[Funland] Nhà nhà làm máy thở?

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
VN ta cứ đánh đồng máy trợ thở và máy thở. Máy trợ thở ta định sản xuất, tây nó có 1 số nước đã khuyến nghị không dùng. Lý do khi dùng máy này bệnh nhân phải thở ra mạnh dẫn tới phát tán virus, tăng nồng độ virus trong không khí. Làm cho bệnh tình các bệnh nhân bên cạnh nặng lên và nguy cơ lây cho bác sỹ. Để dùng máy trợ thở an toàn thì bệnh nhân phải nằm riêng trong phòng áp suất âm, bất khả thi. Vn mà sản xuất máy trợ thở thì chả ai mua đâu đấy (Trích cảnh báo của các nhà khoa học, đăng trên báo giấy KHĐS). Lý do thứ 2 chả ai mua là ngoài việc lây bệnh thì bệnh nhân bị nặng người ta dùng máy ventilator, không dùng trợ thở được!
Cái mà các nước cần và đang tích mua là ventilator cơ!!!
 

Mouser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-200226
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
1,573
Động cơ
338,650 Mã lực
Website
www.facebook.com

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
VN ta cứ đánh đồng máy trợ thở và máy thở. Máy trợ thở ta định sản xuất, tây nó có 1 số nước đã khuyến nghị không dùng. Lý do khi dùng máy này bệnh nhân phải thở ra mạnh dẫn tới phát tán virus, tăng nồng độ virus trong không khí. Làm cho bệnh tình các bệnh nhân bên cạnh nặng lên và nguy cơ lây cho bác sỹ. Để dùng máy trợ thở an toàn thì bệnh nhân phải nằm riêng trong phòng áp suất âm, bất khả thi. Vn mà sản xuất máy trợ thở thì chả ai mua đâu đấy (Trích cảnh báo của các nhà khoa học, đăng trên báo giấy KHĐS). Lý do thứ 2 chả ai mua là ngoài việc lây bệnh thì bệnh nhân bị nặng người ta dùng máy ventilator, không dùng trợ thở được!
Cái mà các nước cần và đang tích mua là ventilator cơ!!!
Đã nói sai lại còn nói to.
Of giờ sinh ra lắm chuyên gia kinh!
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Đã nói sai lại còn nói to.
Of giờ sinh ra lắm chuyên gia kinh!
Đợi em trích dẫn xong cụ có xin lỗi em không? Hay từ giờ cụ dừng còm nhé? Còm chửi thế này thay vì tranh luận thì k nên còm hay hơn.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Đợi em trích dẫn xong cụ có xin lỗi em không? Hay từ giờ cụ dừng còm nhé? Còm chửi thế này thay vì tranh luận thì k nên còm hay hơn.
Mời cụ trích dẫn.
Mà em chưa chửi gì nhé! Sợ cụ quá! Mong manh như thủy tinh ấy nhể?
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
670
Động cơ
7,497 Mã lực
Dịch mà ko đc kiểm soát tốt thì nó lây lan khắp thế giới, sang các nước nghèo ko có khả năng xử lý tốt thì nó còn tồn tại dai dẳng. Nó sẽ lại lây ngược trở lại các nước đã hết dịch, tại ra các làn sóng dịch mới. Vậy nên các cụ đừng lo máy thở sẽ sớm bị vứt xó. Họ cũng tính chán ra rồi mới đầu tư.
Em chỉ thắc mắc là làm cái máy trợ thở giống như kiểu hỗ trợ bóp bóng thì nó rất nhanh và rẻ mà vẫn có tác dụng rất tốt, vậy sao họ ko làm? Sao cứ phải là máy thở đắt tiền và khó sx???
Loại bóp bóp ấy thì nguy cơ lây nhiễm cao
 

isak

Xe tăng
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,900
Động cơ
297,611 Mã lực
Có cụ bảo làm Ventilator không bao giờ thừa, đến cả triệu cái VN ta cũng dùng hết được thì hơi buồn cười. Các cụ cứ nghĩ intubation là kỹ thuật đơn giản, trong 1000 ông bác sỹ, y tá may ra có 1 ông biết đặt nội khí quản đấy ạ. Máy thì có nhưng người dùng thì không.

Có cụ nào biết dòng Invasive Ventilator Vin hợp tác làm là loai nao khong ?
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Mời cụ trích dẫn.
Mà em chưa chửi gì nhé! Sợ cụ quá! Mong manh như thủy tinh ấy nhể?
:D Cụ bảo người khác nói sai lại còn nói to =)) . Còm như #44 không phải là chửi thì là cái gì nhưng dứt khoát đó không phải là 1 cái còm tranh luận có văn hóa. Không tranh luận có văn hóa được thì nên dừng còm, ít nhất là dừng quote bài em

"
Các quan chức y tế công cộng Quận King đã khuyên Sở cứu hỏa Redmond không sử dụng máy trợ thở cho những bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Whitney cho biết Sở cứu hỏa Redmond sử dụng máy trợ thở có bộ lọc chuyên dụng, có thể làm giảm lượng vi-rút giải phóng ra môi trường, nhưng cơ quan y tế công cộng của quận vẫn khuyến nghị tránh sử dụng máy trợ thở.

Sở cứu hỏa Redmond Fire đã ngừng sử dụng theo khuyến cáo.

Hiệp hội Bác sĩ gây mê Hoa Kỳ trong hướng dẫn ban hành vào ngày 23 tháng 2 đã không khuyến khích sử dụng CPAP ở bệnh nhân COVID-19. Lời khuyên dựa trên kinh nghiệm về dịch SARS năm 2003. Các nghiên cứu từ năm 2003 cho thấy máy trợ thở có thể bơm vi-rút vào không khí, làm tăng nguy cơ lây lan của một bệnh truyền nhiễm."

TÀI LIỆU THAM KHẢO
----------------------------

1. Markian Hawryluk. CPAP Machines Were Seen As Ventilator Alternatives, But Could Spread COVID-19. Kaiser Health News. March 27, 2020

2. FDA. Enforcement Policy for Ventilators and Accessories and Other Respiratory Devices During the Coronavirus Disease 2019 (COVID-19). U.S. Department of Health and Human Services Food and Drug Administration Center for Devices and Radiological Health. March 23, 2020

3. Mary Dale Peterson. Recommendations: When caring for a patient with known or suspected COVID-19 infection. American Society of Anesthesiologists. March 20, 2020
 

CaoXanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-709064
Ngày cấp bằng
30/11/19
Số km
1,433
Động cơ
106,336 Mã lực
Nơi ở
Himmel
Những lúc như này thì mới đúng với câu của Qua "Tiền nhiều để làm gì" nếu bị dịch bùng phát chết hết người tân mà mình sống thì tiền cũng không có tác dụng gì vì biết để cho ai. Hơn ai hết các tỷ phú Tự thân với đầu óc nhanh nhạy của họ thừa hiểu điều ấy.
P/s: Mùa dịch không biết Qua thế nào rồi nhĩ?

Qua Vũ đã từng tiết lộ rằng đã tu hành đắc đạo, thu nạp được năng lực siêu nhiên ... mà sao vẫn ẩn dật chưa chịu ra tay 'độ thế': xua đuổi/diệt trừ Sars-Cov-2 giúp đồng bào thiện lành nhỉ??? 😉
P/S: Có lẽ Qua (đeo khẩu trang tẩm cafe) lao tâm khổ tứ tìm phương kế "tề gia" (đối phó với quyết định xét xử lại sơ thẩm vụ án ly hôn của TATC)?!:-?


Qua vẫn bán cafe tốt ( có khi tốt hơn so với trước khi có dịch, vì ai ở nhà cũng uống càfe nhiều hơn )... vẫn kiếm tiền đều...nhưng Qua chưa ủng hộ cho phòng chống dịch Covid-19 đồng nào. :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,370
Động cơ
406,448 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở VN máy thở chả bao giờ thừa, kể cả sau này dịch Covid-19 qua đi, máy thở dùng trong nhiều trường hợp cấp cứu khác nữa chứ đâu chỉ dùng cho bệnh nhân mắc viêm phổi nCoV, các bệnh viện khắp cả nước có ít máy thở lắm...
Theo tôi, Bộ Y Tế Việt Nam mà cứ có trong kho khoảng 1 triệu máy thở các loại là OK trong mọi tình huống.

P/S: Tôi có tìm hiểu thấy cái máy thở dạng invasive cũng không quá phức tạp, máy thở dạng non-invasive thì đơn giản. Hiện tại các trường ĐH Mỹ đã chia sẻ bản quyền và thiết kế các loại máy thở này miễn phí. Các tập đoàn SX ô tô có thể sản xuất chúng không khó khăn lắm.
Ai bẩu cụ là "các tập đoàn ô-tô có thể sản xuất chúng không khó khăn lắm"?

Máy thở bệnh viện - nhấn mạnh là "máy thở bệnh viện" - chỉ có các công ty chuyên môn mới SX được. GM, Ford hay Tesla muốn tự làm được phải mất hàng năm.
 

limoux

Xe buýt
Biển số
OF-710490
Ngày cấp bằng
15/12/19
Số km
693
Động cơ
94,582 Mã lực
Ai bẩu cụ là "các tập đoàn ô-tô có thể sản xuất chúng không khó khăn lắm"?

Máy thở bệnh viện - nhấn mạnh là "máy thở bệnh viện" - chỉ có các công ty chuyên môn mới SX được. GM, Ford hay Tesla muốn tự làm được phải mất hàng năm.
Họ hợp tác với các Cty SX thiết bị Y Tế, SX theo bản quyền, thiết kế...thậm chí cả quy trình sản xuất nhượng mà kụ...chứ bây giờ mới đi nghiên cứu SX thì phải tốn 5 năm là ít...haha...
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
17,548
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
:D Cụ bảo người khác nói sai lại còn nói to =)) . Còm như #44 không phải là chửi thì là cái gì nhưng dứt khoát đó không phải là 1 cái còm tranh luận có văn hóa. Không tranh luận có văn hóa được thì nên dừng còm, ít nhất là dừng quote bài em

"
Các quan chức y tế công cộng Quận King đã khuyên Sở cứu hỏa Redmond không sử dụng máy trợ thở cho những bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19. Whitney cho biết Sở cứu hỏa Redmond sử dụng máy trợ thở có bộ lọc chuyên dụng, có thể làm giảm lượng vi-rút giải phóng ra môi trường, nhưng cơ quan y tế công cộng của quận vẫn khuyến nghị tránh sử dụng máy trợ thở.

Sở cứu hỏa Redmond Fire đã ngừng sử dụng theo khuyến cáo.

Hiệp hội Bác sĩ gây mê Hoa Kỳ trong hướng dẫn ban hành vào ngày 23 tháng 2 đã không khuyến khích sử dụng CPAP ở bệnh nhân COVID-19. Lời khuyên dựa trên kinh nghiệm về dịch SARS năm 2003. Các nghiên cứu từ năm 2003 cho thấy máy trợ thở có thể bơm vi-rút vào không khí, làm tăng nguy cơ lây lan của một bệnh truyền nhiễm."

TÀI LIỆU THAM KHẢO
----------------------------

1. Markian Hawryluk. CPAP Machines Were Seen As Ventilator Alternatives, But Could Spread COVID-19. Kaiser Health News. March 27, 2020

2. FDA. Enforcement Policy for Ventilators and Accessories and Other Respiratory Devices During the Coronavirus Disease 2019 (COVID-19). U.S. Department of Health and Human Services Food and Drug Administration Center for Devices and Radiological Health. March 23, 2020

3. Mary Dale Peterson. Recommendations: When caring for a patient with known or suspected COVID-19 infection. American Society of Anesthesiologists. March 20, 2020
Vậy thôi, em không dây vào 1 người mà chưa gì đã đong đỏng lên như gái góa thất tiết nữa. Kẻo lại khẩu nghiệp.
Còn những gì cụ trích dẫn, em đọc chỉ cười nhạt. Chả buồn tranh luận.
 

Mouser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-200226
Ngày cấp bằng
30/6/13
Số km
1,573
Động cơ
338,650 Mã lực
Website
www.facebook.com
Ai bẩu cụ là "các tập đoàn ô-tô có thể sản xuất chúng không khó khăn lắm"?

Máy thở bệnh viện - nhấn mạnh là "máy thở bệnh viện" - chỉ có các công ty chuyên môn mới SX được. GM, Ford hay Tesla muốn tự làm được phải mất hàng năm.
Họ sản xuất dựa trên thiết kế có sẵn, của sản phẩm có sẵn nên cũng nhanh thôi.

Nhưng ở VN, các công ty ko có sẵn thiết bị kiểm tra máy thở sau khi sản xuất nên có khả năng sẽ lấy bệnh nhân làm chuột bạch.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,370
Động cơ
406,448 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Họ hợp tác với các Cty SX thiết bị Y Tế, SX theo bản quyền, thiết kế...thậm chí cả quy trình sản xuất nhượng mà kụ...chứ bây giờ mới đi nghiên cứu SX thì phải tốn 5 năm là ít...haha...
Đấy, cái gọi là "sản xuất" của họ thực ra là lắp ráp có bảo kê chứ không thể gọi là "sản xuất" đúng nghĩa.

Có khi lắp xong còn không hiểu cái máy hoạt động như thế nào.
 

hatngonon

Xe buýt
Biển số
OF-9012
Ngày cấp bằng
29/8/07
Số km
555
Động cơ
542,010 Mã lực
Thì lại tòi ra cái chuyện thế này… các chuyên gia otofun suy ngẫm thử.

Good news: We might not need as many ventilators as we thought we might.

Bad news is that we did not know this earlier.

Một trong những điều được projected trong cái đại dịch này là số lượng bệnh nhân tăng đột biến sẽ dẫn đến sự thiếu hụt phòng chăm sóc tích cực, cụ thể là cái máy thở, và do đó tỉ lệ tử vong sẽ tăng đột biến. Thực tế đây có thể coi là nguyên nhân chính dẫn đến những biện pháp lockdown với hàng trăm triệu người đã mất việc, khả năng khủng hoảng toàn cầu gần như chắc chắn.

Tuy vậy bây giờ các bác sĩ trên tuyến đầu lại bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu cái máy trợ thở (loại invasive) lại chưa chắc đã giúp bệnh nhân mà có khi còn có hại hơn. Tức là có khi ta không cần nhiều máy thở (again, loại invasive) làm gì. Đằng nào thì các nghiên cứu trong phạm vi nhỏ ở Mỹ, Ý và Vũ Hán đều chỉ ra là bệnh nhân Covid-19 on mechanical ventilators đa số đều chết (>80%).

Vắn tắt cái cách hiểu của mình về mấy cái máy trợ thở.

Loại noninvasive: Thủ thuật đơn giản, úp cái mặt nạ thở vào miệng để bơm oxy hay không khí vào, bệnh nhân tỉnh táo tự thở được.

Invasive/Mechanical ventilators: Luồn 1 cái ống xuống sâu trong phổi, đúng ở đoạn giữa 2 cuống phổi trái và phải. Cố định vị trí ống rồi bơm oxy vào đấy, hút CO2 ra. Bệnh nhân cần phải được gây mê ngủ. Loại này dùng cho những người phổi đã rất yếu, ko tự thở được... nồng độ oxy trong máu xuống đến mức nguy hiểm dẫn đến hỏng các cơ quan nội tạng khác. Đây theo mình hiểu chính là cái “máy thở” mà hay nói bị thiếu.

“Máy thở” này nó khó ko phải là làm, mà là extensive test để bảo đảm nó chạy ổn định vì bệnh nhân ở giai đoạn này ko tự thở được nữa.

ECMO: Cái này thì còn kinh nữa, đại khái là ko phải đưa trực tiếp oxygen vào phổi nữa mà vào thẳng máu, bằng cách hút máu ra, đưa máu tuần hoàn qua một cái bơm dạng như phổi nhân tạo rồi cho oxy vào đấy, rồi lại bơm thẳng vào tim.

Vấn đề là bây giờ các bác sĩ quan sát thấy triệu chứng của bệnh nhân Covid-19 là có nồng độ oxy trong máu thấp, nhưng phổi lại vẫn có vẻ hoạt động được. Thường thì ở bệnh nhân viêm phổi nặng nếu nồng độ oxy thấp tức là phổi đã tổn thương rất nặng, đằng này thì không... điều này gợi ý là kể cả với nồng độ oxy trong máu thấp thì vẫn có thể giúp phổi tự thở bằng biện pháp nhẹ nhàng hơn (noninvasive ventilator). Đây là trường hợp tương tự máy bay ở độ cao 30,000f tự dưng mất áp suất, oxy trong máu giảm nhưng phổi vẫn tốt, cho cái mặt nạ vào là lại ok.

Hơn nữa, bệnh nhân Covid-19, dưới ảnh hưởng của hệ miễn dịch tấn công virus, có nhiều dịch nhày màu vàng trong phổi. Dịch này cản trở oxy đến máu. Khi bệnh nhân càng nặng, tăng lượng khí oxy bơm vào phổi ko những ko đưa đc oxy đến máu mà lại tạo áp suất gây chấn thương thêm phổi.

Nói tóm lại là các nghiên cứu (đây là từ frontline healthcare workers, có bài báo chỉ đơn giản là cái thư của mấy bác sĩ gửi lên phân tích hiện tượng và có cái đồ thị độ 30 bệnh nhân) bước đầu cho thấy là ko nhất thiết phải đưa ống vào phổi bệnh nhân có biểu hiện nặng ngay. Lý luận của bác sĩ ở đây là để bảo đảm nếu bệnh nhân diễn biến xấu thì đã có ống đặt kịp thời, nhưng thực tế phần lớn bệnh nhân Covid-19 đều chết sau khi thở máy kiểu này...

Mặc dù vậy cái này nó có ưu điểm là tạo thành hệ kín. Khí CO2 được hút ra theo ống đi vào máy, ko tạo aerosol có chứa virus trong không khí gây lây nhiễm và do đó bớt nguy hiểm hơn cho bác sĩ. Tuy vậy, nó có thể ko giúp gì nhiều (phần lớn bệnh nhân Covid-19 mà phải dùng món này là chết) và có thể còn có hại. Vậy nên có cần phải lo thiếu nó?

Còn thêm một điều nữa là gần đây có một bài báo trên Medium đưa ra khả năng chúng ta đã chữa Covid-19 sai cách, tức là ko nên dùng mechanical ventilator. Bài này đọc rất hay và logic nhưng vì thông tin ko chính thống nên chỉ để link đây. Nôm na là virus nó ko tấn công phổi mà làm cho hemoglobin trong hồng cầu mất khả năng lấy oxy từ phổi và đưa đến các cơ quan khác, trong quá trình tấn công hồng cầu thì nó lại giải phóng các ion sắt sau đó dẫn đến oxy hoá và tổn thương phổi. Do đó triệu chứng khá phù hợp với quan sát của các bác sĩ ở trên (mất oxy trong máu nhưng phổi vẫn hoạt động).


Chính thống hơn thì có bài này, chưa biết đang review ở đâu nhưng đăng online trên chemrxiv, nội dung tương tự. Nó cũng giải thích tại sao thuốc chữa sốt rét (chloroquine phosphate) có tác dụng chữa Covid-19. Bản chất là CP có thể bind vào cái protein của virus dùng để tấn công hemoglobin, nên vô hiệu hoá được nó... nói chung hiện tại vẫn là off-label use nhưng kết hợp với quan sát mới nhất về ventilator effectiveness thì có cơ sở khá rõ.


Còn cái việc dùng ventilator có hiệu quả hay ko thì ở link này, là trang tin về y học rất uy tín của Mỹ và là đấu trường tranh cãi của nhiều giáo sư bác sĩ danh tiếng bậc nhất trên thế giới. Ở cái thời buổi nhốn nháo với machine learning đằng sau để feed cho bạn “cái mà bạn muốn đọc” thì uy tín của publication venue là rất quan trọng.


Nói chung chỉ muốn nói Covid-19 thực tế nó là một vấn đề mới, bác sĩ thực ra cũng rất hoang mang và thử nghiệm đủ thứ thôi chứ cũng biết đúng sai thế nào.

Tiền thì cả thế giới bơm phát ra đến cả chục ngàn tỉ $, GDP sinh ra đối trọng lại thì chưa biết cụ thể sẽ là cái gì. Có cái đám máy thở nhà nhà cùng làm thì giờ khéo lại vứt xó hết nếu như bác sĩ đúng kì này...
Cháu thấy Tây văn minh nghiên cứu cái gì cũng hay, 1 bộ phận không nhỏ dân ta cứ mặc định của Tây cái gì cũng đúng. Kiểu" dắm tây thơm hơn dắm ta."
Tây ngiên cứu hay thế mà người chết bởi Covi19 thì ngày càng nhiều. Ví dụ ngu ở chỗ: Đem so phổi 1 người có cơ thẻ khỏe mạnh đi được máy bay, mà lại so với 1 bênh nhân, dinh hàng tá thuốc trên người và đang vị virus tấn công vào Phổi.
"Đây là trường hợp tương tự máy bay ở độ cao 30,000f tự dưng mất áp suất, oxy trong máu giảm nhưng phổi vẫn tốt, cho cái mặt nạ vào là lại ok."
Thằng tây nào viết bài này cháu khẳng định nó ngu không chỗ nào tả hết. Lại thêm đứa nào hít hà dắm nó mà con khen thơm nữa.
Cụ thớt chẳng có kiến thức tối thiểu về y học mà cứ thích cóp bết bài lá cải để làm gì nhỉ?
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,040
Động cơ
463,417 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Đấy lại là đoạn sau này. Giờ vẫn chỉ là hướng đến trong khi bệnh nhân vẫn đang ùn ùn đổ về. Khi mà chưa tìm ra phương án ngăn chặn thì phương án chữa bỏ qua sao được
Hướng đi trên thế giới là can thiệp vào giai đoạn đầu không phải là giai đoạn cuối. Rồi sẽ có cách chữa và phòng loại vr này, lúc bấy chỉ là cúm thường.
 

Ngocqlb

Xe tăng
Biển số
OF-582674
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
1,789
Động cơ
156,025 Mã lực
Nơi ở
HA NOI
Lại chạy theo bong bóng thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top