Vâng. Để cho các cụ có thể nắm rõ, em trích quy tắc của BH BƯU ĐIỆN bên em cho các cụ, các mợ tham khảo ạ.
...
Điều 14. Phạm vi bảo hiểm
PTI bồi thường cho Chủ xe những thiệt hại vật chất xe xảy ra do tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của Chủ xe, Lái xe trong những trường hợp sau đây:
1. Đâm, va, lật, đổ.
2. Hoả hoạn, cháy, nổ.
3. Những tai nạn bất khả kháng do thiên nhiên: Bão, lũ lụt, sét đánh, động đất, mưa đá, sụt lở.
4. Vật thể từ bên ngoài tác động lên xe.
5. Mất cắp, mất cướp toàn bộ xe.
6. Tai nạn do rủi ro bất ngờ khác gây nên ngoài những điểm loại trừ quy định tại Điều 9 và Điều 15 Quy tắc này.
Ngoài ra PTI còn thanh toán những chi phí cần thiết và hợp lý nhằm:
- Ngăn ngừa, hạn chế tổn thất phát sinh thêm;
- Chi phí đưa xe thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất;
- Giám định tổn thất.
Trong mọi trường hợp tổng số tiền bồi thường của PTI (bao gồm các chi phí) không vượt quá số tiền bảo hiểm đã ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm.
Điều 15. Không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm
Ngoài các điểm loại trừ chung quy định tại điều 9 của Quy tắc này, PTI không chịu trách nhiệm bồi thường những trường hợp sau:
1. Đối với những thiệt hại vật chất của xe gây ra do các nguyên nhân:
1.1 Hao mòn, hư hỏng tự nhiên phát sinh từ việc hoạt động bình thường của chiếc xe gây ra.
1.2 Hư hỏng do khuyết tật, ẩn tỳ, mất giá trị, giảm dần chất lượng cho dù có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
1.3 Hư hỏng hoặc tổn thất thêm do quá trình sửa chữa và do vật thể trong xe tác động lên mà không phải do xe đâm va, lật đổ.
1.4 Hư hỏng về điện hoặc bộ phận máy móc, thiết bị (âm thanh, hình ảnh, điều hoà nhiệt độ, thiết bị định vị) trừ trường hợp hư hỏng do các nguyên nhân quy định tại điểm 1, 2, 3 và 4 Điều 14.
1.5 Xe bị thiệt hại, sau khi sửa chữa phải đăng kiểm lại theo quy định của Nhà nước mà chưa đi đăng kiểm lại.
1.6 Tổn thất động cơ xe do đi vào vùng ngập nước hay do nước lọt vào động cơ xe gây hiện tượng thủy kích phá hỏng động cơ xe (trừ khi có thỏa thuận khác bằng văn bản).
2. Đối với những tổn thất:
2.1 Mất cắp bộ phận xe (trừ khi có thỏa thuận khác bằng văn bản).
2.2 Săm lốp, chụp lốp, mark, đề can xe bị hư hỏng trừ trường hợp thiệt hại xảy ra do cùng một nguyên nhân và đồng thời với các bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn.
2.3 Bạt phủ, các thiết bị lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp (không tính các thiết bị mang tính chất bảo vệ cho xe như hệ thống báo động, cảm biến báo lùi, cản trước, cản sau).
...
Nếu các cụ, các mợ còn chưa rõ thì em sẽ gửi Quy tắc cho các cụ, các mợ tham khảo.