[Funland] Nhà các cụ mợ đã lắp ELCB chưa?

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,296
Động cơ
517,394 Mã lực
Cụ mà test bằng nút test thử trên at thì nó nhạy lắm 😄, nhưng thử cho dây chạm đất thì đứng im 🤣
Em test dí dây nóng xuống đất mà cụ. Chế cái phích cắm có 1 chân gắn dây điện. Đầu kia buộc dây điện vào cái tô vít. Dí tô vít xuống vũng nước là nhảy (có thể phải đảo đầu píc cắm).
 

miit90

Xe buýt
Biển số
OF-772963
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
517
Động cơ
44,698 Mã lực
Em test dí dây nóng xuống đất mà cụ. Chế cái phích cắm có 1 chân gắn dây điện. Đầu kia buộc dây điện vào cái tô vít. Dí tô vít xuống vũng nước là nhảy (có thể phải đảo đầu píc cắm).
Nói chung nguyên tắc là như vậy đấy cụ. Có dòng điện chạm đất đủ lớn là at phải tác động cắt, nhưng em test mãi vẵn chưa được. Có thể em lắp ở tầng 3, sàn gạch nhà vẫn không có tiếp đất đủ tốt nên dòng rò chưa đủ lớn (30mA) để at tác động.
 

leanhduc1707

Xe tăng
Biển số
OF-180299
Ngày cấp bằng
9/2/13
Số km
1,554
Động cơ
353,086 Mã lực
Nhà e hôm trước thay cái at tổng thường bằng at chống giật, cắt nguồn dương ở công tơ nhưng cứ lắp dây mát của nhà vào là at nhẩy, sau phải khoanh vùng mãi mới tìm ra là trong ổ cắm của 1 phòng ô thợ đấu dây mát vào dây tiếp địa. Công nhận là an toàn
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ tư vấn giúp em với ạ.
Bảng điện nhà em đang như này.
1. Nhà lớn e có đi ống Gen. Tuy nhiên chỗ phòng bếp, vệ sinh ko đi ống mà đi dây trực tiếp.
2. Không có át cho từng tầng mà chỉ có át cho từng phòng sau đó chung lại ra át tổng 40A.
3. Gian bếp và vệ sinh là có nhiều thiết bị điện nặng nhất như bếp từ, bình nóng lạnh, nồi cơm, máy bơm...

Bây giờ e muốn thiết kế lại kiểu chống giật nữa cho yên tâm và an toàn thì nên làm thế nào ạ.
Em cảm ơn.
IMG_20220124_143436.jpg
Như cụ miêu tả thì điện chiếu sáng và ổ cắm của từng phòng đang đấu chung 1 mạch.
Hộp aptomat của cụ không còn không gian để thay thế át tép 1 cực sang RCBO được.
Có 2 cách:
+ Cách 1: thay át tổng bằng RCBO 30mA như các cụ trên này hay làm. Còn em thì không áp dụng cách này. Em lắp át chống dòng rò cho bếp điện, bình nóng lạnh, ổ cắm và điều hoà.
+ Cách 2: thay át cấp riêng cho bếp điện, bình nóng lạnh bằng RCBO 20A (hay 32A)/30mA.
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Đơn giản nhất cụ thay át tổng thành Elcb . Bình nóng lạnh bản chất nó đã có thiết bị chống giật r, kiểm tra lại xem lắp đặt chuẩn chưa là dc.
Cầu kỳ cụ mua loại chống giật dạng tép như có cụ ở trên mách ạ.
Hộp át của cụ chủ không đủ không gian để lắp ELCB đâu cụ, lắp được 2 RCBO là hết đất rồi
 

Vietcuong1902

Xe tăng
Biển số
OF-199084
Ngày cấp bằng
20/6/13
Số km
1,192
Động cơ
317,507 Mã lực
Nơi ở
D'Capitale or Nam AK or Vinhomes Smart City
Nhà e hôm trước thay cái at tổng thường bằng at chống giật, cắt nguồn dương ở công tơ nhưng cứ lắp dây mát của nhà vào là at nhẩy, sau phải khoanh vùng mãi mới tìm ra là trong ổ cắm của 1 phòng ô thợ đấu dây mát vào dây tiếp địa. Công nhận là an toàn
Cụ mua loại nào ạ? nhà em cũng định thay cho at tổng tầm 40A - 50A
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Sai số điện áp cho phép đây, cụ tự lấy lý thuyết của cụ ra tính là điện áp cho phép như thế đủ chưa nhé:
Với các điều kiện hệ thống bình thường, điện áp cung cấp tại các điểm cuối cung cấp điện được khuyến cáo không nên khác điện áp danh định quá 10%.
1) Hệ thống điện áp danh định hiện có 220/380 V và 240/415 V, khuyến nghị nên hướng về dùng giá trị 230/400 V . Việc chuyển đổi càng nhanh càng tốt, nhưng không nên quá 20 năm kể từ khi ban hành Tiêu chuẩn IEC . Trong thời kỳ này, ở giai đoạn đầu, bên cung cấp điện của các quốc gia có hệ thống 220/380VV có thể dùng điện áp 230/400 +10% -6% .

Còn cái Ap kia tôi Test thử vài lần và vẫn dùng ngon, chẳng việc gì phải sợ bóng sợ gió, mà cả đời nó cũng chỉ đóng ngắt vài lần khi sửa chữa hay thay thế trong hệ thống điện ở nhà.
Cảm ơn cụ đã đưa trích dẫn từ IEC, theo em hiểu đoạn cụ trích dẫn là áp dụng cho thiết bị tiêu thụ điện, chứ không phải cho thiết bị bảo vệ.
Cụ vẫn chưa trả lời em câu "trong giải điện áp của át" là bao nhiêu đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Em thay cái at tổng cho tầng 2 giống hệt cái RCBO LS của cụ luôn. Bấm nút test thì ngon nhưng test nối dây vào ổ cắm cho chạm đất thì at không nhảy.
Cụ kiểm tra đấu đúng cực không. Trên át có ghi cực N - dây mát, cực L - dây lửa.
 

miit90

Xe buýt
Biển số
OF-772963
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
517
Động cơ
44,698 Mã lực
Cụ kiểm tra đấu đúng cực không. Trên át có ghi cực N - dây mát, cực L - dây lửa.
Lắp chuẩn rồi cụ ạ. Em lắp 2 cái cho 2 tâng luôn mà test chả cái nào được,nhưng có 1 cái đèn cầu thang nghi là bị chạm dây mát trong tường thì mỗi khi bật là at nó lại nhảy
 

AxFang

Xe hơi
Biển số
OF-389545
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
116
Động cơ
239,160 Mã lực
Tuổi
45
Lắp chuẩn rồi cụ ạ. Em lắp 2 cái cho 2 tâng luôn mà test chả cái nào được,nhưng có 1 cái đèn cầu thang nghi là bị chạm dây mát trong tường thì mỗi khi bật là at nó lại nhảy
Vâng, chính vì lắp át tổng là át chống dòng rò nên nhiều khi nhảy át ko biết là bị rò điện ở đâu. Em chỉ lắp át chống dòng rò cho ổ cắm, bình nóng lạnh, bếp điện và điều hoà thôi.
 

Ngoc.bv

Xe máy
Biển số
OF-587073
Ngày cấp bằng
27/8/18
Số km
78
Động cơ
135,311 Mã lực
Tuổi
33
Như cụ miêu tả thì điện chiếu sáng và ổ cắm của từng phòng đang đấu chung 1 mạch.
Hộp aptomat của cụ không còn không gian để thay thế át tép 1 cực sang RCBO được.
Có 2 cách:
+ Cách 1: thay át tổng bằng RCBO 30mA như các cụ trên này hay làm. Còn em thì không áp dụng cách này. Em lắp át chống dòng rò cho bếp điện, bình nóng lạnh, ổ cắm và điều hoà.
+ Cách 2: thay át cấp riêng cho bếp điện, bình nóng lạnh bằng RCBO 20A (hay 32A)/30mA.
Cảm ơn cụ. Do tủ e cg hết chỗ nên ko có nhiều lựa chọn. E tính như này cụ xem đc ko ạ.
- Lắp RCCB riêng cho máy bơm, nóng lạnh, bếp từ ( vì hiện tại các thiết bị này đang lắp MCB nên e đổi thành RCCB )
- Lắp RCBO 40A loại schineder cho át tổng.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,122
Động cơ
454,708 Mã lực
Cảm ơn cụ đã đưa trích dẫn từ IEC, theo em hiểu đoạn cụ trích dẫn là áp dụng cho thiết bị tiêu thụ điện, chứ không phải cho thiết bị bảo vệ.
Cụ vẫn chưa trả lời em câu "trong giải điện áp của át" là bao nhiêu đó.
Biết cụ thích lý thuyết nên đưa cho cụ cái link, thế mà cụ không đọc phần phạm vi điều chỉnh, sai số nó quy định chung cho nhiều loại hệ thống. Còn cần gì thì tự tra cứ được. Đối với tôi cứ thực tế hàng ngàn thiết bị dùng được là Ok là cái dải an toàn cho thiết bị mình dùng, tôi dùng 2 cái ap nội địa Nhật thấy vô tư, không dùng được thì nó bán cho ma.
 
Chỉnh sửa cuối:

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,122
Động cơ
454,708 Mã lực
Theo em là cụ lên mua mới, vì không biết tần suất đóng cắt của át cũ bao nhiêu, còn đảm bảo không. Quan trọng nữa là điện áp định mức của át này là trong dải 100V~200V, trong khi đó điện áp của ta là 220V~230V. Về lâu dài thì sẽ chóng hỏng, do sử dụng ở mức điện áp cao hơn trên 10%
Điện áp danh định của VN là 220V mà thêm 10% của 200V là vừa đủ 220V điện áp cho phép, thực tế còn có thể sai số hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top