[Funland] Nhà các cụ mợ đã lắp ELCB chưa?

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,984
Động cơ
316,042 Mã lực
Chém cho vui, nhưng tuyên truyền an toàn điện đóm thì là thật.
Hồi còn tỉnh Hà Tây, một bác thợ điện dùng sào điện sai gây tại nạn tử vong. Cả ngành điện lực Hà Tây năm đó mất thưởng.
Điện nó chẳng chừa ai, dù trở kháng cơ thể và khả năng chịu dòng điện đi qua mỗi ng một khác. Nên em nghĩ càng giảm thiểu nguy cơ càng tốt, nhất là nó ko có gì là đắt đỏ, rất nh lựa chọn và nhiều giá.
Về chuyện điện giật thì như cụ Vinaxuki JBC đã nói, làm trong nghề nhiều lúc phái chấp nhận bị giật do điện kiện "bất đắc dĩ" phải làm cụ ợ. Có điều như bọn em thì biết cách giật sao cho không nguy hiểm :D
Về nguyên tắc khi điện giật gây co rút cơ nên phải lựa kiểu tiếp xúc điện sao cho khi bị điện giật thì phải co giật tay ra. Điển hình nhiều khi phải đấu điện sống, mặc dù đã cách điện đầy đủ vẫn phải thử quệt thử lưng ngón tay vào dây xem có giật không đã, chẳng may có giật thì tay bung ra luôn chứ không nắm chặt đầu dây được :D
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Về chuyện điện giật thì như cụ Vinaxuki JBC đã nói, làm trong nghề nhiều lúc phái chấp nhận bị giật do điện kiện "bất đắc dĩ" phải làm cụ ợ. Có điều như bọn em thì biết cách giật sao cho không nguy hiểm :D
Về nguyên tắc khi điện giật gây co rút cơ nên phải lựa kiểu tiếp xúc điện sao cho khi bị điện giật thì phải co giật tay ra. Điển hình nhiều khi phải đấu điện sống, mặc dù đã cách điện đầy đủ vẫn phải thử quệt thử lưng ngón tay vào dây xem có giật không đã, chẳng may có giật thì tay bung ra luôn chứ không nắm chặt đầu dây được :D
Cái đó em vẫn thực hành suốt, nhưng sau khi cắt át thôi :)) đúng là thử điện phải dùng lưng ngón tay. Ông chú e thợ điện đấu điện sống suốt, em hãi bảo mấy lần nhưng ko nghe, đành chịu.
 

Vinaxuki JBC

Xe tăng
Biển số
OF-16471
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
1,168
Động cơ
515,043 Mã lực
Về chuyện điện giật thì như cụ Vinaxuki JBC đã nói, làm trong nghề nhiều lúc phái chấp nhận bị giật do điện kiện "bất đắc dĩ" phải làm cụ ợ. Có điều như bọn em thì biết cách giật sao cho không nguy hiểm :D
Về nguyên tắc khi điện giật gây co rút cơ nên phải lựa kiểu tiếp xúc điện sao cho khi bị điện giật thì phải co giật tay ra. Điển hình nhiều khi phải đấu điện sống, mặc dù đã cách điện đầy đủ vẫn phải thử quệt thử lưng ngón tay vào dây xem có giật không đã, chẳng may có giật thì tay bung ra luôn chứ không nắm chặt đầu dây được :D
Cái chỗ này sao mà Cụ nào cũng chuẩn vậy:)). Và đừng quên bố trí, nhắc có người cảnh giới canh chừng. Kẻo ngẫu nhiên lại vỗ vai, kéo tay gọi nhau thì lại rắc rối to Cụ nhỉ...
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,984
Động cơ
316,042 Mã lực
Cái chỗ này sao mà Cụ nào cũng chuẩn vậy:)). Và đừng quên bố trí, nhắc có người cảnh giới canh chừng. Kẻo ngẫu nhiên lại vỗ vai, kéo tay gọi nhau thì lại rắc rối to Cụ nhỉ...
Ha ha...cụ nói em lại nhớ, cách đây chục năm em bị dính phát tương tự :))
Đứng trên ghế đấu điện sống, dây to vật vã phải dùng kìm bóp. Lúc đó em quên cmn kìm nên bảo thằng cu em phụ ở dưới đưa cho cái kìm trong khi tay vẫn đang cầm dây.....nhoằng phát làm thằng cu em ngã lăn quay ra, em thì cũng tê hết cả tay :|
Cả tiếng đồng hồ sau thằng cu em vẫn run cầm cập, giờ thỉnh thoảng nó vẫn nhắc lại vụ đó :))
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Ha ha...cụ nói em lại nhớ, cách đây chục năm em bị dính phát tương tự :))
Đứng trên ghế đấu điện sống, dây to vật vã phải dùng kìm bóp. Lúc đó em quên cmn kìm nên bảo thằng cu em phụ ở dưới đưa cho cái kìm trong khi tay vẫn đang cầm dây.....nhoằng phát làm thằng cu em ngã lăn quay ra, em thì cũng tê hết cả tay :|
Cả tiếng đồng hồ sau thằng cu em vẫn run cầm cập, giờ thỉnh thoảng nó vẫn nhắc lại vụ đó :))
Cái ông tiếp đất bao giờ cũng vỡ mồm :))
 

trannam2805

Xe hơi
Biển số
OF-302388
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
126
Động cơ
306,696 Mã lực
Về nguyên tắc muốn lắp ELCB thì phải có dây nối đất (E trong ELCB là Earth - nối đất) vì nguyên tắc hoạt động của nó (so sánh chênh lệch điện áp, dùng đường nối đất). Và ELCB hiện nay hầu như không được sử dụng nữa (hạn chế nhiều hơn mặt lợi ích) mà thay bằng RCCB/RCD (so sánh chênh lệch dòng, dùng dây trung tính). Khái niệm của cụ dùng ELCB tương đương chống rò thì chưa chuẩn xác. Hình cụ quoted định nghĩa ELCB em không đồng ý vì nó sai
ELCB=MCB+RCCB cụ nhé, về chống dòng dò thì 2 cái chả khác gì nhau, tuy nhiên ELCB cao cấp hơn chút là có chức năng bảo vệ của MCB nữa cụ nhé, và nó không cần dây nối đất cụ nhé.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Em biết trong này nh cụ có nghề nhưng em mạo muội khuyến cáo mọi ng cẩn thận hết sức có thể.
Trước cq em lắp điều hòa trần, cậu trên giáo đang đấu dây, cậu ở dưới hỏi cắt át ko anh? Ko cần? Cậu kia nói thêm câu gì đó bị mắng. Vừa quay đi mấy bước đã nghe thấy tiếng ng ngã giáo (giáo 1 tầng thôi, à 2 tầng, em nhầm). Thế là tử vong.
Trường hợp của em, lúc em thay cái ổ điện. Mở ra thấy 1 búi dây mát đấu vào nhau to đến mức ko nhét hết dc vào lỗ ổ. E thử bút thử điện ko lên, lấy kìm dỡ hết các dây ra. Định đấu qua cầu đấu. Nghĩ sao đó em lại lấy bút thử điện dí vào từng đầu dây mát rời, nó lên đèn các cụ ạ, giật mình.
Em thì rất hãi về điện đóm nên cứ cố gắng cẩn thận tối đa, đen thì chịu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
786
Động cơ
200,119 Mã lực
Cái này do lấy N một chỗ, L chỗ khác, không qua cùng 1 at, cái này rất nhiều thợ lắp đèn cầu thang dính.
Chắc thợ bác lúc lắp chuông nối dây chỗ nào đó âm tường bị dò. Cụ bảo thợ mở phần nút chuông bên ngoài ra xem may ra nó dính ngay đoạn đó để xử lí. Chuông để ngoài trời dễ ẩm và ngấm nước, nhà em thì chế thêm cái mái che cho chuông hạn chế nc chảy vào khu vực chuông.
Đường điện chuông bị rò ở đâu đó rồi cụ :(
Nguyên nhân có lẽ như cụ Sat xi bảo thật vì công tắc chuông ở cổng, chuông lắp ở gần tủ điện tầng 2 nên chắc thợ lấy mát ở đó luôn. Dây thì em đi hết trong ống, công tắc thì dùng Pana có chống nước nên khó bị rò.
 

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em biết trong này nh cụ có nghề nhưng em mạo muội khuyến cáo mọi ng cẩn thận hết sức có thể.
Trước cq em lắp điều hòa trần, cậu trên giáo đang đấu dây, cậu ở dưới hỏi cắt át ko anh? Ko cần? Cậu kia nói thêm câu gì đó bị mắng. Vừa quay đi mấy bước đã nghe thấy tiếng ng ngã giáo (giáo 1 tầng thôi, à 2 tầng, em nhầm). Thế là tử vong.
Trường hợp của em, lúc em thay cái ổ điện. Mở ra thấy 1 búi dây mát đấu vào nhau to đến mức ko nhét hết dc vào lỗ ổ. E thử bút thử điện ko lên, lấy kìm dỡ hết các dây ra. Định đấu qua cầu đấu. Nghĩ sao đó em lại lấy bút thử điện dí vào từng đầu dây mát rời, nó lên đèn các cụ ạ, giật mình.
Em thì rất hãi về điện đóm nên cứ cố gắng cẩn thận tối đa, đen thì chịu.
Khi cụ dỡ từng dây ra khỏi búi thì điện áp từ pha L thông qua tải đến đầu dây mát (do contact vẫn đóng). Nó giống như trường hợp mất pha nguội (N), khi dùng bút thử điện thấy 2 cực đều sáng. Khi làm điện cố gắng cắt được nguồn, đặc biệt làm việc trên cao, ko chết do điện giật mà chết do ngã từ trên cao xuống
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Nãy các cụ nói về từ earth trong tên viết tắt Elcb mà em quên ko nói.
Bản chất việc dò điện mà bị giật, không nói trường hợp chạm vào hai cực ...đều gọi là tiếp đất đấy ạ. Chạm vào hai cực thì e ko bàn vì ai cũng biết nó là gì rồi.
Cầu giao chống rò điện đất (tiếng Anh: Earth leakage circuit breaker và được viết tắt thông dụng là ELCB.
Nên các cụ sờ vào thiết bị nào đó mà bị giật có nghĩa là điện đã về tới đất - earth theo nghĩa đen.
Còn việc đặt tên, viết tắt và công dụng thì em ko bàn ;)) em chỉ nói về ý nghĩa từ ngữ thôi.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Khi cụ dỡ từng dây ra khỏi búi thì điện áp từ pha L thông qua tải đến đầu dây mát (do contact vẫn đóng). Nó giống như trường hợp mất pha nguội (N), khi dùng bút thử điện thấy 2 cực đều sáng. Khi làm điện cố gắng cắt được nguồn, đặc biệt làm việc trên cao, ko chết do điện giật mà chết do ngã từ trên cao xuống
Vâng em biết rồi, tuy nhiên nêu ra để thấy cái sẩy nẩy cái ung ;))
 

Cubi_appa

Xe máy
Biển số
OF-642469
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
60
Động cơ
111,100 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ là theo ý thích và tùy theo thẩm mỹ riêng của mỗi người thôi Cụ ợ. Với E, dùng MCCB đi riêng kèm 1 cái đế và mặt lắp chìm tường. Thêm cùng với cái mặt cùng mấy hạt công tắc (đèn, quạt thông gió trong WC...) đặt bên cạnh nhau trước cửa WC cũng vẫn thấy ổn Cụ ợ. Mà bật lên bật xuống nó thấy cảm giác thật tay lắm. Nói thật, nhiều lần E đến các nhà, gia đình khác dùng hạt công tắc (20A) lắp chung với các hạt nhỏ khác nếu ko ghi chú, đánh dấu dùng cho bình nước nóng thì mỗi khi bật cái hạt (20A) này nó tóe lửa (bên trong) phát hãi...

Nên E cũng đồng quan điểm với Cụ Bigmoto như ở đây:
Cái nhà em đang ở lắp cái hạt công tắc như công tắc bóng đèn cho cục nóng lạnh nhìn kinh vãi.... Lỡ mà nó đang cắt dây nguội thì có ngày lên nóc tủ ngồi quá
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,612 Mã lực
Em biết trong này nh cụ có nghề nhưng em mạo muội khuyến cáo mọi ng cẩn thận hết sức có thể.
Trước cq em lắp điều hòa trần, cậu trên giáo đang đấu dây, cậu ở dưới hỏi cắt át ko anh? Ko cần? Cậu kia nói thêm câu gì đó bị mắng. Vừa quay đi mấy bước đã nghe thấy tiếng ng ngã giáo (giáo 1 tầng thôi, à 2 tầng, em nhầm). Thế là tử vong.
Trường hợp của em, lúc em thay cái ổ điện. Mở ra thấy 1 búi dây mát đấu vào nhau to đến mức ko nhét hết dc vào lỗ ổ. E thử bút thử điện ko lên, lấy kìm dỡ hết các dây ra. Định đấu qua cầu đấu. Nghĩ sao đó em lại lấy bút thử điện dí vào từng đầu dây mát rời, nó lên đèn các cụ ạ, giật mình.
Em thì rất hãi về điện đóm nên cứ cố gắng cẩn thận tối đa, đen thì chịu.
Về bản chất dân nguội N chính là dây đất đó cụ. Nhưng nó là đất của trạm biến áp. Mà từ trạm BA về đến hộ tiêu thụ nó có điện trở đất nhất định, do đó dây N thực tế sẽ chênh với đấy vài Vol đến vài chục Vol. Vì vậy phải có thêm dây tiếp đất tại nơi sử dụng là vì vậy. Hộ tiêu thụ càng xa trạm BA thì chênh lệch giữa dây N với đất càng lớn.
Phần lớn bị giật mạnh là do "nối mạch" giữa dây lửa L với đất. Nếu cách điện tốt với đất thì chạm vào dây lửa không sao cả :D
Còn chạm vào dây N cùng lắm chỉ tê tê thôi :))
 

Goyave

Xe buýt
Biển số
OF-475457
Ngày cấp bằng
6/12/16
Số km
786
Động cơ
200,119 Mã lực
Vâng giờ thì chấp nhận đc cái nọ mất cái kia cụ ạ :))
Chỉ là theo ý thích và tùy theo thẩm mỹ riêng của mỗi người thôi Cụ ợ. Với E, dùng MCCB đi riêng kèm 1 cái đế và mặt lắp chìm tường. Thêm cùng với cái mặt cùng mấy hạt công tắc (đèn, quạt thông gió trong WC...) đặt bên cạnh nhau trước cửa WC cũng vẫn thấy ổn Cụ ợ. Mà bật lên bật xuống nó thấy cảm giác thật tay lắm. Nói thật, nhiều lần E đến các nhà, gia đình khác dùng hạt công tắc (20A) lắp chung với các hạt nhỏ khác nếu ko ghi chú, đánh dấu dùng cho bình nước nóng thì mỗi khi bật cái hạt (20A) này nó tóe lửa (bên trong) phát hãi...

Nên E cũng đồng quan điểm với Cụ Bigmoto như ở đây:
Nhà cũ em chỉ có at bình nóng lạnh ở tủ điện, mỗi lần tắm em cũng bắt cả nhà phải tắt at. May cái hộp tủ nó cũng ngay đối diện cửa phòng tắm. Nhà mới em cũng làm cái công tắc ngay trước cửa phòng tắm như cụ Vinaxuki, có đèn báo để dễ nhận biết. Hãng này chỉ có công tắc 45A.
Như cụ taplai2012 và các cụ khác muốn dùng công tắc hạt thường thì nên lắp cái khởi động từ ở BNL, dùng công tắc này điều khiển cái khởi động từ kia sẽ bền/an toàn hơn.



 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Cái nhà em đang ở lắp cái hạt công tắc như công tắc bóng đèn cho cục nóng lạnh nhìn kinh vãi.... Lỡ mà nó đang cắt dây nguội thì có ngày lên nóc tủ ngồi quá
Cái công tắc chuyên dụng cho bình nó là kép, tắt bật cả đg nóng và nguội đấy cụ. 1 bên bị kẹt bên kia ko tắt bật dc vì nó liền nhau.
Trừ trường hợp thợ cho công tắc đèn vào lắp cho cụ :))
 
Biển số
OF-298555
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
3,344
Động cơ
342,800 Mã lực
Các cụ lưu ý, hệ thống điện phải chuẩn thì mới lắp cái này được, nếu bị mát ở đâu đó thì nó nhảy liên tục. Nhà cũ trước dây của em lắp rồi phải bỏ ra là vì vậy.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Về bản chất dân nguội N chính là dây đất đó cụ. Nhưng nó là đất của trạm biến áp. Mà từ trạm BA về đến hộ tiêu thụ nó có điện trở đất nhất định, do đó dây N thực tế sẽ chênh với đấy vài Vol đến vài chục Vol. Vì vậy phải có thêm dây tiếp đất tại nơi sử dụng là vì vậy. Hộ tiêu thụ càng xa trạm BA thì chênh lệch giữa dây N với đất càng lớn.
Phần lớn bị giật mạnh là do "nối mạch" giữa dây lửa L với đất. Nếu cách điện tốt với đất thì chạm vào dây lửa không sao cả :D
Còn chạm vào dây N cùng lắm chỉ tê tê thôi :))
Trường hợp của em là do có tải phụ, chưa tắt công tắc như cụ bên trên nói cụ ạ.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Nhà em đang lắp at chống giật hàng Sino, chất lượng có ok ko các cụ?
Mình đặt niềm tin theo hãng và theo tiền thôi. Chắc chẳng cụ nào cẩn thận đến mức đồ dân dụng mang ra điện lực test lại cả.
Đồ sino em thấy nó chỉ mức tb thôi, lâu dài cũng ko an tâm lắm. Nhưng cụ 1-2 tháng ấn nút test cũng an lòng hơn và xác nhận nó vẫn hđ bình thường.
 

taplai2012

Xe trâu
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
30,315
Động cơ
517,480 Mã lực
Nhà cũ em chỉ có at bình nóng lạnh ở tủ điện, mỗi lần tắm em cũng bắt cả nhà phải tắt at. May cái hộp tủ nó cũng ngay đối diện cửa phòng tắm. Nhà mới em cũng làm cái công tắc ngay trước cửa phòng tắm như cụ Vinaxuki, có đèn báo để dễ nhận biết. Hãng này chỉ có công tắc 45A.
Như cụ taplai2012 và các cụ khác muốn dùng công tắc hạt thường thì nên lắp cái khởi động từ ở BNL, dùng công tắc này điều khiển cái khởi động từ kia sẽ bền/an toàn hơn.



Như cụ em ko theo dc, cụ càng cẩn thận càng tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top