E cũng thấy chỉ nên giới hạn trong gia đình. Được mời mang tiếng là cảm ơn nhưng người đến vẫn có lễ (phong bì). Thế là đi đám rồi lại 49/100, thành ra mấy lần phong bì
Tha cho người ta, chết 50, 100 ngày rồi mời họ đến làm gì?Em ko rõ có nguyên tắc chung nào ko hay chủ yếu do tình cảm, quan hệ thì mời ? Vì bây giờ mời (ngoài quan hệ gia đình) thì việc đi dự các lễ hiếu hỷ có ăn uống cũng rườm rà, phức tạp: chọn DS, đi mời (có người gọi cũng được, nhưng có người phải đến tận nơi ko bị trách), mà đến ăn uống thì đều thừa lãng phí (vì cơ bản các bữa cỗ na ná như nhau cả). Không mời chu đáo lại mang tiếng ....
Quê em ở miền Bắc nội ngoại giờ như này rồi.49 và 100 ngày theo em thì chỉ gia đình ( Còn hạn chế họ xa chỉ nên họ gần ) và 1 vài bạn bè cưc thân thiết thôi.
Nhà em 49 hay giỗ đầu chỉ có người trong nhà và thêm vài người họ hàng rất gần. Tổng cộng chỉ khoảng 4 mâm. Giờ em thấy đa phần 49 hay giõ đầu đều mời hạn chế lắmEm ko rõ có nguyên tắc chung nào ko hay chủ yếu do tình cảm, quan hệ thì mời ? Vì bây giờ mời (ngoài quan hệ gia đình) thì việc đi dự các lễ hiếu hỷ có ăn uống cũng rườm rà, phức tạp: chọn DS, đi mời (có người gọi cũng được, nhưng có người phải đến tận nơi ko bị trách), mà đến ăn uống thì đều thừa lãng phí (vì cơ bản các bữa cỗ na ná như nhau cả). Không mời chu đáo lại mang tiếng ....
Ý cụ lag sao ạ? Ý cụ là cúng 49 ngày với 100 ngày là của đạo Phật à?Đó , cứ 49 xong lại 100 ngày nhưng bảo đấy là vay mượn Phật Pháp thì lại cãi nhem nhẻm
Chứ cụ nghĩ ở đâu raÝ cụ lag sao ạ? Ý cụ là cúng 49 ngày với 100 ngày là của đạo Phật à?
7 ngục và 6 cõi đều do người còn sống nghĩ ra...Em được biết, theo quan niệm của người xưa, nhất là những người theo Phật giáo Bắc Tông, thì chết chưa phải là hết, chỉ là mặt chìm của cuộc sống mà thôi "Sinh, tử hà năng một bán biên".
Song, trước khi được bước vào mặt kia của cuộc sống, con người bắt buộc phải qua ải xét, để xem sẽ dược vào cõi nào.
Nghĩa là, sau khi mất đi, linh hồn của người chết phải đi qua 7 cửa ngục Âm ty (Quỷ Môn Quan, đường Hoàng Tuyền, Tam Sinh Thạch; Vọng Hương Đài, Vong Xuyên Hà, Canh Mạnh Bà, Cầu Nại Hà) - 7 ngày/1 cửa ải để được phán xét Công - Tội lúc còn sống trên trần gian. Qua dược 7 ngục ấy (49 ngày), vong mới dược xét siêu thoát or là ko.
Tuy nhiên, sau khi qua được 7 cửa ngục rồi, vong còn tiếp tục qua 30 ngày xét soát để dược nhận quyết định cho về cõi nào trong 6 cõi (cõi người Trời, cõi A-tu-la, cõi Người, cõi Súc sinh, cõi Quỷ đói, cõi Địa ngục).
Tổng cộng là 100 ngày sau ngày mất, vong mới thực sự ra đi.
-> Cúng 49 ngày và 100 ngày đặc biệt có ý nghĩa đối với những người đã mất chưa quyết được tái sinh về cảnh giới nào, hoặc đang trong trạng thái mê mê tỉnh tỉnh. Cả 2 ngày cúng này đều mang chung một ý nghĩa là: Người sống muốn người đã mất sẽ sớm đầu thai, cứu người đã mất ra khỏi địa ngục bằng những hành động những đức phước của người còn sống.
=> Chính vì thế, trong 2 ngày cúng này thường chỉ có gia đình và những người bạn bè thân, những người thật lòng với người đã khuất, những người nhân hậu mà thôi.
“Mày là đàn ông duy nhất trong gia đình” nhưng lại là bên vợ phải đi mời nghe nó cứ là lạ.Mai ông già vợ cúng thất đầu, nói thật quá mệt mỏi không muốn mời ai! Bà già vợ lại bảo mày là đàn ông duy nhất trong gia đình phải đi mời. Nói chung cũng khó không mời họ sẽ trách móc cả đời.
Nhà vợ còn mỗi bà già, vợ là con 1 hoặc có chị gái em gái nhưng chưa lấy chồng hoặc lấy rồi bỏ nên k có thằng cọc chèo nữa, lạ bthuong mà cụ“Mày là đàn ông duy nhất trong gia đình” nhưng lại là bên vợ phải đi mời nghe nó cứ là lạ.