[Funland] Nguyên tắc cơ bản và sự chủ quan sơ đẳng.

Nha Trang@

Xe điện
Biển số
OF-294372
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
3,856
Động cơ
431,165 Mã lực
Làm thực hành về điện đóm mà giao cho con 13 tuổi lại không có sự giám sát thì quá ẩu rồi, coi thường sinh mạng người khác. Thi công hệ thống điện ở công ty em giao cho ông BV sau đó còn phải kiểm tra lại lần cuối mới dám cho đóng điện thế mà đôi lúc còn xảy ra sự cố kìa, làm ẩu có lúc hối hận không kịp.
 

sonhp88

Xe tải
Biển số
OF-517985
Ngày cấp bằng
23/6/17
Số km
420
Động cơ
181,959 Mã lực
Tuổi
35

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
Cái này đến người lớn nhiều khi cũng chủ quan nên không thể nói mạnh được thật. Em có kể một chỗ khác là chính em một lần đầu óc đi vắng, sửa cái phích cắm nồi cơm, cắm nguyên cái phích rồi dùng dao cắt đôi cái dây điện. KHÔNG thể NGU hơn nữa. May chỉ nhảy ap.
Dạ em cũng có lần cắt dây điện sống rồi ạ, đấy cũng là lúc não đi vắng...nhưng vẫn có nguyên tắc cách điện đầu tiên.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,978
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Cụ nên cho cháu tập trước với nguồn có điện áp thấp trước ngày xưa toàn pin với ong bun nghịch chán rồi mới lên đời 220 đấy :))
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
13 tuổi là lớp 8. Em nhớ lớp 8 học món kỹ thuật gì gì đấy có đấu dây điện rồi mà. Các kiểu nối dây nọ kia đủ cả
Hình như chưa cụ, nhưng cháu nó theo em và đc chỉ dạy từ lúc 10 tuổi tội ạ.
 

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,370
Động cơ
3,262,753 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quá nguy hiểm, sự cố luôn xảy ra theo cách mình ko ngờ nhất.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
Cụ nên cho cháu tập trước với nguồn có điện áp thấp trước ngày xưa toàn pin với ong bun nghịch chán rồi mới lên đời 220 đấy :))
Cái này tự nó lắp đc rồi cụ, chơi qua các trò chơi ở lớp và mô hình đồ chơi ạ.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
Em lướt qua tí ti thấy đại loại là: F1 rút được bài học nhờ chủ quan lớt chớt ù xoẹ của thằng bố! Ko biết em nói sai ko :(

Thằng bố hớn hở khoe thằng con con có bài học từ mình!

Và các thằng bố khác nhìn mà rút kinh nghiệm
Uh! 1 bài học vô giá khi đc trải nghiệm thực tế.
Chứ đừng mải mê chém gió, phê phán qua phím...cụ ạ.
 

agrimeco

Xe lăn
Biển số
OF-91241
Ngày cấp bằng
8/4/11
Số km
12,932
Động cơ
421,053 Mã lực
Nơi ở
KĐT văn khê, Hà đông
Bằng tuổi hoặc hơn f1 cụ 1, 2 tuổi gì đó, em cũng đc ông già hướng dẫn đấu tắt dây quạt đế gang LX ko qua công tắc. Cũng có khi sơ ý để hở dây dính vào đế bị dật tung tay;))
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
Thế thì cụ cho cháu nó .......mấy roi vì đi học không chịu tập trung học =))
À...vui vì 10 nguyên tắc đc dạy thì nó cũng thuộc đc 7 ạ...cũng nhớ nguyên tắc rút điện và cách điện cơ thể với đất khi đấu dù đã rút...chỉ quên đúng nguyên tắc đầu tiên là quấn cách điện 2 dây...nhưng vết quấn tổng thể rất tốt.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,442
Động cơ
128,317 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Dạ cũng mấy lần làm thật rồi ạ, tình huống khác chút. Nhưng hôm nay cho chủ động hoàn toàn, chỉ giao đề bài thôi ạ.
Chú mắc sai lầm cơ bản, khoan nói về V, W, +, -...

Điều cơ bản đầu tiên:

Không xử lý hệ thống điện khi chỉ có 01 người.

Riêng chú, vụ này anh chấm -10 điểm. Mai tự giác gọi anh đi bia hơi ( anh có căn cứ) để kiểm điểm!
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,407
Động cơ
148,920 Mã lực
13 tuổi là lớp 8. Em nhớ lớp 8 học món kỹ thuật gì gì đấy có đấu dây điện rồi mà. Các kiểu nối dây nọ kia đủ cả
Cụ trừ hộ em 13-6 với. :)

Có môn học nghề môn điện (ko phải đứa nào cũng đăng ký) nhưng toàn học vẽ sơ đồ trên giấy, thi lấy chứng chỉ cho vui cho năm cuối cấp.
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Em từng gặp 2 sv BK đấu đui đèn bằng cách xoắn 2 dây đồng vào nhau 🙄🙄🙄 nên F1 bác làm thế là giỏi lắm đới!
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,042
Động cơ
542,760 Mã lực
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong, rồi chập cả vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Bình thường cụ ạ. Trên cơ quan em ở TT Đào tạo có cái lớp HF ( Human Factor ), thằng nào 2 năm cũng phải học lại 1 lần. Quy định của bọn tây lông trong công việc của bọn em là không được phép nhớ quy trình mà phải vừa làm vừa đọc quy trình.
 

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
Bằng tuổi hoặc hơn f1 cụ 1, 2 tuổi gì đó, em cũng đc ông già hướng dẫn đấu tắt dây quạt đế gang LX ko qua công tắc. Cũng có khi sơ ý để hở dây dính vào đế bị dật tung tay;))
Em cũng thế ạ, cái này chắc tùy nhà cụ. Em đc theo ông già làm điện nước trong nhà, nên giờ cũng biết biết, nhưng ông anh họ sinh 76 lại chẳng biết gì...còn việc bị giật em bị nhiều lắm, nhưng phải công nhận mỗi lần bị giật là cứ như khôn lên ạ, mấy cái món này chăm hay ko bằng tay quen. Nên quan điểm em là khi con biết thì phải đào tạo dần, từ phụ giúp cho đến tham gia vào từng công đoạn.
Vài cụ có thể lo lắng nhưng việc đào tạo và tham gia cùng cũng lâu lâu rồi, từ phụ giúp, tham gia làm và làm có sự giám sát...nó phải có quá trình ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,250
Động cơ
490,348 Mã lực
Chú mắc sai lầm cơ bản, khoan nói về V, W, +, -...

Điều cơ bản đầu tiên:

Không xử lý hệ thống điện khi chỉ có 01 người.

Riêng chú, vụ này anh chấm -10 điểm. Mai tự giác gọi anh đi bia hơi ( anh có căn cứ) để kiểm điểm!
Đang giãn cách xã hội lão anh....cái sai em xin ghi nhận ạ!
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,423
Động cơ
291,729 Mã lực
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong, rồi chập cả vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Đừng nghĩ mình giỏi mà làm Thầy được. Thế nhé! Tự suy ngẫm.
 

Nine

Xe điện
Biển số
OF-40292
Ngày cấp bằng
11/7/09
Số km
2,507
Động cơ
495,096 Mã lực
Kính các cụ!
Em muốn kể các cụ nghe 1 câu chuyện rất chi là vớ vẩn, nhưng lại là bài học cho em....mục đích là chia sẻ để cùng đúc rút kinh nghiệm, nhỏ thôi...nhưng từ việc nhỏ mới làm đc việc lớn.
Chẳng là em có thằng đệ, gọi là F1...cũng đc 13 tuổi rồi. Ngoài việc hàng ngày phải nuôi ăn, học, chỉ bảo và yêu thương thì vì nó là giai và ở độ tuổi "tiếp thu" được nên em phụ đạo nó thêm việc sửa điện, sửa nước qua những lần trực tiếp sửa. Những món lặt vặt này trong gia đình em cũng là "thằng đệ" của ông già em nên em làm tất...vì vậy cũng muốn truyền nhân lại cho nó vì con trai cũng phải biết thế này thế kia.
Hôm nay có giao cho việc cắt và nối đổi 2 phích cắm của 2 quạt cây khi bố vắng nhà....lý thuyết đã dạy rồi, thực tế đã training nguội làm tốt nhiều lần..bla..bla, rất tự tin con mình làm được. Sáng trước khi giao việc cũng đã phòng, rút điện của 2 cái quạt sợ ko chú ý rồi cắt sống....
Kết quả thực hiện là sập nguồn tầng, sập nguồn nhà mà sập luôn nguồn tủ điện tổng ở ngoài.
Lý do rất đơn giản là cháu nối dây xong, rồi chập cả vào nhau...chẳng hiểu nhạy thế nào sập cả tủ điện ngoài....may áp tốt.
Ông tướng cắm phích sau khi nối nổ bụp giật tay nên cũng hốt, gọi điện cuống quýt...sau khi đc hướng dẫn đóng áp thì ko có điện, hướng dẫn tiếp đóng áp nhà ko có điện...lúc đó em mới về đến nhà để gọi điện lực khu vực xuống đóng áp.
Xong chuyện thì hỏi lại, cu cậu thực hiện và chú ý đúng những gì đc dạy....về cách điện, về chú ý rút điện và cách quấn băng keo điện. Chỉ có điều là "quên" cách điện giữa 2 dây....bó tay!
Em đc vợ và bố vợ xạc cho 1 trận từ lúc về đến giờ....haha. Nhưng em vẫn vui vì kết luận được 2 điều, em nghĩ là quan trọng để chia sẻ với các cụ:
- Con người có thể sẽ mắc những sai lầm cơ bản, sai lầm kiêm quyết thậm chí là ngớ ngẩn mà không ngờ đến đc. Cụ thể cu con khi hỏi lại thì bảo là ko hiểu sao con lại quên điều đầu tiên đc dạy và làm mà lại chú ý đến những điều phức tạp cảnh báo lúc sau....(nó kể nó chú ý đến yếu tố cách điện giữa người và đất, chú ý đến màu dây nối...bla..bla). Ông bố nhìn nhận có khi vì điều đấy là hiển nhiên nên ko lưu ý điều đó nhiều cho con.
- Con người có nhiều hơn 1 bài học sau khi va chạm thực tế....áp nhảy, sau khi hướng dẫn cu cậu rút ổ thiết bị, đóng áp nhưng vẫn ko có điện là cụ cậu nghĩ ra là áp tổng nhảy (thực tế là thế).
Vậy nên, qua sự việc...em lại vui quá các cụ ạ, ko có gì nghiêm trọng xảy ra mà F1 lại có 1 bài học trải nghiệm thực tế. Nhưng bài học để lại cho em là: những điều hiển nhiên đôi khi lại bị bỏ qua mà ko đc hướng dẫn kỹ càng.
Nói chung là vợ mắng mà lần đầu thấy vui!
Cái này gọi là dạy ko đến nơi đến chốn. Cụ thuê thày dạy F1 nhà cụ mà thầy dạy thế này thì chăc bị chửi như hát hay :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top