Em đã vài ba lần giải thích nguyên tắc 3s trong một số thớt, nhưng chưa lập thành 1 thớt độc lập. Có vẻ như nội dung của nguyên tắc 3s cũng chưa được nhiều cụ biết tới, trong khi đây lại là nguyên tắc hàng đầu để tránh tai nạn liên hoàn nên em nghĩ tách thành 1 thớt hợp ý hơn.
Nguyên tắc 3s là trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, xe sau luôn giữ khoảng cách với xe trước một thời gian là 3 giây. Ví dụ 2 xe đang chạy 80km/h thì 1s chạy được 22.2 mét, như vậy 3s sẽ tương đương với 66.6m. Nếu xe chạy 100km/h thì khoảng cách 3s sẽ là 83.3m còn nếu chạy 120km/h thì 3s sẽ tương đương 100m.
Như vậy là tốc độ càng cao, khoảng cách với xe trước càng phải giữ xa hơn. Vấn đề là ở chỗ: không tài xế nào có thể ước lượng chính xác khoảng cách với xe trước, bởi vậy người ta mới nghĩ ra nguyên tắc 3s, để tài xế tự nhẩm đếm mà xác định khoảng cách với xe trước tương đối chính xác. Muốn xác định thế nào là 3s, ta chỉ cần đếm thong thả: một, một nghìn, hai, hai nghìn, ba, ba nghìn là tương đương với thời lượng 3s. Nếu các cụ đếm chưa chuẩn thì cầm dồng hồ luyện thêm một chút là được ngay.
Khi đi trên đường, thấy xe trước đi qua 1 vật làm mốc (ví dụ cột điện, cột cây số...) ta bắt dầu đếm như trên. Nếu xe ta tới đúng vật mốc đó khi đếm tới 3 giây là ổn. Nếu chỉ vừa đếm tới hai.. mà xe ta đã cán mốc thì có nghĩa là khoảng cách mới chỉ có hơn 1s, quá nguy hiểm !
Với nguyên tắc 3s, tài xế không cần phải ước lượng khoảng cách, mà cũng không cần phải xem đang chạy tốc độ bao nhiêu km/h để suy ra khoảng cách. Ví dụ đang chạy 89km/h thì để nhân chia, cộng trừ xem cần khoảng cách bao nhiêu là không đơn giản, với nguyên tắc 3s, tài xế chỉ việc đếm 3s là xong !
Tùy điều kiện đường xá mà nguyên tắc 3s có thể có sự hiệu chỉnh cho phù hợp. Với điều kiện trời mưa gió, đường trơn ướt thì cứ tự động tăng thêm thành 4s hoặc thậm chí 5s. Nếu đường đẹp, vắng xe thì đôi khi giảm xuống dưới 3s một chút cũng khá an toàn. Nhưng kể cả đường khô, thời tiết đẹp, nếu xe đông, nhất là dòng xe phía trước đi sát nhau (chắc theo nguyên tắc 1s ) thì các cụ cứ nghe em: tự tăng lên 4s
Em luôn áp dụng nguyên tắc này khi đi đường trường kể cả quốc lộ và cao tốc và hầu như luôn an tâm về vấn nạn dồn toa.
Nguyên tắc 3s là trên đường cao tốc hoặc quốc lộ, xe sau luôn giữ khoảng cách với xe trước một thời gian là 3 giây. Ví dụ 2 xe đang chạy 80km/h thì 1s chạy được 22.2 mét, như vậy 3s sẽ tương đương với 66.6m. Nếu xe chạy 100km/h thì khoảng cách 3s sẽ là 83.3m còn nếu chạy 120km/h thì 3s sẽ tương đương 100m.
Như vậy là tốc độ càng cao, khoảng cách với xe trước càng phải giữ xa hơn. Vấn đề là ở chỗ: không tài xế nào có thể ước lượng chính xác khoảng cách với xe trước, bởi vậy người ta mới nghĩ ra nguyên tắc 3s, để tài xế tự nhẩm đếm mà xác định khoảng cách với xe trước tương đối chính xác. Muốn xác định thế nào là 3s, ta chỉ cần đếm thong thả: một, một nghìn, hai, hai nghìn, ba, ba nghìn là tương đương với thời lượng 3s. Nếu các cụ đếm chưa chuẩn thì cầm dồng hồ luyện thêm một chút là được ngay.
Khi đi trên đường, thấy xe trước đi qua 1 vật làm mốc (ví dụ cột điện, cột cây số...) ta bắt dầu đếm như trên. Nếu xe ta tới đúng vật mốc đó khi đếm tới 3 giây là ổn. Nếu chỉ vừa đếm tới hai.. mà xe ta đã cán mốc thì có nghĩa là khoảng cách mới chỉ có hơn 1s, quá nguy hiểm !
Với nguyên tắc 3s, tài xế không cần phải ước lượng khoảng cách, mà cũng không cần phải xem đang chạy tốc độ bao nhiêu km/h để suy ra khoảng cách. Ví dụ đang chạy 89km/h thì để nhân chia, cộng trừ xem cần khoảng cách bao nhiêu là không đơn giản, với nguyên tắc 3s, tài xế chỉ việc đếm 3s là xong !
Tùy điều kiện đường xá mà nguyên tắc 3s có thể có sự hiệu chỉnh cho phù hợp. Với điều kiện trời mưa gió, đường trơn ướt thì cứ tự động tăng thêm thành 4s hoặc thậm chí 5s. Nếu đường đẹp, vắng xe thì đôi khi giảm xuống dưới 3s một chút cũng khá an toàn. Nhưng kể cả đường khô, thời tiết đẹp, nếu xe đông, nhất là dòng xe phía trước đi sát nhau (chắc theo nguyên tắc 1s ) thì các cụ cứ nghe em: tự tăng lên 4s
Em luôn áp dụng nguyên tắc này khi đi đường trường kể cả quốc lộ và cao tốc và hầu như luôn an tâm về vấn nạn dồn toa.
Chỉnh sửa cuối: