- Biển số
- OF-337185
- Ngày cấp bằng
- 3/10/14
- Số km
- 31
- Động cơ
- 279,703 Mã lực
- Nơi ở
- Đống Đa, Hà nội
- Website
- acquytot.net
Kính chào các cụ các mợ trên diễn đàn. Hôm nay em lên bài này để thảo luận về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tiếng rít của phanh đĩa trên xe. Nếu có gì sai sót xin được chỉ bảo thêm ạ.
1. Cấu tạo của bộ phanh đĩa:
Một bộ phanh đĩa sẽ có các thành phần chính như trên hình minh hòa và ở đây em có thêm ảnh thực tế chụp bộ phanh đĩa khi tháo từ xe:
2. Nguyên nhân gây ra tiếng kêu, tiếng rít chói tai khi phanh xe:
Trước kia thỉnh thoảng lúc đi làm bảo dưỡng khi em đi hỏi các bác kỹ thuật viên nguyên nhân gây ra tiếng rít khi phanh là gì thì thường được trả lời là do má phanh dính cát, dính dầu, đĩa phanh cần láng..... Hầu hết lý do đều tập trung vào mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh.
Nhưng sau này làm nghề thì em mới biết được rằng nguyên nhân các bác nêu trên cũng là có nhưng chiếm chưa đến 5% của tiếng rít đó. Mà thực tế do 1 bộ phanh được cấu tạo từ nhiều thành phần kim loại, trong quá trình phanh thì các chi tiết kim loại đó rung động, va chạm với nhau ở tần số cao, gây ra âm thanh tần số cao - chính là tiếng rít ( ken két, kèn kẹt.....)
Minh chứng cho việc đó là ngày xưa các cụ đi xe đạp, phanh với vành xe đạp nó có dính dầu dính cát đâu mà nó vẫn kêu váng hết cả đầu ra ấy.
3. Cách khắc phục tiếng kêu:
ok, vậy là về nguyên nhân thì về lý thuyết như em chia sẻ vậy rồi. Thế cách khắc phục là gì:
Thay vì láng đĩa phanh, má phanh thì chúng ta nên tập chung vào chỗ tiếp xúc của các chi tiết trong bộ phanh, bằng cách mỗi lần sau khi bảo dưỡng, làm vệ sinh thì tra mỡ vào những vị trí tiếp xúc cơ khí. Và nên sử dụng loại mỡ gốc silicon để đảm bảo khi phanh hoạt động, nhiệt độ cao thì cái mỡ chúng ta tra vào nó không bị khô.
Nói đến đây chắc sẽ có nhiều cụ bảo: thằng này nói điêu, bình thường mỗi lần phanh tao mà kêu, tao đi láng đĩa phanh lại ngon ơ, mỡ với chả dầu làm cái gì.
Ở đây thì em xin trả lời như sau: có thể mỗi lần các cụ đi láng đĩa phanh chẳng hạn, thì thợ họ sẽ tháo bộ phanh ra, làm vệ sinh và bôi mỡ cho các cụ rồi, nên trùng hợp là khi lắp lại phanh cũng sẽ hết kêu
Hình minh họa vị trí cần bôi mỡ cho các cụ đây nhé:
Còn đây là ảnh chụp thực tế:
Nôm na vậy thôi, em xin hết, mong cccm thấy có điểm gì cần góp ý thì cứ vào thảo luận để cùng mở rộng tầm mắt ạ. Em xin cảm ơn ^^.
1. Cấu tạo của bộ phanh đĩa:
Một bộ phanh đĩa sẽ có các thành phần chính như trên hình minh hòa và ở đây em có thêm ảnh thực tế chụp bộ phanh đĩa khi tháo từ xe:
2. Nguyên nhân gây ra tiếng kêu, tiếng rít chói tai khi phanh xe:
Trước kia thỉnh thoảng lúc đi làm bảo dưỡng khi em đi hỏi các bác kỹ thuật viên nguyên nhân gây ra tiếng rít khi phanh là gì thì thường được trả lời là do má phanh dính cát, dính dầu, đĩa phanh cần láng..... Hầu hết lý do đều tập trung vào mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh.
Nhưng sau này làm nghề thì em mới biết được rằng nguyên nhân các bác nêu trên cũng là có nhưng chiếm chưa đến 5% của tiếng rít đó. Mà thực tế do 1 bộ phanh được cấu tạo từ nhiều thành phần kim loại, trong quá trình phanh thì các chi tiết kim loại đó rung động, va chạm với nhau ở tần số cao, gây ra âm thanh tần số cao - chính là tiếng rít ( ken két, kèn kẹt.....)
Minh chứng cho việc đó là ngày xưa các cụ đi xe đạp, phanh với vành xe đạp nó có dính dầu dính cát đâu mà nó vẫn kêu váng hết cả đầu ra ấy.
3. Cách khắc phục tiếng kêu:
ok, vậy là về nguyên nhân thì về lý thuyết như em chia sẻ vậy rồi. Thế cách khắc phục là gì:
Thay vì láng đĩa phanh, má phanh thì chúng ta nên tập chung vào chỗ tiếp xúc của các chi tiết trong bộ phanh, bằng cách mỗi lần sau khi bảo dưỡng, làm vệ sinh thì tra mỡ vào những vị trí tiếp xúc cơ khí. Và nên sử dụng loại mỡ gốc silicon để đảm bảo khi phanh hoạt động, nhiệt độ cao thì cái mỡ chúng ta tra vào nó không bị khô.
Nói đến đây chắc sẽ có nhiều cụ bảo: thằng này nói điêu, bình thường mỗi lần phanh tao mà kêu, tao đi láng đĩa phanh lại ngon ơ, mỡ với chả dầu làm cái gì.
Ở đây thì em xin trả lời như sau: có thể mỗi lần các cụ đi láng đĩa phanh chẳng hạn, thì thợ họ sẽ tháo bộ phanh ra, làm vệ sinh và bôi mỡ cho các cụ rồi, nên trùng hợp là khi lắp lại phanh cũng sẽ hết kêu
Hình minh họa vị trí cần bôi mỡ cho các cụ đây nhé:
Còn đây là ảnh chụp thực tế:
Nôm na vậy thôi, em xin hết, mong cccm thấy có điểm gì cần góp ý thì cứ vào thảo luận để cùng mở rộng tầm mắt ạ. Em xin cảm ơn ^^.