[Thảo luận] Nguyên nhân và cách khắc phục tiếng rít của phanh đĩa

huynguyen.smp

Xe đạp
Biển số
OF-337185
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
31
Động cơ
279,703 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà nội
Website
acquytot.net
Kính chào các cụ các mợ trên diễn đàn. Hôm nay em lên bài này để thảo luận về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tiếng rít của phanh đĩa trên xe. Nếu có gì sai sót xin được chỉ bảo thêm ạ.
1. Cấu tạo của bộ phanh đĩa:
1685088214730.png

Một bộ phanh đĩa sẽ có các thành phần chính như trên hình minh hòa và ở đây em có thêm ảnh thực tế chụp bộ phanh đĩa khi tháo từ xe:
1685088617086.png



2. Nguyên nhân gây ra tiếng kêu, tiếng rít chói tai khi phanh xe:
Trước kia thỉnh thoảng lúc đi làm bảo dưỡng khi em đi hỏi các bác kỹ thuật viên nguyên nhân gây ra tiếng rít khi phanh là gì thì thường được trả lời là do má phanh dính cát, dính dầu, đĩa phanh cần láng..... Hầu hết lý do đều tập trung vào mặt tiếp xúc giữa má phanh và đĩa phanh.
Nhưng sau này làm nghề thì em mới biết được rằng nguyên nhân các bác nêu trên cũng là có nhưng chiếm chưa đến 5% của tiếng rít đó. Mà thực tế do 1 bộ phanh được cấu tạo từ nhiều thành phần kim loại, trong quá trình phanh thì các chi tiết kim loại đó rung động, va chạm với nhau ở tần số cao, gây ra âm thanh tần số cao - chính là tiếng rít ( ken két, kèn kẹt.....)
Minh chứng cho việc đó là ngày xưa các cụ đi xe đạp, phanh với vành xe đạp nó có dính dầu dính cát đâu mà nó vẫn kêu váng hết cả đầu ra ấy.

1685089063521.png

3. Cách khắc phục tiếng kêu:
ok, vậy là về nguyên nhân thì về lý thuyết như em chia sẻ vậy rồi. Thế cách khắc phục là gì:
Thay vì láng đĩa phanh, má phanh thì chúng ta nên tập chung vào chỗ tiếp xúc của các chi tiết trong bộ phanh, bằng cách mỗi lần sau khi bảo dưỡng, làm vệ sinh thì tra mỡ vào những vị trí tiếp xúc cơ khí. Và nên sử dụng loại mỡ gốc silicon để đảm bảo khi phanh hoạt động, nhiệt độ cao thì cái mỡ chúng ta tra vào nó không bị khô.
Nói đến đây chắc sẽ có nhiều cụ bảo: thằng này nói điêu, bình thường mỗi lần phanh tao mà kêu, tao đi láng đĩa phanh lại ngon ơ, mỡ với chả dầu làm cái gì.
Ở đây thì em xin trả lời như sau: có thể mỗi lần các cụ đi láng đĩa phanh chẳng hạn, thì thợ họ sẽ tháo bộ phanh ra, làm vệ sinh và bôi mỡ cho các cụ rồi, nên trùng hợp là khi lắp lại phanh cũng sẽ hết kêu :D
Hình minh họa vị trí cần bôi mỡ cho các cụ đây nhé:
1685089530411.png

Còn đây là ảnh chụp thực tế:
1685089591132.png


Nôm na vậy thôi, em xin hết, mong cccm thấy có điểm gì cần góp ý thì cứ vào thảo luận để cùng mở rộng tầm mắt ạ. Em xin cảm ơn ^^.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,001
Động cơ
1,121,578 Mã lực
Xe em đi trời mưa hoặc những ngày nồm ẩm, có tiếng kẽo kẹt ở 1 cái phanh đĩa (chỉ mỗi cái này kêu còn 3 cái kia không kêu) trong khoảng 10 phát đạp phanh đầu tiên, sau đó êm ru, hoặc những ngày không mưa thì phanh rất êm ngọt.
Mấy ông Thợ của hãng và cả gara ngoài đều ăn tiền bảo dưỡng phanh của em xong rồi chỉ ... chịu.
Cụ chủ có cao chiêu gì chỉ giúp em với
 

huynguyen.smp

Xe đạp
Biển số
OF-337185
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
31
Động cơ
279,703 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà nội
Website
acquytot.net
Cụ đi xe gì ạ? với cụ ở khu vực nào ạ, em gửi tặng cụ 1 tuýp mỡ phanh để cụ dùng và thẩm :D trên tinh thần anh em giao lưu thôi, em không kinh doanh gì đâu ạ. Em thì ở Hà Đông.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,001
Động cơ
1,121,578 Mã lực
Cụ đi xe gì ạ? với cụ ở khu vực nào ạ, em gửi tặng cụ 1 tuýp mỡ phanh để cụ dùng và thẩm :D trên tinh thần anh em giao lưu thôi, em không kinh doanh gì đâu ạ. Em thì ở Hà Đông.
Em đi Camry 2.5Q 2016, cảm ơn tinh thần của cụ, nếu là hàng sẵn có trên thị trường thì em xin tên mỡ là được rồi ạ.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,348
Động cơ
509,678 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Em nghĩ còn do không bảo dưỡng thường xuyên nên kẹt ắc phanh, rách cao su chụp ắc nên gỉ, gây bó phanh, em mấy lần ăn đòn vụ này, bay hết má còn mỗi guốc, nó cà nát đĩa phanh luôn
 

huynguyen.smp

Xe đạp
Biển số
OF-337185
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
31
Động cơ
279,703 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà nội
Website
acquytot.net
Em đi Camry 2.5Q 2016, cảm ơn tinh thần của cụ, nếu là hàng sẵn có trên thị trường thì em xin tên mỡ là được rồi ạ.
Dạ cụ có thể tìm mỡ phanh Daikalub 528D. Loại này được các hãng xe Nhật dùng nguyên bản khi xuất xưởng. Còn không thì mua bất cứ loại mỡ silicon nào cũng được, giá rẻ thôi ấy mà, mấy chục nghìn thôi. Lưu ý khi vệ sinh cụ phải giám sát thợ làm thật kỹ ạ. Thợ họ không để ý vệ sinh phanh không sạch thì lớp mỡ bôi lên lớp bụi, mất tác dụng
 

huynguyen.smp

Xe đạp
Biển số
OF-337185
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
31
Động cơ
279,703 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà nội
Website
acquytot.net
Em nghĩ còn do không bảo dưỡng thường xuyên nên kẹt ắc phanh, rách cao su chụp ắc nên gỉ, gây bó phanh, em mấy lần ăn đòn vụ này, bay hết má còn mỗi guốc, nó cà nát đĩa phanh luôn
Có 1 điểm này cụ cần lưu ý ạ. Thứ 1 là vì sao lại bị kẹt ắc: do mỡ phanh bị khô, thứ 2 tại sao bị rách cao su chụp ắc: có thể do dùng mỡ gốc dầu nên cao su bị lão hóa. Mỡ để tra vào phanh không nên dùng mỡ gốc dầu vì vừa nhanh khô vừa làm hỏng các bộ phận cao su ấy. Cụ cứ tìm mỡ phanh gốc silicon loại nào cũng được, rẻ lắm, bôi vào. Thoải mái phải được 2 vạn mới cần bảo dưỡng phanh tiếp.
 
Chỉnh sửa cuối:

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,348
Động cơ
509,678 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Có 1 điểm này cụ cần lưu ý ạ. Thứ 1 là vì sao lại bị kẹt ắc: do mỡ phanh bị khô, thứ 2 tại sao bị rách cao su chụp ắc: có thể do dùng mỡ gốc dầu nên cao su bị lão hóa. Mỡ để tra vào phanh không nên dùng mỡ gốc dầu vì vừa nhanh khô vừa làm hỏng các bộ phận cao su ấy. Cụ cứ tìm mỡ phanh gốc silicon loại nào cũng được, rẻ lắm, bôi vào. Thoải mái phải được 2 vạn mới cần bảo dưỡng phanh tiếp.
Nó rách vì lâu quá nên lão hóa, đa phần là vậy, hoặc bị cái gì đó chọc vào nên rách, cái này hiếm hơn nhưng không phải là không có, hoặc không rách mà bị mòn. Khi nó hở thì nước, đất cát đi vào làm han gỉ, rỗ bề mặt pittong, ắc phanh gây kẹt, xì dầu phanh ra ngoài. Còn mỡ silicon thì ít gara dùng, đa phần dùng mỡ bò bôi trơn ắc phanh sau khi vệ sinh thôi
 

huynguyen.smp

Xe đạp
Biển số
OF-337185
Ngày cấp bằng
3/10/14
Số km
31
Động cơ
279,703 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà nội
Website
acquytot.net
Nó rách vì lâu quá nên lão hóa, đa phần là vậy, hoặc bị cái gì đó chọc vào nên rách, cái này hiếm hơn nhưng không phải là không có, hoặc không rách mà bị mòn. Khi nó hở thì nước, đất cát đi vào làm han gỉ, rỗ bề mặt pittong, ắc phanh gây kẹt, xì dầu phanh ra ngoài. Còn mỡ silicon thì ít gara dùng, đa phần dùng mỡ bò bôi trơn ắc phanh sau khi vệ sinh thôi
Thông thường các hãng xe ở VN trong quy trình bảo dưỡng phanh thì 10.000km đã bảo dưỡng rồi nên sau bác lưu ý phần chụp cao su chốt ắc xem sao vậy. Còn nếu dưới 10.000km đã rách thì chắc chắn là có vấn đề. Ví dụ như bôi mỡ bò vào ắc mà họ bôi nhiều quá làm mờ nó bị đùn ra chỗ cao su.
 
Biển số
OF-821786
Ngày cấp bằng
31/10/22
Số km
147
Động cơ
103 Mã lực
Tuổi
21
Lúc mới thay má phanh xong e cũng thấy có tiếng kêu, hay là do má vẫn mới quá các cụ nhỉ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top