Nguyên nhân tay phanh đĩa bị cứng, không mềm và nảy như ban đầu

Tap Nguyen

Xe buýt
Biển số
OF-415812
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
953
Động cơ
231,850 Mã lực
Xe mới chạy bóp phanh nghe lách tách rõ sướng thế mà sau thời gian sử dụng mất hẳn cảm giác đó luôn
 

vimaru_gawa

Xe tăng
Biển số
OF-385905
Ngày cấp bằng
7/10/15
Số km
1,005
Động cơ
250,366 Mã lực
Tuổi
33
hóng xem các xử lý của các cụ,xe em cũng bị thế,bóp tay phânh thấy cứng và không nẩy nữa
 

doducchung

Xe buýt
Biển số
OF-11550
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
640
Động cơ
535,262 Mã lực
Cháu tưởng dây phanh là với tay côn hoặc phanh đùm thôi chứ, phanh đĩa nó truyền lực phanh qua dầu phanh mà

cái này cu mang vệ sinh lại cụm phanh . tháo hẳn piston ra vệ sinh nhé
 

doducchung

Xe buýt
Biển số
OF-11550
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
640
Động cơ
535,262 Mã lực
Chuột phanh là cách gọi của dân sửa xe hay gọi là cupen gì đó. Nó là cái piston đường kính khoảng 10 mm. 1 đầu có các rãnh chứa các vòng phớt gạt dầu tác dụng tương tự như séc măng khí. 1 đầu thò ra ngoài tỳ vào gối đòn bẩy của tay phanh. Cụ để ý khi bóp nhả phanh sẽ nhìn thấy ko khó khăn gì. Nếu cụ muốn nhìn kỹ hơn thì lấy T10, có xe là T8 tháo tay phanh ra rất dễ sẽ quan sát thấy và vệ sinh luôn. Không đến 5 phút xong sẽ thấy ngạc nhiên cho mà xem. Dụng cụ thì cần thêm 1 mẩu giáp mịn, 1 giọt dầu bôi trơn và dẻ lau nhé.
không phải thợ và không có đồ không tháo được cupen ra dâu ạ. mang ra thợ thôi cụ ơi
 

doducchung

Xe buýt
Biển số
OF-11550
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
640
Động cơ
535,262 Mã lực
Cám ơn cụ, nếu thay tay phanh độ kiểu như tay biker thì có hết không ? Cháu không rõ khái niệm chuột phanh là thế nào, google cũng ko ra :(


không hết được cụ ạ . thay cái tay phanh này một phần là để đẹp và có thể điều chỉnh lại được khoảng cáh của tay phanh thôi chứ em chưa thấy liên quan đến phanh nhiều lắm
 

cuong1903

Xe tăng
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,769
Động cơ
258,147 Mã lực
Tuổi
40
Xe em đang bị, google thì ra thread này. Để cuốii tuần em làm chuột bạch, xong báo cáo các cụ.
 

leehuy

Xe máy
Biển số
OF-385677
Ngày cấp bằng
5/10/15
Số km
61
Động cơ
241,010 Mã lực
Tuổi
40
Ra thợ thôi
 

Xe nửa bánh

Xe đạp
Biển số
OF-404260
Ngày cấp bằng
11/2/16
Số km
34
Động cơ
227,840 Mã lực
Tuổi
24
Xe e cũng bị kiểu như là má phanh nó dính vào đĩa ý
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
736
Động cơ
456,284 Mã lực
Xe mới chạy bóp phanh nghe lách tách rõ sướng thế mà sau thời gian sử dụng mất hẳn cảm giác đó luôn
Cái tiếng lách tách là cái công tắc đèn phanh nhé cụ nhé, phanh dầu phải êm và nhậy, điều được lực phanh. Báo cáo các cụ là phanh dầu đơn giản đv những người biết, và rất phức tạp với người hiểu 1 tí ;) không phải thợ nào cũng biết sửa và bảo dưỡng phanh dầu đâu ạ. Ngay cả việc thay dầu, xả e cũng phải biết cách ạ. Em dính đòn nhiều rồi nên cũng biết tí ạ ;)
 

hoangtubang

Xe máy
Biển số
OF-201022
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
75
Động cơ
323,150 Mã lực
Tuổi
33
Theo kinh nghiệm của e thì cụ nên đem ra tiệm đi ạ, cái này nó bị cái cup-pen ấy, vệ sinh lại nếu ko dc thì phải thay mới( có thể thay hai cái phốt cup-pen còn có điều kiện thì thay nguyên cây lun) cái zin chính hãng tầm 100k tính luôn công r á.
 

toanbiban1

Xe máy
Biển số
OF-422238
Ngày cấp bằng
13/5/16
Số km
64
Động cơ
218,927 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hà nội
thường thì kiểm tra lại dầu dây phanh

xem có đủ lượng dầu trong cái bộ chưa dầu ko?

ko thì thay hẳn dần đi xem còn bệnh ko ?
 

hoangtubang

Xe máy
Biển số
OF-201022
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
75
Động cơ
323,150 Mã lực
Tuổi
33
Xe e cũng bị kiểu như là má phanh nó dính vào đĩa ý
Bác dựng chống đứng lên quay bánh nếu quay 1 vòng nặng đều thì là do heo dầu, vệ sinh con heo dầu ( gỡ 4 cái ron trong đó ra vs lun) là hết, còn quay 1 vòng mak chỗ nặng chỗ nhẹ thì xem lại đĩa có vênh hay ko ạ
 
Biển số
OF-422543
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
23
Động cơ
218,330 Mã lực
Tuổi
35
Bệnh này đơn giản thôi ae, ae có thể vệ sinh lại cuppen hoặc thay mới chi phí khoảng 150k-200k là ngon lành cành đào ngay ak. hondathangloi.com
 

hoangtubang

Xe máy
Biển số
OF-201022
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
75
Động cơ
323,150 Mã lực
Tuổi
33
thường thì kiểm tra lại dầu dây phanh

xem có đủ lượng dầu trong cái bộ chưa dầu ko?

ko thì thay hẳn dần đi xem còn bệnh ko ?
Vãi cả thay hẳn dần, nguyên bộ thắng dầu bao gồm đĩa zin ko cần biết xe zì rẻ nhất cũm 2 củ, kinh tế chút chứ cụ
 

vien phuong

Xe buýt
Biển số
OF-335938
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
559
Động cơ
283,771 Mã lực
Cần vệ sinh cụm cuppen tay phanh, cụm cuppen má phanh. Bôi trơn khớp tiếp xúc tay phanh và piston cuppen tay phanh. Thay dầu phanh. Sẽ nảy và nhẹ gần như hồi đầu tiên. Tuy nhiên bạn nên ra đại lý xe mà sửa nếu không ngại công đắt, nhưng đỡ bị phá phách hơn đưa tiệm ngoài. Làm phanh đĩa phải biết nguyên lý hoạt động và cách sửa chữa, nhất là phải có tay nghề, có dụng cụ chuyên dùng (kìm tháo phe sắt) và nên thay má phanh chính hãng (không chỉ độ bền mà về yêu cầu kỹ thuật khác nữa). Nói sơ qua là vậy, còn cụ thể thì dài lắm.
 

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,900
Động cơ
251,183 Mã lực
Tuổi
45
Nơi ở
Hà Nội


Thay cupen mới cũng không thể được như cũ đâu.Bởi qua thời gian sử dụng piston cùng xynanh bơm dầu trên đã mòn nên áp lực không được như cũ nữa.Nhiều cái thay cupen xong bóp 1 lúc thì tự mất áp lực dầu do hở cupen.Chưa nói đến chất liệu cao su của đồ thay thế ko cao nên dùng rất khó chịu.Mình cũng tự làm những việc này nên khuyên mọi người mua mới mà thay dùng cho yên tâm.Giá cũng ko cao đâu.Tay dầu phổ thông hàng xịn gần 400k hàng fake gần 200k.Mình dùng hàng fake cũng thấy ok mà
 

hoangnam214

Xe đạp
Biển số
OF-113113
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
23
Động cơ
388,630 Mã lực
Thưa cụ chủ. Phanh dầu cũave nhập ít bị hơn xe vn cái bệnh này. Lý do nó khột khột khi bóp phânh (cảm nhận trên tay phanh) là do cáo tay phanh của xe không tốt. Chỗ tỳ của tay phanh vào chuột phanh bị cào xước và làm việc không êm. Chỗ này làm việc ở môi trường ngoài trời chịu mưa, chịu bụi bẩn nên nó nhanh hỏng và xe vn thì nhanh hơn vì vật liệu làm tay phanh thì bằng nhôm thường, chuột phanh làm bằng thép c45 không nhiệt luyện nên như vậy. Em không biết chính xác xe nhập làm từ vật liệu có pha thêm hợp kim gì không nhưng chỗ đó chỉ mòn bóng chứ không bị cào xước như xe việt. Cụ chịu khó vệ sinh và xoa bóng rồi tra dầu giữ ẩm dầu thì sẽ êm thôi. Nếu cứ để bị lâu thì rà phanh nó cứ như có từng nấc từng nấc một như muốn phanh chết luôn, ko an toàn.
Bác phán chuẩn đấy ạ. Phanh đĩa của em bóp cũng khực khực. Em tìm cách tháo cái chuột phanh ra như trong hình dưới đây nhưng ko biết cách tháo. Nó có hình trụ tròn đc bọc bởi một lớp cao su.


Em đành thử lựa cái mũi kìm vào kẹp chặt đầu nó rồi xoay xoay một lúc. Thế nào mà sau đó tay phanh êm như mới. Chỉ ko biết là đc bao lâu thì bị lại :D Cảm ơn bác nhiều ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top