Nguyên nhân sáng đèn Check Engine ở 1 số xe M3 , M6, Cx5

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp của Mazda hoàn toàn khác với những nhà sản xuất ô tô khác. Trong khi những nhà sản xuất ô tô khác sử dụng công nghệ nạp nhiên liệu phân tầng , Mazda sử dụng công nghệ nạp nhiên liệu đồng nhất .

Điểm khác biệt ở 2 công nghệ này là : Công nghệ phun nhiên liệu phân tầng phun nhiên liệu ở kỳ nén vào giữa xy lanh, điểm gần với bugi nhất. Hòa khí sẽ phân thành 2 lớp: ở khu vực gần bugi, nồng độ nhiên liệu cao; Ở xa bu gi, hòa khí nghèo nhiên liệu hơn. Kết quả là khi đánh lửa, hòa khí được cháy gần như trọn vẹn.

Ở công nghệ phun nhiên liệu đồng nhất SkyActiv, xăng được phun vào thì nạp bằng đầu phun nhiều vòi (phun nhiên liệu đa điểm), các hạt bụi xăng có kích thức vài phần triệu milimet (muy) nhanh chóng bay hơi, hấp thu nhiệt lượng và hòa khí trở thành đồng nhất. Công nghệ nạp nhiên liệu đồng nhất với đầu phun nhiều vòi giúp hạ nhiệt độ buồng đốt. Cùng với hệ thống xả 4-2-1 giúp cho động cơ SkyActiv của Mazda đạt hệ số nén 14:1.

Để tăng thêm lượng hòa khí được đốt cháy, nhiều nhà sản xuất ô tô bổ sung thêm giải pháp phun nhiên liệu phân tầng để tập trung hơi xăng vào gần bugi.

Mazda không sử dụng phun nhiên liệu phân tầng, thay vào đó sử dụng pít tông có vùng lõm ở giữa để ép hòa khí vào gần tia lửa điện của bu gi.

Các nhà sản xuất ô tô đã phát hiện được hiện tượng hòa khí tự cháy trước khi bu gi đánh lửa phụ thuộc vào các yếu tố: hệ số nén, nhiệt độ hòa khí. Do vậy để tăng hệ số nén cần phải giảm nhiệt độ của hòa khí ở kỳ nén. (Một số cụ rửa xe mát xong thì đèn CE tắt)

Ở kỳ nén, khi áp suất hòa khí tăng lên, nhiệt độ cũng tăng theo. Ví dụ nhiệt độ hòa khí ở cuối kỳ nạp là 97,5 độ C. Khi được nén 10:1, nhiệt độ sẽ tăng thêm 70 độ. Lúc píttông ở ĐCT chuẩn bị nổ giãn, nhiệt độ sẽ là 167,5 độ.

Ở kỳ nổ, nhiệt độ và áp suất tăng vọt để đẩy pít tông xuống ĐCD. Trong quá trình này, nhiệt độ giảm dần xuống còn 750 độ C. Đây cũng là nhiệt độ của khí thoát.
Theo lý thuyết, ở động cơ hệ số nén 10:1, cuối kỳ thoát sẽ còn lại trong buồng đốt 10% lượng khí thoát. Ở kỳ nạp, 10% khí thoát tồn dư nhiệt độ 750 độ C sẽ hòa với 90% khí trời có nhiệt độ trung bình 25 độ C, khiến cho nhiệt độ hòa khí ở đầu kỳ nén là [ 750 + (9 x 25)] : 10 = 97,5 độ C. Khi pít tông di chuyển lên ĐCT, áp suất ngày càng tăng, hòa khí sẽ tăng thêm 70 độ C, nhiệt độ lúc này sẽ là 167,5 độ.
Tuy nhiên trên thực tế, nhiệt độ lúc này lên đến 200 độ C. Khi Ở nhiệt độ này, hòa khí có thể tự cháy nổ bất cứ lúc nào mà không cần tia lửa điện, gây ra hiện tượng cháy sớm ngoài mong đợi.

Giải thích về sự khác biệt giữa nhiệt độ lý thuyết và thực tế các kỹ sư của Mazda đã xác định được nguyên nhân là lượng khí thải tồn dư trong xy lanh ở cuối kỳ thoát không phải là 1 mà là 1,5 hoặc cao hơn, đã làm tăng nhiệt độ : [ (750 x 1,5) + (9 x 25) ] : 10,5 = 128,57 độ C, cộng với nhiệt độ tăng thêm 70 độ C khi bị nén, khiến nhiệt độ lên đến 200 độ C.

Nguyên nhân khiến lượng khí xả lưu lại trong buồng đốt nhiều hơn lý thuyết là do khí thoát của pít tông trước đó tác động lên cửa thoát của pít tông đang làm nhiệm vụ xả khí. Mazda giảm thiểu áp lực của pít tông thoát trước đến pít tông thoát sau bằng hệ thống xả 4-2-1-3.


Để khắc phục, hệ thống xả 4-2-1-3 có ống xả lớn hơn và dài hơn, được bố trí sao cho đoạn kết nối giữa các ống xả 4-2, 2-1, 1-3, 3-4 là dài nhất (trên 60 cm). Đoạn ống xả nối giữa xy lanh số 2 và 3 tuy ngắn nhưng đây không phải là 2 xy lanh xả khí liên tiếp nhau. ( có khi MZD độ lại Pô dài thêm miễn phí cho các cụ chăng ??)

Như vậy, công nghệ ống xả 4-2-1-3 giúp cho khí nóng thoát ra tối đa giảm được nhiệt độ hòa khí ở kỳ nạp.


Tóm lại, hệ thống ống xả 4-2-1 có tiết diện lớn hơn để giảm áp suất, dài hơn để áp lực khí xả tác động đến xy lanh kế tiếp phải chậm lại, không rơi vào đúng thời điểm van xả được mở. Việc kéo dài ống xả cũng giúp cho khí xả giảm được nhiệt độ trước khi tiếp xúc với chất xúc tác ở bình lọc khí thải, giúp cho tuổi thọ của các chất xúc tác được kéo dài và nâng cao hiệu quả của việc loại bỏ các chất khí độc hại.

Tổng kết MZD sẽ phải quan tâm đến các nguyên nhân sau cho vụ đèn CE :
*Giảm nhiệt độ Hòa khí
* Kiểm tra hoạt động của Pitston lõm
* Kiểm tra hệ thống đường ống xả vì lượng khí xả lưu lại trong buồng đốt nhiều hơn lý thuyết là do khí thoát của pít tông trước đó tác động lên cửa thoát của pít tông đang làm nhiệm vụ xả khí
 

TEPDIU

Xe tăng
Biển số
OF-53457
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
1,066
Động cơ
462,269 Mã lực
Em thắc mắc là nếu lỗi đúng như bài cụ đề cập thì không lẽ cái động cơ skyactive này đã không được test kỹ trước khi đưa vào ứng dụng? Hay là có test nhưng số lượng và thời gian ít nên không phát hiện ra lỗi. Em tâm tư lắm ;))
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
mấu chốt của skytive là phải làm giảm nhiệt độ buồng đốt thì mới tăng tỷ nén 14:1 đc ... vì thế cái đèn CE sáng có thể do phần mềm chưa thích hợp với đk VN nên buồng đốt dễ quá nhiệt , đèn CE sáng cảnh báo ... thế nên test và thực tế nắng nóng như VN thì sẽ có sai lệch ...
 

running

Xe tải
Biển số
OF-185087
Ngày cấp bằng
12/3/13
Số km
339
Động cơ
337,590 Mã lực
Nếu đúng lỗi như cụ SIDECAR up thì vụ này sẽ phải triệu hồi !!!?? Nhưng tại sao theo commend của nhiều cụ là CX5 và M6AN ko bị? Hay là do chạy ở các khu vực khác nhau, thời tiết khác nhau?
 

usernames78

Xe buýt
Biển số
OF-146271
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
769
Động cơ
368,575 Mã lực
Em rất thích những kiểu chém thế này,
 

minh7384

Xe hơi
Biển số
OF-80271
Ngày cấp bằng
15/12/10
Số km
102
Động cơ
416,904 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp của Mazda hoàn toàn khác với những nhà sản xuất ô tô khác. Trong khi những nhà sản xuất ô tô khác sử dụng công nghệ nạp nhiên liệu phân tầng , Mazda sử dụng công nghệ nạp nhiên liệu đồng nhất .

Điểm khác biệt ở 2 công nghệ này là : Công nghệ phun nhiên liệu phân tầng phun nhiên liệu ở kỳ nén vào giữa xy lanh, điểm gần với bugi nhất. Hòa khí sẽ phân thành 2 lớp: ở khu vực gần bugi, nồng độ nhiên liệu cao; Ở xa bu gi, hòa khí nghèo nhiên liệu hơn. Kết quả là khi đánh lửa, hòa khí được cháy gần như trọn vẹn.

Ở công nghệ phun nhiên liệu đồng nhất SkyActiv, xăng được phun vào thì nạp bằng đầu phun nhiều vòi (phun nhiên liệu đa điểm), các hạt bụi xăng có kích thức vài phần triệu milimet (muy) nhanh chóng bay hơi, hấp thu nhiệt lượng và hòa khí trở thành đồng nhất. Công nghệ nạp nhiên liệu đồng nhất với đầu phun nhiều vòi giúp hạ nhiệt độ buồng đốt. Cùng với hệ thống xả 4-2-1 giúp cho động cơ SkyActiv của Mazda đạt hệ số nén 14:1.

Để tăng thêm lượng hòa khí được đốt cháy, nhiều nhà sản xuất ô tô bổ sung thêm giải pháp phun nhiên liệu phân tầng để tập trung hơi xăng vào gần bugi.

Mazda không sử dụng phun nhiên liệu phân tầng, thay vào đó sử dụng pít tông có vùng lõm ở giữa để ép hòa khí vào gần tia lửa điện của bu gi.

Các nhà sản xuất ô tô đã phát hiện được hiện tượng hòa khí tự cháy trước khi bu gi đánh lửa phụ thuộc vào các yếu tố: hệ số nén, nhiệt độ hòa khí. Do vậy để tăng hệ số nén cần phải giảm nhiệt độ của hòa khí ở kỳ nén. (Một số cụ rửa xe mát xong thì đèn CE tắt)

Ở kỳ nén, khi áp suất hòa khí tăng lên, nhiệt độ cũng tăng theo. Ví dụ nhiệt độ hòa khí ở cuối kỳ nạp là 97,5 độ C. Khi được nén 10:1, nhiệt độ sẽ tăng thêm 70 độ. Lúc píttông ở ĐCT chuẩn bị nổ giãn, nhiệt độ sẽ là 167,5 độ.

Ở kỳ nổ, nhiệt độ và áp suất tăng vọt để đẩy pít tông xuống ĐCD. Trong quá trình này, nhiệt độ giảm dần xuống còn 750 độ C. Đây cũng là nhiệt độ của khí thoát.
Theo lý thuyết, ở động cơ hệ số nén 10:1, cuối kỳ thoát sẽ còn lại trong buồng đốt 10% lượng khí thoát. Ở kỳ nạp, 10% khí thoát tồn dư nhiệt độ 750 độ C sẽ hòa với 90% khí trời có nhiệt độ trung bình 25 độ C, khiến cho nhiệt độ hòa khí ở đầu kỳ nén là [ 750 + (9 x 25)] : 10 = 97,5 độ C. Khi pít tông di chuyển lên ĐCT, áp suất ngày càng tăng, hòa khí sẽ tăng thêm 70 độ C, nhiệt độ lúc này sẽ là 167,5 độ.
Tuy nhiên trên thực tế, nhiệt độ lúc này lên đến 200 độ C. Khi Ở nhiệt độ này, hòa khí có thể tự cháy nổ bất cứ lúc nào mà không cần tia lửa điện, gây ra hiện tượng cháy sớm ngoài mong đợi.

Giải thích về sự khác biệt giữa nhiệt độ lý thuyết và thực tế các kỹ sư của Mazda đã xác định được nguyên nhân là lượng khí thải tồn dư trong xy lanh ở cuối kỳ thoát không phải là 1 mà là 1,5 hoặc cao hơn, đã làm tăng nhiệt độ : [ (750 x 1,5) + (9 x 25) ] : 10,5 = 128,57 độ C, cộng với nhiệt độ tăng thêm 70 độ C khi bị nén, khiến nhiệt độ lên đến 200 độ C.

Nguyên nhân khiến lượng khí xả lưu lại trong buồng đốt nhiều hơn lý thuyết là do khí thoát của pít tông trước đó tác động lên cửa thoát của pít tông đang làm nhiệm vụ xả khí. Mazda giảm thiểu áp lực của pít tông thoát trước đến pít tông thoát sau bằng hệ thống xả 4-2-1-3.


Để khắc phục, hệ thống xả 4-2-1-3 có ống xả lớn hơn và dài hơn, được bố trí sao cho đoạn kết nối giữa các ống xả 4-2, 2-1, 1-3, 3-4 là dài nhất (trên 60 cm). Đoạn ống xả nối giữa xy lanh số 2 và 3 tuy ngắn nhưng đây không phải là 2 xy lanh xả khí liên tiếp nhau. ( có khi MZD độ lại Pô dài thêm miễn phí cho các cụ chăng ??)

Như vậy, công nghệ ống xả 4-2-1-3 giúp cho khí nóng thoát ra tối đa giảm được nhiệt độ hòa khí ở kỳ nạp.


Tóm lại, hệ thống ống xả 4-2-1 có tiết diện lớn hơn để giảm áp suất, dài hơn để áp lực khí xả tác động đến xy lanh kế tiếp phải chậm lại, không rơi vào đúng thời điểm van xả được mở. Việc kéo dài ống xả cũng giúp cho khí xả giảm được nhiệt độ trước khi tiếp xúc với chất xúc tác ở bình lọc khí thải, giúp cho tuổi thọ của các chất xúc tác được kéo dài và nâng cao hiệu quả của việc loại bỏ các chất khí độc hại.

Tổng kết MZD sẽ phải quan tâm đến các nguyên nhân sau cho vụ đèn CE :
*Giảm nhiệt độ Hòa khí
* Kiểm tra hoạt động của Pitston lõm
* Kiểm tra hệ thống đường ống xả vì lượng khí xả lưu lại trong buồng đốt nhiều hơn lý thuyết là do khí thoát của pít tông trước đó tác động lên cửa thoát của pít tông đang làm nhiệm vụ xả khí
Em hỏi khí không phải cụ làm nghề gì mà am hiểu về động cơ thế ạ. Có khi Mazda toàn cầu phải mời cụ về làm chuyên gia thôi :-bd
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Nếu đúng lỗi như cụ SIDECAR up thì vụ này sẽ phải triệu hồi !!!?? Nhưng tại sao theo commend của nhiều cụ là CX5 và M6AN ko bị? Hay là do chạy ở các khu vực khác nhau, thời tiết khác nhau?
khi test họ chỉ tính nhiệt độ ko khí ngoài trời là 25 độ . trong khi hè VN nhiệt độ luôn tb 35 độ . như vậy nhiệt độ buồng đốt thực tế luôn cao hơn so với test
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Em hỏi khí không phải cụ làm nghề gì mà am hiểu về động cơ thế ạ. Có khi Mazda toàn cầu phải mời cụ về làm chuyên gia thôi :-bd
cụ chỉ cần search về động cơ skytive là thấy rõ hết mà cụ
 

DatMoc

Xe tải
Biển số
OF-38275
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
325
Động cơ
474,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế các cụ có M3 AN chạy thử vào mùa đông xem có hết đèn check engine không :D
 

HUEACT

Xe đạp
Biển số
OF-36590
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
12
Động cơ
472,320 Mã lực
Cả tuần nay Huế mưa và nhiệt độ luôn la 26-29 độ thôi cụ ạ! xe em báo lỗi cả tuần nay rùi!
 

Venus

Xe buýt
Biển số
OF-44774
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
514
Động cơ
468,510 Mã lực
xe cx5 mình trời mưa chạy bốc hơn trời nắng, có liên quan gì đến vụ động cơ skyactiv ko nhỉ? mà cũng chưa thấy báo CE
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
tìm hiểu vụ này để hiểu là việc anh Hải nói tại xăng là ko thuyết phục . Anh ý chụp kim phun muội thì xe nào đi lâu chả muội kim phun mà có báo đèm CE đâu .. vần đề là buồng đốt quá nhiệt vì 1 lý do nào khác chứ ko thể tại xăng ... có thể do cài phàn mềm cho xe xứ lạnh . có thể đường xả ko đảm bảo khiến khí xả gây ức chế quá nhiệt buồng đốt ... mà buồng đốt quá nhiệt thì đèn CE sẽ cảnh báo
 

laobo

Xe buýt
Biển số
OF-176607
Ngày cấp bằng
14/1/13
Số km
959
Động cơ
348,793 Mã lực
Nơi ở
Cơm ăn 3 bữa
tìm hiểu vụ này để hiểu là việc anh Hải nói tại xăng là ko thuyết phục . Anh ý chụp kim phun muội thì xe nào đi lâu chả muội kim phun mà có báo đèm CE đâu .. vần đề là buồng đốt quá nhiệt vì 1 lý do nào khác chứ ko thể tại xăng ... có thể do cài phàn mềm cho xe xứ lạnh . có thể đường xả ko đảm bảo khiến khí xả gây ức chế quá nhiệt buồng đốt ... mà buồng đốt quá nhiệt thì đèn CE sẽ cảnh báo
ĐỒng ý, tại xăng là không hề thuyết phục?/. Nếu do xăng thì CX5 cũng động cơ như vậy... chắc chắn cũng bị CE ...hoặc các cụ CX5 bảo nhau đổ ở 1 cây "xăng tốt" nhóe.
Ý cụ là phần mềm thì có thể CX5 đã được đặt mức cảnh báo nhiệt độ cao hơn M3AN?
Vậy thì cài lại là xong...
Các cụ nào đi xe trời mưa mát mà vẫn bị thì vào đây xem đi...
Cụ có tài liệu nào nói buồng đốt quá nhiệt thì báo CE không? e vùa xem nó ko có phần cảnh bảo nhiệt độ gủi qua CE...
 
Chỉnh sửa cuối:

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
ĐỒng ý, tại xăng là không hề thuyết phục?/. Nếu do xăng thì CX5 cũng động cơ như vậy... chắc chắn cũng bị CE ...hoặc các cụ CX5 bảo nhau đổ ở 1 cây "xăng tốt" nhóe.
Ý cụ là phần mềm thì có thể CX5 đã được đặt mức cảnh báo nhiệt độ cao hơn M3AN?
Vậy thì cài lại là xong...
Các cụ nào đi xe trời mưa mát mà vẫn bị thì vào đây xem đi...
em nghĩ cài lại phần mềm thì ko khó nhưng phải đồng bộ với phần cứn... hiện tại phải biết lỗi tại sao làm buồng đốt quá nhiệt thì mới đồng bộ phần mềm theo đc. chứ cài cảnh báo thấp thì động cơ nóng quá tải cũng ko sáng đèn CE thì toi
 

laobo

Xe buýt
Biển số
OF-176607
Ngày cấp bằng
14/1/13
Số km
959
Động cơ
348,793 Mã lực
Nơi ở
Cơm ăn 3 bữa
Cụ có tài liệu nào nói buồng đốt quá nhiệt thì báo CE không? e vùa xem nó ko có phần cảnh bảo nhiệt độ gủi qua CE...
Tiếc là e ko có skyactive để thử cho các cụ.. hehe
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
đèn CE là đèn báo động cơ ... buồng đốt quá nhiêt thì ko thể có tỷ nén 14:1 , mà ko đúng tỷ nén động cơ thiết kế 14: 1 thì đèn động cơ sang là có cơ sở mà cụ
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Cụ có tài liệu nào nói buồng đốt quá nhiệt thì báo CE không? e vùa xem nó ko có phần cảnh bảo nhiệt độ gủi qua CE...
Tiếc là e ko có skyactive để thử cho các cụ.. hehe
cụ xem tạm cái này
http://autodaily.vn/2012/12/kham-pha-cong-nghe-tren-xe-mazda-moi-ve-vn/



...........Công nghệ SkyActiv được ứng dụng trong động cơ

Một khi đạt được tỷ lệ nén cao thì động cơ SkyActiv sẽ trở thành một động cơ có công suất cao. Tuy nhiên có một điều tồn tại từ lâu đó là việc nâng cao tỉ lệ nén cũng gây ra quá trình đốt trong bất thường và rùng động cơ.

Khởi đầu, Mazda tiến hành phân tích rộng rãi nguyên nhân động cơ bị rùng. Các nhà nghiên cứu của Mazda đã phát hiện ra rằng việc rùng của động cơ tăng theo nhiệt độ của hỗn hợp xăng và không khí tại thời điểm đánh lửa.

Mazda đã tạo nên công nghệ làm giảm nhiệt độ của hỗn hợp xăng và không khí. Đầu tiên Mazda tạo ra hệ thống khí thải 4-2-1 để giảm khí nóng tồn tại trong xylanh. Thứ hai, Mazda sử dụng vòi phun với nhiều lỗ phun để tăng thêm hiệu quả, hỗn hợp xăng và không khí, đồng thời làm giảm nhiệt độ. Thứ ba, Mazda đã thiết kế một khoang piston đặt biệt để đẩy nhanh quá trình đốt cháy, cải thiện mạnh mẽ quy trình đốt cháy........
 

jonidontcry

Xe tăng
Biển số
OF-63430
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
1,515
Động cơ
448,839 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
THACO sẽ nâng cấp toàn bộ các xe bị lỗi lên động cơ 2.0 để giải quyết triệt để vấn đề này.
Thời gian tiến hành nâng cấp bắt đầu từ năm 2025 cho đến hết năm 2026. Mong các cụ lưu ý! :D
 

ntung522

Xe hơi
Biển số
OF-332932
Ngày cấp bằng
27/8/14
Số km
108
Động cơ
281,890 Mã lực
THACO sẽ nâng cấp toàn bộ các xe bị lỗi lên động cơ 2.0 để giải quyết triệt để vấn đề này.
Thời gian tiến hành nâng cấp bắt đầu từ năm 2025 cho đến hết năm 2026. Mong các cụ lưu ý! :D
Cụ fun quá
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top