- Biển số
- OF-5391
- Ngày cấp bằng
- 13/6/07
- Số km
- 2,715
- Động cơ
- -328,980 Mã lực
- Nơi ở
- Hanoi
- Website
- www.avico.com.vn
Sau một thời gian sử dụng, bạn nhận thấy lốp xe của mình mòn nhanh và không đều, khi đi nhanh trên đường thẳng, bạn cảm thấy khó điều khiển, khi vào các sưđường gập ghềnh, vành tay lái bị rung, lắc… Vậy nguyên nhân do đâu?
Rất nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng các bánh xe của chúng ta đặt thẳng và song song với nhau, nhưng thực tế không phải như vậy. Trong quá trình chuyển động bánh xe luôn luôn tiếp nhận các lực và mômen từ mặt đường tác động vào, vì vậy bánh xe sẽ bị biến dạng. Các nhà sản xuất xe đã tính toán, đưa ra các góc nghiêng bánh xe và độ chụm bánh để khi di chuyển, dưới tác dụng của các lực bên ngoài, các bánh xe vẫn tiếp xúc đều với mặt đường để giảm độ mài mòn của lốp và giữ cân bằng cho xe.
Ngoài ra khi góc đặt bánh xe và độ chụm không đạt yêu cầu sẽ có một số biểu hiện như sau:
- Lốp bị mòn nhanh và không đều.
- Xảy ra hiện tượng “ nhao lái” khi đi trên đường thẳng, đặc biệt ở tốc độ cao.
- Xe bị lắc và có tiếng ồn khi đi trên các đường gập ghềnh, mấp mô.
Khi lốp không cân bằng thường gây ra các biểu hiện sau:
- Rung bánh xe và vành tay lái khi đi ở tốc độ khoảng trên 50 km/h .
- Rung ghế ngồi hoặc sàn xe.
- Lốp bị mài mòn cục bộ trên bề mặt.
(Nếu sự mất cân bằng không lớn thì hiện tượng chỉ xảy ra trong phạm vi tốc độ nhất định.)
Nguyên nhân làm các góc đặt bánh xe và độ chụm không còn chính xác là do sau một thời gian làm việc, các mối nối liên kết với bánh xe bị nới lỏng hoặc mài mòn, các ổ bi bánh xe bị mòn dơ, các khớp cầu nối (Rotuyn) rơ, lỏng… làm thay đổi vị trí làm việc của các chi tiết, dẫn tới thay đổi góc đặt bánh xe. Sự mất cân bằng của bánh xe chủ yếu là tổ hợp của các yếu tố: sự không cân bằng của lốp, vành, moay ơ, tang trống hay đĩa phanh…. Nhưng chịu ảnh hưởng lớn hơn cả là của lốp xe (do trọng lượng lớn và khối lượng phân bố xa tâm).
Khi các bạn thấy chiếc xe của mình có một trong những biểu hiện như trên, hoặc đơn giản là bạn nhìn thấy lốp của mình bị mòn không đều, bạn nên đưa xe đến gara lớn có các thiết bị chẩn đoán và cân chỉnh hiện đại, để các kỹ thuật viên kiểm tra và điều chỉnh lại cho phù hợp, giúp chiếc xe của bạn êm ái, an toàn và nâng cao tuổi thọ cho lốp xe.
(Vâgmco)
Rất nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng các bánh xe của chúng ta đặt thẳng và song song với nhau, nhưng thực tế không phải như vậy. Trong quá trình chuyển động bánh xe luôn luôn tiếp nhận các lực và mômen từ mặt đường tác động vào, vì vậy bánh xe sẽ bị biến dạng. Các nhà sản xuất xe đã tính toán, đưa ra các góc nghiêng bánh xe và độ chụm bánh để khi di chuyển, dưới tác dụng của các lực bên ngoài, các bánh xe vẫn tiếp xúc đều với mặt đường để giảm độ mài mòn của lốp và giữ cân bằng cho xe.
Ngoài ra khi góc đặt bánh xe và độ chụm không đạt yêu cầu sẽ có một số biểu hiện như sau:
- Lốp bị mòn nhanh và không đều.
- Xảy ra hiện tượng “ nhao lái” khi đi trên đường thẳng, đặc biệt ở tốc độ cao.
- Xe bị lắc và có tiếng ồn khi đi trên các đường gập ghềnh, mấp mô.
Hình 1: Trường hợp bị mòn nhiều ở phần giữa, xảy ra khi ta thường đi với lốp quá căng
Khi lốp không cân bằng thường gây ra các biểu hiện sau:
- Rung bánh xe và vành tay lái khi đi ở tốc độ khoảng trên 50 km/h .
- Rung ghế ngồi hoặc sàn xe.
- Lốp bị mài mòn cục bộ trên bề mặt.
(Nếu sự mất cân bằng không lớn thì hiện tượng chỉ xảy ra trong phạm vi tốc độ nhất định.)
Hình 2: Mòn lệch một phía (trong hoặc ngoài của các bánh xe) nguyên nhân do các góc đặt bánh xe và độ chụm không đạt yêu cầu của nhà chế tạo.
Nguyên nhân làm các góc đặt bánh xe và độ chụm không còn chính xác là do sau một thời gian làm việc, các mối nối liên kết với bánh xe bị nới lỏng hoặc mài mòn, các ổ bi bánh xe bị mòn dơ, các khớp cầu nối (Rotuyn) rơ, lỏng… làm thay đổi vị trí làm việc của các chi tiết, dẫn tới thay đổi góc đặt bánh xe. Sự mất cân bằng của bánh xe chủ yếu là tổ hợp của các yếu tố: sự không cân bằng của lốp, vành, moay ơ, tang trống hay đĩa phanh…. Nhưng chịu ảnh hưởng lớn hơn cả là của lốp xe (do trọng lượng lớn và khối lượng phân bố xa tâm).
Khi các bạn thấy chiếc xe của mình có một trong những biểu hiện như trên, hoặc đơn giản là bạn nhìn thấy lốp của mình bị mòn không đều, bạn nên đưa xe đến gara lớn có các thiết bị chẩn đoán và cân chỉnh hiện đại, để các kỹ thuật viên kiểm tra và điều chỉnh lại cho phù hợp, giúp chiếc xe của bạn êm ái, an toàn và nâng cao tuổi thọ cho lốp xe.
(Vâgmco)