[Thảo luận] Nguyên Nhân Đạp Phanh Hết Cỡ Vẫn Không Ăn

Tiên Phong Auto

Xe đạp
Biển số
OF-392986
Ngày cấp bằng
20/11/15
Số km
46
Động cơ
236,370 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Gò Vấp, Hồ Chí Minh
Website
tienphongauto.com.vn
Khi các cụ đang di chuyển trên đường và cần phanh gấp, mặc dù đã đạp hết cỡ nhưng phanh không ăn. Đa phần vấn đề do thiếu dầu, hở gioăng, nhưng đôi khi lại do hở xi-lanh bánh xe hoặc ổ trục dơ.

Hệ thống phanh bắt đầu từ xi-lanh chính, lực đạp phanh đẩy pít-tông di chuyển nén dầu. Áp suất dầu nén kích xi-lanh bánh xe ép má phanh và đĩa phanh (cơ cấu phanh đĩa), hoặc guốc phanh vào tang trống (cơ cấu phanh tang trống). Lực ma sát tạo ra bên trong cơ cấu phanh kìm bánh quay chậm lại.

Trong tình huống đạp phanh chạm sàn mà phanh không ăn, các cụ có thể sử dụng phanh tay, phanh bằng động cơ để dừng xe. Các phương án này thường vận hành thiếu ổn định, tùy thuộc vào khả năng xử lý tình huống của từng lái xe. Do đó cần khắc phục vấn đề hệ thống phanh chính không ăn ngay khi có thể.

1) Thiếu dầu phanh

Hiển nhiên khi má phanh mòn, dầu trong bầu chứa của xi-lanh chính sẽ tụt xuống. Nhưng nếu má tốt mà thiếu dầu, chứng tỏ hệ thống đã hở ở đâu đó. Các vị trí đấu nối hoặc khu vực liên kết giữa phần cố định và di động của đường dầu thường là nơi dễ bị tổn thương nhất.

Dầu đầy trong xi-lanh chính cũng cần kiểm tra rò rỉ ở đuôi xi-lanh chính. Nếu xuất hiện dầu ở vòng đệm thì xi-lanh chính cần phải thay thế, nhưng trước đó hãy kiểm tra và sửa chữa rò rỉ trên đường ống.

Do hở đệm kín, khi đạp phanh dầu phía trước pít-tông qua khe hở lọt về sau và quay về đường dầu hồi. Không tạo được áp lực dầu, phanh không ăn.

2) Rơ trục bánh xe

Ổ trục giữ bánh ở đúng vị trí khi quay. Nếu bị lỗi sẽ làm đĩa phanh hoặc tang trống đảo. Lúc bánh quay, chúng ép má phanh (guốc phanh) tụt vào trong. Khi đạp phanh, dù chân phanh chạm sàn lượng dầu vẫn không bù hết khe hở trong cơ cấu phanh. Trong tình huống này, có thể đạp liên lục 2 hoặc 3 lần, hệ thống sẽ được bù dầu và quay lại làm việc bình thường.

3) Khí lọt vào đường dầu

Yên phanh hoặc xi-lanh bánh xe bị lỗi, chúng có thể cho khí lọt vào đường ống khi tài xế nhả phanh (chân phanh hồi về). Áp suất dầu bị các bọt khí triệt tiêu dẫn đến mất phanh. Hệ thống cần được xả e (xả khí), nhưng trước đó phải khắc phục khe hở để tránh sự cố lần sau.

ụu nào đạp phanh không ăn sửa lẹ lẹ nhé:D. Chúc các cụ lái xe an toàn. :D
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Mình bị pan này kéo dài cả năm ko trị đc
Hiện tượng:
- phanh thỉnh thoảng ko ăn.
- dầu phanh chảy ở đuôi xi lanh tổng, mất bao công thay đi thay lại cupen đuôi vẫn thế.
Sau 1 lần xổ đèo phanh ko ăn... dùng phanh tay, xả đc xuống số 3, quay đầu 180 độ leo dốc thì dừng lại đc... lạy Trời...
Về nhà quyết tâm tự khám kỹ, thì phát hiện xi lanh tổng bị vài vết xước nhỏ, do tội các chú thợ thọc tuvit vào tháo piston gây nên.
Khắc phục: tìm mua đc xilanh bãi còn đẹp nguyên, giá 600k, thay vào là xong.
Kết quả: Đến giờ gần 3 năm ko tái bệnh cũ bao giờ, đuôi xilanh tổng khô ráo, ko rỉ nửa giọt dầu nào.
Xin chia sẻ để ae cùng tham khảo, thêm kinh nghiệm.
 

Tiên Phong Auto

Xe đạp
Biển số
OF-392986
Ngày cấp bằng
20/11/15
Số km
46
Động cơ
236,370 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Gò Vấp, Hồ Chí Minh
Website
tienphongauto.com.vn
Mình bị pan này kéo dài cả năm ko trị đc
Hiện tượng:
- phanh thỉnh thoảng ko ăn.
- dầu phanh chảy ở đuôi xi lanh tổng, mất bao công thay đi thay lại cupen đuôi vẫn thế.
Sau 1 lần xổ đèo phanh ko ăn... dùng phanh tay, xả đc xuống số 3, quay đầu 180 độ leo dốc thì dừng lại đc... lạy Trời...
Về nhà quyết tâm tự khám kỹ, thì phát hiện xi lanh tổng bị vài vết xước nhỏ, do tội các chú thợ thọc tuvit vào tháo piston gây nên.
Khắc phục: tìm mua đc xilanh bãi còn đẹp nguyên, giá 600k, thay vào là xong.
Kết quả: Đến giờ gần 3 năm ko tái bệnh cũ bao giờ, đuôi xilanh tổng khô ráo, ko rỉ nửa giọt dầu nào.
Xin chia sẻ để ae cùng tham khảo, thêm kinh nghiệm.
Xổ đèo mà phanh không ăn đúng là cụ bình tĩnh xử lý thật đấy. Nghìn like cho cụ :D
 

OanhOliver

Xe hơi
Biển số
OF-372711
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
142
Động cơ
250,420 Mã lực
thỉnh thoảng em cũng hay bị như vậy lắm toàn phải ra ngoài bảo người ta chỉnh sửa cho thôi ạ
 

Tiên Phong Auto

Xe đạp
Biển số
OF-392986
Ngày cấp bằng
20/11/15
Số km
46
Động cơ
236,370 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Gò Vấp, Hồ Chí Minh
Website
tienphongauto.com.vn
thỉnh thoảng em cũng hay bị như vậy lắm toàn phải ra ngoài bảo người ta chỉnh sửa cho thôi ạ
Phải sửa gấp chứ không nguy hiểm ạ. Như vụ tai nạn vừa rồi ở Đà lạt liên quan đến phanh nên phanh thấy có vấn đề là sửa gấp sẽ tốt hơn ạ :D
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Phải gấp nhất, đừng để như trường hợp của tôi... may mà...
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Xổ đèo mà phanh không ăn đúng là cụ bình tĩnh xử lý thật đấy. Nghìn like cho cụ :D
Thật sự lúc đó là may lắm bác ạ! Lý do thoát hiểm an toàn là:
- Mới vừa lên đỉnh dốc chớm xuống thì nhấp phanh thấy ko ăn, tốc độ ko quá cao, tầm 40km/h
- Phía trước có 1 em xe tải to đùng, mình nhắm nếu ko quay đầu được, thì sẽ ủn vào nhờ em xe tải giữ lại, chấp nhận dập nát cản trước.
- Chỗ nớ quay đầu thoải mái nhờ đường rộng, và phía bên lề đường bên kia là rãnh thoát nước đèo và vách núi... ko sợ xô xuống vực.
 

hongtyvan

Xe hơi
Biển số
OF-384172
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
144
Động cơ
243,167 Mã lực
Tuổi
54
Cụ chủ thật sáng, thay ngay , không ân hận
 

Bermuda

Đi bộ
Biển số
OF-429980
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
8
Động cơ
215,180 Mã lực
Tuổi
34
xe e thì phanh sát sàn vẫn không ăn. toàn phải nhồi 2.3 phát mới hãm đc tý. nên đi toàn phải phanh đón... mệt nhất lúc xe lội qua vũng nước sâu xong càng đạp phanh càng trôi về phía trc. kinh quá các cụ ạ. xe e phanh dầu. xe tải.
 

tí nị

Xe tải
Biển số
OF-205840
Ngày cấp bằng
12/8/13
Số km
292
Động cơ
321,720 Mã lực
Hình như mấy cụ không sợ chết thì phải ,phanh như vầy mà chạy thì quá liều
Phanh không ăn thì các nguyên nhân sau.
Tổng phanh bị sướt ,hay hư 1 ,2 phốt gây giảm lực phanh ,
Bị sì phốt cầu gây trong tăm bua có nhớt thắng không ăn ,bố bị chai cứng
 

Takara Momo

Xe máy
Biển số
OF-528754
Ngày cấp bằng
26/8/17
Số km
74
Động cơ
172,030 Mã lực
Tuổi
31
Cụ có thể thay ngay phanh cho an lành, còn không thì cứ văn kèn to hết cỡ cụ nhé :))
 

Vinh PT

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-387012
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
162
Động cơ
240,790 Mã lực
liên quan đến phanh thì phải sửa luôn và ngay cccm nhỉ, chứ ko nguy hiểm lắm
 

NamMTCAR

Xe tải
Biển số
OF-527001
Ngày cấp bằng
15/8/17
Số km
492
Động cơ
176,880 Mã lực
Tuổi
60
Xe cụ như thế thì đem đi kiểm tra phanh nhanh, để thế nguy hiểm chết, lại còn xe tải nữa.
 

NamMTCAR

Xe tải
Biển số
OF-527001
Ngày cấp bằng
15/8/17
Số km
492
Động cơ
176,880 Mã lực
Tuổi
60
Đúng là quá liều cụ ạ,
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top