Nguyên lý về chế độ auto của hệ thống điều hòa không khí xe hơi.

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Các bác pro cho em hỏi chút.

1- Nếu xe đặt AC chế độ auto:
- Thì nhiệt độ môi trường bao nhiêu thì dàn lạnh hoạt động (lốc chạy làm lạnh dàn lạnh).
- Nhiệt độ môi trường bao nhiêu? Thì dàn lạnh ngưng hoạt động, AC sẽ chuyển sang hoạt chế độ "Sưởi" (Hệ thống quạt sẽ thổi không khí qua dàn nước làm mát động cơ để làm ấm xe (vào mùa đông).

2- Nếu để Manual (chỉnh bằng tay):
- Chỉnh đến nhiệt độ bao nhiêu 26,27,...30...31oC...? Thì dàn lạnh ngắt... Hệ thống sưởi hoạt động.

Em đi mấy loại xe.... đã cố gắng chú ý cũng không biết được nó chuyển ở nhiệt độ nào?

3- Còn 1 thắc mắc nữa em muốn hỏi:
Về mùa đông em bật điều hòa. Các bác ở hãng bảo, khi bật nhiệt độ cao dàn lạnh sẽ ngừng hoạt động. Hệ thống AC sẽ tự động chuyển qua chế độ sưởi.
Nhưnmg em dừng xe vưỡn thấy nước chảy... Chứng tỏ lốc AC vẫn hột động...

Có vài thắc mắc nhỏ, mong các bác giúp....
Thanks.
 

chai.dau1784

Xe điện
Biển số
OF-3190
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
3,009
Động cơ
588,140 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đông vui là em bu vào
Website
vietwingshanoi.com
E ngồi hóng. Và e cũng thấy lạ lạ. Mùa hè để 28 độ vẫn thấy khí mát thổi ra, mùa đông để 28 độ thì thấy khí nóng thổi qua. E chả biết thế là dư lào nữa ???
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Không thấy bác nào giúp em nhể?
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
E ngồi hóng. Và e cũng thấy lạ lạ. Mùa hè để 28 độ vẫn thấy khí mát thổi ra, mùa đông để 28 độ thì thấy khí nóng thổi qua. E chả biết thế là dư lào nữa ???
Cái cảm biến nó ở đâu đó, cái này em ko rành. Nhưng mùa hè, xe nóng đến gần 40 mà vào xe để 28 độ khí mát cũng vẫn thổi là đúng rồi. Mà nhiệt độ của luồng khí này cảm nhận trực tiếp từ cửa gió có lẽ chỉ khoảng 10 độ (chứ không phải 28 ạ). Vì nó phải làm không khí cả xe mát cho nhanh mà.
Ngoài ra thì cũng do cảm nhận của cụ nữa:
- trời mùa đông 15oC thì rõ ràng 28oC là ấm hơn
- trời 35oC thì ai cũng cảm thấy 28oC mát hơn rồi chứ ạ.
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Các bác pro cho em hỏi chút.
3- Còn 1 thắc mắc nữa em muốn hỏi:
Về mùa đông em bật điều hòa. Các bác ở hãng bảo, khi bật nhiệt độ cao dàn lạnh sẽ ngừng hoạt động. Hệ thống AC sẽ tự động chuyển qua chế độ sưởi.
Nhưnmg em dừng xe vưỡn thấy nước chảy... Chứng tỏ lốc AC vẫn hột động...

Có vài thắc mắc nhỏ, mong các bác giúp....
Thanks.
Cái này thì em hiểu là AC vẫn hoạt động nhưng ở kiểu chế độ khô (hút hơi ẩm) và lại vẫn lấy nhiệt của động cơ. Và vì ở chế độ khô nên hơi nước vẫn ngưng tụ và chảy ra thôi
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Cái này thì em hiểu là AC vẫn hoạt động nhưng ở kiểu chế độ khô (hút hơi ẩm) và lại vẫn lấy nhiệt của động cơ. Và vì ở chế độ khô nên hơi nước vẫn ngưng tụ và chảy ra thôi
Nếu điều hòa lắp ở nhà (2 chiều), theo em hiểu thì. Khi bật chế độ sưởi thì dàn nóng chuyển thành dàn lạnh. Và dàn lạnh chuyển thành dàn nóng.
Khi đó dàn nóng sẽ chảy nước (do ngưng tụ hơi nước xung quanh dàn nóng).
- Chắc AC oto cũng vậy thui. Nên nước lúc này nước chảy ra từ dàn nóng của oto. Chứ ko phải hút ẩm.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Theo em hiểu thì hệ thống làm mát và sưởi của ô tô là 2 hệ thống riêng biệt, nó khác với điều hòa 2 chiều ở nhà. Trên xe, hệ thống làm mát (A/C) thì nguyên lý giống như điều hòa 1 chiều trong nhà, còn hệ thống sưởi thì dùng chính nguồn nhiệt của động cơ xe (hệ thống tản nhiệt) để sưởi ấm không khí.

Mùa hè, bật máy lạnh thì động cơ phải kéo thêm lốc làm lạnh nên tốn xăng hơn. Còn mùa đông, khi bật bật hệ thống sưởi thì phải tắt nút A/C đi, lúc đó, lốc không làm việc nên sẽ tốn ít xăng hơn. Chỉ bật A/C khi muốn làm khô không khí trong xe, nước chảy ra như bác nói chính là do hệ thống làm lạnh thải ra (lúc này cả 2 hệ thống sưởi và A/C đều hoạt đông).
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Theo em hiểu thì hệ thống làm mát và sưởi của ô tô là 2 hệ thống riêng biệt, nó khác với điều hòa 2 chiều ở nhà. Trên xe, hệ thống làm mát (A/C) thì nguyên lý giống như điều hòa 1 chiều trong nhà, còn hệ thống sưởi thì dùng chính nguồn nhiệt của động cơ xe (hệ thống tản nhiệt) để sưởi ấm không khí.

Mùa hè, bật máy lạnh thì động cơ phải kéo thêm lốc làm lạnh nên tốn xăng hơn. Còn mùa đông, khi bật bật hệ thống sưởi thì phải tắt nút A/C đi, lúc đó, lốc không làm việc nên sẽ tốn ít xăng hơn. Chỉ bật A/C khi muốn làm khô không khí trong xe, nước chảy ra như bác nói chính là do hệ thống làm lạnh thải ra (lúc này cả 2 hệ thống sưởi và A/C đều hoạt đông).
Cứ cho là hệ thống đó là vậy thì.. khi mùa đông bật auto... đèn AC vẫn báo ON và nhiệt độ môi trường là bao nhiêu? 15-16-20-22Co? thì hệ thống Auto sang chế độ sưởi.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,497
Động cơ
522,461 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Theo em thì chế độ Auto khác với chỉnh tay ở chỗ, nó chọn tốc độ quạt gió và hướng gió thổi (thẳng, thấp hoặc cả 2... tùy theo nhiệt độ mình chon) còn nhiệt độ vẫn theo lựa chọn của mình.

Hệ thống chạy sưởi hay làm mát, nó liên quan đến nhiệt độ cụ chọn và nhiệt độ hiện tại trong xe thôi chứ. Nhiệt độ trong xe cao hơn nhiệt độ cụ chọn thì nó chạy máy lạnh. Nhiệt độ xe thấp hơn nhiệt độ cụ mong muốn thì nó chuyển về sưởi, còn nếu cụ không tắt A/C thì máy lạnh vẫn hoạt động với tác dụng hút ẩm mà thôi (nhưng chắc không thường xuyên, cái này để mấy cụ chuyên gia máy lạnh vào phán xét). Vào mùa đông em toàn tắt A/C, chỉ cài đặt nhiệt độ cao hơn mà thôi.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Theo em thì chế độ Auto khác với chỉnh tay ở chỗ, nó chọn tốc độ quạt gió và hướng gió thổi (thẳng, thấp hoặc cả 2... tùy theo nhiệt độ mình chon) còn nhiệt độ vẫn theo lựa chọn của mình.

Hệ thống chạy sưởi hay làm mát, nó liên quan đến nhiệt độ cụ chọn và nhiệt độ hiện tại trong xe thôi chứ. Nhiệt độ trong xe cao hơn nhiệt độ cụ chọn thì nó chạy máy lạnh. Nhiệt độ xe thấp hơn nhiệt độ cụ mong muốn thì nó chuyển về sưởi, còn nếu cụ không tắt A/C thì máy lạnh vẫn hoạt động với tác dụng hút ẩm mà thôi (nhưng chắc không thường xuyên, cái này để mấy cụ chuyên gia máy lạnh vào phán xét). Vào mùa đông em toàn tắt A/C, chỉ cài đặt nhiệt độ cao hơn mà thôi.
Bó tay...
Nhiệt độ tro ng xe là 20Co, em bật Ac= 24Co... Máy sưởi chạy ư?
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Box nè nhiều bác pro về kỹ thuật... sao ko giải đáp giúp em!
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,995
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực

Thần Tài

Xe điện
Biển số
OF-22817
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
4,893
Động cơ
543,080 Mã lực
Nơi ở
HP-BVC
Em trao đổi những gì em biết nhé:
Với xe có điều hòa tự động thì trong xe có 2 cảm biến: 1c để xác định nhiệt độ ngoài trời, nhưng vẫn nằm trong xe, thường nó là 1 cái núm tròn nhô lên ở trên mặt taplo giữa chân kính lái. 1c để xác định nhiệt độ trong xe, kèm theo quạt nằm ở dưới vô lăng, về phía bên chân phải, các cụ nhàn có mấy cái khe nhỏ nhỏ, đưa tai vào sát đó nghe có tiếng moto chạy thì là nó.
Khi ở chế độ AUTO thì xe tự động tính toán mức độ chênh lệch giữa nhiệt độ các cụ đặt và nhiệt độ 2 cảm biến nói trên thu nhận được để xác định mức độ mạnh yếu của quạt và có kích hoạt A/C hay không. VD: cụ đặt nhiệt độ 23, và đồng hồ báo nhiệt độ ngoài trời 35 (theo cảm biến 1) thì khi bắt đầu sẽ là A/C chạy và quạt ở mức 50-60%, đến khi cảm biến 1 báo còn 28 và cảm biến 2 báo 25 thì quạt sẽ giảm xuống còn 10-20%. Nếu cảm biến 2 báo 23 thì A/C sẽ tắt. Ngược lại khi đặt nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ cảm biến 1 và 2 nhận được sẽ tự lấy nguồn nhiệt từ két nước để làm ấm xe.

Có gì chưa chính xác các cụ chỉnh giúp nhé.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top