Nguyên lý làm việc của kính (kính lái)

doducchung

Xe buýt
Biển số
OF-11550
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
640
Động cơ
535,262 Mã lực
Các bác cho em hỏi là Kính lái làm việc trên nguyên lý gì ạ. nó có 3 lớp phải không ạ. và quan trọng là làm sao nó cho mình cảm giác được giảm tốc độ. hay là cảm giác bị đánh lừa , vì không có gió may hay bụi bặm như đi xe máy. vì em đi xe máy ở tốc độ khoảng 100 là cảm giác nhanh lém rồi mà ô oto thì cảm giác ngược lại hoàn toàn :D giải thích dùm em nhé :D
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,624
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
Vâng kính lái có 3 lớp: 2 lới kính + 1 lớp keo ở giữa
Giảm tốc là do cảm giác của bác thôi
 

CapXV

Xe tải
Biển số
OF-12842
Ngày cấp bằng
24/1/08
Số km
279
Động cơ
524,302 Mã lực
Nơi ở
Nơi có hành lạc
e cũng nghĩ là do cảm giác thôi. Ngoài ra kính lái làm ằng kính an toàn, vớ ko cạnh sắc và có keo ở giữa hai lớp kính để ko văng lung tung
 

Ferrari_F350

Xe tải
Biển số
OF-8226
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
202
Động cơ
539,670 Mã lực
Kính giảm tốc? vô lý lắm bác ạ vận tốc chỉ phụ thuộc vào quãng đường và thời gian thôi mà kính thì làm sao thay đổi dc 2 cái đấy.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,584
Động cơ
504,840 Mã lực
Bác thấy tốc độ chậm do ko bị tác động trực tiếp của gió, và sự ổn định của phương tiện bác đang đi, đi xe máy 50cm3 đến 60km/h là bác cảm thấy nhanh rồi , xe 150cm3 70km/h vẫn thấy ok, oto bác đi matiz 90km/h là hơi ghê tay rồi , cam 100 bác vẫn thấy chậm , :) "kính giảm tốc" là ở đấy bác ah ! :21:
 

HVAutoGlass

Xe hơi
Biển số
OF-5096
Ngày cấp bằng
2/6/07
Số km
127
Động cơ
546,470 Mã lực
Nơi ở
71B Nguyễn Công Trứ - HN
Các bác cho em hỏi là Kính lái làm việc trên nguyên lý gì ạ. nó có 3 lớp phải không ạ. và quan trọng là làm sao nó cho mình cảm giác được giảm tốc độ. hay là cảm giác bị đánh lừa , vì không có gió may hay bụi bặm như đi xe máy. vì em đi xe máy ở tốc độ khoảng 100 là cảm giác nhanh lém rồi mà ô oto thì cảm giác ngược lại hoàn toàn :D giải thích dùm em nhé :D
Cái này thì là do cảm giác là một phần và phần nữa là do trọng lượng và cấu tạo xe nữa ví dụ khi bác đi với tốc độ ~100km/h thì cảm thấy rất rõ ở khi ngồi xe lanos, matiz...và cùng tốc độ đó khi ngồi trên BMW hay Mec

Còn loại keo gắn giữa 2 lớp kính của kính chắn gió là keo đặc chủng chuyên dùng cho sản xuất kính hai hay nhiều lớp.Thường có 2 loại
1. Keo nước :
ưu điểm: giá thành rẻ, thi công đơn giản
Nhược điểm: độ bền cơ học khi đã định hình kém-biến dạng khi bị kéo dãn, thành phẩm chất lượng không cao
2. Keo tấm
ưu điểm : khả năng co giãn cao độ bền cơ học lớn
Nhược điểm : giá thành cao độ thi công đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật nhiều

Chính những ưu nhược điểm của hai loại keo trên cũng quyết định phần nào đến giá thành cũng như chất lượng của kính nhiều lớp đặc biệt là kính chắn gió của xe ôtô (vì thường có độ cong khá lớn)
Vd: khi đưa kính vào uấn theo thiết kế từng tấm 1 sau đó đưa lớp keo nước vào giữa 2 tấm kính nếu điều kiện thi công không tốt hoặc độ cong giữa 2 tấm kính không chủân sẽ tạo ra các lớp keo dầy mỏng khác nhau => các thấu kính có độ cong khác nhau => loá hoặc sau khi đã định hình có thể bị biến dạng (do độ bền cơ học kém) khi ở trong lò áp xuất cao (1khâu trong quá trình xử lý kính) cũng gây hiện tượng loá. Độ cong của kính càng lớn càng dễ xẩy ra
(keo tấm xử lý được toàn bộ các vấn đề trên)
Vì vậy keo nước thường được dùng để sản xuất các loại kính có độ cong không quá lớn, chất lượng thấp có giá thành rẻ thường là xe tải - loại hàng này phục vụ đối tượng không có yêu cầu về chất lượng yêu cầu về giá phải thật rẻ - chỉ cần có kính lắp trên xe là được :'(
Ngược lại với keo nươc keo tấm thường được dùng phục vụ mặt hàng chất lượng cao và có độ cong lớn

Bài viết trước gây hiểu nhầm trong quá trình làm kính nay em xin phép sửa lại cảm ơn nhắc nhở của bác hung303
 
Chỉnh sửa cuối:

Truyen1483

Xe tải
Biển số
OF-5999
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
275
Động cơ
546,150 Mã lực
Các bác giải thích đúng quá rồi, rm hoàn toàn nhất tirí, tuy nhiên nếu tiêu đề sửa thành Cấu tạo của kính lái thì hợp hơn.
 

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,606
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Le bon cafe
Cái này thì là do cảm giác là một phần và phần nữa là do trọng lượng và cấu tạo xe nữa ví dụ khi bác đi với tốc độ ~100km/h thì cảm thấy rất rõ ở khi ngồi xe lanos, matiz...và cùng tốc độ đó khi ngồi trên BMW hay Mec

Còn loại keo gắn giữa 2 lớp kính của kính chắn gió là keo đặc chủng chuyên dùng cho sản xuất kính hai hay nhiều lớp.Thường có 2 loại
1. Keo nước :
ưu điểm: giá thành rẻ độ bền cơ học khá tốt, thi công đơn giản
Nhược điểm: độ bền cơ học khi đã định hình kém-biến dạng khi bị kéo dãn
2. Keo tấm
ưu điểm : khả năng co giãn cao độ bền cơ học lớn
Nhược điểm : giá thành cao độ thi công đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật nhiều

Chính những ưu nhược điểm của hai loại keo trên cũng quyết định phần nào đến giá thành cũng như chất lượng của kính nhiều lớp đặc biệt là kính chắn gió của xe ôtô (vì thường có độ cong khá lớn)
Vd: khả năng lóa, của loại kính chắn gói làm bằng keo nước là khá cao vì khi đã định trên phôi (kính thẳng) sau khi đưa vào lò để uấn cong theo thiết kế của từng loại xe (thường cong theo 4 chiều) khả năng co giãn không tốt của keo nước đã định hình không tốt gây hiện tượng bắt đèn trên xe khi đi buổi tối - lóa
Vì vậy keo nước thường được dùng để sản xuất các loại kính có độ cong không quá lớn, chất lượng thấp có giá thành rẻ thường là xe tải - loại hàng này phục vụ đối tượng không có yêu cầu về chất lượng yêu cầu về giá phải thật rẻ - chỉ cần có kính lắp trên xe là được :'(
Ngược lại với keo nươc keo tấm thường được dùng phục vụ mặt hàng chất lượng cao và có độ cong lớn
Ngon quá! Đúng chuyên môn có khác (y)
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Bác chuyên gia nào xông vào giải thích rõ hơn cho em phục đi !(y) Cụ tỷ là nó đánh lừa con mắt như thế nào, bác Hung hỏi là "cảm giác giảm tốc" kia mà, tức là sự cảm nhận tốc độ khác biệt rất rõ khi nhìn vào kính lái và kính hông trên cùng 1 xe phỏng ạ ?

Còn việc so sánh Matiz và Mẹc lại là cái cảm giác rung, hay bồng bềnh, hay do cách âm, trọng tâm xe ... lại là chuyện khác có liên quan gì cảm giác giảm tốc đâu, khác gì hỏi 1kg sắt với 1kg bông gòn cái nào nặng ?

Em ướp lạnh sẵn vodka đây ạ, cảm ơn các bác.
 

thanhmh

Xe hơi
Biển số
OF-11074
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
189
Động cơ
533,690 Mã lực
Bác chuyên gia nào xông vào giải thích rõ hơn cho em phục đi !(y) Cụ tỷ là nó đánh lừa con mắt như thế nào, bác Hung hỏi là "cảm giác giảm tốc" kia mà, tức là sự cảm nhận tốc độ khác biệt rất rõ khi nhìn vào kính lái và kính hông trên cùng 1 xe phỏng ạ ?

Còn việc so sánh Matiz và Mẹc lại là cái cảm giác rung, hay bồng bềnh, hay do cách âm, trọng tâm xe ... lại là chuyện khác có liên quan gì cảm giác giảm tốc đâu, khác gì hỏi 1kg sắt với 1kg bông gòn cái nào nặng ?

Em ướp lạnh sẵn vodka đây ạ, cảm ơn các bác.
Em thì hiểu như các bác đã giải thích ở trên, do ngồi trên oto không bị gió rít qua tai, ổn định hơn nên cảm giác về tốc độ không lớn như xe máy, cụ tỷ, các bác cứ thử mở kính hông, chay trên 100km/h sẽ cảm thấy tốc độ khác hẳn với việc đóng kính hông. Còn nếu so sánh cảm nhận về tóc độ giữ kính lái và kính hông trên cùng một xe thì vấn đề hoàn toàn khác, cảm nhận về tốc độ ở đây phải hiểu là tốc độ tương đôi, có nghĩa là tốc độ của xe và các vật khác trên đường. Khi lái xe, các bác nhìn kính lái rõ ràng các vật chọn làm mốc chuyển động xa hơn với việc nhìn qua kính hông, nên cảm nhận về tốc độ có thể là chậm hơn. Nếu nhìn qua kính hông, các bác nhìn thật xa ra, em đảm bảo thấy gần như xe không chuyển động :21: còn nếu nhìn vào vệ đường thì nhiều bác còn cảm thấy chóng mặt nữa là khác. Tóm lại, theo em kính xe không có tác dụng giamt tốc, đều do cảm giác của các bác thôi.
 

tmn

Xe tải
Biển số
OF-11399
Ngày cấp bằng
3/11/07
Số km
462
Động cơ
533,052 Mã lực
Kính lái được thiết kế hơi lồi (dạng thấu kính) sẽ kéo hình ảnh phía trước gần lại và rõ ràng hơn (đỡ căng thẳng cho mắt), đồng thời với cấu tạo hơi lồi như mắt cá (cái này các bác chuyên ảnh ọt quá rõ ống mắt cá bắt hình ảnh rộng thế nào) tạo không gian lớn hơn so với thực tế, và các cảnh 2 bên đường sẽ không chạy vun vút nữa mà sẽ lướt chậm hơn (vì hình ảnh vẫn lưu vào 2 cạnh cong nhất kính lái).
Cảm nhận so sánh sẽ thực hơn khi bác ngồi sát kính lái 1 em xe khách cỡ lớn, hoặc xe buýt (kính lái rộng và phẳng hơn) sẽ rất rõ so với dòng xe du lịch.
 

HVB

Xe tăng
Biển số
OF-13417
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
1,618
Động cơ
534,410 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô, Cầu Giấy
Em nghĩ kính lái có nhiều tác dụng lắm phải ko các bác? Ví dụ như khi chạy nhanh luồng không khí sẽ đè lên kính làm bánh trước càng tỳ xuống đường nên xe bám đường hơn, rồi độ nghiêng của kính sẽ chống chói, rồi xe ngược chiều nhìn vào thấy các bác ngồi trong xe qua sự khúc xạ của kính -> có cảm giác các bác ngồi cao hơn, vì vậy dễ nhìn hơn.

Còn vụ kính lái làm giảm tốc, em nghĩ là đúng, nhưng nguyên nhân là do kính nó cong -> với những vật gần thì bình thường, còn bác nhìn ra xa thì thị trường bị giãn ra, không gian như rộng hơn. Do vậy các đối tượng từ phía xa tiến lại phía bác có vẻ như chậm đi.

Em hiểu như thế chẳng biết có đúng ko nữa. Do em tự suy ra như thế. Các bác chuyên gia cho ý kiến xem ạ?
 

doducchung

Xe buýt
Biển số
OF-11550
Ngày cấp bằng
12/11/07
Số km
640
Động cơ
535,262 Mã lực
Kính lái được thiết kế hơi lồi (dạng thấu kính) sẽ kéo hình ảnh phía trước gần lại và rõ ràng hơn (đỡ căng thẳng cho mắt), đồng thời với cấu tạo hơi lồi như mắt cá (cái này các bác chuyên ảnh ọt quá rõ ống mắt cá bắt hình ảnh rộng thế nào) tạo không gian lớn hơn so với thực tế, và các cảnh 2 bên đường sẽ không chạy vun vút nữa mà sẽ lướt chậm hơn (vì hình ảnh vẫn lưu vào 2 cạnh cong nhất kính lái).
Cảm nhận so sánh sẽ thực hơn khi bác ngồi sát kính lái 1 em xe khách cỡ lớn, hoặc xe buýt (kính lái rộng và phẳng hơn) sẽ rất rõ so với dòng xe du lịch.


Em nghĩ kính lái có nhiều tác dụng lắm phải ko các bác? Ví dụ như khi chạy nhanh luồng không khí sẽ đè lên kính làm bánh trước càng tỳ xuống đường nên xe bám đường hơn, rồi độ nghiêng của kính sẽ chống chói, rồi xe ngược chiều nhìn vào thấy các bác ngồi trong xe qua sự khúc xạ của kính -> có cảm giác các bác ngồi cao hơn, vì vậy dễ nhìn hơn.

Còn vụ kính lái làm giảm tốc, em nghĩ là đúng, nhưng nguyên nhân là do kính nó cong -> với những vật gần thì bình thường, còn bác nhìn ra xa thì thị trường bị giãn ra, không gian như rộng hơn. Do vậy các đối tượng từ phía xa tiến lại phía bác có vẻ như chậm đi.


em thấy hai bác này giái thích rất logic và có vẻ đúng nhất. cảm ơn cá bac nhiều lém. em mời các bác hết rượu luôn :D
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,593
Động cơ
591,601 Mã lực
Em nghĩ cảm giác giảm tốc là do sự ổn định của 4 bánh nó cao hơn 2 bánh thôi ạ. 1 lần em đi Lạng sơn lúc đi có kính lái, lúc về ko lắp kính lái. Cảm giác về tốc độ vẫn thế. Vẫn cảm giác chạy chậm hơn 2 bánh
 

minhkhue

Đi bộ
Biển số
OF-14186
Ngày cấp bằng
22/3/08
Số km
4
Động cơ
515,840 Mã lực
Bác gì bán kính giải thích kính mà có lớp giữa bằng keo nước có ưu điểm như vậy là ko hợp lý, mà nó chỉ có mỗi 1 ưu điểm là rẻ thì đúng hơn.
- Loại kính đó chỉ có lắp cho xe xúc ủi cẩu..thôi có lắp cho xe hơi bao giờ đâu.
- Khi mà kính ko tốt xe gây cho ta nhìn lên kính ko có chiều xâu và loá cho nên cảm giác của ta xe bị phụ thuộc và đó
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Chẳng có kính nào là kính giảm tốc hết các bác ạ, lồi hay lõm hay giời ơi đất hỡi gì tất cả vẫn là quang học. Mà quang học thì chỉ có ảnh nhỏ hơn hay to hơn thôi tốc độ truyền ánh sáng vào vẫn thế
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,584
Động cơ
504,840 Mã lực
Cái này thì là do cảm giác là một phần và phần nữa là do trọng lượng và cấu tạo xe nữa ví dụ khi bác đi với tốc độ ~100km/h thì cảm thấy rất rõ ở khi ngồi xe lanos, matiz...và cùng tốc độ đó khi ngồi trên BMW hay Mec

Còn loại keo gắn giữa 2 lớp kính của kính chắn gió là keo đặc chủng chuyên dùng cho sản xuất kính hai hay nhiều lớp.Thường có 2 loại
1. Keo nước :
ưu điểm: giá thành rẻ độ bền cơ học khá tốt, thi công đơn giản
Nhược điểm: độ bền cơ học khi đã định hình kém-biến dạng khi bị kéo dãn
2. Keo tấm
ưu điểm : khả năng co giãn cao độ bền cơ học lớn
Nhược điểm : giá thành cao độ thi công đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật nhiều

Chính những ưu nhược điểm của hai loại keo trên cũng quyết định phần nào đến giá thành cũng như chất lượng của kính nhiều lớp đặc biệt là kính chắn gió của xe ôtô (vì thường có độ cong khá lớn)
Vd: khả năng lóa, của loại kính chắn gói làm bằng keo nước là khá cao vì khi đã định trên phôi (kính thẳng) sau khi đưa vào lò để uấn cong theo thiết kế của từng loại xe (thường cong theo 4 chiều) khả năng co giãn không tốt của keo nước đã định hình không tốt gây hiện tượng bắt đèn trên xe khi đi buổi tối - lóa
Vì vậy keo nước thường được dùng để sản xuất các loại kính có độ cong không quá lớn, chất lượng thấp có giá thành rẻ thường là xe tải - loại hàng này phục vụ đối tượng không có yêu cầu về chất lượng yêu cầu về giá phải thật rẻ - chỉ cần có kính lắp trên xe là được :'(
Ngược lại với keo nươc keo tấm thường được dùng phục vụ mặt hàng chất lượng cao và có độ cong lớn
Bác cho e hỏi , kính dán trứoc sau đó cho vào lò uốn theo thiết kế hay uốn trứoc rồi dán sau hả bác??? *-)
e thì ko phải chuyên môn về kính nên nghĩ rằng nêú dán trứoc sau đó cho vào lò uốn thì với nhiệt độ cao của lò uốn kính thì lớp keo dán ko bị cháy à bác? còn nếu đúng như bác nói thì rất cám ơn bác vì từ trước đến nay e đã tưỏng nhầm (b)
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,584
Động cơ
504,840 Mã lực
Bác chuyên gia nào xông vào giải thích rõ hơn cho em phục đi !(y) Cụ tỷ là nó đánh lừa con mắt như thế nào, bác Hung hỏi là "cảm giác giảm tốc" kia mà, tức là sự cảm nhận tốc độ khác biệt rất rõ khi nhìn vào kính lái và kính hông trên cùng 1 xe phỏng ạ ?

Còn việc so sánh Matiz và Mẹc lại là cái cảm giác rung, hay bồng bềnh, hay do cách âm, trọng tâm xe ... lại là chuyện khác có liên quan gì cảm giác giảm tốc đâu, khác gì hỏi 1kg sắt với 1kg bông gòn cái nào nặng ?

Em ướp lạnh sẵn vodka đây ạ, cảm ơn các bác.
Theo bác 1 cái xe tải hạng nặng cỡ >10 tấn và xe Mec cùng chạy 100km/h thì bác bảo cái nào cảm thấy chạy nhanh hơn :) :P
1 ví dụ khác nhé : trong 1 cơn bão gió thổi với vận tốc 100km/h , nếu bác đang ngồi trong 1 cái lô cốt kín bưng nhì qua cửa kính , và bác ngồi trong 1 cái chòi cũng nhìn qua cửa kinh luôn thì ngồi đâu bác cảm thấy gió thổi ko quá mạnh và yên tâm hơn? :)
 
Chỉnh sửa cuối:

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Việc giảm tốc là có.... Vận tốc càng cao thì kính càng lôi.... Nó làm thời gian ảnh vật đi đến mắt mình sẽ được "kéo dài" ra và bù lại khi "ảnh vật" thoát ra khỏi mắt mình sẽ rất nhanh :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top