[Thảo luận] Nguyên lý hoạt động của Cruiser Control

duky

Xe buýt
Biển số
OF-37224
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
796
Động cơ
479,990 Mã lực
Nơi ở
Xưởng độ phá xe DUK/DINO
Website
.dino-tuning.vn
Bắt đầu từ 1 bác khách hàng Sonata Y20 của em muốn độ Cruiser Control ( em viết tắt là CC từ đây cho tiện) mà ko đc. Thực tế em đã lắp cho vài xe Sonata khác thì ok rồi nhưng xe này bản thiếu. Nhấc luôn cả vô lăng của bản full ( đã có sẵn CC rồi) cắm vào cuộn cáp điều khiển túi khí mà cũng ko đc. Em nhấc ngược vô lăng bản thiếu sau khi đã đấu xong cho xe bản full thì lệnh vẫn nhận ngon chứng tỏ đấu dây chuẩn. Có thông tin là do ECU ko hỗ trợ nên xe ko dùng đc. Bác nào rõ cái này giúp em với. Bác hardtop có lướt qua đây cho em ít thông tin nhé. Bác chủ xe tha thiết lắp lăm a
 

hoang chinh

Xe điện
Biển số
OF-113626
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,364
Động cơ
411,650 Mã lực
Nơi ở
Am Đại Thắng Car Lô E 7 Nam Trung Yên
Bac co quen Bac Rung trong dien dan otosaigon thi lien he voi Bac y. Bac y la nguoi dau tien lap tai Viet Nam day a. Lap cais do phai cap lenh cho Ecu day a. Chu ko qua cai do thi ko duoc dau a.
 

Hwngdelta

Xe điện
Biển số
OF-93406
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
2,985
Động cơ
419,486 Mã lực
Nơi ở
Bí mật!
Website
www.otofun.net
Độ đẽo thế có ổn định không bác? Đang set 100km/h mà nó tụt về 20km/h thì bị húc nát mít:(
 

duky

Xe buýt
Biển số
OF-37224
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
796
Động cơ
479,990 Mã lực
Nơi ở
Xưởng độ phá xe DUK/DINO
Website
.dino-tuning.vn
Bac co quen Bac Rung trong dien dan otosaigon thi lien he voi Bac y. Bac y la nguoi dau tien lap tai Viet Nam day a. Lap cais do phai cap lenh cho Ecu day a. Chu ko qua cai do thi ko duoc dau a.
Cám ơn bác. Để em tìm thông tin của bác ấy ạ
 

duky

Xe buýt
Biển số
OF-37224
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
796
Động cơ
479,990 Mã lực
Nơi ở
Xưởng độ phá xe DUK/DINO
Website
.dino-tuning.vn
Độ đẽo thế có ổn định không bác? Đang set 100km/h mà nó tụt về 20km/h thì bị húc nát mít:(
Hì, ko có chuyện xảy ra như bác nói đâu ạ. Nếu như thế thì chết dở
 

duky

Xe buýt
Biển số
OF-37224
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
796
Động cơ
479,990 Mã lực
Nơi ở
Xưởng độ phá xe DUK/DINO
Website
.dino-tuning.vn

thai18811

Xe tải
Biển số
OF-112121
Ngày cấp bằng
9/9/11
Số km
230
Động cơ
391,500 Mã lực
Nghiên cứu thành công vụ Cruiser Control chưa Đức ơi?
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,119
Động cơ
83,512 Mã lực
Tuổi
42
Cruise Control bị lỗi là một tình huống rất nguy hiểm. Nếu không biết xử lý đúng cách, người lái có thể hoảng loạn và gây nên hậu quả nghiêm trọng.



Cruise Control là hệ thống hỗ trợ điều khiển ga tự động. Chế độ Cruise Control chủ yếu phục vụ cho người lái khi xe lưu thông trên đường trường. Hiện nay đa phần các mẫu xe sedan từ hạng C trở lên đều được trang bị Cruise Control như Toyota Corolla Atis, Honda Civic, Mazda 3… Những mẫu xe gầm cao cũng trang bị hệ thống điều khiển hành trình này như Honda CR-V, Mazda CX-5, Mitsubishi Outlander…

Cụ thể hơn, Cruise Control sẽ duy trì xe ở một tốc độ nhất định do chính người lái lựa chọn, sau đó người lái không cần phải đạp ga nữa mà xe vẫn di chuyển đều đặn. Ví dụ: người lái xác định được tốc độ mình cần đi là 120km/h và bấm nút set trong phần cài đặt hệ thống Cruise Control, lúc này người lái có thể bỏ hẳn chân ra khỏi ga. Xe sẽ vẫn tiếp tục di chuyển với tốc độ 120km/h dù là đi thẳng, lên dốc hay xuống dốc, tốc độ vẫn được duy trì như vậy.
Nếu gặp chướng ngại vật trên đường, người lái chỉ cần đạp phanh là có thể tắt chế độ Cruise Control. Sau khi tránh chướng ngại vật và muốn quay lại tốc độ như trước khi phanh thì tùy từng loại xe mà người lái có những thao tác khác nhau. Có xe thì phải làm lại các bước cài đặt, có xe thì chỉ cần gạt cần Cruise Control lên.
Khi đã cài đặt Cruise Control nhưng muốn tăng tốc độ để vượt xe khác thì người lái hãy đạp ga, xe sẽ tăng tốc tới mức độ đủ để vượt. Nhả ga để xe quay trở lại tốc độ đã cài đặt ban đầu. Đối với các đoạn đường hạn chế tốc độ thì đây là chức năng rất cần thiết và mang lại sự tiện lợi. Cruise Control khá cần thiết, hệ thống này giúp tốc độ của xe được giữ vững, đều đặn. Xe sẽ tự động kiểm soát tốc độ khi lên dốc và xuống dốc thông qua thao tác tự động mồi ga và tự động giảm ga.

Trường hợp 1: Hệ thống phanh vẫn hoạt động
Nếu Cruise Control bị hỏng nhưng phanh vẫn hoạt động bình thường và ổn định, người lái hãy giữ bình tĩnh, chuyển cần số về N (số mo). Sau khi đã chuyển số thì đạp phanh một cách chậm rãi để xe giảm tốc từ từ, tuyệt đối không được phanh gấp. Sở dĩ phải làm như vậy là bởi khi chuyển xe về số N, động cơ sẽ ngắt truyền động tới hộp số khiến Cruise Control mất tác dụng.
Trường hợp 2: Xe mất phanh
Trường hợp Cruise Control bị lỗi, xe ô tô bị mất phanh đặc biệt nguy hiểm hơn. Tuy nhiên người lái chỉ cần giữ bình tĩnh và thực hiện một số bước dưới đây:
Chuyển xe về mo (số N).
Kéo phanh tay thật chậm, nhẹ tay và kéo đều. Nếu người lái kéo phanh tay quá mạnh và nhanh thì xe sẽ bị trượt đi. Trong khi kéo phanh, người lái phải luôn giữ vô lăng.
Trong trường hợp phanh tay cũng không hiệu quả, người lái hãy lập tức đẩy cần số liên tục giữa hai số N và D. Lý do là bởi Cruise Control chỉ hoạt động ở một dải tốc độ cụ thể, do đó khi người điều khiển xe đẩy cần số liên tục giữa hai số D và N, xe sẽ bị ghìm xuống dưới tốc độ mà Cruise Control hoạt động. Điều này khiến hệ thống bị vô hiệu hóa.
Khi đã giảm được tốc độ, người lái hãy nhanh chóng đỗ xe vào vị trí an toàn và gọi cứu hộ. Đối với trường hợp chỉ bị lỗi Cruise Control thì vẫn có thể tiếp tục hành trình và mang xe đi sửa sau.
Tuyệt đối không tắt động cơ vì hành động này đồng nghĩa với việc tắt toàn bộ những hệ thống điện, phanh, trợ lực lái… khiến người lái càng khó kiểm soát xe. Tuy nhiên nếu xe đang di chuyển trên một đoạn đường thẳng, dài và không có nhiều chướng ngại vật thì có thể chọn phương án tắt động cơ nếu những phương án kia không có hiệu quả.
Tác dụng Cruise Control là đảm bảo tốc độ đều đặn cho xe ô tô đồng thời giúp người lái không bị mỏi mệt do phải giữ chân ga liên tục. Hệ thống này có nguyên lý làm việc cơ bản đó là tự động giữ ga khi người lái không đạp. Vì vậy nếu biết cách sử dụng Cruise Control thì đây sẽ là một trợ thủ tuyệt vời cho người lái. Để hệ thống này không bị hỏng hóc bất ngờ, người lái hãy thường xuyên mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng ô tô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top