[Thảo luận] Nguyên Bộ trưởng Hợp hiến kế cho Bộ trưởng Thăng - Em thấy hợp lý các cụ ợ :)

robindn

Xe hơi
Biển số
OF-84659
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
177
Động cơ
411,910 Mã lực
Nơi ở
HN
Giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang trở thành nỗi bức xúc lớn của hàng triệu thị dân. Thực tiễn đang cần nhiều giải pháp vừa tình thế, vừa cơ bản; vừa trước mắt, vừa lâu dài, vừa căn cơ, vừa đồng bộ. Tôi xin góp thêm 1 số ý kiến để các nhà quản lý giao thông và quản lý đô thị tham khảo.

Trước hết phải hiểu ùn tắc giao thông là căn bệnh nan y của nhiều đô thị lớn trên thế giới. Ùn tắc do phương tiện cá nhân tăng nhanh khi tham gia giao thông cũng là thành quả của phát triển kinh tế. Có lần làm việc với Ngài Đại sứ Mianma, khi nghe tôi chia sẻ về tình trạng ách tắc giao thông của Hà Nội, Ngài Đại sứ vui vẻ nói: Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, phương tiện tham gia giao thông của cá nhân tăng đột biến. Đó cũng là 1 dấu hiệu đáng mừng. Ở Mianma chúng tôi mong được ùn tắc giao thông như Hà Nội, nhưng không biết khi nào mới có. Nói vậy để chúng ta có cách nhìn điềm tĩnh, lạc quan hơn khi giải quyết một tình thế cụ thể. Vừa khuyến khích kinh tế tăng trưởng, vừa khắc phục những bất cập mới nảy sinh để tăng trưởng nhanh và bền vững hơn.
Với tinh thần đó, tôi xin đề xuất 5 giải pháp cơ bản nhằm giảm ùn tắc giao thông ở Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh như sau:
I. Cần có ngay một Nghị quyết ở cấp hành chính đủ thẩm quyền, cấm ngay việc xây nhà cao tầng trong các khu phố cổ, phố cũ (nội thành):
Từ cuối năm 2007, trong một buổi làm việc giữa Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông với UBND thành phố Hà Nội, tôi đã đề cập: Nếu chúng ta vẫn tiếp tục cho xây dựng nhiều nhà chung cư cao tầng trong nội thành, là một chủ trương có 03 sai lầm:
1. Băm nhỏ phố cổ, phố cũ là điều tối kị đối với mọi đô thị cổ trên thế giới.
2. Không đảm bảo khuôn viên cần thiết tại chân công trình cho các tòa nhà mới, hiện đại ra đời (như hình ảnh một chàng trai mặc comple đi chân đất).
3. Đưa một lượng người và phương tiện quá lớn vào ở và sinh hoạt trên một không gian đô thị mà hạ tầng quá nhỏ hẹp, không thể cải tạo và mở rộng thêm được nữa. Thực ra nhà cao bao nhiêu tầng không chỉ do không gian kiến trúc quyết định mà phải do khả năng hạ tầng giao thông, cấp thoát nước chịu đựng được đến đâu quyết định. Vì thế tắc đường ở nội thành Hà Nội ngày càng nghiêm trọng là điều dễ hiểu.

II. Đẩy nhanh xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng đô thị khoa học hiện đại và đồng bộ.
1. Đẩy nhanh tiến độ làm tầu điện ngầm càng sớm càng tốt, hầu như tất cả các đô thị có trên 03 triệu dân (nội thành) của các nước tiên tiến trên thế giới đều có tầu điện ngầm. Hà Nội hơn 06 triệu dân, Thành phố Hồ Chí Minh hơn 10 triệu dân, tất cả cùng tham gia giao thông trên một mặt bằng, hầu hết bằng xe máy, thì làm sao tránh được ùn tắc giao thông. (Cũng cần nói vui rằng: Đứng trên vũ trụ nhìn xuống trái đất, có 02 nước dễ phát hiện nhất; Đó là Trung Quốc nhờ có Vạn Lý trường thành và Việt Nam nhờ có nhiều xe máy).
2. Tích cực xây dựng các đường vành đai đô thị để phân luồng phương tiện từ ngoại thành vào nội thành.
3. Quy hoạch để hình thành sớm các đường cao tốc trên không vắt dọc, ngang đô thị theo hướng Bắc Nam, Đông Tây để phân luồng giao thông từ nội thành ra ngoại thành.
4. Hình thành 03 tầng giao thông đô thị: Dưới lòng đất, trên mặt đất và trên không đồng bộ, khoa học và hợp lý, để đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của dân cư.
5. Xây dựng các khu nhà chung cư bán và cho thuê với giá cả hợp lý gần với nơi làm việc của công dân để hạn chế đến mức thấp nhất số người phải di chuyển quá xa từ nơi ở đến nơi làm việc, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và giảm gây ùn tắc giao thông.
III. Lập tiến độ di dời nhanh các trường đào tạo chuyên nghiệp, đại học, cao đẳng, trung cấp và các bệnh viện ra ngoại thành Hà Nội:
1. Cấp đất cho các trường đào tạo chuyên nghiệp và các bệnh viện ra ngoại thành đảm bảo đúng quy hoạch, diện tích và công năng sử dụng.
2. Đấu giá đất nội thành để tạo vốn xây dựng trường và bệnh viện ở ngoại thành. Có thêm đầu tư của nhà nước theo hướng khang trang, hiện đại.
Đây còn là cơ hội để xây dựng lại các trường và các bệnh viện tiên tiến ngang tầm khu vực và quốc tế.
3. Xây dựng trường đào tạo gắn với ký túc xá. Bệnh viện gắn với nhà trọ để giảm đến mức thấp nhấp nhu cầu di chuyển của sinh viên và người chăm sóc bệnh nhân.
4. Tạo điều kiện cho các trường đào tạo và các bệnh viện để lại một phần đất làm trung tâm giao dịch ở nội thành, phục vụ cho các hoạt động ở ngoại thành.
IV. Tăng nhanh và hiện đại hóa các phương tiện giao thông công cộng tiện lợi, hữu ích cho nhân dân:
1. Quy hoạch đồng bộ các loại phương tiện phục vụ công cộng như: Xe Bus, xe điện, taxi.... Đáp ứng mọi nhu cầu đi lại của dân cư.
2. Bố trí các tuyến xe hợp lý với 02 đúng: Đúng giờ, đúng giá. (Khi cần bao cấp một phần giá cho dân vẫn có lợi chung cho nhà nước).
3. Đội ngũ nhân viên phục vụ nhân dân phải tận tụy, lịch sự và văn minh. Lập đường dây nóng và thùng thư đón nhận góp ý của dân và xử lý nhanh, nghiêm túc mọi sai phạm của nhân viên, thông báo cho nhân dân biết để động viên, giám sát, kiểm tra, góp ý, tin cậy.
V. Siết chặt kỉ cương quản lý giao thông đô thị:
Kỉ cương quản lý giao thông đô thị lệ thuộc 03 yếu tố: Luật lệ, đạo đức và công cụ kĩ thuật hỗ trợ.
1. Luật lệ: Ta đang hoàn chỉnh dần. Khi cần thì tăng cường thêm các văn bản dưới luật mang tính tình thế để điều chỉnh hành vi con người kịp thời theo hướng xử phạt nặng về kinh tế thì mọi người mới trở về với kỉ cương phép nước nhanh hơn. Trên thực tế chưa có đất nước nào trong lịch sử thiếu kỉ cương mà lại văn minh và tiến bộ.
2. Đạo đức của con người trong tham gia giao thông là tôn trọng luật lệ, mình vì mọi người, điềm tĩnh cùng nhau khắc phục khó khăn, tăng cường ứng xử có văn hóa để giảm bớt mọi bức xúc do con người tạo ra khi tham gia giao thông. Tạo điều kiện tốt nhất cho cảnh sát giao thông và những người thực thi công vụ điều hành tốt giao thông đô thị, nhất là vào các giờ cao điểm.
3. Công cụ kĩ thuật hỗ trợ trong quản lý giao thông có ý nghĩa cực kì quan trọng. Nó giúp con người quản lý, xử phạt, chịu xử phạt chính xác để mọi người tham gia giao thông tự giác tuân thủ và thực hiện. Dù nước ta còn nghèo nhưng vẫn sớm có lộ trình trang bị các công cụ kĩ thuật hỗ trợ cho cảnh sát giao thông thực thi nhiệm vụ của mình như các nước tiên tiến trên thế giới. Làm sao khi tham gia giao thông mọi vi phạm, xử phạt đều có bằng chứng chính xác, minh bạch. Thậm chí cảnh sát giao thông nói gì với dân trên đường phố cũng phát về trung tâm điều hành để theo dõi và uốn nắn. Mọi người có xe hơi khi tham gia giao thông đều phải có tài khoản riêng gắn với biển xe để khi sai phạm thì trừ tiền phạt qua tài khoản sẽ nhanh chóng, đơn giản, chính xác, tiết kiệm thời gian, không có tiêu cực cho cả người quản lý và người tham gia giao thông.
Tôi thiết nghĩ nếu ****, nhà nước cùng nhân dân ta làm được 05 giải pháp cơ bản nêu trên thì ùn tắc giao thông đô thị sẽ giảm dần. Lòng dân đô thị sẽ yên vui hơn. Đất nước tiếp tục phát triển nhanh và bền vững hơn.
 

Lovestory1008

Xe điện
Biển số
OF-44813
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
2,006
Động cơ
483,019 Mã lực
Nơi ở
VTC News
Cũng tương đối khả thi .
Nhưng em sợ .....
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,639
Động cơ
572,092 Mã lực
Ôi zời, tốt nhất là đập đi xây lại, xong :D
 

sidecar_ox

Xe tải
Biển số
OF-68487
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
208
Động cơ
432,889 Mã lực
Hì hì, Em dự là không ai làm được cái gì vì nếu làm được thì các bậc tiền bối là không làm được à? Thế thì chỉ làm được một tý thôi là tắc ngay ấy mà
 

OrientExpress

Xe máy
Biển số
OF-5004
Ngày cấp bằng
29/5/07
Số km
97
Động cơ
546,652 Mã lực
Nói chung các Bác đã nghĩ hưu rồi, mới nghĩ ra chính sách và hành động cụ thể.
Lúc các Bác còn đang đương chức, thì không làm được.
Đọc bảng thành tích của các lãnh đạo từ UVTW trở lên, em chả thấy ai là không giỏi cả, tất cả đều có trình độ, tất cả đều tận tâm.
Hôm trước có 1 bài của phóng viên báo GTVT viết về 9 đời Bộ trưởng, chả thấy ai là không tốt cả, sao tình trạng kẹt xe, đường xá,... lại tệ đến mức thế
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,773
Động cơ
479,337 Mã lực
Bàn thì nát rồi, nhiều cái ai cũng biết, dưng mà đụng chạm, đến cái việc nghe có vẻ dễ nhất, cỏn con nhất là lệch giờ mà mỗi ông một khác, chả ông nào muốn đổi. Mà ĐS Mianma cũng nói ngoại giao thôi, chứ ở Yagoon của Mianma đường xá nó cũng rộng rãi thoáng đãng, nhà cửa không sin sít như ở thủ đô mềnh, thế mà nó còn xây thủ đô mới Naypydaw chuyển toàn bộ công chức đến đấy, xây nhà công vụ cho công chức ở... chả biết thế nào nhưng nói được, làm được cãi đã.
 

caravel

Xe tải
Biển số
OF-32120
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
350
Động cơ
482,124 Mã lực
Nơi ở
Tươi trẻ nhất Hà Nội
Giải pháp I: Nghị quyết mới - Còn phải đợi bàn đã
Giải pháp II: Đẩy nhanh tiến độ - Đẩy được nhanh thì em nghĩ chẳng phải đưa ra 5 cái giải pháp làm gì.
Giải pháp III: Di dời trường - Cái này nghĩ đến rồi, có cái đang bận chưa làm thôi.
Giải pháp IV: Hiện đại hóa, văn minh hóa phương tiện công cộng - Cái này nhiều người thích lắm, nhưng trung bình mỗi ngày đuổi 1 nhân viên mà vẫn chưa được, he he
Giải pháp V: Siết chặt kỷ cương - Biết rồi, nhưng giống như bóp cục mứt trong lòng bàn tay thôi, càng bóp nó càng phòi qua kẽ tay.
Em thấy đúng như cụ Ngoc Phan XLS nói "Tốt về mặt đường lối"
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhilang

Xe điện
Biển số
OF-64773
Ngày cấp bằng
23/5/10
Số km
2,544
Động cơ
488,284 Mã lực
Nơi ở
đầu làng
Nguyên BT nói như nước ốc. Quan trọng là có làm được đâu. Nếu chỉ để nói em còn nói hay hơn.
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,035
Động cơ
461,286 Mã lực
khi còn làm ông ý chẳng làm được về thì nghỉ đi hiến kế cái gì
 

Tan Hội

Xe hơi
Biển số
OF-28059
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
125
Động cơ
485,131 Mã lực
Giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang trở thành nỗi bức xúc lớn của hàng triệu thị dân. Thực tiễn đang cần nhiều giải pháp vừa tình thế, vừa cơ bản; vừa trước mắt, vừa lâu dài, vừa căn cơ, vừa đồng bộ. Tôi xin góp thêm 1 số ý kiến để các nhà quản lý giao thông và quản lý đô thị tham khảo.....
I. Cần có ngay một Nghị quyết ở cấp hành chính đủ thẩm quyền, cấm ngay việc xây nhà cao tầng trong các khu phố cổ, phố cũ (nội thành):
Từ cuối năm 2007, trong một buổi làm việc giữa Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông với UBND thành phố Hà Nội, tôi đã đề cập: Nếu chúng ta vẫn tiếp tục cho xây dựng nhiều nhà chung cư cao tầng trong nội thành, là một chủ trương có 03 sai lầm:
...
III. Lập tiến độ di dời nhanh các trường đào tạo chuyên nghiệp, đại học, cao đẳng, trung cấp và các bệnh viện ra ngoại thành Hà Nội:
1. ...
2. Đấu giá đất nội thành để tạo vốn xây dựng trường và bệnh viện ở ngoại thành. Có thêm đầu tư của nhà nước theo hướng khang trang, hiện đại.
Đây còn là cơ hội để xây dựng lại các trường và các bệnh viện tiên tiến ngang tầm khu vực và quốc tế....
Oài,
Về cơ bản thì nhà cháu cũng ủng hộ kụ Hợp,
Nhưng áp dụng điều này thì có vẻ không có đất cho việc này diễn ra :69:
Mời các kụ tiếp tục ;)
 

simoni

Xe máy
Biển số
OF-58349
Ngày cấp bằng
5/3/10
Số km
50
Động cơ
444,990 Mã lực
Tuổi
41
Ý tưởng với thực hiện vẫn còn là 1 khoảng cách ko nhỏ.
 

Mr Winter

Xe tăng
Biển số
OF-117708
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
1,347
Động cơ
397,234 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Giải pháp thì thiếu gì giải pháp, nhưng thực hiện giải pháp mới là vấn đề.
 

VQ_A8

Xe tăng
Biển số
OF-74336
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
1,066
Động cơ
434,115 Mã lực
Ý tưởng thì đúng rồi, nhưng đến lúc thực thi mới gặp nhiều cái vướng, không dễ thực hiện được.
 

Bus_nhanh

Xe điện
Biển số
OF-60160
Ngày cấp bằng
28/3/10
Số km
2,729
Động cơ
466,731 Mã lực
Nơi ở
Chỗ nào sung sướng
Tất cả các đường lối cả xxx thì đều đúng ...
Nhưng cứ vào vận hành thì éo làm được !
 

victor

Xe tải
Biển số
OF-48075
Ngày cấp bằng
6/10/09
Số km
295
Động cơ
462,470 Mã lực
Nơi ở
Ngã ba S
Giao thông VN được như hiện nay cũng do BT góp 1 phần công sức mà *-:)
 

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,276
Động cơ
480,670 Mã lực
biết roài khổ lắm nói mãi.................bệnh muôn thủa của chúng ta
 

KiaCD5numberone

Xe tăng
Biển số
OF-17821
Ngày cấp bằng
24/6/08
Số km
1,994
Động cơ
525,487 Mã lực
Nơi ở
TT Bộ Công An
Vấn đề nay nhiều cụ BT cũng nghĩ ra hàng chục năm trước đây rồi đấy chứ. Ví dụ như xây nhà cao tầng trong thành phố. Nhưng cấm thì một số cụ trên cao lại mất thu nhập. Con cái các cụ lại cầm trịch các dự án đó. Bố nó mà cấm thì nó bỏ nhà đi bụi có mà chết à. Vậy nên tặc lưỡi cho cháu nó có công ăn việc làm, các bác ở dưới thông cảm. sau anh cân nhắc nâng đỡ vợ con, gia đình hang hốc nhà chú. Còn dân tắc đường thì kệ *** dân. Hết nhiệm kỳ anh về nhà an dưỡng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top