Nguồn riêng cho hệ thống âm thanh

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Cái này đơn giản cực mà các cụ cứ bàn bạc nhiều nhỉ, lấy nguồn cho CD thẳng trực tiếp từ ắc quy xuống, chập dây BAT và dây ACC lại với nhau là xong, đảm bảo chả liên quan gì đến đề nổ máy cả. Khuyến cáo: Xuống xe nhớ tắt CD, nếu quên thì hết ắc quy đấy nhé :)) =))
Khi đề, khóa ACC ngắt tín hiệu điều khiển ACC nên hệ thống âm thanh bị tắt, muốn nó không tắt thì phải nghĩ cách duy trì tín hiệu ACC =12V khi đề máy.
Cách của cụ Duy Linh giải quyết được việc duy trì ACC=12V liên tục nhưng lại có nhược điểm là ngay cả khi tắt chìa khóa điện thì hệ thống âm thanh vẫn hoạt động nếu không chủ động tắt nó đi.

Em đề xuất giải pháp sau: đấu một con diode nối từ chân điều khiển rơ le đề sang chân ACC của hệ thống âm thanh đồng thời đấu thêm 1 con tụ khoảng 1000 uf vào chân điều khiển ACC của hệ thống âm thanh xuống mát.
Với cách đấu như thế khi bật khóa điện từ vị trí ACC ON sang vị trí START thì tín hiệu điều khiển ACC bị ngắt nhưng điện 12 V sẽ từ chân điều khiển rơ le đề thông qua diode để cấp vào chân ACC của hệ thống âm thanh nên hệ thống âm thanh vẫn hoạt động, trong thời gian quá độ khi chuyển vị trí khóa thì điện áp trên chân ACC của hệ thống âm thanh vẫn được duy trì bởi tụ 1000 kia.

Em nghĩ là giải pháp này ổn và khắc phục được nhược điểm quên tắt hệ thống âm thanh thì hết ắc qui của cụ Duy Linh.

Các cụ thử xem sao nhé.
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Có vấn đề lớn nhất các cụ bỏ qua là khi đề điện áp ac quy sẽ bị sụt dưới 10 Volt. Với điện áp này thì audio sẽ ko hoạt động bất kể cụ đấu nối kiểu gì kể cả trực tiếp với ắc quy.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Có vấn đề lớn nhất các cụ bỏ qua là khi đề điện áp ac quy sẽ bị sụt dưới 10 Volt. Với điện áp này thì audio sẽ ko hoạt động bất kể cụ đấu nối kiểu gì kể cả trực tiếp với ắc quy.
Thực ra các cụ hơi cầu toàn quá chứ khi đề máy thì tiếng ồn cũng át mất âm thanh réo rắt của loa rồi, chả giải quyết gì mấy giây đó, nhà sản xuất họ ngắt âm thanh...để tập trung toàn bộ nguồn cho việc quan trọng nhất là khởi động máy, không khởi động được máy thì âm thanh cũng chả để làm gì .

Khi đề, việc sụt nguồn đương nhiên sẽ xảy ra chỉ khác nhau về mức độ do ắc qui cũ hay mới, dung lượng thực tế còn nhiều hay ít...

Muốn đê mà không ảnh hưởng tới nguồn cho âm thanh thì phải thêm 1 ắc qui nữa đấu riêng cho hệ thống âm thanh, đấu giữa ắc qui chính và ắc qui phụ cho hệ thống âm thanh đó một diode đầu dương nối bên ắc qui chính, đầu âm nối sang bên ắc qui phụ, khi đề ắc qui chính bị sụt diode khóa không ảnh hưởng gì đến ắc qui phụ nên âm thanh không bị ảnh hưởng. Ắc qui phụ không cần có dung lượng cao lắm, 5AH chắc cũng đủ. Có vấn đề là ắc qui phụ luôn được nạp với điện áp nhỏ hơn bình thường 0,7 V nên không được tốt lắm.

Về mặt điều khiển em vẫn đề xuất như phương án ở trên.
Chúc các cụ thành công.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Vậy em kết hợp các giải pháp như thế này, các bác xem có được không
Accu phụ để chống sụt áp trên đường B+, còn tụ để chống gián đoạn 1-2s đường Acc (là dây điều khiển ON cho HU) khi khởi động. Các diode để ngăn dòng chạy ngược lại accu chính và các phụ tải khác.



Còn tách bạch hai hệ thống accu để sử dụng riêng cho hệ thống âm thanh, thì em lượm được phương án dùng diode cũng khá đơn giản. Vấn đề họ lo ngại về điện áp sụt trên diode khoảng 0,6V em nghĩ không phải nghiêm trọng, vì xe em đo thử điện áp máy phát lúc nạp là 14,4V rồi.

 
Chỉnh sửa cuối:

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Theo như sơ đồ trên thì cách một an toàn hơn. Cách 2 phải tản nhiệt thật tốt cho diot main battery, ngoài ra việc qua diot ngay từ đầu tải làm mất một nguồn công suât tiêu hao vô ích đáng kể qua diot sinh nhiệt > sẽ tốn thêm xăng.
Cả 2 cách Bác thêm cái cầu chì nữa là ngon.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Theo như sơ đồ trên thì cách một an toàn hơn. Cách 2 phải tản nhiệt thật tốt cho diot main battery, ngoài ra việc qua diot ngay từ đầu tải làm mất một nguồn công suât tiêu hao vô ích đáng kể qua diot sinh nhiệt > sẽ tốn thêm xăng.
Cả 2 cách Bác thêm cái cầu chì nữa là ngon.
Bác nói chính xác ạ. Cách 1 là dành riêng cho nhu cầu như của bác. Cách 2 là phương án Dual Battery rẻ tiền nên có nhược điểm này nọ, ngoài ra còn phương án dùng relay, hay công tắc tàu thủy nhưng em nghĩ đều đắt hơn.

Còn tất nhiên là việc đảm bảo an toàn, thêm 1 hay 2 cái cầu chì vào là cần thiết rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Bác xem có thể thêm cách này được hay không. Thiết kế một bộ nguồn tự động DC đầu vào dải rộng 7-20 volts, đầu ra ~12-13 Volts. Nếu có bộ này thì second battery sẽ không cần đến nữa. Khi đề điện áp sẽ tụt xuống dưới 10 volt, ổn áp vẫn đảm bảo điện áp ra cho hệ thống. Cách này còn có ưu điểm rất tốt cho âm thanh vì nguồn giao động cách ly sơ cấp và thứ cấp, hạn chế tối đa nhiễu do nguồn gây ra.
Nhựoc điểm là đầu tư chế tạo mạch ổn áp giao động DC/DC phức tạp và mất thời gian.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Bác xem có thể thêm cách này được hay không. Thiết kế một bộ nguồn tự động DC đầu vào dải rộng 7-20 volts, đầu ra ~12-13 Volts. Nếu có bộ này thì second battery sẽ không cần đến nữa. Khi đề điện áp sẽ tụt xuống dưới 10 volt, ổn áp vẫn đảm bảo điện áp ra cho hệ thống. Cách này còn có ưu điểm rất tốt cho âm thanh vì nguồn giao động cách ly sơ cấp và thứ cấp, hạn chế tối đa nhiễu do nguồn gây ra.
Nhựoc điểm là đầu tư chế tạo mạch ổn áp giao động DC/DC phức tạp và mất thời gian.
Ui thế này thì lại phức tạp hơn rồi.
Nếu dùng thêm accu loại nhỏ 5-7Ah thì sơ đồ sau cũng làm được, chỉ cần sử dụng relay thông thường 15A làm chức năng isolator nên giá cũng rất rẻ ạ. Thậm chí nếu ta thêm 1 công tắc cơ khí giữa dây Accu đến relay thì có thể điều khiển manual khi nào nạp accu phụ nữa.

 
Chỉnh sửa cuối:

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Nhược điểm của cách này là có khoảng thời gian nhỏ switch chuyển mạch, ko biêt có ảnh hưởng âm thanh hay không. Em thấy cách 1 phía trên cùng vẫn bảo đảm hơn bác ạ.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Nhược điểm của cách này là có khoảng thời gian nhỏ switch chuyển mạch, ko biêt có ảnh hưởng âm thanh hay không. Em thấy cách 1 phía trên cùng vẫn bảo đảm hơn bác ạ.
Thực ra cái sơ đồ đó phù hợp với nhu cầu của bác digger bác ạ.
Còn nó không có sự gián đoạn nào về cấp nguồn cho HU. Vì HU luôn được đấu với accu phụ (cả dây B+ và dây Acc). Khi nổ máy thì relay thông mạch, 2 accu được nối song song với nhau và được nạp điện từ máy phát; Còn khi tắt khóa điện, hai accu được tách biệt nhau, chỉ có accu phụ cấp điện cho HU nên loại trừ khả năng nghe nhạc xong không khởi động được :D
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Thực ra cái sơ đồ đó phù hợp với nhu cầu của bác digger bác ạ.
Còn nó không có sự gián đoạn nào về cấp nguồn cho HU. Vì HU luôn được đấu với accu phụ (cả dây B+ và dây Acc). Khi nổ máy thì relay thông mạch, 2 accu được nối song song với nhau và được nạp điện từ máy phát; Còn khi tắt khóa điện, hai accu được tách biệt nhau, chỉ có accu phụ cấp điện cho HU nên loại trừ khả năng nghe nhạc xong không khởi động được :D
Vâng, công nhận là sơ đồ này hợp lý
Phù hợp với cụ nào lắp cái đầu HD trên xe, nhoằng một cái nó khởi động lại là mất vài phút, mà lại phải bật lại từ đầu ...
 
Chỉnh sửa cuối:

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Nếu vậy thì bác thêm 2 con điot đấu ngược nhau vào giữa ac quy phụ và relay vì dòng nạp cao gây hỏng ac quy phụ.
 

bagiahuhu

Xe buýt
Biển số
OF-59693
Ngày cấp bằng
22/3/10
Số km
777
Động cơ
450,466 Mã lực
Vậy em kết hợp các giải pháp như thế này, các bác xem có được không
Accu phụ để chống sụt áp trên đường B+, còn tụ để chống gián đoạn 1-2s đường Acc (là dây điều khiển ON cho HU) khi khởi động. Các diode để ngăn dòng chạy ngược lại accu chính và các phụ tải khác.



Còn tách bạch hai hệ thống accu để sử dụng riêng cho hệ thống âm thanh, thì em lượm được phương án dùng diode cũng khá đơn giản. Vấn đề họ lo ngại về điện áp sụt trên diode khoảng 0,6V em nghĩ không phải nghiêm trọng, vì xe em đo thử điện áp máy phát lúc nạp là 14,4V rồi.

Hehe, trưa qua di uống ít bia về say quá ko biết các cụ đang bàn tán rôm rả thế này.

Ở sơ đồ 1 em chỉ xin điều chỉnh một chút ở đường nối tín hiệu ACC vào HU:

Muốn HU hoạt động trong cả lúc khóa ACC ON lẫn lúc nó ở START thì dây tín hiệu ACC nối từ ổ khóa đến HU vẫn giữ bình thường, cụ cần cộng thêm vào dây này tín hiệu điều khiển đề để HU vẫn có tín hiệu điều khiển khi đề. Vậy cần sửa một chút là thêm dây tín hiệu từ chân điều khiển rơ le đề qua 1 con diode chống ngược nối tới chân ACC của HU là ok.

Sơ đồ hai thì ok cho nhu cầu chạy HU khi không nổ máy, có thể kết hợp cả hai sơ đồ để đáp ứng cả hai nhu cầu một lúc. Chỉ lưu ý là dung lượng ắc qui ở sơ đồ 2 phải lớn mới đáp ứng nhu cầu nghe nhìn thời gian dài tuy nhiên nếu dùng ắc qui lớn quá thì cần cân nhắc nâng cấp máy nạp cho đủ công suất.
 

cutrongxoay

Xe tải
Biển số
OF-115582
Ngày cấp bằng
5/10/11
Số km
255
Động cơ
389,040 Mã lực
Sơ đồ 1 điện thế không bị mất khi xe đang chạy vì nó lấy trực tiếp từ nguồn ác quy chính.
Sơ đồ 2 luôn mất điện áp, tổn hao công suất do sụt trên diot nhất là khi bác bật nhạc to, bass mạnh.
 

toankiss

Xe tải
Biển số
OF-116661
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
394
Động cơ
389,660 Mã lực
Thợ lắp cho em DVD FuKa chẳng thấy bao giờ đề xe ổ dừng cả.trước ổ zin mỗi lúc đề nó khởi động lại chắc phải hỏi lại vụ này thôi. không thấy thêm cái gì đâu.Bác LongThinh,DuyLinh đâu vào cuộc đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top