Cái vụ này có ai đứng ra thưa kiện 1 vụ lừa đảo 90 triệu dân Việt nam được không các bác nhỉ?
http://www.tinmoi.vn/lai-chuyen-noi-nhu-rong-cuon-11687525.html
Lại chuyện “nói như rồng cuốn…”
thứ 4, 21/12/2011 16:52:48- chuyên mụcKinh Doanh|
Vài năm gần đây, không ít người rùm beng về thứ gọi là "xe máy của người Việt" khi nói về những chiếc xe máy có cái tên mỹ miều Rebel USA. Thực tế, nhãn hiệu xe này "ăn theo" một nhãn hiệu nổi tiếng của Honda có tên Kẻ nổi loạn - Honda Rebel….
Ăn theo thương hiệu
Giữa năm 2008, thị trường Hà Nội và TP HCM xuất hiện một loại xe máy côn tay (xe nam) có hình dáng gần giống chiếc Honda Rebel của Nhật Bản nhưng hào nhoáng, bóng bẩy hơn. Loại xe này có tên Rebel USA. Cái tên này dư sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng Việt Nam bởi từ hàng chục năm trước, thương hiệu Rebel - Kẻ nổi loạn kiêu hùng của Honda đã làm say đắm hàng triệu con tim mê motor hạng nhỏ và hạng trung trên đất nước hình chữ S. Để hiểu hơn về motor Rebel USA, trước hết cần phải hiểu về Honda Rebel…
Vào những năm đầu của thập kỷ 80, hãng Honda nổi tiếng của Nhật cho ra mắt 2 sản phẩm motor có tên Rebel 125 và Rebel 250. Ngay sau khi ra đời, 2 sản phẩm này đã nổi đình, nổi đám vì vẻ đẹp cổ điển nhưng hơi có phần hoang dại của mình. Được thiết kế với yên ngồi khá thấp, tay lái rộng và vị trí để chân trước vươn dài với những điểm nhấn inox sáng loáng, chiếc motor Honda Rebel trông vững trãi nhưng vẫn có phần lãng tử… Tuy không thể so sánh với những chiếc motor Haley Davision của Mỹ nhưng với lợi thế về giá cả và có dung tích xi lanh phù hợp với người châu Á, Honda Rebel nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, tạo dựng một lãnh địa không thể thay thế trong lòng các tín đồ mê hai bánh. Phải đến tận những năm 90, những chiếc Honda Rebel mới có mặt tại Việt Nam vì vào thời điểm đó, giá của Kẻ nổi loạn là quá đắt - có thể mua được cả căn nhà vài chục m2 ở Hà Nội.
Anh Lê Anh Xuân ở phố Bùi Thị Xuân nhớ lại: "Hồi đó, tôi đã bán một căn nhà 41m2 ở phố Bạch Mai lấy hơn 8 cây vàng để mua một con Honda Rebel. Khi đó, mỗi lần cùng tôi ra đường là một lần tôi được ngẩng cao đầu với niềm kiêu hãnh bất tận bởi hàng trăm ánh mắt ngưỡng mộ và những lời trầm trồ, tán tưởng. Lúc đó tôi phải kìm mình để cố không bóp côn, vê ga mấy cái để thiên hạ thưởng thức tiếng pô trầm khủng của chú Rebel… Giờ nghĩ lại tôi vẫn thấy trong người rạo rực…".
Khoảng vài năm nay, Honda Rebel không còn là Kẻ nổi loạn "danh giá" nữa vì thị trường xe máy đã có thêm quá nhiều sự lựa chọn. Cùng phân khúc với Honda Rebel còn có Kawasaki Boss, Suzuki…, và đặc biệt là những "người em" Honda Shadow, Steed, CBR… có phân khối lớn hơn, hiện đại hơn. Tuy vậy, ở những TP lớn như Hà Nội hay TP HCM vẫn còn những tín đồ hai bánh coi Honda Rebel là… "vợ hai" yêu dấu.
Cũng vì sự quá nổi tiếng của Honda Rebel mà vào giữa năm 2008, thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện một nhãn hiệu xe máy với cái tên Rebel USA. Ban đầu đã không ít người lầm tưởng đây là sản phẩm Honda Rebel của Nhật nhưng đã nhượng quyền cho Mỹ, chí ít cũng là sản xuất tại Mỹ. Sự thật, đây chỉ là sự ăn theo, vì những chiếc Rebel USA thật ra chỉ là xe TÀU.
Honda Rebel mộc mạc hơn kẻ mạo danh - Rebel USA
Nổ tung trời
Khi mới ra đời, "mẹ đẻ" của Rebel USA là Cty Hồng Đà Motor nên ngay ở bưởng các loại xe máy của Cty này đều đóng chữ HDM. Không khó để đoán ra ý đồ của Cty này. Họ lấy tên là Hồng Đà để đóng chữ HDM vào bưởng máy là có ý làm cho người tiêu dùng hiểu lầm là sản phẩm của Honda motor (HDM). Ý đồ này rõ hơn khi họ lấy tên chung cho nhiều sản phẩm là Rebel. Với cách đăng ký nhãn hiệu này, Honda Nhật Bản "khóc ra tiếng mán" vì có muốn kiện vi phạm thương hiệu cũng không được. Tuy nhiên, nếu tinh ý người tiêu dùng sẽ nhận thấy sự khác biệt trong tờ Đăng ký xe máy. Ở Honda Rebel, trong đăng ký ghi nhãn hiệu xe là Honda, ở sản phẩm ăn theo, Đăng ký ghi là Rebel USA (!?)
Cty này tự PR: "Hơn 10 năm trở lại đây, nhà sản xuất Motor Rebel đã ngừng cung cấp sản phẩm vào Việt Nam vì lý do hạn chế giấy phép lái xe trên 175cc, chính vì điều này đã làm rất nhiều bạn trẻ nuối tiếc vì không được sở hữu dòng xe sành điệu này. Năm 2007, trong đoàn DN Việt Nam sang thăm Hoa Kỳ có 1 DN đã trình đề án và thuyết phục thành công Cty Rebel đặt tại Mỹ thay đổi thiết kế kỹ thuật, sản xuất thành công một thế hệ Rebel hoàn toàn mới lạ. Một thế hệ động cơ 2 xylanh 150cc, giải nhiệt bằng nước - đây là thế hệ động cơ đặc biệt nhất, duy nhất, lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, được Cty Rebel USA nghiên cứu thành công đưa vào sản xuất dòng xe máy Rebel, xuất khẩu về Việt Nam với thương hiệu Rebel USA…".
Anh Đỗ Minh Hoàng, ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội tâm sự: "Năm 2009, tôi mua một chiếc Rebel USA 150 cm3 trên phố Thái Phiên với giá hơn 5000 USD. Thú thực lúc đó tôi tưởng là xe của Honda sản xuất tại Mỹ. Đi được vài hôm tôi bắt đầu nghi ngờ chiếc xe này là hàng nhái vì khi tăng ga không mượt mà, kim đồng hồ chỉ hơn 60km/h là xe rung bần bật và ỳ dần. Xem xét kỹ chiếc xe tôi mới ngã người vì phát hiện bộ phận làm mát chỉ là giả, lắp cho oai, không có tác dụng gì. Mới đi được gần 1000km, một số bộ phận mạ inox của xe đã bong tróc, nham nhở như bị cóc gặm… Quá chán nản, tôi đem xe ra phố Võ Thị Sáu để yêu cầu thay thế thì họ nói không có đồ. Tôi ra đó thêm mấy lần nữa vẫn nhận được câu trả lời "chưa có đồ thay thế". Chỉ sau 3 tháng mua chiếc Rebel USA tôi đã phải bán tháo với giá 40 triệu đồng. Tìm hiểu qua internet tôi mới biết chiếc Rebel USA chả liên quan gì đến Mỹ, nó là sản phẩm của Cty TNHH Tập đoàn LIFENG Trung Quốc. Trang web của Cty này ghi rõ, đại lý phân phối tại Việt Nam là Cty Hồng Đà Motor. Đúng là quân lừa đảo!".
Thay tên đổi họ…
Có lẽ cái tên Hồng Đà Motor chưa “oách” và dễ bị phát hiện nên lãnh đạo Cty này quyết định đổi tên Cty thành Rebel USA Motor Corp (?!), có trụ sở tại phường Tân Tạo, quận Tân Bình, TP HCM.
Có thời điểm Cty này còn quảng cáo sản xuất cả… Super Harley. Tất nhiên, đến lúc đó thì dường như "ước mơ" của Rebel USA Corp đã đi quá xa vì bất cứ ai mê xe cũng biết, Corp (tập đoàn) này khó có thể sản xuất được con ốc vít của hãng xe Haley Davidson danh tiếng vang lừng khắp thế giới. Có lẽ cũng biết là mình "mơ" quá cao nên tập đoàn này đã buộc phải chuyên tâm vào lắp ráp những chiếc xe "không giống ai" vì vay mượn kiểu dáng của cả Honda, cả Yamaha và cả Suzuki.
Anh Lê Văn Tú, từng một thời buôn "xe to" ở Hà Nội nói: "Rebel USA thực chất là xe Trung Quốc, chỉ dành cho dân tập chơi motor vì phân khối nhỏ lại ít tiền. Xe Trung Quốc thường có kiểu dáng đẹp nhưng chất lượng thì… dở ẹc. Đi một thời gian là xuống cấp. Loại xe này dân chợ xe ở Chùa Hà cạch mặt, bán rẻ mấy cũng không mua… Ấy thế mà lừa được khối tay chơi một mùa. Tôi có anh bạn mua Rebel USA hơn 100 triệu đồng mà hóa đơn ghi có 20 triệu đồng. Trên hóa đơn ghi rõ nhập từ Trung Quốc, vậy mà họ quảng cáo là của USA vẫn tin".
Anh Tú nói thêm: "Rebel USA bán được hàng phần lớn nhờ vào việc quảng bá qua báo chí và internet. Đáng tiếc là có một số người không hiểu biết nhiều về xe máy cứ tung hô những sản phẩm của hãng xe này không tiếc lời, điều đó khiến người tiêu dùng hiểu lầm Rebel USA là xe của Mỹ. Trên thực tế, Rebel USA Motor Corp không sản xuất xe như quảng cáo, chủ yếu họ nhập linh kiện từ Trung Quốc về để lắp ráp…".
Trang web AutoPro có lẽ có chuyên môn và trung thực nhất khi gọi chiếc motor CB 125R, sản phẩm con cưng của Rebel USA Motor Corp là "con hổ có trái tim chuột nhắt". Sự đánh giá này dựa trên hình thức của chiếc xe quá hầm hố và gần giống chiếc Yamaha FZ nhưng động cơ lại... quá chán!
Năm rồng sắp đến, bàn chuyện Rebel USA "nói như rồng cuốn" cùng bạn đọc.
M.Tuấn
Nguồn : Pháp Luật & Xã Hội