Người tiêu dùng Việt "đừng mơ" chờ ôtô giảm giá

vuitinh_hp

Xe tải
Biển số
OF-12350
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
280
Động cơ
526,780 Mã lực
Thuế nhập khẩu ô tô mới, ô tô đã qua sử dụng và linh kiện ô tô dự kiến sẽ giảm từ ngày 1/1/2012, song người tiêu dùng sẽ vẫn khó hiện thực hoá giấc mơ lên đời xế hộp.

Theo Dự thảo Thông tư và các biểu thuế đối với ô tô nhập khẩu đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến trước khi chính thức áp dụng đối với tất cả các dòng xe nhập khẩu từ các nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)..., kể từ ngày 1/1/2012, ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi nguyên chiếc có dung tích động cơ dưới 2.5L sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới là 78%, thay vì mức 82% đang áp dụng; các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.5L sẽ mức thuế nhập khẩu 74% so với 77% của năm 2011.

Mức thuế 72% đang áp dụng với xe dẫn động 4 bánh chủ động dung tích lớn sẽ được điều chỉnh về mức 68%. Mặt hàng ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên dự kiến sẽ tiếp tục giữ nguyên ở mức thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc 70%. Mức 5% hiện áp dụng đối với các loại xe có tải trọng từ trên 6 tấn đến 18 tấn và xe chuyên sử dụng chở khách trong sân bay cũng vẫn được giữ nguyên.

Điểm đáng chú ý ở biểu thuế do Bộ Tài chính xây dựng là cách tính thuế đối với các loại linh kiện dành cho xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng cho linh kiện ở tất cả các loại xe dự kiến là 0% hoặc theo mức thấp nhất của khung thuế suất do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành.

Theo ông Akira Makito, Giám đốc khối ô tô (Công ty Honda Việt Nam) cho rằng, việc giảm thuế sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và điều này sẽ khuyến khích phát triển thị trường ô tô. Tuy nhiên, dù thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc sẽ giảm theo các cam kết quốc tế, nhưng người tiêu dùng Việt Nam cũng không dễ được hưởng giá xe ô tô giảm như mong muốn bấy lâu.

Báo cáo nghiên cứu Quy hoạch Phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020 vừa hoàn tất đã chỉ ra rằng, ô tô cá nhân hiện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt khá cao do Nhà nước không khuyến khích người dân sử dụng. “Nếu duy trì sắc thuế cao này thì tới năm 2018, khi hoàn thành chương trình cắt giảm thuế nhập khẩu trong khuôn khổ CEPT/AFTA, giá xe vẫn là chướng ngại chính đối với tăng trưởng của thị trường ô tô cá nhân ở Việt Nam. Đặc biệt, chướng ngại này còn lớn hơn nhiều khi chồng thêm các loại phí như trước bạ, phí cấp biển số, phí cầu đường, phí điểm đỗ”, báo cáo viết.

Trên thực tế, để mua được ô tô mới, người tiêu dùng gần như chỉ còn trông chờ vào nguồn hàng của các nhà sản xuất, nhập khẩu được ủy quyền của chính các thương hiệu lớn trên thế giới. Nguồn nhập khẩu của các công ty thương mại bấy lâu đã cạn dần sau khi Bộ Công thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu ô tô, có hiệu lực từ cuối tháng 6/2011.

Cũng đã có một số công ty thương mại “liều mình” đưa một số xe ô tô nhãn hiệu Toyota và Lexus mới về Việt Nam, sau thời gian Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực, thậm chí đã bán được đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, câu chuyện này đã chấm dứt khi tháng 10/2011, Công ty Toyota Motor Corp. (TMC) của Nhật Bản chính thức gửi văn bản tới các cơ quan chức năng khẳng định, chỉ ủy quyền nhập khẩu và bán hàng với thương hiệu Toyota do TMC sở hữu trên toàn cầu cho duy nhất Công ty Toyota Việt Nam. Còn với thương hiệu xe hạng sang Lexus cũng thuộc quyền sở hữu của TMC, thì tới nay, Công ty chưa chỉ định nhà nhập khẩu và bán hàng chính hãng tại Việt Nam, kể cả TMV – một liên doanh có vốn góp của TMC.

Cách thức này cũng đang được một số công ty ô tô có vốn nước ngoài của các thương hiệu lớn thực hiện nhằm ngăn chặn dòng xe mới nhập khẩu không chính hãng khi dòng xe ưa chuộng bấy lâu là Toyota đã bị chặn cửa.

Như vậy, khi sân chơi chỉ còn lại các nhà cung cấp độc quyền, giá xe sẽ khó có cơ hội giảm như mong đợi của người tiêu dùng.

Theo Vir​
 

italy_man

Xe điện
Biển số
OF-799
Ngày cấp bằng
17/7/06
Số km
2,540
Động cơ
598,078 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Website
www.facebook.com
Vâng, em cũng dự là như thế, có nhu cầu cần mua thì cứ mua thôi, chờ với đợi nhỡ cả việc.
 

nentraicay

Xe đạp
Biển số
OF-120360
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
42
Động cơ
383,090 Mã lực
Nhà em cũng vầy, thích thì mua đi thôi, có bao giờ giảm giá đâu, em để ý 10 năm nay roài.
 

start.stop

Xe buýt
Biển số
OF-104951
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
812
Động cơ
403,790 Mã lực
Nơi ở
211 Phạm Văn Đồng
Website
www.anycar.vn
Giảm thuế nhập khẩu thì bây giờ các anh hãng lại chuyển sang lắp giáp.
Kaka. Nói chung là đâu cũng đóng đấy. Giảm cái nè thì tăng cái khác. :D
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
961
Động cơ
449,090 Mã lực
Em có một kinh nghiệm xương máu. Đó là không bao giờ mơ tưởng đến chi phí sở hữu ô tô giảm ở VN. Lý do nhé:
1. VN mình có chỉ số lạm phát rất cao, trong khi ô tô chủ yếu bán qua 2 hình thức là lắp ráp tại VN và xe nhập khẩu. Cả hai loại này đều căn cứ vào giá cơ sở là USD/Euro và gần đây còn là Won (Kia/Hyundai). Trong khi đó tỉ giá đồng tiền VN luôn mất giá so với các loại tiền tệ nói trên ngay cả khi đồng usd mất giá trên TG thì vẫn tăng giá so với Vnd. Điều này vô hình làm giá xe ngày càng tăng, trong khi thực tế tiền mà dân ta kiếm được thực tế vẫn không thay đổi nếu không muốn nói là giảm.
2. Theo quy định hội nhập quốc tế, chỉ có thuế nhập khẩu phải giảm theo lộ trình, điều này ảnh hưởng tới việc sản xuất xe hay nhập khẩu mà thôi. Còn để sở hữu xe thì còn thuế TTDB, trước bạ, đăng ký, phí lưu thông ... mà các loại này thì tăng giảm là do mình. Thậm chí sẽ còn tai hại hơn vì cứ thuế và phí thu sau lại chồng lên thuế và phí thu trước nên giảm thuế NK mà tăng thuế TT ĐB, thuế trước bạ, và các loại phí nộp ban đầu thì cũng coi như bằng thừa.
3. Thị trường bán xe tại VN không hề chuyên nghiệp vì luôn bị đám dân sale, cò ... làm giá lúc sức mua tăng nên ngoài tiền mua xe còn tiền lót tay, mua suất ...
 

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,701
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Em có một kinh nghiệm xương máu. Đó là không bao giờ mơ tưởng đến chi phí sở hữu ô tô giảm ở VN. Lý do nhé:
1. VN mình có chỉ số lạm phát rất cao, trong khi ô tô chủ yếu bán qua 2 hình thức là lắp ráp tại VN và xe nhập khẩu. Cả hai loại này đều căn cứ vào giá cơ sở là USD/Euro và gần đây còn là Won (Kia/Hyundai). Trong khi đó tỉ giá đồng tiền VN luôn mất giá so với các loại tiền tệ nói trên ngay cả khi đồng usd mất giá trên TG thì vẫn tăng giá so với Vnd. Điều này vô hình làm giá xe ngày càng tăng, trong khi thực tế tiền mà dân ta kiếm được thực tế vẫn không thay đổi nếu không muốn nói là giảm.
2. Theo quy định hội nhập quốc tế, chỉ có thuế nhập khẩu phải giảm theo lộ trình, điều này ảnh hưởng tới việc sản xuất xe hay nhập khẩu mà thôi. Còn để sở hữu xe thì còn thuế TTDB, trước bạ, đăng ký, phí lưu thông ... mà các loại này thì tăng giảm là do mình. Thậm chí sẽ còn tai hại hơn vì cứ thuế và phí thu sau lại chồng lên thuế và phí thu trước nên giảm thuế NK mà tăng thuế TT ĐB, thuế trước bạ, và các loại phí nộp ban đầu thì cũng coi như bằng thừa.
3. Thị trường bán xe tại VN không hề chuyên nghiệp vì luôn bị đám dân sale, cò ... làm giá lúc sức mua tăng nên ngoài tiền mua xe còn tiền lót tay, mua suất ...
Hix,thời buổi thông tin mở,giá cả cạnh tranh,tăng giá là ở nhà phân phối hoặc đồng loạt các đại lý chứ sales làm giá sao dc hở cụ.
 

fusionvie

Xe điện
Biển số
OF-54088
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,273
Động cơ
472,768 Mã lực
Em cứ có tiền là mua chứ không chờ giảm giá, nhưng vấn đề là chưa có tiền thôi
 

kakazine

Xe hơi
Biển số
OF-114044
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
128
Động cơ
388,981 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Em có một kinh nghiệm xương máu. Đó là không bao giờ mơ tưởng đến chi phí sở hữu ô tô giảm ở VN. Lý do nhé:
1. VN mình có chỉ số lạm phát rất cao, trong khi ô tô chủ yếu bán qua 2 hình thức là lắp ráp tại VN và xe nhập khẩu. Cả hai loại này đều căn cứ vào giá cơ sở là USD/Euro và gần đây còn là Won (Kia/Hyundai). Trong khi đó tỉ giá đồng tiền VN luôn mất giá so với các loại tiền tệ nói trên ngay cả khi đồng usd mất giá trên TG thì vẫn tăng giá so với Vnd. Điều này vô hình làm giá xe ngày càng tăng, trong khi thực tế tiền mà dân ta kiếm được thực tế vẫn không thay đổi nếu không muốn nói là giảm.
2. Theo quy định hội nhập quốc tế, chỉ có thuế nhập khẩu phải giảm theo lộ trình, điều này ảnh hưởng tới việc sản xuất xe hay nhập khẩu mà thôi. Còn để sở hữu xe thì còn thuế TTDB, trước bạ, đăng ký, phí lưu thông ... mà các loại này thì tăng giảm là do mình. Thậm chí sẽ còn tai hại hơn vì cứ thuế và phí thu sau lại chồng lên thuế và phí thu trước nên giảm thuế NK mà tăng thuế TT ĐB, thuế trước bạ, và các loại phí nộp ban đầu thì cũng coi như bằng thừa.
3. Thị trường bán xe tại VN không hề chuyên nghiệp vì luôn bị đám dân sale, cò ... làm giá lúc sức mua tăng nên ngoài tiền mua xe còn tiền lót tay, mua suất ...
em cũng chung quan điểm với bác
 

Korea parts

Xe buýt
Biển số
OF-40135
Ngày cấp bằng
9/7/09
Số km
563
Động cơ
473,997 Mã lực
Em thấy giấc mơ giá oto giảm ở VN nhà mình là quá xa xỉ, chắc chả bao giờ giảm được. Nếu có giảm được 1 tí thuế má thì các loại lệ phí khác lại tăng lên rất cao !
 

thuviet

Xe buýt
Biển số
OF-16016
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
755
Động cơ
518,700 Mã lực
Chốt lại mình là dân mình chả bao giờ mua được xe giá rẻ ợ
 

uduchi

Xe container
Biển số
OF-88205
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
6,701
Động cơ
474,674 Mã lực
Nơi ở
Phố đèn đỏ
Các cụ phải vui vì ô tô ko giảm giá.Nếu giảm giá thì với cơ sở hạ tầng giao thông hiện giờ,có ô tô cũng ko đi nổi.
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,024
Động cơ
461,286 Mã lực
TT20 do con người làm ra thì con ng sửa đc nó chứ sao
tóm lại theo e đắt rẻ thì nó chỉ là phương tiện, đối với e thế thôi, hơn nữa nó là đồ công nghẹ cao thay đổi liên tục như cái latop ý ngày càng rẻ và bình dân cho mọi người
còn bác nào nhiều obama thì ko tính nhé:P
 

BMW_X6M

Xe tăng
Biển số
OF-53768
Ngày cấp bằng
28/12/09
Số km
1,024
Động cơ
461,286 Mã lực
Các cụ phải vui vì ô tô ko giảm giá.Nếu giảm giá thì với cơ sở hạ tầng giao thông hiện giờ,có ô tô cũng ko đi nổi.
--
e nghĩ chỉ với HN HCM thôi ợ
nếu có giải pháp thì e đề nghị xây 1 thủ đô mới hoàn toàn lên trên ba vì ấy, sẽ hết tắc ợ
 

xeghe112

Xe tải
Biển số
OF-52893
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
275
Động cơ
455,226 Mã lực
nói chung có nhu cầu thì cứ mua thôi,chứ đợi nó rẻ thì còn lâu lắm .
 

vuitinh_hp

Xe tải
Biển số
OF-12350
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
280
Động cơ
526,780 Mã lực
Em nghĩ đây cũng có cả % của những bác liên doanh ô tô dùng chiêu kích cầu để bán hàng cuối năm đấy ợ. Những bài này vào những thời điểm nhạy cảm thế này khó mà biết được do ai viết lắm. Nhưng dù sao cái triết lý xe ô tô ở Việt Nam đừng có mơ rẻ đi là đúng thôi. :D
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,645
Động cơ
478,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VĨnh viễn chả bao giờ có xe ô tô giá hợp lý với các nước khác đâu ạ. Tại cơ chế, tại con người (cả quan chức lẫn các hãng xe thậm chí sales người Việt bịt mắt khách hàng, giấu xe để tăng giá), tại cả người mua chấp nhận để người bán chặt chém.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,537
Động cơ
647,871 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi

10kg

Xe tải
Biển số
OF-116529
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
420
Động cơ
389,940 Mã lực
Nơi ở
Lâm gia trang
He he, nói chung là Nhà tạo lập thị trường + Nhà sản xuất bắt tay nhau thì còn lâu mới giảm giá xe nhé.
Xèng của các bác cứ gọi là 1 phần chui vào ngân sách, 1 phần chui và túi nhà sản xuất, 1 phần chui vào túi nhà tạo lập thị trường.... Mà xèng chui vào mấy cái túi này bao giờ cho nó đủ lòng tham hả các cụ. Không đáy, không đáy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top