Kể từ khi Hàn Quốc bỏ chính sách thuế hạn chế nhập khẩu ô tô bấy lâu vẫn bảo vệ các nhà sản xuất trong nước, Hyundai và Kia bắt đầu thấy rõ sức ép cạnh tranh ngày một lớn.
Trong tháng 2 vừa qua, thị trường Hàn Quốc đã tiêu thụ 10.556 chiếc ô tô nhập khẩu, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tiêu thụ xe nội giảm 12,5%, theo số liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc.
Dù con số trên đã giảm 14,5% so với mức kỷ lục 12.345 chiếc hồi tháng 1, nhưng một xu thế không thể chối cãi là người tiêu dùng Hàn Quốc đang ngày càng chuộng ô tô nhập ngoại.
Trong các loại ô tô nhập khẩu vào Hàn Quốc, xe động cơ diesel dung tích nhỏ được đặc biệt ưa chuộng, với loại từ 2.0L trở xuống chiếm tới 53,2% thị phần. Ô tô động cơ diesel nói chung được chuộng hơn loại động cơ xăng, với tỷ lệ thị phần là 60,3% so với 36,3%. Hồi tháng 2 năm ngoái, tỷ lệ xe động cơ diesel còn chưa quá bán - 43,6%.
Mẫu xe ngoại nhập bán chạy nhất thị trường Hàn Quốc trong tháng 2 vừa qua là BMW 520d, với động cơ diesel 2.0L. Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất có tới 6 mẫu động cơ diesel.
Xét theo thương hiệu, BMW dẫn đầu thị trường xe ngoại ở Hàn Quốc (tính cả Mini), kế đến là: Volkswagen, Mercedes-Benz, Audi và Lexus.
Hai tháng đầu năm nay, ô tô nhập khẩu chiếm 12,2% thị phần thị trường ô tô Hàn Quốc.
Mất lợi thế sân nhà
Sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng Hàn Quốc đối với hàng ngoại nói chung, các hiệp định tự do thương mại, cùng với sự lên giá của đồng won đã khiến hàng nhập khẩu đang ngày càng chiếm thị phần lớn ở Hàn Quốc.
“Trước đây, người Hàn Quốc chọn mua đồ, từ quần áo cho tới xe cộ, theo xuất xứ. Nói chính xác hơn là hầu như chỉ dùng đồ nội,” chuyên gia phân tích Takeshi Miyao của công ty nghiên cứu thị trường Carnorama Japan ở Tokyo, giải thích. “Nếu quan sát trên đường phố Seoul ngày nay, bạn sẽ thấy giới trẻ mua hàng nhập khẩu nhiều hơn, họ chọn đồ theo chất lượng.”
Trong tháng 2 vừa qua, thị trường Hàn Quốc đã tiêu thụ 10.556 chiếc ô tô nhập khẩu, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi tiêu thụ xe nội giảm 12,5%, theo số liệu của Hiệp hội các nhà nhập khẩu và phân phối ô tô Hàn Quốc.
Dù con số trên đã giảm 14,5% so với mức kỷ lục 12.345 chiếc hồi tháng 1, nhưng một xu thế không thể chối cãi là người tiêu dùng Hàn Quốc đang ngày càng chuộng ô tô nhập ngoại.
Trong các loại ô tô nhập khẩu vào Hàn Quốc, xe động cơ diesel dung tích nhỏ được đặc biệt ưa chuộng, với loại từ 2.0L trở xuống chiếm tới 53,2% thị phần. Ô tô động cơ diesel nói chung được chuộng hơn loại động cơ xăng, với tỷ lệ thị phần là 60,3% so với 36,3%. Hồi tháng 2 năm ngoái, tỷ lệ xe động cơ diesel còn chưa quá bán - 43,6%.
Mẫu xe ngoại nhập bán chạy nhất thị trường Hàn Quốc trong tháng 2 vừa qua là BMW 520d, với động cơ diesel 2.0L. Trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất có tới 6 mẫu động cơ diesel.
Xét theo thương hiệu, BMW dẫn đầu thị trường xe ngoại ở Hàn Quốc (tính cả Mini), kế đến là: Volkswagen, Mercedes-Benz, Audi và Lexus.
Hai tháng đầu năm nay, ô tô nhập khẩu chiếm 12,2% thị phần thị trường ô tô Hàn Quốc.
Mất lợi thế sân nhà
Sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng Hàn Quốc đối với hàng ngoại nói chung, các hiệp định tự do thương mại, cùng với sự lên giá của đồng won đã khiến hàng nhập khẩu đang ngày càng chiếm thị phần lớn ở Hàn Quốc.
“Trước đây, người Hàn Quốc chọn mua đồ, từ quần áo cho tới xe cộ, theo xuất xứ. Nói chính xác hơn là hầu như chỉ dùng đồ nội,” chuyên gia phân tích Takeshi Miyao của công ty nghiên cứu thị trường Carnorama Japan ở Tokyo, giải thích. “Nếu quan sát trên đường phố Seoul ngày nay, bạn sẽ thấy giới trẻ mua hàng nhập khẩu nhiều hơn, họ chọn đồ theo chất lượng.”