[VHGT] Người đầu tiên bị xử phạt vì chưa sang tên, đổi chủ xe máy

tuantudt

Xe tải
Biển số
OF-113768
Ngày cấp bằng
22/9/11
Số km
294
Động cơ
390,830 Mã lực
http://www.tienphong.vn/xa-hoi/600073/Nguoi-dau-tien-bi-xu-phat-vi-chua-sang-ten-doi-chu-xe-may-tpol.html

Một người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, không có gương chiếu hậu đã bị CSGT tỉnh Thái Nguyên xử phạt thêm cả lỗi chưa sang tên, đổi chủ phương tiện. Đây được xem là trường hợp chưa sang tên, đổi chủ đầu tiên bị xử phạt theo Nghị định 71.

Biên bản do Thượng sĩ Lưu Thị Hải Yến, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) lập ngày 13-11 ghi rõ: anh Mai Thành Nam (SN 1988, ngụ tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) điều khiển xe máy BKS 14H8-0168 đã vi phạm 3 lỗi: không đội mũ bảo hiểm (mức phạt trong Nghị định 71 là 100-200 nghìn đồng - PV), không có gương chiếu hậu (300-500 nghìn đồng - PV) và chưa làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện (800.000-1.200.000 đồng - PV) theo quy định.

Tổng số tiền anh Mai Thành Nam phải nộp phạt cho 3 lỗi này trong khoảng 1.200.000 - 1.900.000 đồng. Biên bản xử phạt này ngay lập tức được đưa lên Facebook và gây bức xúc cho cộng đồng mạng.

Theo Công điện 141 ngày 11-11 gửi giám đốc công an các tỉnh, thành phố của Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Tổng cục VII-Bộ Công an), trường hợp người điều khiển xe trên đường có giấy tờ xe không chính chủ mà người đó nói là xe mượn của người thân, xe thuê thì chưa xử phạt.

Theo thống kê của Tổng cục VII, đến hết ngày 11-11 lực lượng CSGT trên cả nước chưa xử phạt bất cứ trường hợp nào liên quan đến lỗi này.

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) cho biết, khi vi phạm các lỗi phải tạm giữ xe hoặc chiếc xe đó gây ra tai nạn thì CSGT mới truy nguồn gốc chủ xe, đã làm thủ tục sang tên, đổi chủ hay chưa để ra quyết định xử phạt.

Còn Thượng tá Nguyễn Kim Hải - phụ trách Phòng Hướng dẫn tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông - Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt - cho biết sẽ không có chuyện CSGT lập chuyên đề xử phạt riêng về lỗi chưa sang tên, đổi chủ.

Với hai lỗi điều khiển xe không đội mũ bảo hiểm và xe không có gương chiếu hậu của anh Mai Thành Nam, theo quy định tại Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, chưa tới mức phải tạm giữ xe.

Trong biên bản xử phạt của Thượng sĩ Lưu Thị Hải Yến cũng thể hiện rõ điều này, khi chỉ tạm giữ giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe của anh Nam. Biên bản cũng đề nghị anh Nam có mặt Đội CSGT Công an TP Thái Nguyên vào sáng 22-11 để giải quyết.

Như thế có thể hiểu, lực lượng CSGT Công an TP Thái Nguyên đã “cố gắng” truy hỏi việc anh Nam có phải là chủ nhân của chiếc xe này hay không và việc anh Nam trung thực thừa nhận là “có” đã khiến anh bị xử phạt (?!).

Trước đó, tại buổi họp báo chiều ngày 12-11, trả lời câu hỏi của Báo Người Lao động về việc làm thế nào xác định xe đi mượn hay xe chưa sang tên đổi chủ, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó tổng cục trưởng Tổng cục VII - cho biết, việc xác định được phương tiện mua bán có sang tên hay không rất khó khăn.

Nếu quy định phải thực hiện xác minh ngoài đường thì cũng được nhưng sẽ khó cho người dân và không tạo được sự đồng thuận. Vì vậy trước mắt Tổng cục VII quy định ngoài đường thì chấp nhận trình bày. Thiếu tướng Nghị cũng thừa nhận khi Nghị định 71 ban hành, có tình trạng CSGT lúng túng khi áp dụng quy định này.

Sau khi nhận được phản ánh, Thượng tá Hoàng Văn Ninh - Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên - cho biết đang tiến hành xác minh về sự việc xử phạt thêm lỗi chưa sang tên, đổi chủ với anh Mai Thành Nam.


HN: Bốn ngày, 38 xe máy sang tên đổi chủ

4 ngày qua, toàn thành phố Hà Nội chỉ có 38 xe máy được làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Trong đó 122 trường hợp đổi chủ trong thành phố với nhau, và 61 mang BKS tỉnh ngoài đổi sang biển Hà Nội. Riêng xe máy, toàn thành phố Hà Nội chỉ có 38 trường hợp làm thủ tục đổi chủ.

Một thống kê của Đội Đăng ký - Quản lý phương tiện (PC67 - Hà Nội) cho thấy, từ đầu năm đến nay, có hơn 12.000 xe ô tô làm thủ tục sang tên đổi chủ trên toàn thành phố trong khi chỉ 582 xe máy được chuyển quyền sở hữu.

Đại diện phụ trách đăng ký phương tiện tại Hà Nội đánh giá, 4 ngày qua, số người đến làm thủ tục sang tên đổi chủ đã cao hơn những ngày bình thường nhưng vẫn còn rất ít.

Ước tính, có 4,4 triệu xe máy (mang BKS Hà Nội), chưa kể xe mang BKS các tỉnh lưu thông tại Hà Nội và khoảng 450 nghìn ô tô. Mặc dù lượng xe máy nhiều gấp 10 lần nhưng được làm thủ tục sang tên đổi chủ lại ít hơn hẳn so với ô tô.

Theo Cảnh Kiên
Khampha.vn
 
Chỉnh sửa cuối:

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,055
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Mấy xxx bắt đc gà đầu tiên, chia buồn
 

Ngoaigiaotre

Xe tăng
Biển số
OF-112006
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
1,722
Động cơ
406,569 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lỗi không gương chiếu hậu trước 80-100k đã lên 300-500k rồi hả cụ?
 

BonBonTT

Xe điện
Biển số
OF-26450
Ngày cấp bằng
26/12/08
Số km
4,720
Động cơ
534,467 Mã lực
Bắt được gà cứ thịt thôi, con nào xương cứng mới nhè ra
 

Đi Căng Hải

Xe tải
Biển số
OF-52902
Ngày cấp bằng
15/12/09
Số km
211
Động cơ
454,550 Mã lực
Chú này chắc từ miền núi mới xuống :D. Hoặc gia đình đang có điều kiện :>
 

batmancar

Xe điện
Biển số
OF-108304
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,859
Động cơ
430,810 Mã lực
Lái xe của em hôm nay bị xxx Yên Dũng BG vịn lỗ không sang tên đổ chủ. Trong khi đó xe chính chủ của em và thuê lái xe. Có hợp đồng đàng hoàng. Cuố cùng phải nhận lỗ đèn. Bực hết cả mình.
 

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,260
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
đi xe máy ở ngoại tỉnh lỗi không gương bị túm rất nhiều, HN mình thì đông quá nên chẳng thể dừng xe, xe máy của em chẳng bao giờ lắp gương cả
 

cdk

Xe tải
Biển số
OF-4429
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
428
Động cơ
552,289 Mã lực
2b của em biển ngoại tỉnh, hôm rồi em cũng phải đi lắp gương chiếu hậu, lười lười lắp mỗi cái bên trái, có cần lắp thêm cái còn lại ko các cụ nhỉ, chủ yếu là để xxx đỡ viện cớ kiểm tra giấy tờ thôi.
 

thdesign998

Xe đạp
Biển số
OF-148649
Ngày cấp bằng
9/7/12
Số km
27
Động cơ
358,970 Mã lực
Em chào các cụ! Em biết ngay là khi cụ nào đưa bài báo này lên đây sẽ có nhiều cụ thắc mắc về lỗi không gương chiếu hậu xe máy 300-500k. Thực ra lỗi không gương ở bài báo này chỉ là áp dụng cho ô tô và các phương tiện tương tự ô tô. Còn lỗi không gương của xe máy vẫn được giữ nguyên.
Phóng viên viết bài báo này em thấy rất kém, không chịu tìm hiểu kỹ để rồi gây nhầm lẫn cho độc giả. Em đọc được bài này là ở trên Dân trí, em đã phản hồi lại cho tòa soạn mà cũng chẳng ai buồn sửa.
 

haicargo

Đi bộ
Biển số
OF-166856
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2
Động cơ
345,920 Mã lực
Qui định “xe chính chủ” đã đặt không đúng chỗ

Nghị định 71 qui định: “Phạt từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng đối với chủ xe mô tô, xe máy vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo qui định; Phạt từ 8-10 triệu đối với chủ xe ô tô vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo qui định”. Đây là nội dung đang gây nhiều tranh cãi và khiến nhiều người từng mua và đang sử dụng xe mô tô, xe máy, ô tô đã qua sử dụng lo lắng.
Xung quanh nội dung này, ông Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp của Quốc hội trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội.
PV: Thưa ông, hiện tại nhiều người lo lắng sẽ bị phạt khi tham gia giao thông vì đã không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo qui định của Nghị định 71. Là chuyên gia luật, ông có suy nghĩ gì về điều này?
Ông Đinh Xuân Thảo: Nghị định 71 là văn bản qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Nội hàm của nó phải là những hành vi vi phạm giao thông của những người tham gia giao thông. Người thực thi là cảnh sát giao thông căn cứ vào qui định đóđể phạt. Có thể khẳng định Nghị định 71 ban hành vào thời điểm này là đúng lúc, phù hợp. Bởi lẽ, nó đảm bảo cập nhật theo qui định của Luật ban hành văn bản qui phạm pháp luật mà trong đó việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực điều chỉnh thì chế tài áp dụng theo xu hướng nghiêm khắc, nặng hơn, cao hơn, đảm bảo việc tuân thủ, chấp hành nghiêm túc, nghiêm minh luật pháp trong từng lĩnh vực. Đấy là cái đúng. Các điều khoản qui định khác là phù hợp với Luật xử lý vi phạm hành chính mà Quốc hội đã thông qua.
PV: Vậy điểm bất hợp lý của Nghị định này là gì, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Qui định tại điểm 8 về sửa đổi Điều 33, tại khoản 3 và điểm e về phạt đối với chủ xe máy và tại khoản 8 điểm c về xử phạt đối với chủ phương tiện thì phạm vi điều chỉnh của hai khoản mục này là không phù hợp. Vì, hai qui định này liên quan đến sở hữu tài sản. Chế định về sở hữu tài sản lại được qui định trong Bộ luật dân sự. Thứ nữa là quyền sở hữu đó liên quan đến việc chuyển đổi, giao dịch về dân sự (mua bán, tặng, cho… tài sản). Đối với tài sản khi giao dịch, mua bán phải đóng phí và lệ phí, thuế thì thực hiện theo luật và các văn bản pháp luật về phí và lệ phí. Nội dung này không phải là hành vi vi phạm giao thông của người tham gia giao thông.
PV: Có nghĩa là qui định này đã “đặt nhầm chỗ” thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Tôi đã nghiên cứu rất kỹ qui định của Nghị định 71. Nội dung qui định tại hai điều khoản đó là không đúng đối tượng điều chỉnh của Nghị định. Đối tượng và phạm vi điều chỉnh phải phù hợp vì qui định của Nghị định này để lực lượng cảnh sát giao thông, những người kiểm soát an toàn giao thông trên đường bộ áp dụng, kiểm soát vi phạm đối với những người tham gia giao thông. Trong này, nội dung qui định là đúng nhưng đặt không đúng chỗ. Qui định trong này là phạt đối với chủ xe máy, ô tô chứ không thể phạt đối với người sử dụng phương tiện đó. Chủ xe - theo Luật Dân sự qui định phải là chủ tài sản, phương tiện đó, phải là đích thực. Là chủ thì có đủ 3 quyền: chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Còn kể cả người đi mượn, người được ủy quyền thì cũng không phải chủ xe. Chủ xe không phải lúc nào cũng gắn liền với chiếc xe. Chiếc xe chỉ là phương tiện giao thông lưu thông trên đường do những người không phải chủ xe, thân nhân gia đình, bạn bè… mượn xe để đi.
PV: Nhưng cảnh sát có thể “”tuýt” bất cứ ai đang tham gia giao thông để kiểm tra giấy tờ, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Cảnh sát giao thông không có quyền bắt một người dân đi trên đường khi họ không có vi phạm gì để phải chứng minh cho được nguồn gốc phương tiện đó ở đâu.
Đối với những người sử dụng phương tiện giao thông mà vi phạm thì cảnh sát giao thông có quyền xác minh kiểm tra giấy tờ đối với phương tiện đó và xem nguồn gốc đó gắn với người sử dụng như thế nào. Có thể người chủ phương tiện lại trao phương tiện của mình cho một người không được phép sử dụng. Ví dụ, anh có xe ô tô nhưng lại giao cho người không có bằng lái xe ô tô điều khiển. Ở đây là qui trách nhiệm của chủ xe nhưng trong trường hợp đó là có vi phạm xảy ra thì người thi hành công vụ mới có quyền yêu cầu người sử dụng phương tiện có nghĩa vụ, trách nhiệm phải chứng minh.
Bình thường mà người tham gia giao thông không vi phạm thì người thi hành công vụ không có quyền ách xe lại, chất vấn, kiểm tra nguồn gốc của các phương tiện đó là ở đâu. Điều này phải làm cho rõ ràng, minh bạch và sử dụng thẩm quyền của cơ quan công quyền của cán bộ thi hành công vụ ở đâu và đối với người dân trách nhiệm của họ thế nào. Không phải là anh thực hiện một cách tùy tiện, muốn kiểm tra ai thì kiểm tra. Anh kiểm tra bằng lái thì có thể được nhưng việc bắt chứng minh nguồn gốc xe ở đâu mà có thì không được.
PV: Điều này có nghĩa, nội dung của qui định này không phải áp dụng với người tham gia giao thông và không áp dụng với hành vi vi phạm an toàn giao thông đường bộ?
Ông Đinh Xuân Thảo: Qui định về việc đi xe phải sang tên, đổi chủ, phải chính chủ là qui định thuộc sở hữu (qui định trong Bộ luật dân sự). Nội dung phạt đối với chủ sở hữu tài sản không phải là đối tượng điều chỉnh của lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ. Cho nên, nội dung này không được qui định trong Nghị định 71. Cơ quan tham mưu trình Nghị định này (Bộ Giao thông – Vận tải) trình Chính phủ ban hành phải xem xét lại và đề nghị với Chính phủ để sửa đổi. Đề nghị loại nội dung này ra khỏi Nghị định 71. Qui định này là cần thiết vì phục vụ cho việc quản lý Nhà nước đối với phương tiện, đảm bảo an toàn tài sản, bảo vệ chủ sở hữu tài sản đó. Kèm theo đó, có việc đóng phí, lệ phí và cơ quan chức năng phải làm việc này.
PV: Vậy để hạn chế tình trạng mua bán xe máy, ô tô nhưng lại không sang tên, đổi chủ, gây thất thoát thuế, phí và khó khăn cho việc quản lý thì phải làm thế nào, thưa ông?
Ông Đinh Xuân Thảo: Chúng ta phải rà soát lại các qui định khác (Luật dân sự, Luật phí và lệ phí). Mức thuế chước bạ, phí, lệ phí để làm thủ tục sang tên, đổi chủ phải ở mức hợp lý. Qui định hiện nay, đối với xe ô tô là 10% và xe máy là 2% là quá cao. Mục đích của việc sang tên đổi chủ là quản lý hành chính chứ không phải là nguồn thu cho ngân sách. Đây không phải là lĩnh vực kinh doanh hay tiêu thụ đặc biệt. Nếu là lĩnh vực kinh doanh, tiêu thụ đặc biệt thì Nhà nước dùng thuế để điều tiết lưu thông. Nhưng đây là giao dịch bình thường, phổ biến trong đời sống nhân dân cho nên cũng phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để thực hiện giao dịch đó. Hay nói cách khác là để Nhà nước thực hiện được việc quản lý hành chính chứ không phải để tăng thu.
PV: Xin cảm ơn ông!
:-*:-*
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,597
Động cơ
413,567 Mã lực
mấy hôm nữa cấm luôn thò ku ra đường, thằng nào thò cắt
 

thdesign998

Xe đạp
Biển số
OF-148649
Ngày cấp bằng
9/7/12
Số km
27
Động cơ
358,970 Mã lực
Em xin thưa với cụ, NĐ71 chỉ là sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định 34 cũ thôi. Còn lỗi không gương xe máy vẫn là 80-100k như trước.
 

atomlx

Xe hơi
Biển số
OF-166329
Ngày cấp bằng
12/11/12
Số km
142
Động cơ
347,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
duoclieuthucuc.com
Vãi đồng chí Thượng Sĩ xxx =)) Chắc chưa thuộc luật
Xe máy ko lắp gương chiếu hậu bên trái,không đủ tiêu chuẩn vẫn phạt theo NĐ34 nhé các cụ : 80~100K
Mà cũng vãi các pv của lều báo nữa chứ.
Bội thực thông tin "không chính chủ" thời @ :(
 
Chỉnh sửa cuối:

datlekima

Xe tải
Biển số
OF-146892
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
318
Động cơ
363,460 Mã lực
EM chỉ lắp 1 gương trái giống mấy thằng Cơ động buổi tối nó đi ở Bờ Hồ thì lúc bị vịn nó có phạt kiểu " lắp ko đủ gương , lắp chống đối " ko nhỉ
 

thdesign998

Xe đạp
Biển số
OF-148649
Ngày cấp bằng
9/7/12
Số km
27
Động cơ
358,970 Mã lực
Cụ ơi! Theo luật thì chỉ cần lắp gương bên trái là đủ, cụ lắp gương nào cũng được, kể cả gương thời trang. Bởi vì, luật chỉ quy định đối với xe máy là lắp gương bên trái và phải có tác dụng (mà gương đã là nhìn được, soi được là có tác dụng còn gì nữa). :D
EM chỉ lắp 1 gương trái giống mấy thằng Cơ động buổi tối nó đi ở Bờ Hồ thì lúc bị vịn nó có phạt kiểu " lắp ko đủ gương , lắp chống đối " ko nhỉ
 

atomlx

Xe hơi
Biển số
OF-166329
Ngày cấp bằng
12/11/12
Số km
142
Động cơ
347,620 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
duoclieuthucuc.com
Mấy thằng động cơ nó khá mất dạy vì toàn chơi luật rừng.
Xe nó còn không gương mà còn bắt phạt không lắp gương,phạt mũ ko đúng tiêu chuẩn,abcxyz...............
Các cụ cho ý kiến nhỉ.
EM chỉ lắp 1 gương trái giống mấy thằng Cơ động buổi tối nó đi ở Bờ Hồ thì lúc bị vịn nó có phạt kiểu " lắp ko đủ gương , lắp chống đối " ko nhỉ
 

anhtu4_9

Xe tải
Biển số
OF-166892
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
210
Động cơ
347,950 Mã lực
ko gương 80-100 thôi chứ các Cụ nhể
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top