Em chưa nói tới giá thành và nói tới vấn đề nhiên liệu hoá thạch hay tái tạo, mà chỉ nói tới CO2 mà 2 thứ nhiên liệu này thải ra.Có vẻ bác hiểu vụ này hơn em nhiều, vậy với kiến thức trong lĩnh vực này của bác xin bác chỉ cho em vài tiêu chí hoạc dữ liệu để giải đáp cho câu hỏi của cá nhân em rằng: Nếu E5 là A92 có pha thêm 5% cồn thì mức độ cải thiện về môi trường đạt mức là bao nhiêu so với A92 không pha tí cồn nào?
Nếu mức độ cải thiện là thấp thì sao ta cứ phải cố thay thế E5?
Theo số liệu của bác cung cấp thì nên khuyến khích dùng E20 mới phải
Theo các số liệu em có, 1 lít cồn khi cháy tạo ra 1.5 kg CO2 trong khi 1 lít xăng tạo 2.2 kg. Tuy nhiên cồn tạo nhiệt lượng ít hơn xăng do đó phải 1.4 lít cồn mới tương đương với 1 lít xăng, vậy 1.4 lít cồn tạo 2.15 kg CO2, so với 2.2kg, chẳng được mấy. Thử tính thì nhiên liệu ethanol nguyên chất giảm được 2.2% lượng phát thải khí dioxide carbon (khí nhà kính) nếu tính cho 1 đơn vị công sinh ra. Với xăng trộn chỉ 5% cồn thì lượng xả thải CO2 thực không đáng kể (0.11%).
Như vậy nói xăng E5 giảm phát thải CO2 thì em nghĩ điều đó chỉ mang tính tượng trưng.
Tất nhiên, nếu giá xăng đắt như hồi nào thì cồn rẻ hơn xăng nhiều và như vậy bài toán kinh tế rất OK. Còn như giờ thì thật chẳng đáng là bao. Nhưng không lẽ có mà không xài ?!!