- Biển số
- OF-158
- Ngày cấp bằng
- 8/6/06
- Số km
- 1,637
- Động cơ
- 597,359 Mã lực
Nhiều người trong chúng ta khi mua xe hay bình phẩm về một chiếc xe nào đó thường hay bị cuốn hút vào những động cơ tân tiến, nội thất sang trọng hay hình thức thật "ngầu"...mà quên bẵng mất một bộ phận quan trọng liên quan trực tiếp đến sự an toàn của người ngồi trong xe, đó là bộ lốp...!
Lốp xe có ảnh hướng rât lớn đến khả năng vận hành, tốc độ, độ êm ái, mức độ tiêu hao nhiên liệu...
Bộ lốp xe là chi tiết được chế tạo từ chất dẻo phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt nhất, nên xứng nó đáng được nhận được sự quan tâm đặc biệt.
- Những nguyên nhân khiến lốp nhanh mòn:
Áp suất, tải trọng, vận tốc, điều kiện vận hành (nhiệt độ, thời tiết, đường xá), cách vận hành (cách vào cua, sử dụng phanh).
- Nếu bơm không đủ áp suất: Hai mép lốp sẽ bị dồn phần lớn trọng lượng của xe, phần mặt lốp bị cong lên không tiếp xúc với mặt đường, vì vậy hai mép sẽ bị mòn nhiều hơn. Không những thế lốp non còn khiến hai vai lốp bị gấp liên tục khi bánh xe quay, quá trình gấp liên tục khiến lốp sinh nhiệt và gây "mỏi vật liệu", đây là nguyên nhân gây lên những vết rạn nứt dọc theo sườn lốp.
Chạy xe lốp non ngoài hại trực tiếp đến lốp xe mà còn làm động cơ xe vận hành nặng nhọc hơn, tốn nhiên liệu hơn, Công tơ mét nhanh nhảy số hơn (nếu đi thuê xe tự lái các bác phải chú ý vụ này...(h) )
Thường xuyên chạy xe trên đường quanh co (phải đánh lái nhiều) cũng khiến lốp nhanh mòn.
- Lốp bơm căng quá: Phần giữa mặt lốp bị phồng lên so với cả bề mặt, vì vậy phần này phải chịu tải nặng hơn nên sẽ bị mài mòn trước.
Lốp bơm căng quá làm cứng, mất tính đàn hồi, bộ phận vòng bi hoặc bạc đạn ở bánh xe phải chịu lực đột ngột nên nhanh bị mòn.
- Phanh đột ngột: Một mảng lốp sẽ mòn nhanh hơn các chỗ khác khi phanh gấp, bánh xe bị trượt, mài trên mặt đường. Độ xâu của vết mòn tùy thuộc vào tốc độ xe chạy, cấu tạo, nhiệt độ mặt đường, tải trọng xe. (Hiện tượng trên không xáy ra với xe có trang bị ABS). Khi đi trên mặt đường nhẵn có thể ta cảm thấy chiếc xe đang "nhảy".
- Hai lốp cùng trục không song song: Bánh xe vừa quay vừa bị trượt, nguyên nhân này khiến lốp xe bị mòn khá nhanh và cũng là nguyên nhân xe bị hao xăng.
- Vào cua với vận tốc lớn: Vì lốp xe bị trượt do xe phải chịu thêm lực ly tâm. Có thể dễ dàng quan sát thấy một mép lốp bị mòn nhiều hơn so với bên kia đối với xe của các "tổ lái". (Nếu cua phải thì mép lốp trái mòn nhiều hơn và ngược lại).
- Chăn sóc lốp xe như nào?
Một trong các tiêu chuẩn của bộ lốp không đảm bảo đều gây mất an toàn và hao tổn tiền của. Vì vậy ta cần biết cách chăm sóc cho bộ "móng" của chú ngựa yêu chứ?
- Thông thường trên lốp có 6 lỗ báo bộ mòn, đáy lỗ báo mòn thường cao hơn bề mặt rãnh hoa lốp 1,6mm. Bề mặt lốp mòn gần đến đáy lỗ báo mòn cũng chính là lúc bạn không nên tận dụng nữa. Cố chạy tận dụng lốp quá mòn dễ bị trơn trượt, phanh xe không bám đường, gây mất lái, dễ gây tai nạn.
- Áp suất các bánh xe trên cùng một trục phải được đảm bảo bơm bằng nhau.
- Kiểm tra định kì áp suất trên các bánh xe (khoảng 2 lần/tháng sau khi lốp nguội), nếu tần xuất sử dụng cao thì cần quan tâm hơn nữa.
- Gỡ bỏ các vật cứng(sỏi, đá, gạch...) bị kẹt trong các rãnh hoa lốp.
- Chỉ nên lắp cùng một loại lốp của cùng một hãng trên một xe. (chất lượng & độ mòn của mỗi hãng lốp khác nhau)
- Không nên chở quá tải.
- Hạn chế tăng tốc độ đột ngột. (Em đang bị mắc bệnh này... )
- Hạn chế để lốp tiếp xúc với xăng dầu.
Lưu ý: Nên độ vành và lốp to hơn quy định cho ngầu.(mấy bác làm nội thất chích hoa hồng cho em nhá...hehee... )
Các bác bổ xung nhé! (f)
Lốp xe có ảnh hướng rât lớn đến khả năng vận hành, tốc độ, độ êm ái, mức độ tiêu hao nhiên liệu...
Bộ lốp xe là chi tiết được chế tạo từ chất dẻo phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt nhất, nên xứng nó đáng được nhận được sự quan tâm đặc biệt.
- Những nguyên nhân khiến lốp nhanh mòn:
Áp suất, tải trọng, vận tốc, điều kiện vận hành (nhiệt độ, thời tiết, đường xá), cách vận hành (cách vào cua, sử dụng phanh).
- Nếu bơm không đủ áp suất: Hai mép lốp sẽ bị dồn phần lớn trọng lượng của xe, phần mặt lốp bị cong lên không tiếp xúc với mặt đường, vì vậy hai mép sẽ bị mòn nhiều hơn. Không những thế lốp non còn khiến hai vai lốp bị gấp liên tục khi bánh xe quay, quá trình gấp liên tục khiến lốp sinh nhiệt và gây "mỏi vật liệu", đây là nguyên nhân gây lên những vết rạn nứt dọc theo sườn lốp.
Chạy xe lốp non ngoài hại trực tiếp đến lốp xe mà còn làm động cơ xe vận hành nặng nhọc hơn, tốn nhiên liệu hơn, Công tơ mét nhanh nhảy số hơn (nếu đi thuê xe tự lái các bác phải chú ý vụ này...(h) )
Thường xuyên chạy xe trên đường quanh co (phải đánh lái nhiều) cũng khiến lốp nhanh mòn.
- Lốp bơm căng quá: Phần giữa mặt lốp bị phồng lên so với cả bề mặt, vì vậy phần này phải chịu tải nặng hơn nên sẽ bị mài mòn trước.
Lốp bơm căng quá làm cứng, mất tính đàn hồi, bộ phận vòng bi hoặc bạc đạn ở bánh xe phải chịu lực đột ngột nên nhanh bị mòn.
- Phanh đột ngột: Một mảng lốp sẽ mòn nhanh hơn các chỗ khác khi phanh gấp, bánh xe bị trượt, mài trên mặt đường. Độ xâu của vết mòn tùy thuộc vào tốc độ xe chạy, cấu tạo, nhiệt độ mặt đường, tải trọng xe. (Hiện tượng trên không xáy ra với xe có trang bị ABS). Khi đi trên mặt đường nhẵn có thể ta cảm thấy chiếc xe đang "nhảy".
- Hai lốp cùng trục không song song: Bánh xe vừa quay vừa bị trượt, nguyên nhân này khiến lốp xe bị mòn khá nhanh và cũng là nguyên nhân xe bị hao xăng.
- Vào cua với vận tốc lớn: Vì lốp xe bị trượt do xe phải chịu thêm lực ly tâm. Có thể dễ dàng quan sát thấy một mép lốp bị mòn nhiều hơn so với bên kia đối với xe của các "tổ lái". (Nếu cua phải thì mép lốp trái mòn nhiều hơn và ngược lại).
- Chăn sóc lốp xe như nào?
Một trong các tiêu chuẩn của bộ lốp không đảm bảo đều gây mất an toàn và hao tổn tiền của. Vì vậy ta cần biết cách chăm sóc cho bộ "móng" của chú ngựa yêu chứ?
- Thông thường trên lốp có 6 lỗ báo bộ mòn, đáy lỗ báo mòn thường cao hơn bề mặt rãnh hoa lốp 1,6mm. Bề mặt lốp mòn gần đến đáy lỗ báo mòn cũng chính là lúc bạn không nên tận dụng nữa. Cố chạy tận dụng lốp quá mòn dễ bị trơn trượt, phanh xe không bám đường, gây mất lái, dễ gây tai nạn.
- Áp suất các bánh xe trên cùng một trục phải được đảm bảo bơm bằng nhau.
- Kiểm tra định kì áp suất trên các bánh xe (khoảng 2 lần/tháng sau khi lốp nguội), nếu tần xuất sử dụng cao thì cần quan tâm hơn nữa.
- Gỡ bỏ các vật cứng(sỏi, đá, gạch...) bị kẹt trong các rãnh hoa lốp.
- Chỉ nên lắp cùng một loại lốp của cùng một hãng trên một xe. (chất lượng & độ mòn của mỗi hãng lốp khác nhau)
- Không nên chở quá tải.
- Hạn chế tăng tốc độ đột ngột. (Em đang bị mắc bệnh này... )
- Hạn chế để lốp tiếp xúc với xăng dầu.
Lưu ý: Nên độ vành và lốp to hơn quy định cho ngầu.(mấy bác làm nội thất chích hoa hồng cho em nhá...hehee... )
Các bác bổ xung nhé! (f)
Chỉnh sửa cuối: