Giải nghĩa các cõi trời Thuộc Dục giới:
Có 6 cõi trời cũng nằm trong Dục giới, gọi là Lục dục thiên. Ở đây chúng sanh có thọ mạng dài hơn thọ mạng của loài người rất nhiều. Phía trên trời Đao Lợi còn có các cõi trời mà cứ lên một bậc thì thần thông và phước báu tăng thêm 1 cấp, thọ mạng cũng dài hơn:
Trời Tu Diệm Ma cũng gọi là trời Dạ Ma đây là nơi mà ánh mặt trời và mặt trăng đều không gọi tới được, vậy nơi ấy có lẽ rất tối tăm?. Cũng không hẳn, Bởi Chư Thiên ở cõi Dạ Ma Thiên này trên thân đều có hào quang chiếu sáng cho nên cũng không cần tới ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Vì sao cõi trời này có tên là Dạ Ma ( Si Da Ma) là phạn ngữ, Trung Hoa dịch là Thiện Thời Phân tức là khéo chia thời giờ.
Vì sao gọi là Thiện Thời Phân?
Bởi vì cõi trời này nằm vị trí quá cao ánh sáng của mặt trời mặt trăng đều không thể nào gọi tới được cho nên Thiên Nhân ở đây bèn lấy lúc hoa sen nở và khép lại để phân biệt ngày và đêm hoa nở là ban ngày hoa khép là ban đêm. Tại Tứ Thiên vương thì thân cao nữa dặm, tại Đao Lợi Thiên, Thiên Nhân cao 1 dặm còn ở Dạ Ma Thiên thì thân thân của thiên nhân ở đây cao 1 dặm rưỡi và có thọ mạng là 1500 tuổi, 2 ngày 1 đêm ở cõi trời này là 150 năm ở chốn nhân gian, cứ lên cao thêm 1 tầng thì thọ mạng thêm 500 tuổi, thân cao thêm nữa dặm cho nên càng lên cao các tầng trời phía trên thì thiên nhân thân hình cao hơn và có thọ mạng dài hơn.
Trời Đao Suất Đà phạn ngữ là (Tu Si Ta) Trung Hoa dịch là Tri túc là biết đủ do đó cũng gọi là Tri túc Thiên Đâu Suất Đà Thiên, trời Đâu Suất gồm có nội viện và ngoại viện.
Bồ Tát Di Lặc hiện ngụ tại nội viện còn các Thiên Nhân thì ở ngoại viện. Tam tai 3 thứ tai họa lửa cháy, nước lục, gió bão không lan tràn đến Đâu Suất nội viện được nhưng vẫn có thể hủy diệt Đâu Suất ngoại giao viện.
Trời Hóa Lạc, là sự vui sướng tại cảnh trời này có tánh biến hoá. Bởi sự vui sướng phi thường ấy là do Chư Thiên ở đó biến hoá ra.
Trời Tha Hóa Tự Tại.
Sự vui sướng ở Tha hóa Tự Tại Thiên vốn là của các cõi trời khác hoá hiện ra, vì Chư Thiên ở đây có thần thông nên họ có thể đưa sự vui sướng ở các cõi trời khác về cõi trời của họ. Tha hóa Tự Tại Thiên là nơi trú ngụ của Thiên ma chứ không phải của thiên thần hoặc cái vị tiên.
Sáu cảnh trời kể trên, Tứ Vương Thiên, Đao Lợi Thiên, Dạ Ma Thiên, Đâu Suất Đà Thiên, Hóa Lạc Thiên, Tha Hóa Tự Tại Thiên được gọi chung là lục dục Thiên. Vì sao gọi là lục dục Thiên ?
6 cõi trời này. Bởi vì các Thiên Nhân ở đó tuy được sanh lên cõi trời nhưng vẫn còn tâm dâm dục vẫn còn ý nghĩ không thanh tịnh. Thiên chúng ở lục dục thiên đều có lòng dâm dục sự hành dâm của Chư Thiên ở trời Tứ Thiên vương và trời Đao Lợi thì cũng giống của con người ở chốn nhân gian vậy. Vì sao ?.
Bởi họ điều có hình thể, Thiên Nhân ở trời Tứ Thiên Vương và Đao Lợi cũng kết hôn như người thế tục vậy, họ đều có vợ chồng con cái chẳng khác gì loài người ở nhân gian. Trẻ sơ sinh ở Tứ Thiên vương mới sinh ra thì lớn chừng bằng đứa trẻ 5 tuổi ở nhân gian, còn trẻ sơ sinh ở Đao Lợi thì chệch đứa bé 7 tuổi ở nhân gian, và trời Dạ Ma thì trẻ sơ sinh bằng đứa trẻ 10 tuổi ở nhân gian,. Trẻ con mới sinh ra là đã lớn như thế và ngồi trên đùi của Thiên Nhân và 1 lúc sau thì được tự cho ăn thiên lộ tự nhiên 1 thứ cam lộ của trời tự nhiên hiện ra, ăn xong Chưa được bao lâu thì đứa bé vụt biến thành cao lớn như mọi thiên nhân khác, thân cao nữa dặm và thọ mạng là 500 tuổi là về Tứ Thiên vương.
Bài kệ có nói về cảnh giới dục lạc của Chư Thiên lục dục như sau:
Tứ Vương Đao Lợi dục dao bảo
Dạ Ma chấp thủ Đâu Suất tiến
Hóa Lạc thục thị Tha tạn thị
Thử thị lục thiên chi dục lạc
Nghĩa là :
Tứ Vương Đao Lợi còn ôm ấp
Dạ Ma nắm tay Đao Suất cười
Hóa Lạc nhìn lâu, Tha nhìn thoáng
Đó là lục dục cõi lục thiên.
Thiên chúng Tứ Thiên Vương và Đao Lợi Thiên cũng hành dâm như ở loài người thế gian vậy, trời Dạ Ma là nắm tay nhau, Thiên nam thiên nữ giao tình bằng cách nắm tay, tương tự như lối bắt tay của người Tây phương, còn ở trời Đao Suất thì thiên nam nữ chỉ cười với nhau là đã thành vợ chồng rồi, bởi thiên nhân ở đó bình thường không thể cười, vì lòng ham muốn của họ quá nhẹ hầu như là không còn nữa vậy. Tại lục dục thiên hễ lên cao được tầng thì dục niệm lại giảm nhẹ bớt 1 bậc.
Tại sao ở cõi nhân gian chúng ta những người tu đạo đều cần phải khứ dục đoạn ái, trừ sạch hết mọi dục niệm,
Bởi vì nếu dục niệm mạnh nhiều thì ngu si mê muội cũng nhiều thêm, dục niệm càng giảm thiểu thì trí huệ sáng suốt càng gia tăng, dục niệm là thuộc cõi Ngũ trược ác thế, cái gì gọi là trược ?. Đó là dục niệm, dục niệm là 1 thứ ô trược nhứt dơ bẩn nhứt, lòng sắt dục của thiên chúng ở trên cõi trời Tứ Thiên Vương thì cũng giống của nhân gian chúng ta vậy, còn dục niệm của Thiên nhân trời Đao Lợi thì có phần nhẹ hơn so với ở trời Tứ Vương, hành vi sắc dục của Thiên Nhân ở trời Dạ Ma là nắm tay nhau còn ở trời Đâu Suất thì cười với nhau, quý vị chớ cho rằng cười là tốt, nhân gian chúng ta thường cho cười là điều tốt mà không biết rằng cười cũng có tác dụng về mặt tình cảm và sắc dục, Chư Thiên ở cõi trời Dạ Ma đều thích dụng công tu hành, cho nên rất hiếm khi có chuyện nắm tay nhau sảy ra.
Còn Trời Hóa Lạc thì Thiên Nhân nam nữ nhìn ngắm nhau hơi lâu 1 chút, như chừng 1 phút, 2 phút hoặc 5 phút thì đã thành dâm, còn ở Trời Tha Hóa Tự Tại thì chỉ cần nhìn phớt nhau thôi chứ không nhìn lâu, sự hành dâm của Thiên nhân nam nữ ở lục dục Thiên là như thế hễ lên cao 1 tầng thì dục niệm giảm 1 tầng, đó là nói về dục lạc ở lục dục Thiên.