[Funland] Ngọc Hoàng trong Tây Du Ký có bản lĩnh gì mà thống lĩnh được các thần tiên phật tổ nhỉ?

huonght

Xe tải
Biển số
OF-553821
Ngày cấp bằng
8/2/18
Số km
433
Động cơ
158,174 Mã lực
Tuổi
32
Em thấy Ngọc Hoàng rất là ngố, mà vì sao các binh thần rồi phật bồ tát đều phải ở dưới trướng nhỉ. Hay do truyền nhân COCC nhỉ các cụ
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Trong Tây du thì Tây phương giáo và đạo giáo là hai phe khác nhau mà làm gì có ai thần phục ai
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,192
Động cơ
1,653,488 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Như ctich mí bí thở ... thôi mừ
 

AHDA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788412
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
935
Động cơ
68,473 Mã lực
Tuổi
49
Ngọc Hoàng Đại Đế là vua cõi Trời thứ hai trong Dục Giới, gọi là Trời Đao Lợi hay Trời Tam Thập Tam trong Kinh Phật gọi là Trời Đế Thích (Thích Đề Hoàn Nhân), Trong 28 Tầng Trời thì cõi Trời Đao Lợi mới ở tầng thứ 2 thôi, nói thế để cụ tự hiểu nhé:
Đế Thích Thiên (Ngọc Hoàng Thượng Đế) là ai [⁉]
Đế Thích Thiên là Thiên chủ của Cung trời Tam Thập Tam Thiên hay còn gọi là Đao Lợi Thiên. Đây là tầng trời thứ 2 trong Dục Giới, theo thứ tự từ dưới lên thì: Trời Tứ Thiên Vương, trời Đao Lợi, trời Dạ Ma, trời Đâu Suất, trời Hóa Lạc và trời Tha Hóa Tự Tại. Đế Thích cũng như Chư thiên trời Đao Lợi: Cao một dặm, áo nặng sáu thù, thọ 1000 tuổi. Một ngày đêm nơi đây bằng 100 năm cõi người.
- Đế Thích Thiên là Thiên chủ, thống lãnh toàn bộ thiên chúng cõi trời Đao Lợi và cõi Tứ Thiên Vương. Vị này có quyền năng và nắm quyền sinh sát chốn nhân gian; Chớ không phải ông Vua cờ Đế thích mà bạn xem trong chuyện cổ dân gian đâu nhé.
- Vua Trời Đế Thích Thiên là ai ?
Vua trời Đế Thích là vị mà: Nho gia tôn xưng là Ngọc Hoàng Thượng Đế; Đạo gia tôn xưng là Ngọc Đế hoặc Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn. Còn trong kinh Phật thường gọi là Tam thập tam Thiên vương, hoặc Đế Thích, hoặc Thích Đề Hoàn Nhân. Vua trời Đế Thích thật ra cũng chỉ đến một vị Thượng đế, có quyền uy thống nhiếp hết bốn vị Đại thiên vương. Với người nhân gian, thì Ngọc Hoàng Thượng Đế là kinh khủng lắm. Nhưng nếu xét theo Tam Giới thì ở vị trí này cũng còn rất thấp. Vì phía trên Đế Thích còn có vô số cõi Chư Thiên khác, quyền năng và phước báu hơn gấp trăm vạn lần!
- Đế Thích Thiên xét việc thiện ác thế gian
Theo Lập Thế A Tì Đàm Luận: Các vị Đế Thích, Thiên vương cùng nhau lên Thiện pháp đường, có chư thiên cùng theo hầu chung quanh cung kính. Vào Thiện pháp đường rồi, Đế Thích lên ngồi trên tòa sư tử, hai bên tả hữu mỗi bên có 16 vị thiên vương cùng an tọa. Ngoài ra tất cả chư thiên cũng đều phân theo ngôi thứ mà ngồi xuống. Có hai vị thái tử, một vị tên là Chiên-đàn, một vị tên là Tu-tỳ-la, chính là hai vị Đại tướng quân của cung trời Đao-lợi. Chia nhau ngồi hai bên tả hữu của 32 vị thiên vương. Bốn vị thiên vương chia nhau ngồi nơi bốn cửa.
Bấy giờ, bốn vị thiên vương mang những việc thiện ác của người thế gian mà tấu trình lên Đế Thích. Nếu nghe biết thế gian có nhiều người thọ trì Ngũ giới, Bát giới; Hoặc đối đãi cung kính với cha mẹ, với các vị sa môn, các bậc sư trưởng; Hoặc thực hành bố thí, tu phước… Đế Thích liền hết sức hoan hỷ, biết rằng như vậy tương lai sẽ có nhiều người sinh về các cõi trời, mà ít người sinh vào cảnh giới a-tu-la. Nếu không được như vậy, Đế Thích liền buồn rầu không vui.
Vì thế, mỗi tháng vào những ngày lục trai, thập trai đều sai khiến các vị phi thiên thần tướng thường xuyên tuần du trong chốn nhân gian, xem xét theo dõi các việc thiện ác của người đời.
- Ngọc Đế không giáng trần
Người thế gian cho rằng Ngọc Đế có khi giáng trần, điều đó không đúng. Dưới mắt nhìn của chư thiên thì cõi thế gian này thật vô cùng ô uế; Dẫu cách xa hàng trăm do tuần cũng bốc mùi hôi thối đối với chư thiên, thật khó đến gần. Những vị tuần sát việc thiện ác chốn nhân gian chỉ riêng là những bậc quỷ thần nhiều phúc đức mà thôi. Tuy nhiên, việc thưởng điều lành, phạt điều ác luôn chính xác. Không một mảy may sai lầm. Đến như những cõi trời Dạ Ma, Đâu suất trở lên nữa. Chư thiên đều vô cùng tôn quý, chẳng hề lưu tâm đến những việc của thế tục.
- Đế Thích Thiên vẫn trong vòng sanh tử luân hồi
Kinh Đại Bát Niết bàn dạy rằng: “Tuy được sinh làm Phạm thiên, cho đến sinh vào các cõi trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ. Nhưng đến lúc mạng chung vẫn có thể đọa vào ba đường dữ(Địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh).”
 

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,538
Động cơ
1,123,042 Mã lực
Tuổi
46

comiki

Xe ba gác
Người OF
Biển số
OF-504527
Ngày cấp bằng
13/4/17
Số km
20,370
Động cơ
3,262,192 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mợ hay mở thớt ngộ phết :D
 

xukthal.

Xe lăn
Biển số
OF-780223
Ngày cấp bằng
11/6/21
Số km
10,223
Động cơ
707,603 Mã lực
Ngọc Hoàng sao bằng Phật Tổ Như Lai đc? Đận TNK đại náo bao quan tướng nhà Trời ko trị nổi phải nhờ PTNL ra tay mới thuần phục đc.
NH = CTN còn PTNL = TBT nhá :>
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Em thấy Ngọc Hoàng rất là ngố, mà vì sao các binh thần rồi phật bồ tát đều phải ở dưới trướng nhỉ. Hay do truyền nhân COCC nhỉ các cụ
Hoàng là cái anh suốt ngày ăn với nhậu. Say sưa chè chén bê tha, chắc ysl nên ko ngó ngàng gì đến hậu cung, đến mức để thằng đệ tử ruột...móc lốp ẻm Nga =))

Ps: Mà anh này là chúa bên đạo Tiên, ko hiểu sao lại quan hệ với anh Lai bên đạo Phật ?
 
Chỉnh sửa cuối:

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,618
Động cơ
356,954 Mã lực
Em thấy Ngọc Hoàng rất là ngố, mà vì sao các binh thần rồi phật bồ tát đều phải ở dưới trướng nhỉ. Hay do truyền nhân COCC nhỉ các cụ
Do bố ngọc hoàng truyền ngôi thôi
 

ChimQuáKhổ

Xe buýt
Biển số
OF-550409
Ngày cấp bằng
13/1/18
Số km
654
Động cơ
100,000 Mã lực
Tuổi
113
Ngọc Hoàng to nhất ngày xưa thôi, chứ VN mình từ ngày mở cửa kinh tế thị trường đã có khẩu hiệu: " Khách hàng là Thượng đế", nên bây giờ ông nào cũng là Ngọc Hoàng Thượng Đế hết, bằng phân nhau hết chả còn ông nào to nữa.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,422
Động cơ
469,740 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Thằng bắt tất cả những thằng giỏi thằng khôn làm việc cho mình thì không thể ngố được ( cùng lắm là giả ngố ). Còn mấy tay cụ kể cũng toàn con ông cháu chả cả ( kể cả Phật Tổ ) =))
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
846
Động cơ
30,639 Mã lực
Tuổi
32
Ồ, do Người biết chia tương đối đều thôi bác ạ. Tôi ví dụ thế này:

- Người giao Lý Thiên Vương quản an ninh thì miếng an ninh ngài không động vào, trứng đá có nổ sinh ra Ngộ Không thì lại bảo Lý Thiên Vương đi xem - ngân sách thì cứ tiêu và các thần tiên đều giám sát nhiều bên, làm sao mà có thể mua hết mọi người được phải không nào? Lộ ngay.

Còn Người chia xong rồi thì cứ ngồi hỏi và ăn linh đan do Lão Quân luyện thôi. Chắc chắn rồi, quậy như Ngộ Không cũng được chia cơm ăn áo mặc cả ngày tiền cũng đủ cho đám khỉ con du học còn gì đúng không nào.

Do chia mà thành cả thôi, chắc chắn là thế rồi.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
353
Động cơ
165,694 Mã lực
Tuổi
42
Em thấy Ngọc Hoàng rất là ngố, mà vì sao các binh thần rồi phật bồ tát đều phải ở dưới trướng nhỉ. Hay do truyền nhân COCC nhỉ các cụ
Ngọc hoàng tuổi éo gì mà thần phật bồ tát phải dưới trướng. Đại loại như kiểu trưởng thôn còn trong thôn có đủ 5cam 2banh dungha khanh white các kiểu.
Tóm lại là sai từ câu hỏi.
Cụ chủ có thể google "hạo thiên thượng đế" để tìm hiểu thêm về ngài tuổi tí này.
 

AHDA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788412
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
935
Động cơ
68,473 Mã lực
Tuổi
49
Giải nghĩa các cõi trời Thuộc Dục giới:
Cõi trời Đao Lợi

Có 6 cõi trời cũng nằm trong Dục giới, gọi là Lục dục thiên. Ở đây chúng sanh có thọ mạng dài hơn thọ mạng của loài người rất nhiều. Phía trên trời Đao Lợi còn có các cõi trời mà cứ lên một bậc thì thần thông và phước báu tăng thêm 1 cấp, thọ mạng cũng dài hơn:
🌺 Trời Tu Diệm Ma cũng gọi là trời Dạ Ma đây là nơi mà ánh mặt trời và mặt trăng đều không gọi tới được, vậy nơi ấy có lẽ rất tối tăm?. Cũng không hẳn, Bởi Chư Thiên ở cõi Dạ Ma Thiên này trên thân đều có hào quang chiếu sáng cho nên cũng không cần tới ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Vì sao cõi trời này có tên là Dạ Ma ( Si Da Ma) là phạn ngữ, Trung Hoa dịch là Thiện Thời Phân tức là khéo chia thời giờ.
Vì sao gọi là Thiện Thời Phân?
Bởi vì cõi trời này nằm vị trí quá cao ánh sáng của mặt trời mặt trăng đều không thể nào gọi tới được cho nên Thiên Nhân ở đây bèn lấy lúc hoa sen nở và khép lại để phân biệt ngày và đêm hoa nở là ban ngày hoa khép là ban đêm. Tại Tứ Thiên vương thì thân cao nữa dặm, tại Đao Lợi Thiên, Thiên Nhân cao 1 dặm còn ở Dạ Ma Thiên thì thân thân của thiên nhân ở đây cao 1 dặm rưỡi và có thọ mạng là 1500 tuổi, 2 ngày 1 đêm ở cõi trời này là 150 năm ở chốn nhân gian, cứ lên cao thêm 1 tầng thì thọ mạng thêm 500 tuổi, thân cao thêm nữa dặm cho nên càng lên cao các tầng trời phía trên thì thiên nhân thân hình cao hơn và có thọ mạng dài hơn.
🌺 Trời Đao Suất Đà phạn ngữ là (Tu Si Ta) Trung Hoa dịch là Tri túc là biết đủ do đó cũng gọi là Tri túc Thiên Đâu Suất Đà Thiên, trời Đâu Suất gồm có nội viện và ngoại viện.
Bồ Tát Di Lặc hiện ngụ tại nội viện còn các Thiên Nhân thì ở ngoại viện. Tam tai 3 thứ tai họa lửa cháy, nước lục, gió bão không lan tràn đến Đâu Suất nội viện được nhưng vẫn có thể hủy diệt Đâu Suất ngoại giao viện.
🌺 Trời Hóa Lạc, là sự vui sướng tại cảnh trời này có tánh biến hoá. Bởi sự vui sướng phi thường ấy là do Chư Thiên ở đó biến hoá ra.
🌺 Trời Tha Hóa Tự Tại.
Sự vui sướng ở Tha hóa Tự Tại Thiên vốn là của các cõi trời khác hoá hiện ra, vì Chư Thiên ở đây có thần thông nên họ có thể đưa sự vui sướng ở các cõi trời khác về cõi trời của họ. Tha hóa Tự Tại Thiên là nơi trú ngụ của Thiên ma chứ không phải của thiên thần hoặc cái vị tiên.
🌺 Sáu cảnh trời kể trên, Tứ Vương Thiên, Đao Lợi Thiên, Dạ Ma Thiên, Đâu Suất Đà Thiên, Hóa Lạc Thiên, Tha Hóa Tự Tại Thiên được gọi chung là lục dục Thiên. Vì sao gọi là lục dục Thiên ?
6 cõi trời này. Bởi vì các Thiên Nhân ở đó tuy được sanh lên cõi trời nhưng vẫn còn tâm dâm dục vẫn còn ý nghĩ không thanh tịnh. Thiên chúng ở lục dục thiên đều có lòng dâm dục sự hành dâm của Chư Thiên ở trời Tứ Thiên vương và trời Đao Lợi thì cũng giống của con người ở chốn nhân gian vậy. Vì sao ?.
Bởi họ điều có hình thể, Thiên Nhân ở trời Tứ Thiên Vương và Đao Lợi cũng kết hôn như người thế tục vậy, họ đều có vợ chồng con cái chẳng khác gì loài người ở nhân gian. Trẻ sơ sinh ở Tứ Thiên vương mới sinh ra thì lớn chừng bằng đứa trẻ 5 tuổi ở nhân gian, còn trẻ sơ sinh ở Đao Lợi thì chệch đứa bé 7 tuổi ở nhân gian, và trời Dạ Ma thì trẻ sơ sinh bằng đứa trẻ 10 tuổi ở nhân gian,. Trẻ con mới sinh ra là đã lớn như thế và ngồi trên đùi của Thiên Nhân và 1 lúc sau thì được tự cho ăn thiên lộ tự nhiên 1 thứ cam lộ của trời tự nhiên hiện ra, ăn xong Chưa được bao lâu thì đứa bé vụt biến thành cao lớn như mọi thiên nhân khác, thân cao nữa dặm và thọ mạng là 500 tuổi là về Tứ Thiên vương.
Bài kệ có nói về cảnh giới dục lạc của Chư Thiên lục dục như sau:
Tứ Vương Đao Lợi dục dao bảo
Dạ Ma chấp thủ Đâu Suất tiến
Hóa Lạc thục thị Tha tạn thị
Thử thị lục thiên chi dục lạc
Nghĩa là :
Tứ Vương Đao Lợi còn ôm ấp
Dạ Ma nắm tay Đao Suất cười
Hóa Lạc nhìn lâu, Tha nhìn thoáng
Đó là lục dục cõi lục thiên.
Thiên chúng Tứ Thiên Vương và Đao Lợi Thiên cũng hành dâm như ở loài người thế gian vậy, trời Dạ Ma là nắm tay nhau, Thiên nam thiên nữ giao tình bằng cách nắm tay, tương tự như lối bắt tay của người Tây phương, còn ở trời Đao Suất thì thiên nam nữ chỉ cười với nhau là đã thành vợ chồng rồi, bởi thiên nhân ở đó bình thường không thể cười, vì lòng ham muốn của họ quá nhẹ hầu như là không còn nữa vậy. Tại lục dục thiên hễ lên cao được tầng thì dục niệm lại giảm nhẹ bớt 1 bậc.
Tại sao ở cõi nhân gian chúng ta những người tu đạo đều cần phải khứ dục đoạn ái, trừ sạch hết mọi dục niệm,
Bởi vì nếu dục niệm mạnh nhiều thì ngu si mê muội cũng nhiều thêm, dục niệm càng giảm thiểu thì trí huệ sáng suốt càng gia tăng, dục niệm là thuộc cõi Ngũ trược ác thế, cái gì gọi là trược ?. Đó là dục niệm, dục niệm là 1 thứ ô trược nhứt dơ bẩn nhứt, lòng sắt dục của thiên chúng ở trên cõi trời Tứ Thiên Vương thì cũng giống của nhân gian chúng ta vậy, còn dục niệm của Thiên nhân trời Đao Lợi thì có phần nhẹ hơn so với ở trời Tứ Vương, hành vi sắc dục của Thiên Nhân ở trời Dạ Ma là nắm tay nhau còn ở trời Đâu Suất thì cười với nhau, quý vị chớ cho rằng cười là tốt, nhân gian chúng ta thường cho cười là điều tốt mà không biết rằng cười cũng có tác dụng về mặt tình cảm và sắc dục, Chư Thiên ở cõi trời Dạ Ma đều thích dụng công tu hành, cho nên rất hiếm khi có chuyện nắm tay nhau sảy ra.
Còn Trời Hóa Lạc thì Thiên Nhân nam nữ nhìn ngắm nhau hơi lâu 1 chút, như chừng 1 phút, 2 phút hoặc 5 phút thì đã thành dâm, còn ở Trời Tha Hóa Tự Tại thì chỉ cần nhìn phớt nhau thôi chứ không nhìn lâu, sự hành dâm của Thiên nhân nam nữ ở lục dục Thiên là như thế hễ lên cao 1 tầng thì dục niệm giảm 1 tầng, đó là nói về dục lạc ở lục dục Thiên.
 

anhtintin

Xe tải
Biển số
OF-693082
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
306
Động cơ
104,332 Mã lực
Ồ, do Người biết chia tương đối đều thôi bác ạ. Tôi ví dụ thế này:

- Người giao Lý Thiên Vương quản an ninh thì miếng an ninh ngài không động vào, trứng đá có nổ sinh ra Ngộ Không thì lại bảo Lý Thiên Vương đi xem - ngân sách thì cứ tiêu và các thần tiên đều giám sát nhiều bên, làm sao mà có thể mua hết mọi người được phải không nào? Lộ ngay.

Còn Người chia xong rồi thì cứ ngồi hỏi và ăn linh đan do Lão Quân luyện thôi. Chắc chắn rồi, quậy như Ngộ Không cũng được chia cơm ăn áo mặc cả ngày tiền cũng đủ cho đám khỉ con du học còn gì đúng không nào.

Do chia mà thành cả thôi, chắc chắn là thế rồi.
Cụ vừa cmt vừa luyện công hay sao ấy nhỉ? e k hiểu cụ nói gì luôn >:D<
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
2,616
Động cơ
231,026 Mã lực
Tuổi
49
Sáu cõi trời thuộc Dục giới.

Kể từ bên dưới tầng đất nước của thế gian trở lên cho đến cảnh trời Tha hóa tự tại đều gọi chung là cõi Dục, vì chúng sinh trong cõi này đều có tham dục. Từ dưới đếm lên có cả thảy sáu cảnh trời tuần tự kể ra như sau: 1.Cõi Trời Tứ Vương. 2.Cõi Trời Đao Lợi. 3.Cõi Trời Dạ Ma. 4.Cõi Trời Đâu Suất. 5.Cõi Trời Hóa Lạc. 6.Cõi Trời Tha Hóa Tự Tại.

1. Cõi Trời Tứ Thiên Vương.
Tứ Thiên Vương còn được gọi là Hộ Thế Tứ Vương, tức là bốn ông thiên vương bảo hộ thế gian. Tứ Thiên Vương Thiên nằm ở lưng chừng núi Tu Di; còn Ðao Lợi Thiên thì ở tại sơn đỉnh của núi này.
Tứ Thiên Vương chính là bốn vị đại thiên vương trấn giữ bốn phương – Ðông Thiên Vương, Nam Thiên Vương, Tây Thiên Vương và Bắc Thiên Vương. Vị Thiên Vương ở phương đông là Trì Quốc Thiên Vương, ở phương nam là Tăng Trưởng Thiên Vương, ở phương tây là Quảng Mục Thiên Vương, và ở phương bắc là Ða Văn Thiên Vương.

Ở cõi trời mà bốn vị đại thiên vương cư ngụ, thọ mạng của thiên nhân là năm trăm tuổi; và một ngày một đêm tại cõi Tứ Vương Thiên này là năm mươi năm ở chốn nhân gian.
Tứ Vương Thiên là cõi trời gần với thế giới của chúng ta nhất. Người thế gian ai làm thiện hoặc làm ác đều do Tứ Vương Thiên xét xử; bởi chư thiên ở đó lo trông coi việc thiện ác của nhân gian chúng ta. Ðó là nói về Tứ Thiên Vương Thiên.
2. Cõi Trời Ðao Lợi.
“Ðao Lợi” là tiếng Phạn, Trung Hoa dịch là “tam thập tam”, tức là chỉ cõi trời Ba Mươi Ba. Như thế, có phải trời Ðao Lợi nằm ở tầng thứ ba mươi ba không? Không phải! Tuy gọi là cõi trời “Ba Mươi Ba”, nhưng đó không phải do đếm từ dưới lên trên theo thứ tự, như tầng trời thứ nhất, tầng trời thứ hai, rồi đến tầng trời thứ ba,… cho tới tầng trời thứ ba mươi ba.
Vậy thì như thế nào? Cõi trời Ba Mươi Ba này vốn nằm chính giữa, và ở bốn phía đông tây nam bắc của cõi trời này thì mỗi phía lại có tám cõi trời. Do đó, tổng cộng có ba mươi hai cõi trời phân bố chung quanh cõi trời Ba Mươi Ba.
Thiên chủ của cõi trời Ba Mươi Ba là Ðế Thích. Trong Kinh A Di Ðà có nói đến “Thích Ðề Hoàn Nhân”, tức là vị Ðế Thích này vậy. Ngoài ra, trong Chú Lăng Nghiêm có câu “Nam Mô Nhân Ðà La Da”, thì Nhân Ðà La Da cũng chính là Thiên Chủ Ðế Thích. Ở cõi trời thì Ðế Thích là một vị Thiên Chủ; còn trong Phật Giáo thì Ngài là một vị Hộ Pháp – Ngài chẳng những không được làm chủ mà ngay cả tòa sen để ngồi cũng không có nữa, Ngài chỉ đứng ở ngưỡng cửa mà thôi!
*
Thiên Chủ Ðế Thích cũng chính là đấng “Thượng Ðế Vạn Năng” mà người đời thường xưng tụng. Ðúng vậy, Ðế Thích quả là một “đấng vạn năng” – Ngài cai quản tất cả mọi việc ở cõi trời cũng như ở cõi người. Tuy nhiên, giữa Ngài và người thế gian chúng ta chẳng có gì khác biệt lắm. Vì sao? Vì Ngài vẫn còn tâm dâm dục, và vẫn cần ăn uống, ngủ nghỉ; có khác chăng là ba thứ dục vọng ấy ở Ngài thì nhẹ và tinh tế, chứ không nặng nề và thô thiển như ở phàm phu chúng ta!
Người thế gian chúng ta chỉ không ăn không uống vài bữa là chịu không nổi, vài ngày không dâm dục là cảm thấy khó chịu, vài hôm không ngủ nghỉ là thấy uể oải, bạc nhược. Còn Trời Ðế Thích thì một trăm ngày không ăn cũng được; thậm chí hai trăm ngày, ba trăm ngày, hoặc một năm mới ăn một lần cũng chẳng sao; suốt năm không ngủ cũng vẫn tỉnh táo như thường, và quanh năm không dâm dục cũng chẳng lấy làm phiền – tuy nhiên, Ngài vẫn chưa đoạn trừ được dục vọng.

Tuổi thọ của chư thiên ở cõi trời Ðao Lợi là một ngàn năm. Một trăm năm của cõi nhân gian chúng ta chỉ là một ngày một đêm ở cõi trời Ðao Lợi. Vậy, quý vị thử tính xem, so với người thế gian chúng ta thì thọ mạng của chư thiên lâu hơn được bao nhiêu năm?
*
Cõi trời Ðao Lợi rộng tám vạn do-tuần; tất cả tường vách của thành trì nơi đây đều được làm bằng bảy thứ báu. Thành trì của Thiên Chủ Ðao Lợi Thiên là Thiện Kiến Thành, rộng sáu vạn do-tuần; và tất cả cung điện đều được xây bằng những vật liệu quý báu nhất. Ðây cũng là lý do khiến Thiên Chủ Ðế Thích sau khi được sanh về đó rồi thì chỉ muốn ở lại làm chúa trời, chứ không muốn “dọn nhà” đi nơi khác! Mọi thứ xung quanh Ðế Thích toàn làm bằng châu báu; ngay cả nhà cửa phòng ốc cũng được kiến tạo bằng những vật liệu vô cùng quý giá.
Vì được sống ở một nơi đẹp đẽ với những cung điện tráng lệ như thế, nên Ðế Thích khó thể dứt bỏ dục tâm. Ngài lấy làm thỏa mãn, an nhiên hưởng thụ phước trời, và cho rằng đó là nơi vui sướng nhất. Chẳng những thế, Ngài còn kêu gọi tất cả chúng sanh hãy sanh về “thiên quốc” – thế giới của Ngài.
Ðối với Ngài, cõi trời Ðao Lợi là một thế giới đầy vui thú; do đó, ai thích thì cứ đến ở, Ngài sẵn lòng hoan nghênh tất cả. Ngài cho rằng Ngài rất khảng khái, rộng lượng, vì lúc nào cũng hoan hỷ nghênh đón mọi người đến ở và cùng an hưởng phước lạc của cõi trời với Ngài; song le, Ngài không biết rằng sở dĩ bản thân mình chưa thoát khỏi vòng sanh tử là bởi mình còn tham đắm dục lạc!

3. Cõi Trời Tu Diệm Ma.
Ðây là nơi mà ánh mặt trời và mặt trăng đều không giọi tới được. Thế thì nơi ấy có lẽ rất tối tăm? Cũng không hẳn! Bởi thiên nhân ở cõi Dạ Ma Thiên này trên thân đều có hào quang chiếu sáng, cho nên cũng không cần tới ánh sáng của mặt trời và mặt trăng.
Vì sao cõi trời này có tên là “Dạ Ma”? “Dạ Ma” (Suyama) là Phạn ngữ; Trung Hoa dịch là “thiện thời phân” (khéo chia thời giờ). Vì sao gọi là “thiện thời phân”? Bởi vì cõi trời này nằm ở vị trí quá cao, ánh sáng của mặt trời và mặt trăng đều không thể nào giọi tới được; cho nên thiên nhân ở đây bèn lấy lúc bông sen nở hiệp để phân biệt ngày và đêm – hoa nở là ban ngày, hoa hiệp là ban đêm.

Tại Tứ Vương Thiên thì thiên nhân thân cao nửa dặm (lý).
Tại Ðao Lợi Thiên, thiên nhân thân cao một dặm (lý), và có thọ mạng là một ngàn tuổi. Một ngày đêm ở cõi trời này là một trăm năm ở chốn nhân gian.
Còn ở Dạ Ma Thiên thì thế nào? Thiên nhân ở đây thân cao một dặm (lý) rưỡi, và có thọ mạng là một ngàn năm trăm tuổi. Một ngày đêm tại cõi trời này là một trăm năm ở trần gian.
Cứ lên cao hơn một tầng trời thì thọ mạng được tăng thêm năm trăm tuổi, thân cao thêm nửa dặm (lý); cho nên càng lên các tầng trời phía trên thì thiên nhân thân hình càng cao lớn, và tuổi thọ càng gia tăng.
4. Cõi Trời Ðâu Suất Ðà.
“Ðâu Suất Ðà” là Phạn ngữ (Tusita); Trung Hoa dịch là “tri túc” (biết đủ); do đó cũng gọi là “Tri Túc Thiên.” Ðâu Suất Ðà Thiên gồm có nội viện và ngoại viện. Bồ Tác Di Lặc hiện ngụ tại nội viện, còn các thiên nhân thì ở tại ngoại viện.
Tam Tai (ba thứ tai họa – lửa cháy, nước lụt, gió bão) không lan tràn đến Ðâu Suất Nội Viện được, song vẫn có thể hủy diệt Ðâu Suất Ngoại Viện.
5. Cõi Trời Hóa Lạc.
Sự vui sướng tại cảnh trời này có tánh biến hóa, bởi sự vui sướng phi thường ấy là do chư thiên ở đó biến hóa ra.
6. Cõi Trời Tha Hóa Tự Tại.
Sự vui sướng ở Tha Hóa Tự Tại Thiên vốn là của các cõi trời khác hóa hiện ra; vì chư thiên ở đây có thần thông nên họ có thể chuyển dịch sự vui sướng của các cõi trời khác về cõi trời của họ. Tha Hóa Tự Tại Thiên là nơi trú ngụ của thiên ma, chứ không phải của các vị thiên thần hoặc tiên nhân chân chánh.
Sáu cảnh trời kể trên – Tứ Vương Thiên, Ðao Lợi Thiên, Dạ Ma Thiên, Ðâu Suất Ðà Thiên, Hóa Lạc Thiên, Tha Hóa Tự Tại Thiên – được gọi chung là Lục Dục Thiên. Vì sao gọi là “Lục Dục Thiên” (sáu cõi trời dục)? Bởi vì các thiên nhân ở đó tuy được sanh lên cõi trời nhưng vẫn còn tâm dâm dục, vẫn còn những ý nghĩ không thanh tịnh.
Trong khóa hè vừa qua, lúc giảng Kinh Lăng Nghiêm, tôi đã có giảng về Lục Dục Thiên rồi, song tôi tin chắc là quý vị nghe xong đều không muốn giữ cho mình và đã “tặng” lại hết cho tôi; vì thế bây giờ tôi giảng lại để “thân tặng” cho quý vị thêm lần nữa vậy!
Thiên chúng ở Lục Dục Thiên đều còn lòng ái dục. Sự hành dâm của chư thiên ở trời Tứ Thiên Vương và trời Ðao Lợi thì cũng giống như của con người ở nhân gian vậy. Vì sao ư? Bởi vì họ đều có hình thể. Thiên nhân ở trời Tứ Thiên Vương cũng kết hôn như người thế tục; và ngay cả thiên nhân ở trời Ðao Lợi cũng vậy, họ đều có vợ chồng, con cái chẳng khác gì loài người ở trần gian cả.
*
Trẻ sơ sinh ở Tứ Vương Thiên thì như thế nào? Ở cõi trời này, trẻ con mới sinh ra đã lớn bằng đứa bé năm tuổi ở nhân gian. Còn ở Ðao Lợi Thiên thì sao? Trẻ sơ sinh ở trời Ðao Lợi thì trạc đứa bé bảy tuổi ở nhân gian; và ở trời Dạ Ma thì trẻ sơ sinh bằng cỡ đứa bé mười tuổi ở nhân gian.
Trẻ con mới sinh ra là đã lớn như thế, ngồi trên đùi của thiên nhân; và một lát sau thì được cho ăn “thiên lộ tự nhiên,” một thứ cam-lộ của cõi trời tự nhiên hóa hiện ra. Ăn xong chưa được bao lâu thì đứa bé vụt biến thành cao lớn như mọi thiên nhân khác – thân cao nửa dặm (lý), và thọ mạng là năm trăm tuổi. Ðó là nói về Tứ Vương Thiên.

Có bài kệ nói về cảnh giới dục lạc của chư thiên ở Lục Dục Thiên như sau:
Tứ Vương, Ðao Lợi dục giao bão,
Dạ Ma chấp thủ, Ðâu Suất tiếu,
Hóa Lạc thục thị, Tha tạm thị,
Thử thị Lục Thiên chi dục lạc.
Dịch là:
Tứ Vương, Ðao Lợi còn ôm ấp,
Dạ Ma nắm tay, Ðâu Suất cười,
Hóa Lạc nhìn lâu, Tha nhìn thoáng,
Đó là dục lạc cõi Lục Thiên
*
“Tứ Vương, Ðao Lợi dục giao bão” (Tứ Vương, Ðao Lợi còn ôm ấp). Thiên chúng ở trời Tứ Thiên Vương và trời Ðao Lợi cũng hành dâm như loài người ở thế gian vậy.
“Dạ Ma chấp thủ, Ðâu Suất tiếu” (Dạ Ma nắm tay, Ðâu Suất cười). Hành vi sắc dục của thiên nhân ở trời Dạ Ma là cầm tay nhau.
Ở cõi trời này, thiên nam và thiên nữ giao tình bằng cách nắm tay nhau, tương tự như lối bắt tay của người Tây phương vậy.
Thế còn ở trời Ðâu Suất thì sao? Ở trời Ðâu Suất thì thiên nam thiên nữ chỉ cười với nhau là đã thành vợ chồng rồi; bởi thiên nhân ở đó bình thời không hề cười! Vì sao? Vì lòng ham muốn của họ quá nhẹ, hầu như là không còn nữa vậy. Tại Lục Dục Thiên, hễ lên cao được một tầng trời thì dục niệm lại giảm nhẹ bớt một bậc.
Tại sao ở cõi nhân gian chúng ta, những người tu Ðạo đều cần phải “khử dục đoạn ái,” quét sạch mọi dục niệm? Bởi vì nếu dục niệm mà nhiều thì ngu si mê muội cũng nhiều thêm; dục niệm càng giảm thiểu thì trí huệ sáng suốt càng gia tăng. Dục niệm là thuộc cõi Ngũ Trược Ác Thế – cái gì gọi là “trược”? Ðó là dục niệm! Dục niệm là một thứ ô trược nhất, dơ bẩn nhất.
Lòng sắc dục của thiên chúng trên cõi trời Tứ Thiên Vương thì cũng giống như của nhân gian chúng ta vậy; còn dục niệm của thiên nhân ở trời Ðao Lợi thì có phần nhẹ hơn so với ở trời Tứ Thiên Vương.
*
Hành vi sắc dục của thiên nhân ở trời Dạ Ma là nắm tay nhau, còn ở trời Ðâu Suất thì cười với nhau. Quý vị chớ cho rằng cười là tốt – nhân gian chúng ta thường cho cười là điều tốt, mà không biết rằng cười cũng có một tác dụng về mặt tình cảm và sắc dục.
Chư thiên ở cõi trời Dạ Ma đều thích dụng công tu hành, cho nên rất hiếm khi có chuyện nắm tay nhau xảy ra.
“Hóa Lạc thục thị, Tha tạm thị” (Hóa Lạc nhìn lâu, Tha nhìn thoáng). “Thục thị” tức là nhìn hơi lâu một chút, như chừng một phút, hai phút hoặc năm phút. Thiên nam thiên nữ ở trời Hóa Lạc thì đăm đăm ngó nhau chừng một vài phút là thành dâm; còn ở trời Tha Hóa Tự Tại thì chỉ cần nhìn phớt nhau thôi, không phải nhìn lâu.

“Thử thị Lục Thiên chi dục lạc” (đó là dục lạc cõi Lục Thiên). Hành vi sắc dục của thiên nam thiên nữ ở Lục Dục Thiên là như thế – hễ lên cao hơn một tầng thì dục niệm giảm nhẹ bớt một tầng. Kẻ có dục niệm nặng nề thì không thể sanh lên cõi trời, cho nên những người được sanh thiên đều rất ít dục niệm. Bài kệ vừa rồi là nói về dục lạc ở Lục Dục Thiên.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
NH là vị thần tiên cai quản khắp cõi thiền đình, nhưng Không phải vị sáng lập thiên đình.

Nôm na là NH là CEO được Chủ tịch thuê điều hành. Lý do được chọn làm Ceo ở đây duy nhất là dựa trên kinh nghiệm - "thâm niên" tu hành (đã tu một nghìn bảy trăm năm mươi kiếp, mỗi kiếp mười hai vạn chín nghìn sáu trăm năm, 129 600 năm, mới lên được ngôi vị Ngọc Hoàng)



Em thấy Ngọc Hoàng rất là ngố, mà vì sao các binh thần rồi phật bồ tát đều phải ở dưới trướng nhỉ. Hay do truyền nhân COCC nhỉ các cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

Nowhere Man

Xe hơi
Biển số
OF-715600
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
186
Động cơ
84,955 Mã lực
Dưới trướng Ngọc Hoàng toàn thằng khỏe, vd như 2 anh công lực cao là Thái Thượng Lão Quân và Nguyên Thủy Thiên Tôn mà solo với nhau để giành quyền lãnh đạo thiên giới thì 90% là về thời đồ đá. Thế nên đám này phải chọn ra một ông lãnh đạo danh nghĩa hơi đụt một tí, tiếng Việt gọi là "bình vôi", để tránh xảy ra tranh giành quyền lực, chiến tranh hạt nhân
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top