Giới Tà Dâm - Tỳ-kheo Thích Thiện Chơn giảng
Không được tà dâm, chẳng những người cho đến loài vật, vì là cái hạnh nhơ xấu vậy.
Giải thích:
- Tà dâm: Trừ sự quan hệ nam nữ giữa vợ và chồng có hôn thú. Ngoài ra tất cả việc quan hệ nam nữ không được pháp luật quốc gia cho phép, hoặc là trái với phong tục đạo đức của xã hội đều thuộc về tà dâm.
- Người: Người nam, người nữ, huỳnh môn và người hai căn. Người cùng giới tính thì hai đường, khác giới tính thì ba đường.
- Cho đến loài vật: Chỉ cho phi nhơn và súc sanh. Đối với loài cùng giới tính thì hai đường, khác giới tính thì ba đường.
- Hạnh nhơ xấu: Đây không phải là việc của người Phật tử nên làm
* Trường hơp phạm: Hội đủ bốn yếu tố cấu thành tội
- Đối tượng: Không phải là vợ (chồng) mình.
- Tâm dâm: Khởi tâm làm việc tà.
- Đúng chỗ: Đại tiện, tiểu tiện và miệng.
- Việc đã thành.
* Nghiệp ác và phước báu:
Kinh Ưu Bà Tắc Ngũ Giới Tướng: Đức Phật dạy các thầy Tỳ Kheo có hai thứ thân là sanh thân và giới thân. Nếu thiện nam thiện nữ nào vì sanh thân ta xây dựng tháp Thất bảo cao chính cõi trời Phạm Thiên để cúng dường, có kẻ nào phá hoại tội kia còn có thể sám hối. Còn kẻ nào phá hoại giới thân của ta chính là phá hoại Như Lai pháp thân, so sánh cái tội phá hoại sanh thân xá lợi còn nặng nề hơn nhiều phải chịu vô lượng khổ như Long Vương Y La phạm giới tội nặng vô lượng. Ngược lại giữ giới được phước báu cũng vô lượng, vĩ đại hơn công đức xây tháp cúng dường xá lợi.
a. Nghiệp ác:
Quả báo: Có năm điều hại:
1. Làm cho chồng hay vợ buồn khổ.
2. Làm mất lòng tin cậy lẫn nhau.
3. Thân mạng gởi trên dao gươm.
4. Gia đình dần dần suy sụp.
5. Mắc quả báo xấu về sau (chồng hay vợ con sanh lòng lang chạ).
Chánh báo: Đọa lạc trong ba đường ác, chịu thống khổ rất nặng. Hoặc ở trong địa ngục ôm cột đồng, nằm giường sắt, hoặc làm chúng sanh thì thành chim uyên ương...
Dư báo: Thoát khỏi ba đường ác, sanh trở lại nhân gian này thì cũng gặp người vợ không chung thủy, gia đình xào xáo, quyến thuộc không hòa thuận...
Chướng đạo: Tà dâm có ba chướng:
- Phiền não chướng: Tâm thường sanh khởi ham muốn tà dâm.
- Nghiệp chướng: Thành tựu việc tà dâm.
- Báo chướng: Chiêu cảm lấy quả khổ.
b. Phước báu:
Về phương diện cá nhân:
Kinh Thập Thiện nói: Lìa được tà hạnh ( không tà dâm) được bốn món pháp trí khen ngợi:
Các căn đều được vẹn toàn.
Trọn đời được người kính trọng.
Đoạn trừ được hết cả phiền lụy khuấy nhiễu.
Cuộc tình duyên trọn đời không ai dám xâm phạm.
Kinh Hoa Nghiêm, Phẩm Tịnh Giới nói: Lìa được tà hạnh được bốn thứ quả báo tốt:
Trong hiện đời, được tất cả người trời khen ngợi, cũng không có sự nghi ngại ngăn trở, mọi người kính trọng lìa xa được tiếng xấu.
Sáu căn được điều thuận, khiến thế lực của lửa nhiễm dục yếu kém.
Đời sau sinh nơi nào cha mẹ, vợ con, quyến thuộc hiếu thảo, trinh thuận, thuần nhất chẳng tạp, lìa khỏi bao điều lỗi lầm của người nữ, khiến cho chúng sanh không còn ái nhiễm.
Lìa được tà dâm, được tướng mã âm tàng cho đến thành tựu được vô thượng bồ đề
Về phương diện đoàn thể: Trong xã hội mà không có người tà hạnh, thì gia đình được yên vui hạnh phúc, những sự luân thường bại lý sẽ tiêu tan, những cảnh thù hiềm, chém giết sẽ không xảy ra nữa; con cái được mạnh khỏe.
6. Khuyến tấn: Phải gìn giữ hòa khí trong gia đình để có được gia đình hạnh phúc.
Bổn phận vợ đối với chồng, phải đủ 5 điều:
Kính yêu và hòa thuận với chồng, khi chồng ra đi hay trở về, phải đưa đón niềm nở.
Khi chồng đi vắng, ở nhà phải lo quét dọn, may vá, cơm nước sẵn sàng đợi chồng về.
Phải giữ gìn tiết hạnh, không được ngoại tình.
Lúc chồng nóng giận nặng lời không nên cãi lẫy làm mất hòa khí. Khi chồng có lời khuyên đúng vợ phải nghe theo. Khi có món ngon vật lạ nên chờ chồng về dùng chung.
Mỗi đêm trước khi ngủ phải xem xét cửa nẻo cẩn thận.
Bổn phận chồng đối với vợ, cũng phải đủ 5 điều:
Khi vợ ra đi hay lúc trở về, phải đưa đón niềm nở.
Phải ăn uống đúng giờ, đừng quá khó khăn kén chọn để vợ khỏi lo lắng nấu nướng cực nhọc.
Phải tùy phận giàu nghèo của mình, để vợ mua sắm áo quần và đồ trang sức vừa theo sở thích, không hẹp lòng làm vợ buồn phiền.
Phải tin cậy giao phó cho vợ các công việc nhà.
Không được sanh tâm tà vạy, làm cho vợ ghen tuông sầu não.