[Thảo luận] Ngỡ ngàng… quy định mới về giấy tờ bắt buộc với xe máy

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,878
Động cơ
524,594 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
- Nếu không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người điều khiển xe máy có nguy cơ bị tạm giữ xe.


Thông tư số 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an (Thông tư 11) nhằm hướng thực hiện một số nội dung của Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/4/2013 nhưng người dân ngỡ ngàng với quy định lạ lùng trong văn bản hướng dẫn này.

Thêm một loại giấy chứng nhận

Tại Điều 6 Thông tư 11 quy định: “Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; bằng ( hoặc chứng chỉ) điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo thì lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ theo qui định; tạm giữ phương tiện theo qui định”. Như vậy, người điều khiển xe máy phải có ít nhất 3 loại giấy tờ bắt buộc, gồm: Đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi văn bản này có hiệu lực, người dân hết sức bất ngờ vì họ hoàn toàn không biết giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là loại giấy tờ gì, ở đâu ra, sao lâu nay không thấy cấp?.

Chị Nguyễn Mai Liên ở quận Hoàng Mai ( Hà Nội) thắc mắc: “Tôi đi xe máy hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ được cấp, chưa hề thấy giấy giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mặt mũi thế nào. Sao bây giờ lại phạt nếu không có loại giấy tờ này”.

Chung băn khoăn, lo lắng đó, ông Phạm Minh Kiên ở Tây Hồ cho rằng: “Có lẽ, bây giờ, tôi và tất thảy những người đi xe máy mới nghe lần đầu đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường . Tôi muốn biết ai cấp, cấp ở đâu, điều kiện để được cấp. Nhưng theo tôi biết, hiện tại các tỉnh cũng mới chỉ có Trung tâm kiểm định chất lượng cho các ô tô, còn xe máy thì chưa có".

Có người còn “lôi” cả những văn bản liên quan để đối chiếu và phát hiện ra thông tư 11 nói trên” vênh” với văn bản qui định thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. “Theo Thông tư số 22 ngày 6/10/2009 của Bộ GTVT thì việc kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới không áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy. vậy người tham gia giao thông thực hiện theo văn bản nào đây?” - ông Trần Văn Hiệp ở Hà Đông nói.

Ngoài ra, Điều 6 Thông tư 11 ghi rõ là hướng dẫn Điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 24 Nghị định 34, nhưng các điều khoản của nghị định 34 lại không hề đề cập đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mà chỉ qui định xử phạt nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe; Người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe.

Cần giải thích rõ ràng

Vậy quy định lạ lùng này ở đâu ra?. Một cán bộ Vụ Pháp chế ( Bộ Công an), vị này cho biết, đó là do sai sót kỹ thuật : “Lẽ ra, cần có thêm chữ “nếu có” vào ngay sau cụm từ “giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” nhưng người làm luật đã để quên. Hiện tại, chúng ta chưa yêu cầu kiểm định an toàn kỹ thuật môi trường đối với xe máy nhưng tương lai sẽ áp dụng nên văn bản qui định trước để chờ thực hiện”.

Giải thích trên chưa phải là “đính chính” chính thức từ cơ quan ban hành nhưng dư luận tin đúng. Bởi vì, Thông tư 11 không chỉ duy nhất một lỗi tai hại nói trên mà còn rất nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng khác, như PLVN số 68 ra ngày 9/3/2013 đã “nhặt sạn”. Theo đó, ngày ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ bị ghi sai; một số Điều của Thông tư ghi rõ hướng dẫn điều khoản cụ thể của Nghị định 34 nhưng khi mở Nghị định 34 ra thì không hề có điều khoản ấy. Sau khi phát hiện những sai sót nói trên, PV đã liên lạc với lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Công an mong được giải thích rõ ràng nhưng đã không được trả lời ngay và yêu cầu có văn bản gửi qua Vụ Pháp chế.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, thông tư 11 đã được phổ biến đến công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và có hiệu lực từ ngày 15/4.

Thông tư đã có hiệu lực nhưng cơ quan ban hành là Bộ Công an hiện vẫn chưa có giải thích về những sai sót này, cũng như chưa có hướng xử lý. Theo một số chuyên gia luật thì cơ quan ban hành sai văn bản cần sửa và trình ký ban hành lại với số ký hiệu và ngày ký phải y chang như cũ. Nhưng nếu vậy thì người dân biết đâu là bản “xịn”, đâu là bản lỗi để tra cứu, áp dụng?.

Theo PhapluatVn
 

voongsenh

Xe hơi
Biển số
OF-34413
Ngày cấp bằng
1/5/09
Số km
115
Động cơ
476,260 Mã lực
Kệ thôi bác. Nước nổi là bèo nổi, coi như đang xem 1 vở tuồng chèo ý mà.
 

bmw_z4_29w8668

Xe tăng
Biển số
OF-17489
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
1,878
Động cơ
524,594 Mã lực
Nơi ở
đào tấn,hà nội
tận thu,tận diệt có lẽ là do mấy bố tiêu sài ác quá,thâm thụt ác quá,nợ công nhiểu quá nên tận thu để bù lại đây mà,1 người ngu mà cả nước phải gánh chịu
 

tonytran

Xe hơi
Biển số
OF-1082
Ngày cấp bằng
2/8/06
Số km
137
Động cơ
576,760 Mã lực
hiến pháp có hiệu lực chăng
- Nếu không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người điều khiển xe máy có nguy cơ bị tạm giữ xe.


Thông tư số 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an (Thông tư 11) nhằm hướng thực hiện một số nội dung của Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/4/2013 nhưng người dân ngỡ ngàng với quy định lạ lùng trong văn bản hướng dẫn này.

Thêm một loại giấy chứng nhận

Tại Điều 6 Thông tư 11 quy định: “Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; bằng ( hoặc chứng chỉ) điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo thì lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ theo qui định; tạm giữ phương tiện theo qui định”. Như vậy, người điều khiển xe máy phải có ít nhất 3 loại giấy tờ bắt buộc, gồm: Đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi văn bản này có hiệu lực, người dân hết sức bất ngờ vì họ hoàn toàn không biết giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là loại giấy tờ gì, ở đâu ra, sao lâu nay không thấy cấp?.

Chị Nguyễn Mai Liên ở quận Hoàng Mai ( Hà Nội) thắc mắc: “Tôi đi xe máy hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ được cấp, chưa hề thấy giấy giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mặt mũi thế nào. Sao bây giờ lại phạt nếu không có loại giấy tờ này”.

Chung băn khoăn, lo lắng đó, ông Phạm Minh Kiên ở Tây Hồ cho rằng: “Có lẽ, bây giờ, tôi và tất thảy những người đi xe máy mới nghe lần đầu đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường . Tôi muốn biết ai cấp, cấp ở đâu, điều kiện để được cấp. Nhưng theo tôi biết, hiện tại các tỉnh cũng mới chỉ có Trung tâm kiểm định chất lượng cho các ô tô, còn xe máy thì chưa có".

Có người còn “lôi” cả những văn bản liên quan để đối chiếu và phát hiện ra thông tư 11 nói trên” vênh” với văn bản qui định thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. “Theo Thông tư số 22 ngày 6/10/2009 của Bộ GTVT thì việc kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới không áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy. vậy người tham gia giao thông thực hiện theo văn bản nào đây?” - ông Trần Văn Hiệp ở Hà Đông nói.

Ngoài ra, Điều 6 Thông tư 11 ghi rõ là hướng dẫn Điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 24 Nghị định 34, nhưng các điều khoản của nghị định 34 lại không hề đề cập đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mà chỉ qui định xử phạt nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe; Người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe.

Cần giải thích rõ ràng

Vậy quy định lạ lùng này ở đâu ra?. Một cán bộ Vụ Pháp chế ( Bộ Công an), vị này cho biết, đó là do sai sót kỹ thuật : “Lẽ ra, cần có thêm chữ “nếu có” vào ngay sau cụm từ “giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” nhưng người làm luật đã để quên. Hiện tại, chúng ta chưa yêu cầu kiểm định an toàn kỹ thuật môi trường đối với xe máy nhưng tương lai sẽ áp dụng nên văn bản qui định trước để chờ thực hiện”.

Giải thích trên chưa phải là “đính chính” chính thức từ cơ quan ban hành nhưng dư luận tin đúng. Bởi vì, Thông tư 11 không chỉ duy nhất một lỗi tai hại nói trên mà còn rất nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng khác, như PLVN số 68 ra ngày 9/3/2013 đã “nhặt sạn”. Theo đó, ngày ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ bị ghi sai; một số Điều của Thông tư ghi rõ hướng dẫn điều khoản cụ thể của Nghị định 34 nhưng khi mở Nghị định 34 ra thì không hề có điều khoản ấy. Sau khi phát hiện những sai sót nói trên, PV đã liên lạc với lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Công an mong được giải thích rõ ràng nhưng đã không được trả lời ngay và yêu cầu có văn bản gửi qua Vụ Pháp chế.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, thông tư 11 đã được phổ biến đến công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và có hiệu lực từ ngày 15/4.

Thông tư đã có hiệu lực nhưng cơ quan ban hành là Bộ Công an hiện vẫn chưa có giải thích về những sai sót này, cũng như chưa có hướng xử lý. Theo một số chuyên gia luật thì cơ quan ban hành sai văn bản cần sửa và trình ký ban hành lại với số ký hiệu và ngày ký phải y chang như cũ. Nhưng nếu vậy thì người dân biết đâu là bản “xịn”, đâu là bản lỗi để tra cứu, áp dụng?.

Theo PhapluatVn
 

htlongbien

Xe điện
Biển số
OF-50474
Ngày cấp bằng
9/11/09
Số km
3,085
Động cơ
486,853 Mã lực
Nơi ở
Ford Laser Family (FLF)
Nếu đúng là như thế thì đi mời cán bộ ngành lực lượng gương mẫu và chứng minh là mình có đầy đủ các giấy tờ đó đi!
 

bachkhoak40

Xe container
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
5,811
Động cơ
538,713 Mã lực
Nếu được hỏi thì y/c CSGT cho xem giấy đó của xe CSGT đang đi xem sao, đúng là Pháp luật chỉ là 1 tờ báo ... lá cải.
 

K.P.T 74

Xe buýt
Biển số
OF-154080
Ngày cấp bằng
25/8/12
Số km
806
Động cơ
370,457 Mã lực
Nếu xxx hỏi cụ giấy tờ như thế, cụ cứ giả ngây ngô ko biết nó thế nào rồi đề nghị xxx cho xem giấy tờ xe của xxx xem có ko
 

bimbimpro

Xe buýt
Biển số
OF-87554
Ngày cấp bằng
5/3/11
Số km
858
Động cơ
415,490 Mã lực
- Nếu không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, người điều khiển xe máy có nguy cơ bị tạm giữ xe.


Thông tư số 11/2013/TT-BCA của Bộ Công an (Thông tư 11) nhằm hướng thực hiện một số nội dung của Nghị định 34/2010/NĐ-CP và Nghị định số 71/2012/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, có hiệu lực từ ngày 15/4/2013 nhưng người dân ngỡ ngàng với quy định lạ lùng trong văn bản hướng dẫn này.

Thêm một loại giấy chứng nhận

Tại Điều 6 Thông tư 11 quy định: “Tại thời điểm kiểm soát, người điều khiển phương tiện không xuất trình được giấy đăng ký xe; giấy phép lái xe; bằng ( hoặc chứng chỉ) điều khiển; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà người đó trình bày là có nhưng không mang theo thì lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi không có giấy tờ theo qui định; tạm giữ phương tiện theo qui định”. Như vậy, người điều khiển xe máy phải có ít nhất 3 loại giấy tờ bắt buộc, gồm: Đăng ký, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngay sau khi văn bản này có hiệu lực, người dân hết sức bất ngờ vì họ hoàn toàn không biết giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là loại giấy tờ gì, ở đâu ra, sao lâu nay không thấy cấp?.

Chị Nguyễn Mai Liên ở quận Hoàng Mai ( Hà Nội) thắc mắc: “Tôi đi xe máy hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ được cấp, chưa hề thấy giấy giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mặt mũi thế nào. Sao bây giờ lại phạt nếu không có loại giấy tờ này”.

Chung băn khoăn, lo lắng đó, ông Phạm Minh Kiên ở Tây Hồ cho rằng: “Có lẽ, bây giờ, tôi và tất thảy những người đi xe máy mới nghe lần đầu đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường . Tôi muốn biết ai cấp, cấp ở đâu, điều kiện để được cấp. Nhưng theo tôi biết, hiện tại các tỉnh cũng mới chỉ có Trung tâm kiểm định chất lượng cho các ô tô, còn xe máy thì chưa có".

Có người còn “lôi” cả những văn bản liên quan để đối chiếu và phát hiện ra thông tư 11 nói trên” vênh” với văn bản qui định thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. “Theo Thông tư số 22 ngày 6/10/2009 của Bộ GTVT thì việc kiểm tra định kỳ, đánh giá tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới không áp dụng đối với xe mô tô, xe gắn máy. vậy người tham gia giao thông thực hiện theo văn bản nào đây?” - ông Trần Văn Hiệp ở Hà Đông nói.

Ngoài ra, Điều 6 Thông tư 11 ghi rõ là hướng dẫn Điểm b, điểm c Khoản 2 Điều 24 Nghị định 34, nhưng các điều khoản của nghị định 34 lại không hề đề cập đến giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, mà chỉ qui định xử phạt nếu người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe; Người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe.

Cần giải thích rõ ràng

Vậy quy định lạ lùng này ở đâu ra?. Một cán bộ Vụ Pháp chế ( Bộ Công an), vị này cho biết, đó là do sai sót kỹ thuật : “Lẽ ra, cần có thêm chữ “nếu có” vào ngay sau cụm từ “giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường” nhưng người làm luật đã để quên. Hiện tại, chúng ta chưa yêu cầu kiểm định an toàn kỹ thuật môi trường đối với xe máy nhưng tương lai sẽ áp dụng nên văn bản qui định trước để chờ thực hiện”.

Giải thích trên chưa phải là “đính chính” chính thức từ cơ quan ban hành nhưng dư luận tin đúng. Bởi vì, Thông tư 11 không chỉ duy nhất một lỗi tai hại nói trên mà còn rất nhiều lỗi kỹ thuật nghiêm trọng khác, như PLVN số 68 ra ngày 9/3/2013 đã “nhặt sạn”. Theo đó, ngày ban hành Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ bị ghi sai; một số Điều của Thông tư ghi rõ hướng dẫn điều khoản cụ thể của Nghị định 34 nhưng khi mở Nghị định 34 ra thì không hề có điều khoản ấy. Sau khi phát hiện những sai sót nói trên, PV đã liên lạc với lãnh đạo Vụ Pháp chế, Bộ Công an mong được giải thích rõ ràng nhưng đã không được trả lời ngay và yêu cầu có văn bản gửi qua Vụ Pháp chế.

Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt cho biết, thông tư 11 đã được phổ biến đến công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và có hiệu lực từ ngày 15/4.

Thông tư đã có hiệu lực nhưng cơ quan ban hành là Bộ Công an hiện vẫn chưa có giải thích về những sai sót này, cũng như chưa có hướng xử lý. Theo một số chuyên gia luật thì cơ quan ban hành sai văn bản cần sửa và trình ký ban hành lại với số ký hiệu và ngày ký phải y chang như cũ. Nhưng nếu vậy thì người dân biết đâu là bản “xịn”, đâu là bản lỗi để tra cứu, áp dụng?.

Theo PhapluatVn
Em thấy nản quá, cơ quan nhà nước cấp bộ mà toàn lu ng * u như lợn, đến văn bản pháp lí mà cũng chém được thì hết đỡ rồi. Mà cái thằng ngồi vào đó ký cũng ng*u không kém, chạy chọt để ngồi vào ghế đó cho hoành tráng, làm bù nhìn chứ có biết tí nghiệp vụ nào đâu
 

Gravita2304

Xe tăng
Biển số
OF-167209
Ngày cấp bằng
17/11/12
Số km
1,366
Động cơ
359,020 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Vụ chính chủ đi vào quên lãng chưa các cụ?
 

trinhvanthanh

Xe máy
Biển số
OF-158634
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
57
Động cơ
351,170 Mã lực
không cần bảo hiểm nữa à :))
 

Kingvuive

Xe tải
Biển số
OF-177162
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
476
Động cơ
343,530 Mã lực
Chắc lại giống như vụ Xe Chính chủ thôi các cụ nhỉ!
 

Dream_29c1_1072

Xe buýt
Biển số
OF-160691
Ngày cấp bằng
14/10/12
Số km
835
Động cơ
357,470 Mã lực
Không sao đâu các cụ ạ vì cái này chỉ áp dụng cho xe oto thôi mà có ai điên mà khám xe máy, đố thằng nào khám được 30 triệu xe máy có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các cụ cứ yên tâm đi không có gì phải lo lắng
 

FiO

Xe hơi
Biển số
OF-65173
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
126
Động cơ
437,173 Mã lực
Đợt này các lãnh đạo đang nhàn dỗi nghĩ ra một loạt các loại quy định, ban hành các loại thông tư làm đau đầu người dân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top