[Thảo luận] "Ngộ" Cách chỉnh yên

KunMinh

Xe tải
Biển số
OF-385310
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
275
Động cơ
243,330 Mã lực
Tuổi
53
Bẩm các cụ, chia sẻ chút kinh nghiệm me ngộ ra sau quá trình độp xe. trước đến giờ em đi con canon size M, em cao 1.7 nhưng vẫn cảm thấy hơi chới với so với con Touring đang đi. Theo lẽ thường em chỉnh yên sau cho vẫn chống chân được khi ngồi trên yên, mấy tuần gần đây quyết chỉnh yêu cao lên ( Đạp xe bằng mũi chân, không chống chân được nữa) Em ngộ ra mấy điều thế này:
Tinh thần phấn chấn hẳn vì lên xe là phải đạp nhanh
Tốc độ tăng lên hắn khoảng 10 - 15% mà không hề cảm thấy mệt mỏi
Cảm giác ôm xe hơn ( trước cảm thấy ghi đông canong hơi rông, nay ngồi chúi xuống nên thấy rất vừa, đầm xe, lái chắc)
Kết luận : Chỉnh yên là bước rất quan trọng khi đạp xe, trước khi đôp nên xác định mình đi dạo phố hay tập thể thao (nếu dạo phố thì chỉnh cho chống chân được khi đạp. Nếu thể thao thì phải chỉnh cao - thường thì từ háng cộng thêm 20 cm nữa) Do vậy khi mua xe các cụ nên để ý đến phần ốc chỉnh yên vì nó sẽ liên tục được sử dụng đó. ( Em mua con touring trước ốc này bắt chết nên chỉnh phải dùng tool, giời phải mua ốc mới nhưng cũng không được ngon lắm vì đôi lúc cọc yên vẫn bị xoay)

Vấn đề nhờ các cụ góp ý:
Theo thói quen khi dừng đèn đỏ em hay chỉnh lại tốc độ ( tăng líp giảm đĩa). Vì vậy khi xuất phát do đứng lên pedan nên lực đạp khá manh hay bị tiếng kêu lạch sạch rất khó chịu. ( mặc dù group của em đã đổi bộ khá ổn rồi) Vậy cụ nào có kinh nghiệp cách chỉnh tốc độ trong quá trình đạp xe trao đổi chút để em học tập.
P/S Thường em chỉnh líp từ 10 xuống 7 sau đó chỉnh đĩa từ 1 lên 2 tuy nhiên bước chỉnh đĩa này tạo tỷ số chuyền thay đổi đột ngột ( líp to dần lên và đĩa giảm dần) nên cảm thấy chưa hơp lý. Các cụ thường chỉnh như thế nào để bước chuyển từ từ hơn không?
 

Pobeda

Xe buýt
Biển số
OF-8259
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
561
Động cơ
551,666 Mã lực
Nên "đổi số" trước khi dừng dăm mét để xích nó nhảy lên vành líp to khi vẫn còn di chuyển.
 
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
861
Động cơ
220,600 Mã lực
Cháu cao bằng cụ chủ thớt, cháu cũng mới cho yên cao lên để không chống chân được(cố gắng vẫn chống dc 1 tý). Mỗi tội ra đường cháu bị nhìn như khỉ.
 

anhtuan071

Xe tải
Biển số
OF-403849
Ngày cấp bằng
4/2/16
Số km
452
Động cơ
232,366 Mã lực
Cụ đi tự cảm nhận tự rút kinh nghiệm thôi .Chứ mỗi người mỗi xe mỗi cung đường một khác .Yên cụ còn tự cảm nhận tự chỉnh được thì điều chỉnh số má khó gì
 

kuhanoi

Xe điện
Biển số
OF-147924
Ngày cấp bằng
3/7/12
Số km
2,048
Động cơ
372,984 Mã lực
Nơi ở
Xóm bãi
Bẩm các cụ, chia sẻ chút kinh nghiệm me ngộ ra sau quá trình độp xe. trước đến giờ em đi con canon size M, em cao 1.7 nhưng vẫn cảm thấy hơi chới với so với con Touring đang đi. Theo lẽ thường em chỉnh yên sau cho vẫn chống chân được khi ngồi trên yên, mấy tuần gần đây quyết chỉnh yêu cao lên ( Đạp xe bằng mũi chân, không chống chân được nữa) Em ngộ ra mấy điều thế này:
Tinh thần phấn chấn hẳn vì lên xe là phải đạp nhanh
Tốc độ tăng lên hắn khoảng 10 - 15% mà không hề cảm thấy mệt mỏi
Cảm giác ôm xe hơn ( trước cảm thấy ghi đông canong hơi rông, nay ngồi chúi xuống nên thấy rất vừa, đầm xe, lái chắc)
Kết luận : Chỉnh yên là bước rất quan trọng khi đạp xe, trước khi đôp nên xác định mình đi dạo phố hay tập thể thao (nếu dạo phố thì chỉnh cho chống chân được khi đạp. Nếu thể thao thì phải chỉnh cao - thường thì từ háng cộng thêm 20 cm nữa) Do vậy khi mua xe các cụ nên để ý đến phần ốc chỉnh yên vì nó sẽ liên tục được sử dụng đó. ( Em mua con touring trước ốc này bắt chết nên chỉnh phải dùng tool, giời phải mua ốc mới nhưng cũng không được ngon lắm vì đôi lúc cọc yên vẫn bị xoay)

Vấn đề nhờ các cụ góp ý:
Theo thói quen khi dừng đèn đỏ em hay chỉnh lại tốc độ ( tăng líp giảm đĩa). Vì vậy khi xuất phát do đứng lên pedan nên lực đạp khá manh hay bị tiếng kêu lạch sạch rất khó chịu. ( mặc dù group của em đã đổi bộ khá ổn rồi) Vậy cụ nào có kinh nghiệp cách chỉnh tốc độ trong quá trình đạp xe trao đổi chút để em học tập.
P/S Thường em chỉnh líp từ 10 xuống 7 sau đó chỉnh đĩa từ 1 lên 2 tuy nhiên bước chỉnh đĩa này tạo tỷ số chuyền thay đổi đột ngột ( líp to dần lên và đĩa giảm dần) nên cảm thấy chưa hơp lý. Các cụ thường chỉnh như thế nào để bước chuyển từ từ hơn không?
thói quen dừng mới chỉnh thì lại chả cạch cạch hả cụ, làm thế lại còn nhanh mòn mà khéo gẫy luôn mấy cái mắt ý chứ.
 

Ama Ben

Xe buýt
Biển số
OF-14425
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
991
Động cơ
521,721 Mã lực
Chỉnh yên sao cho chân lúc đạp xuống hết cỡ, bàn chân song song với mặt đất mà đầu chỗ đầu gối hơi gấp chưa thẳng tuột (góc từ đầu gối tầm 30 độ) là ok.
Còn chỉnh số tùy cách đi của cụ thôi, không ai giống ai. Nếu cụ đi giày cá thì chơi cách này trông rất chuyên nghiệp: Cứ đi số bình thường, đén đèn đỏ dừng lại, sau khi dừng hẳn lại thì rời yên, chống chân trái xuống sau đó bóp phanh trước và nâng bánh sau lên, lúc đó đạp tại chỗ bằng 1 chân phải (vì có cá nên mới đạp được kiểu đó) và chỉnh số nhẹ để lúc đèn xanh là xuất phát từ số nhẹ.
Nói chung cách này mang tính làm hàng là chính, hoặc lúc mình dừng lại mới nhớ ra chưa chuyển số thì dùng.
Em thường xuyên dùng cách này để tỏ ra nguy hiểm:))
 

sontrang2004

Xe hơi
Biển số
OF-407249
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
146
Động cơ
227,360 Mã lực
Tuổi
45
P/S Thường em chỉnh líp từ 10 xuống 7 sau đó chỉnh đĩa từ 1 lên 2 tuy nhiên bước chỉnh đĩa này tạo tỷ số chuyền thay đổi đột ngột ( líp to dần lên và đĩa giảm dần) nên cảm thấy chưa hơp lý. Các cụ thường chỉnh như thế nào để bước chuyển từ từ hơn không?
Vậy cụ thường đi đĩa 1 và líp 10 ??? Đi thế này chả mấy chốc mà thay đùi đĩa và xích líp. Nên đi đĩa 2 và líp 6-8, đèn đỏ dừng vô tư chuyển từ 8 về 6. Nếu khỏe chân thì mới lên đĩa 3. Đi đĩa 1 chỉ có leo dốc cỡ Gióng thôi nhé, đừng bao giờ sờ đến nó làm gì.
Như em đi toàn đĩa 2, líp 7. Nếu lên đĩa 3 thì xuống lip 6 hoặc 5, đèn đỏ chỉ cần xuống đĩa 2 là giật tốc phát lên ngay.
 

sagittarius0912

Xe đạp
Biển số
OF-366954
Ngày cấp bằng
16/5/15
Số km
17
Động cơ
254,810 Mã lực
Tuổi
39
Hôm qua em cũng mới chỉnh yên cao hơn thấy đạp nhanh hơn hẳn, đạp trong tp nên toàn đi đĩa 2 líp 6 cho tiện
 

wander3r

Xe hơi
Biển số
OF-417526
Ngày cấp bằng
19/4/16
Số km
125
Động cơ
221,950 Mã lực
Tuổi
36
Bẩm các cụ, chia sẻ chút kinh nghiệm me ngộ ra sau quá trình độp xe. trước đến giờ em đi con canon size M, em cao 1.7 nhưng vẫn cảm thấy hơi chới với so với con Touring đang đi. Theo lẽ thường em chỉnh yên sau cho vẫn chống chân được khi ngồi trên yên, mấy tuần gần đây quyết chỉnh yêu cao lên ( Đạp xe bằng mũi chân, không chống chân được nữa) Em ngộ ra mấy điều thế này:
Tinh thần phấn chấn hẳn vì lên xe là phải đạp nhanh
Tốc độ tăng lên hắn khoảng 10 - 15% mà không hề cảm thấy mệt mỏi
Cảm giác ôm xe hơn ( trước cảm thấy ghi đông canong hơi rông, nay ngồi chúi xuống nên thấy rất vừa, đầm xe, lái chắc)
Kết luận : Chỉnh yên là bước rất quan trọng khi đạp xe, trước khi đôp nên xác định mình đi dạo phố hay tập thể thao (nếu dạo phố thì chỉnh cho chống chân được khi đạp. Nếu thể thao thì phải chỉnh cao - thường thì từ háng cộng thêm 20 cm nữa) Do vậy khi mua xe các cụ nên để ý đến phần ốc chỉnh yên vì nó sẽ liên tục được sử dụng đó. ( Em mua con touring trước ốc này bắt chết nên chỉnh phải dùng tool, giời phải mua ốc mới nhưng cũng không được ngon lắm vì đôi lúc cọc yên vẫn bị xoay)

Vấn đề nhờ các cụ góp ý:
Theo thói quen khi dừng đèn đỏ em hay chỉnh lại tốc độ ( tăng líp giảm đĩa). Vì vậy khi xuất phát do đứng lên pedan nên lực đạp khá manh hay bị tiếng kêu lạch sạch rất khó chịu. ( mặc dù group của em đã đổi bộ khá ổn rồi) Vậy cụ nào có kinh nghiệp cách chỉnh tốc độ trong quá trình đạp xe trao đổi chút để em học tập.
P/S Thường em chỉnh líp từ 10 xuống 7 sau đó chỉnh đĩa từ 1 lên 2 tuy nhiên bước chỉnh đĩa này tạo tỷ số chuyền thay đổi đột ngột ( líp to dần lên và đĩa giảm dần) nên cảm thấy chưa hơp lý. Các cụ thường chỉnh như thế nào để bước chuyển từ từ hơn không?
ủa, sao cụ chỉnh đến mức đạp xe bằng mũi chân ạ ? Em nghĩ là chỉ chỉnh để đạp gần thẳng chân và bàn đạp nằm chính giữa lòng bàn chân thôi chứ ạ.
Em dù là đi trong thành phố nhưng em vẫn chỉnh gần thẳng chân, lúc dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe là em xuống sườn luôn cho nó thoải mái. Chứ nếu chỉnh đến mức chống chân bằng mũi thì em thấy không thoải mái & an toàn, còn chỉnh đến mức chống nguyên bàn chân thì đạp lại không sướng :D

Cháu cao bằng cụ chủ thớt, cháu cũng mới cho yên cao lên để không chống chân được(cố gắng vẫn chống dc 1 tý). Mỗi tội ra đường cháu bị nhìn như khỉ.
Hix, mợ cao quá :(
 

KunMinh

Xe tải
Biển số
OF-385310
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
275
Động cơ
243,330 Mã lực
Tuổi
53
Vậy cụ thường đi đĩa 1 và líp 10 ??? Đi thế này chả mấy chốc mà thay đùi đĩa và xích líp. Nên đi đĩa 2 và líp 6-8, đèn đỏ dừng vô tư chuyển từ 8 về 6. Nếu khỏe chân thì mới lên đĩa 3. Đi đĩa 1 chỉ có leo dốc cỡ Gióng thôi nhé, đừng bao giờ sờ đến nó làm gì.
Như em đi toàn đĩa 2, líp 7. Nếu lên đĩa 3 thì xuống lip 6 hoặc 5, đèn đỏ chỉ cần xuống đĩa 2 là giật tốc phát lên ngay.
Em toàn đị đĩa lớn nhất và líp 9 hoặc 10. Biết là hơi xót nhưng đạp thế mới đủ nặng và đi đủ nhanh. Xuống líp 6,7 thì nhẹ quá chỉ khi nào leo cầu vượt thì mới dùng. Đĩa thì ít khi xuống đĩa 2 lém vì đạp nhẹ quá. Đĩa 3 thì chưa bao giờ vì đạp như bị tuột xích. Em chưa leo Gióng bao giờ nhưng leo cầu Nhật Tân cũng không dùng đĩa 3 được vì nhẹ quá mất lực, tốc độ cũng chậm quá khó giữ thăng bằng.
 

KunMinh

Xe tải
Biển số
OF-385310
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
275
Động cơ
243,330 Mã lực
Tuổi
53
Cháu cao bằng cụ chủ thớt, cháu cũng mới cho yên cao lên để không chống chân được(cố gắng vẫn chống dc 1 tý). Mỗi tội ra đường cháu bị nhìn như khỉ.
Ngưỡng mộ mợ quá. Liệt vào nhóm chân dài rủi. Người ta dòm giò mợ chứ nhìn có nhìn yên xe đâu mà mợ ngại. Lần sau ra đường mợ cứ mặc sọc mà độp cho em để giảm tai nạn giao thông.
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
729
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Cụ chỉnh yên cao cho đầu gối chỉ hơi cong khi 1 bên giò dĩa ở vị trí hướng 6h là ok rồi! Cơ mà chỉnh tới nỗi ngồi trên xe phải nhón đạp bằng mũi chân thì ko nên cụ ạ, đạp bị mất lực khá nhiều và đi quãng đường dài rất là mỏi. E chưa thấy ai khuyến khích nâng cao yên tới nổi phải nhón = mũi chân cả. Cụ thử hạ xuống chút tầm nửa phân tới một phân cho cả 2 bàn chân cụ khi đạp đều ôm trọn pedal ( Pedal bám vào giữa bàn chân ) là mới ổn cụ ạ :) . Cái này e đã thử và cuôí cùng phải hạ yên xuống chút để 2 lòng bàn chân nằm giữa pedal thì đạp mới '' Phê '' ạ, cảm giác đạp có lực và lâu mỏi hơn hẳn b-)


Còn vụ dừng đèn đỏ nếu cụ ko tận dụng được lề đường để chống chân thì khi xe chuẩn bị dừng hẳn cụ về tầm dĩa 2 x líp 4 - 5 - 6 tuy hơi chéo nhẹ nhưng để vậy tới lúc đèn xanh cụ đề pa vẫn tốt mà ko ảnh hưởng nhìu tới bộ truyền động. E cũng thử đề pa bằng dĩa 1 khi đứng lên pedal đúng là có kêu thật .


Xe cụ hình như là 3x10 và cụ muốn đề pa khủng như trong Fast and Furious mà ko bị hụt giò thì e nghĩ nên là ( Dĩa x Líp ): D1 x L8 ----------------- D2 x L6 - L7 ( cố kéo max rpm ) ------------------------- D3 x L8 ( kéo max rpm ) - L9 .....


Trong quá trình chạy e thấy khi muốn tăng dĩa thì phải về số lớn hơn chút ( líp nhiều răng hơn ) để bù cho tầng dĩa mới vì lên dĩa to mà ko về líp cụ sẽ bị chậm lại đột ngột do thay đổi tỷ số truyền làm lực đạp năng hơn lúc đó cụ muốn về líp nhiều răng hơn cho xe nhẹ lại cũng khá sượn vì lúc này vòng quay giò dĩa của cụ đã giảm khá nhiều ( từ 36/38 răng Dĩa 2 mà lên 42/44 răng Dĩa 3 ) lúc này buộc phải đạp nhấn cho vòng quay tăng lên mới sang líp ngọt đc :) . Còn Dĩa to về Dĩa nhỏ e ko ý kiến nhưng lưu ý nhất là lúc chuẩn bị từ Dĩa 2 xuống Dĩa 1 bé nhất chuẩn bị dừng xe hay gì đó thì nên giữ chắc tay lái và quay giò đạp chậm chậm chút ko là hụt chân đi nguyên hàm ahihi >:)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-433825
Ngày cấp bằng
1/7/16
Số km
861
Động cơ
220,600 Mã lực
Ngưỡng mộ mợ quá. Liệt vào nhóm chân dài rủi. Người ta dòm giò mợ chứ nhìn có nhìn yên xe đâu mà mợ ngại. Lần sau ra đường mợ cứ mặc sọc mà độp cho em để giảm tai nạn giao thông.
Đợi mãi mới có ng khen. :)) :)) Ngoài việc dài lưng tốn vải ra thì cũng k để làm gì. Cháu hâm mộ những mợ cao 1.65 hơn.
 

sontrang2004

Xe hơi
Biển số
OF-407249
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
146
Động cơ
227,360 Mã lực
Tuổi
45
Em toàn đị đĩa lớn nhất và líp 9 hoặc 10. Biết là hơi xót nhưng đạp thế mới đủ nặng và đi đủ nhanh. Xuống líp 6,7 thì nhẹ quá chỉ khi nào leo cầu vượt thì mới dùng. Đĩa thì ít khi xuống đĩa 2 lém vì đạp nhẹ quá. Đĩa 3 thì chưa bao giờ vì đạp như bị tuột xích. Em chưa leo Gióng bao giờ nhưng leo cầu Nhật Tân cũng không dùng đĩa 3 được vì nhẹ quá mất lực, tốc độ cũng chậm quá khó giữ thăng bằng.
Cụ đi road hay mtb ? Nếu mtb thì xin bái phục cụ đi đĩa 3 líp 10 => Tỉ số truyền là 3.6. Vậy xin hỏi average của cụ được bao nhiêu km/h trong vòng 30km ?
 

anhtuan071

Xe tải
Biển số
OF-403849
Ngày cấp bằng
4/2/16
Số km
452
Động cơ
232,366 Mã lực
Em toàn đị đĩa lớn nhất và líp 9 hoặc 10. Biết là hơi xót nhưng đạp thế mới đủ nặng và đi đủ nhanh. Xuống líp 6,7 thì nhẹ quá chỉ khi nào leo cầu vượt thì mới dùng. Đĩa thì ít khi xuống đĩa 2 lém vì đạp nhẹ quá. Đĩa 3 thì chưa bao giờ vì đạp như bị tuột xích. Em chưa leo Gióng bao giờ nhưng leo cầu Nhật Tân cũng không dùng đĩa 3 được vì nhẹ quá mất lực, tốc độ cũng chậm quá khó giữ thăng bằng.
Cụ đi như vậy xe máy chắc không theo nổi cụ
 

xe Tầu

Xe buýt
Biển số
OF-360991
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
831
Động cơ
156,672 Mã lực
Vậy cụ thường đi đĩa 1 và líp 10 ??? Đi thế này chả mấy chốc mà thay đùi đĩa và xích líp. Nên đi đĩa 2 và líp 6-8, đèn đỏ dừng vô tư chuyển từ 8 về 6. Nếu khỏe chân thì mới lên đĩa 3. Đi đĩa 1 chỉ có leo dốc cỡ Gióng thôi nhé, đừng bao giờ sờ đến nó làm gì.
Như em đi toàn đĩa 2, líp 7. Nếu lên đĩa 3 thì xuống lip 6 hoặc 5, đèn đỏ chỉ cần xuống đĩa 2 là giật tốc phát lên ngay.
Các cụ chạy xe gì mà có líp 10 vậy?
 

sontrang2004

Xe hơi
Biển số
OF-407249
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
146
Động cơ
227,360 Mã lực
Tuổi
45
Giờ đọc lại mới
Líp 10 đĩa 3 thì ít nhất tỉ số cũng phải 48/12 hay 48/11 gì đó. Bắc chắc chơi ở hạng chuyên nghiệp, vãi *** ạ.

Chuyển số khi đèn đỏ thì phải chuyển trước khi dừng, chứ gạtlúc dừng thì lúc đi nó nhảy toành toạch là phải. DuraAce chắc cũng móm sớm.
E đoán cụ chủ đang chạy gr deore. Đĩa 3 chỉ có thể là 40, hoặc 42 thôi. Chạy vậy với líp 11 răng là quá kinh (lên tày với mường rồi).
 

KunMinh

Xe tải
Biển số
OF-385310
Ngày cấp bằng
3/10/15
Số km
275
Động cơ
243,330 Mã lực
Tuổi
53
Giờ đọc lại mới

E đoán cụ chủ đang chạy gr deore. Đĩa 3 chỉ có thể là 40, hoặc 42 thôi. Chạy vậy với líp 11 răng là quá kinh (lên tày với mường rồi).
Các cụ chạy xe gì mà có líp 10 vậy?
Cụ đoán chuẩn em sài deore

Cụ đi road hay mtb ? Nếu mtb thì xin bái phục cụ đi đĩa 3 líp 10 => Tỉ số truyền là 3.6. Vậy xin hỏi average của cụ được bao nhiêu km/h trong vòng 30km ?
Em amator thôi cụ, quê em miền núi nên quen đạp chậm nhưng nặng. Tốc độ trung bình em đạp quanh hồ tây lúc cao nhất cũng chỉ được 24km/h thôi chưa bao giời đạt 30 cả. Nghe lời các cụ chắc em phải chỉnh lại số phù hợp hơn.
 

sontrang2004

Xe hơi
Biển số
OF-407249
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
146
Động cơ
227,360 Mã lực
Tuổi
45
Em amator thôi cụ, quê em miền núi nên quen đạp chậm nhưng nặng. Tốc độ trung bình em đạp quanh hồ tây lúc cao nhất cũng chỉ được 24km/h thôi chưa bao giời đạt 30 cả. Nghe lời các cụ chắc em phải chỉnh lại số phù hợp hơn.
Mục đích và bản chất của việc tập luyện xe đạp là để tăng sự dẻo dai, tốt cho huyết áp và tim mạch chứ không phải nhằm mục đích tăng cơ bắp chân, đùi (nếu mục đích tăng cơ bắp thì đi tập gym). Vì vậy cần thiết phải đảm bảo vòng quay chân hợp lý cho bất kỳ tốc độ nào. Vòng quay chân càng lớn càng tốt, miễn là quay được mà không bị văng chân khỏi bàn đạp. Đạp đĩa to, líp nhỏ được cái đi nhanh mà không phải quay nhiều nhưng như thế chả có tác dụng gì cho tim mạch cả, bỏ xe chạy bộ còn hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top