[VHGT] Nghiên cứu việc quản lý trẻ em đi xe đạp điện

NISSAN PULSAR

Xe đạp
Biển số
OF-201893
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
48
Động cơ
322,280 Mã lực
Hiện nay, ở các thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, xe đạp điện đang được sử dụng ngày càng phổ biến, nhưng chưa có một chế tài nào để quản lý người đi xe đạp điện. Điều này dẫn tới người đi xe đạp điện, trong phần lớn trường hợp là trẻ em, có thể gây tai nạn và vi phạm luật giao thông.

Khi điều khiển trên phương tiện trên đường, người điều khiển phương tiện cần có kiến thức luật giao thông, kỹ năng điều khiển phương tiền để không gây tai nạn cho mình và người khác. Kỹ năng điều khiển xe đạp điện có thể được dạy từ người quen, nhưng luật giao thông thì người điều khiển xe đạp điện và mọi người tham gia giao thông đều phải học đầy đủ.

Việc bắt buộc người điều khiển xe đạp điện phải có bằng lái và học luật, thi bằng không khả thi. Bởi vì, số lượng người có nhu cầu rất lớn, đồng thời phần lớn đó là trẻ em. Còn nếu người có bằng lái xe (xe máy hoặc ô tô) thì họ coi như đã biết luật.

Vậy làm thế nào để có thể quản lý trẻ em khi điêu khiển xe đạp điện. Một giải pháp khả thi là trẻ em chưa có bằng lái khi điều khiển xe đạp điện phải có sự cam kết của phụ huynh. Phụ huynh phải có bằng lái xe (xe ô tô hoặc xe máy).

Theo phương án này, phụ huynh sẽ điền vào một mẫu (bộ giao thông sẽ soạn mẫu). Trong mẫu sẽ có thông tin: Họ tên trẻ em, ngày tháng năm sinh, địa chỉ liên hệ, họ tên người ký (người giám hộ hoặc phụ huynh), số điện thoại, địa chỉ liên hệ của người ký. Đồng thời sẽ ghi rõ: tôi nhận thức răng việc điều khiển xe đạp điện có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người tham gia giao thông khác. Tôi dã giáo dục đầy đủ luật pháp và sẽ thường xuyên nhắc nhở con em mình.

Người này sau đó phải trình bằng lái (ô tô hoặc xe máy) cùng chứng minh thư, giấy khai sinh của trẻ, mang ra ký tại cơ quan công chứng. (Uỷ ban phường hoặc công chứng tư nhân, hoặc nhà trường, hoặc sở Giao Thông…)(Tất nhiên nội dung công chứng chỉ là công chứng chữ ký/số CMT của người ký).

Đối với trẻ em không sôngs với bố mẹ hoặc không có người giám hộ, có thể nhờ bất kỳ ai có bằng lái đứng ra ký để nhắc nhở về luật giao thông . (Anh/Chị/ họ hàng…)

Mẫu này sẽ có giá trị từng năm (hàng năm phải xin lại để buộc phụ huynh phải thường xuyên kiểm tra con em mình). Khi trẻ em điều khiển xe đạp điện trên đường, cảnh sát sẽ có quyền kiểm tra giấy đồng ý của bố mẹ. Nếu không có, cảnh sát sẽ thực hiện tạm giữ phương tiện. Để tránh việc trẻ em mượn giấy tờ bảo lãnh, cảnh sát có quyền yêu cầu trẻ em xuất trình một giấy tờ khác có tên của trẻ em, thí dụ: chưgns minh thư (nếu trẻ em có CMT), giấy khai sinh, số liên lạc nhà trường và gia đình, thẻ học sinh, phù hiệu học sinh... Việc làm này nhằm khẳng định thêm về tên người trong giấy bảo lãnh.

Việc thực hiện thủ tục này không gây phiền hà nhiều và khả thi ở tất cả các ủy ban phường, xã,…. Làm như vậy, sẽ góp phần giáo dục và tăng cương trách nhiệm của phụ huynh với con em mình khi tham gia giao thông.

Với người trên 18 tuổi, đi xe đạp điện buộc phải có bằng lái xe (bất kỳ bằng nào) và sẽ bị kiểm tra như khi lái xe máy (không có bằng lái sẽ không được lái xe đạp điện nếu trên 18 tuổi, vì phần lớn đã có bằng lái xe máy rồi, chưa có thì chỉ việc đi thi ).
 
Chỉnh sửa cuối:

magicwalker

Xe tải
Biển số
OF-15960
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
496
Động cơ
515,900 Mã lực
Thôi cụ ạ, cụ để các cháu nó vô tư, thoải mái đi cụ:
"Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan"...
Chứ cứ cái gì cũng bắt "xin làm giấy cam đoan..." như ý cụ thì đầu óc đâu chúng nó học hành ạ?
Mà chúng nó thì đã có "Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em" điều chỉnh rùi ạ.
Chứ đừng vì cái xe đạp điện mà làm khó tụi nó làm giề!
Ngày xưa đời ông cha nó chịu khó gò lưng đạp xe đạp rồi, bi giờ cho tụi nó đỡ vất vả trong sinh hoạt xíu cụ ơi.
Cụ có xin ý kiến thì xin thế này này: kiến nghị, lấy ý kiến về việc hạ độ tuổi trẻ em ý, chứ bi giờ 16 tuổi nó chả khác người lớn lắm đâu :)
Hầu hết các nước nó qui định tuổi trẻ em chỉ 13, 14 thôi cụ ạ. Trẻ VN mình già quá ạ!
 

dahn

Xe hơi
Biển số
OF-161836
Ngày cấp bằng
21/10/12
Số km
104
Động cơ
349,374 Mã lực
Cá nhân tôi thì cực lực phản đối.Chiếc mũ không làm nên tai nạn giao thông mà chỉ là phương tiện bảo hộ cá nhân thôi,mà việc của xxx là duy trì đảm bảo an toàn giao thông.Bây giờ chỉ lo bắt mũ thì nguy thật.Tôi thấy 1 vài báo đưa tin xxx bắt mũ tại cổng trường thì đúng là không còn gì để nói.việc của người lớn nhưng đổ đầu con trẻ.Vô tình chúng ta dạy con em chúng ta tiêu cực vì chúng được chứng kiến cảnh đút lót xin xỏ....trong khi trẻ em đang hình thành nhân cách.Nếu coi giải quyết đc tệ nạn ăn bẩn của xxx là cốt lõi vấn đề thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn nhiều.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,998
Động cơ
357,338 Mã lực
Đơn giản thôi, em bán ý ciến này:D, ai mua hông?

Ý ciến như sau: thay vì cấp biển số, thay vì abc, ..., yêu cầu mỗi xe khi nhập vào Việt Nam hoặc xuất xưởng ở trong nước phải gắn một thiết bị hạn chế tốc độ, để tốc độ max của xe chỉ đạt được 25km/h.

Ấy thế là nó giống y như cái xe đạp chạy bằng cơm. Mà đã y như xe chạy bằng cơm rồi thì không phải tuyên truyền, vận động, cam kết, gắn biển, ... gì nữa. Gọn nhẹ mà lại tạo thêm công ăn việc làm cho nền CN nhẹ.
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,740
Động cơ
403,149 Mã lực
Đơn giản thôi, em bán ý ciến này:D, ai mua hông?

Ý ciến như sau: thay vì cấp biển số, thay vì abc, ..., yêu cầu mỗi xe khi nhập vào Việt Nam hoặc xuất xưởng ở trong nước phải gắn một thiết bị hạn chế tốc độ, để tốc độ max của xe chỉ đạt được 25km/h.

Ấy thế là nó giống y như cái xe đạp chạy bằng cơm. Mà đã y như xe chạy bằng cơm rồi thì không phải tuyên truyền, vận động, cam kết, gắn biển, ... gì nữa. Gọn nhẹ mà lại tạo thêm công ăn việc làm cho nền CN nhẹ.
25 km / giờ thì không phê và lâu mới tới được trường nhưng an toàn cho trẻ.Quan trọng là chúng đã có ý thức chấp hành luật giao thông đâu! Có ai dậy cho chúng đâu!Mà đã tham gia giao thông thì ai chả phải chấp hành như nhau từ ông già tới trẻ nhỏ..Vấn đề lâu nay XXX vẫn nương tay với các cháu nhỏ nên chúng sinh hư.Cần cho chũng đi vào khuôn của pháp luật.
 

hoangminh3B

Xe tăng
Biển số
OF-81189
Ngày cấp bằng
26/12/10
Số km
1,747
Động cơ
429,699 Mã lực
Phải dạy từ gia đình, nhà trường và quan trọng nhất là người lớn làm thế nào chũng nó bắt chước ngay
 

Sol

Xe buýt
Biển số
OF-301638
Ngày cấp bằng
13/12/13
Số km
528
Động cơ
310,850 Mã lực
Lại một ủng hộ viên cây xanh nữa, chắc các cháu đi xe đạp cơm cũng sắp được đưa vào thu hoạch
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,225
Động cơ
367,009 Mã lực
Em không rõ là cái xe đạp điện này thực chất nó là xe gắn máy đấy chứ các cụ nhỉ, cứ chiểu theo luật mà làm thôi, trẻ em trên 15 tuổi có cmnd là phải chịu hình phạt của luật pháp rồi, còn dưới 15 tuổi thì phải có người nhớn đi kèm :D.
Cơ mà cái cơ bản là đưa luật giao thông đường bộ vào môn học mà không thấy ông nào làm.
 

2nt

Xe tải
Biển số
OF-317648
Ngày cấp bằng
27/4/14
Số km
336
Động cơ
296,340 Mã lực
Hiện nay, ở các thành phố lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, xe đạp điện đang được sử dụng ngày càng phổ biến, nhưng chưa có một chế tài nào để quản lý người đi xe đạp điện. Điều này dẫn tới người đi xe đạp điện, trong phần lớn trường hợp là trẻ em, có thể gây tai nạn và vi phạm luật giao thông.

Khi điều khiển trên phương tiện trên đường, người điều khiển phương tiện cần có kiến thức luật giao thông, kỹ năng điều khiển phương tiền để không gây tai nạn cho mình và người khác. Kỹ năng điều khiển xe đạp điện có thể được dạy từ người quen, nhưng luật giao thông thì người điều khiển xe đạp điện và mọi người tham gia giao thông đều phải học đầy đủ.

Việc bắt buộc người điều khiển xe đạp điện phải có bằng lái và học luật, thi bằng không khả thi. Bởi vì, số lượng người có nhu cầu rất lớn, đồng thời phần lớn đó là trẻ em. Còn nếu người có bằng lái xe (xe máy hoặc ô tô) thì họ coi như đã biết luật.

Vậy làm thế nào để có thể quản lý trẻ em khi điêu khiển xe đạp điện. Một giải pháp khả thi là trẻ em chưa có bằng lái khi điều khiển xe đạp điện phải có sự cam kết của phụ huynh. Phụ huynh phải có bằng lái xe (xe ô tô hoặc xe máy).

Theo phương án này, phụ huynh sẽ điền vào một mẫu (bộ giao thông sẽ soạn mẫu). Trong mẫu sẽ có thông tin: Họ tên trẻ em, ngày tháng năm sinh, địa chỉ liên hệ, họ tên người ký (người giám hộ hoặc phụ huynh), số điện thoại, địa chỉ liên hệ của người ký. Đồng thời sẽ ghi rõ: tôi nhận thức răng việc điều khiển xe đạp điện có thể gây nguy hiểm cho bản thân và cho người tham gia giao thông khác. Tôi dã giáo dục đầy đủ luật pháp và sẽ thường xuyên nhắc nhở con em mình.

Người này sau đó phải trình bằng lái (ô tô hoặc xe máy) cùng chứng minh thư, giấy khai sinh của trẻ, mang ra ký tại cơ quan công chứng. (Uỷ ban phường hoặc công chứng tư nhân, hoặc nhà trường, hoặc sở Giao Thông…)(Tất nhiên nội dung công chứng chỉ là công chứng chữ ký/số CMT của người ký).

Đối với trẻ em không sôngs với bố mẹ hoặc không có người giám hộ, có thể nhờ bất kỳ ai có bằng lái đứng ra ký để nhắc nhở về luật giao thông . (Anh/Chị/ họ hàng…)

Mẫu này sẽ có giá trị từng năm (hàng năm phải xin lại để buộc phụ huynh phải thường xuyên kiểm tra con em mình). Khi trẻ em điều khiển xe đạp điện trên đường, cảnh sát sẽ có quyền kiểm tra giấy đồng ý của bố mẹ. Nếu không có, cảnh sát sẽ thực hiện tạm giữ phương tiện. Để tránh việc trẻ em mượn giấy tờ bảo lãnh, cảnh sát có quyền yêu cầu trẻ em xuất trình một giấy tờ khác có tên của trẻ em, thí dụ: chưgns minh thư (nếu trẻ em có CMT), giấy khai sinh, số liên lạc nhà trường và gia đình, thẻ học sinh, phù hiệu học sinh... Việc làm này nhằm khẳng định thêm về tên người trong giấy bảo lãnh.

Việc thực hiện thủ tục này không gây phiền hà nhiều và khả thi ở tất cả các ủy ban phường, xã,…. Làm như vậy, sẽ góp phần giáo dục và tăng cương trách nhiệm của phụ huynh với con em mình khi tham gia giao thông.

Với người trên 18 tuổi, đi xe đạp điện buộc phải có bằng lái xe (bất kỳ bằng nào) và sẽ bị kiểm tra như khi lái xe máy (không có bằng lái sẽ không được lái xe đạp điện nếu trên 18 tuổi, vì phần lớn đã có bằng lái xe máy rồi, chưa có thì chỉ việc đi thi ).
Em cũng đang có dự định tập hợp những đoạn clip quay cảnh học sinh đi xe đạp điện (đặc biệt những trường hợp đi sát bên lề trái) để làm 1 phóng sự phản ánh tình trạng nguy hiểm trên. Tuy nhiên, tư liệu gom được ít quá nên chưa làm được. Các cháu cứ đi ào ào và bám lề trái làm oto nhiều khi ức chế không tả được. Có lần em đi chậm chậm lại và quát 1 đứa "đi sang lề phải đường mau" :D
 

chiakhoavang.vn

Xe điện
Biển số
OF-175397
Ngày cấp bằng
6/1/13
Số km
2,596
Động cơ
365,638 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.v-sat.edu.vn
chuẩn bị vào khuôn khổ rồi này cụ [YOUTUBE]https://www.youtube.com/watch?v=Zg1pw7FAkko&feature=youtu.be[/YOUTUBE]
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
969
Động cơ
295,670 Mã lực
...Quan trọng là chúng đã có ý thức chấp hành luật giao thông đâu! Có ai dậy cho chúng đâu!Mà đã tham gia giao thông thì ai chả phải chấp hành như nhau từ ông già tới trẻ ....
Ủng hộ ý kiến đưa môn học luật lệ giao thông vào các trường phổ thông. Cái này rất thiết thực .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top