[Funland] Nghiên cứu đề xuất cấm ô tô cá nhân 5 ngày/tuần

mingjun

Xe tăng
Biển số
OF-94641
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,369
Động cơ
411,191 Mã lực
:)) E thấy trên các trang báo cũng nhiều ý kiến phản đối lắm. Từ ngày mà bắt đầu có cái đề án thu phí lưu hành ô tô, đổi giờ học giờ làm, tăng giá xăng rồi thì cấm taxi, cấm ô tô cá nhân ..v...v..v.. E chỉ có câu hỏi mong có cụ nào đó trả lời giúp:
1. Tại sao người đứng đầu 1 bộ (gọi tắt là thằng A - e thích gọi là thằng chắc k vấn đề gì) lại có quyền quyết định những vấn đề ảnh hưởng lớn cuộc sống của gần trăm triệu con người mà chẳng ai trong số đó bầu thằng A ngồi vào cái ghế đó. Mà thằng này cũng chả có chuyên môn gì đến cái ngành nó phụ trách?
2. Tự nhiên có lão dở nào đăng bài lên báo, phát biểu lung tung rồi đề xuất vớ vẩn. Đề xuất về đường bay thì còn dính dáng đến chuyên môn chứ giao thông đường bộ thì liên quan gì đến ... bay. Tại sao báo lại đăng bài của lão này (kiểu gì cũng bị ném đá mà vẫn đăng)
3. Đố các cụ, HN-VN có bao nhiêu lệnh cấm đi ngược lại với thế giới? Có bao nhiêu cái cần cấm thì không thấy cấm hoặc có cấm nhưng không bao giờ thực hiện được? Hay cụ nào rảnh lập thớt và update những cái cấm khi sống ở HN-VN xem tổng cộng bao nhiêu cái :)
 

trungnc

Xe điện
Biển số
OF-65066
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
3,919
Động cơ
472,796 Mã lực
Nơi ở
Tôm tép hội
Đề xuất đường bay vàng không được chuyển sang đường bộ vàng,lão này chắc vẫn muốn nổi
 

hatrang1234

Xe tăng
Biển số
OF-29741
Ngày cấp bằng
22/2/09
Số km
1,113
Động cơ
493,491 Mã lực
Chuyện này Hải Phòng áp dụng rồi các cụ à: Cấm ô tô cá nhân lưu thông một số đường, phố trong những giờ cao điểm.
 

KuugIA

Xe tăng
Biển số
OF-37616
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
1,284
Động cơ
483,530 Mã lực
Website
www.travelviet.vn
Cấm ôtô vào TP 5 tiếng. Liệu có thành hiện thực ...? Nắng => Phát dại

Thưa các cụ/mợ.
Vừa lang thang dân trí thấy cái này chia sẻ cùng các cụ.
Đúng là "nắng mới mấy hôm mà người cũng phát dại" các cụ ạ. Ông này may mà về hưu chứ bây giờ còn lái máy bay chắc là nguy hiểm quá ....!
Theo Dantri

Ôtô nên “hi sinh” cho xe máy để giảm ùn tắc nội thành?
(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ vừa giao Hà Nội và TPHCM nghiên cứu giải pháp 5X5 - "cấm" ôtô con lưu hành trong trung tâm 5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu) do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất.
Sau khi nhận được thư của ông Mai Trọng Tuấn đề cập bước đi đầu tiên để thực hiện mục tiêu chống ùn tắc giao thông cơ bản và lâu dài với giải pháp: 5X5 - “5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu) không cho xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nghiêm cứu và trả lời.

Cấm xe máy = “cắt cần câu cơm” của 95% người lao động

Theo ông Tuấn, nhiều người vẫn nghĩ số lượng xe máy những năm gầy đây bùng nổ trong khi Nhà nước mở đường chưa kịp nên cho rằng xe máy là nguyên nhân chủ yếu gây ra ùn tắc giao thông. Cũng vì thế không ít người muốn hạn chế, thậm chí không cho xe máy lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố.


Ô tô nên "hi sinh" cho xe máy để giảm tắc đường?
“Cấm xe máy trong thời điểm hiện nay là đánh thẳng vào đời sống của trên 95% người lao động hiện đang sống và làm việc trong khu vực trung tâm thành phố, bởi phần lớn những người này hàng ngày vẫn thường xuyên lưu thông bằng xe máy, kể cả đi xe ôm”, ông Tuấn cho hay.

Nếu giải pháp cấm xe máy có hiệu lực, ông Tuấn lo ngại cuộc sống của rất nhiều người dựa vào xe máy sẽ đảo lộn, đã khó khăn càng thêm khó khăn. Khi đó một loạt vấn đề sẽ nảy sinh như nhóm đối tượng bị cấm xe sẽ phản ứng, thậm chí không thực hiện. Đó là chưa kể đến việc định thu thêm nhiều khoản phí để hạn chế một phần người dân sử dụng phương tiện giao thông cá nhân tại thành phố. Không có lời giải cho vấn đề này một cách hợp lý và thỏa đáng thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và thậm chí không thể thực hiện được giải pháp cơ bản.

“Hiện nay không thể và chưa thể bắt buộc đa số người dân đem xe máy đi gửi để mất tiền rồi lại dùng các phương tiện khác, tốn thêm 2 đến 3 lần nữa mà không thuận tiện. Đồng thời nhà nước cũng không lo đủ chỗ cho dân gửi xe máy”, ông Tuấn nhận định.

Ô tô cá nhân nên nhường xe máy 5 ngày trong tuần

Chính vì những lý do trên mà ông Tuấn đưa ra ý tưởng thực hiện 5X5 (25 giờ trong tuần) như một giải pháp chống ùn tắc giao thông. Mục tiêu của giải pháp này cụ thể là: “5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu) không cho xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố”.


Người Hà Nội chật vật với ùn tắc giao thông.
Trước khi lý giải ý tưởng, ông Tuấn cũng trực tiếp nêu câu hỏi tại sao không cho ô tô cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố mà lại cho xe máy lưu thông. Như vậy là bước "đi ngược" so với nhiều nước tiên tiến? Ông Tuấn lý giải, Việt Nam có hoàn cảnh cụ thể riêng, vì trong quá khứ nhiều vấn đề chúng ta cũng đã... đi ngược. Cụ thể, đường xá chưa mở được bao nhiêu, tốc độ tăng diện tích đường sá mới chỉ là cấp số cộng trong khi đó xe máy, ô tô tăng lên đột biến theo cấp số nhân. “Có nên chăng trước mắt vì lợi ích lâu dài của toàn xã hội chúng ta chấp nhận một bước đi ngược (cấm ô tô trước khi cấm xe máy - PV) để tìm ra sự thuận chiều”, ông Tuấn đặt vấn đề.

Để thấy sự hơn thiệt của việc cấm loại phương tiện nào thì hợp lý ông Tuấn đưa ra dẫn chứng cụ thể ở thành phố Hồ Chí Minh. Tính đến đầu năm 2012, thành phố chỉ có gần nửa triệu ô tô, còn xe máy trên 5 triệu. Tuy lượng ô tô chỉ bằng 10% xe máy nhưng diện tích chiếm mặt đường khi lưu thông là 55%, diện tích chiếm chỗ đỗ tới 65%. “Vậy trước mắt ô tô cá nhân hãy nhường đường cho xe máy 5 giờ trong 1 ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong 1 tuần (từ thứ 2 đến thứ 6)”, ông Tuấn nêu.

Ông Tuấn cũng lường trước những khó khăn trong cuộc sống mà người có ô tô cá nhân sẽ gặp phải nhưng ông cũng cho rằng thực tế số lượng người có ô tô cá nhân không nhiều, chỉ chiếm rất ít người lao động. Và phần lớn những người có ô tô cá nhân cũng đã từng đi xe máy và thực tế những nhà có ô tô cũng có xe máy, vẫn có phương tiện thay thế linh hoạt.

Theo ông Tuấn, người có ô tô vẫn có thể dùng xe máy trong giờ cao điểm như mọi người. Và ngoài 25 giờ cho mỗi tuần (5X5) còn lại thời gian khác họ vẫn sử dụng ô tô cho nhiều việc gia đình và những công việc khác. “Nếu có phải hi sinh một chút thói quen để nhường xe máy, chắc chắn số ít này cũng sẽ vui lòng. Nếu có ai đó phản ứng, không đồng tình thì cũng chỉ là số rất ít”, ông Tuấn phân tích.

Theo ông Tuấn, nếu thực hiện được điều này, sau vài năm, khi thành phố tổ chức tốt mạng lưới giao thông công cộng với nhiều loại hình, phục vụ mọi người đi lại tiện lợi dễ dàng khi đó có đề xuất không có xe gắn máy trong khu vực trung tâm, chắc chắn người dân sẽ đồng thuận và không có lý do gì để phản ứng, thậm chí người ta cũng sẽ tự động giảm sử dụng xe máy.

Có nên vận động xe biển xanh thực hiện 5X5 không?

Rất nên, và mong rằng cán bộ Nhà nước tham gia (trừ xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón phái đoàn…). Người có tiêu chuẩn dùng xe hơi công nếu tự nguyện, cơ quan Nhà nước nên trả tiền cho họ đi taxi điều đó chắc chắn là tiết kiệm được cả về chi phí và lao động, tiết kiệm được hai chiều đưa đi đón về, đồng thời cán bộ thể hiện được sự gương mẫu hòa đồng với quần chúng, cũng là một việc làm cụ thể.

Quang Phong
 

viciv

Xe buýt
Biển số
OF-17606
Ngày cấp bằng
19/6/08
Số km
789
Động cơ
513,614 Mã lực
Dạo trước có vụ biển chẵn lẻ, giờ lại có 5x5. E chỉ có mỗi một câu hỏi : ông nào quy hoạch ra cái giao thông và dân số Hà Nội ra nông nỗi này, bây giờ đang ở đâu. Cụ nào biết, gọi lên OF cho các cụ chất vấn mấy nhời. Thế còn ai đó bảo không có ông nào chịu trách nhiệm hả ? Vậy thì để em. E sẽ mở đường, xây cầu vượt, chắng mấy chốc mà GIÀU.
 

baccucai

Xe tải
Biển số
OF-92761
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
287
Động cơ
406,295 Mã lực
Sao em bây giờ dị ứng với loại ngu nhưng cứ tỏ ra nguy hiểm thế nhỉ. Chắc cụ ấy nghĩ ô tô của anh em nhà mình lắp động cơ phản lực đến giờ cấm thì bay lên giời hết.
Các cụ cứ yên tâm, mấy cái phí của anh Thăng sắp bị xẹp rồi, ko phải tự nhiên mà ông VTV thời sự (kênh chính luận tối nay 23/4) lại phát đi thông điệp các loại thuế siêu trường, siêu trọng; phí đường bộ thu qua phí xăng dầu,; chuyện đầu tư, quản lý công trình giao thông (ví dụ vụ nâng cấp, cải tạo Cầu Thăng Long). Mai Ủy ban Pháp luật của QH chất vấn trực tiếp BT #, sắp tới có nhiều chuyện hay đây.
 

KuugIA

Xe tăng
Biển số
OF-37616
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
1,284
Động cơ
483,530 Mã lực
Website
www.travelviet.vn
4 bánh phải mua thêm 2 bấnh nữa cho đông vui. Nắng mới mấu hôm mag nhiều ... dại thế. Điên quá ...! Đang định bán xe thì lại có quả này thì có ma nao mua xe mình nữa đây.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,191
Động cơ
502,247 Mã lực
Nhiệt tình + ngu dốt = phá hoại = quay lại thời kỳ lạc hậu, tràn ngập xe hai bánh ngoài đường...

Bác cựu phi công này là điển hình của ngu dốt và thích nổi tiếng.
 

turnviet

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-93492
Ngày cấp bằng
30/4/11
Số km
12,029
Động cơ
475,544 Mã lực
Nơi ở
Độ xe Carcam 15/29 Láng Hạ
Website
carcam.vn
Ấu trĩ, cái này của ông ý đâu gọi là ý tưởng, bí quá thì nói càn. Em không hiểu sao lại có thể có người lãnh đạo lại đưa ra phương án như thế. Không sợ thế giới nó cười cho , mà các cụ Trung Ương cũng nhiều việc, bận bịu quá, không xuống vả cho một cái vào mồm.
 

bulutit

Xe buýt
Biển số
OF-48757
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
982
Động cơ
467,730 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.haisontravel.com
Hết sáng kiến cho hàng không giờ lại quay sang đường bộ. Chẳng thấy cái nào ra hồn mà cứ ầm ĩ lên. Bác này cứ thích nổi tiếng hay sao nhi?
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
6,814
Động cơ
553,335 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Mở mồm ra toàn thấy Cấm với Thu, tư duy của lãnh đạo chỉ có thế thôi à !
 

The Killer

Xe điện
Biển số
OF-87353
Ngày cấp bằng
1/9/09
Số km
4,097
Động cơ
488,964 Mã lực
TẬN và DIỆT là một tư duy mới nổi :D
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,287
Động cơ
496,718 Mã lực
Ủng hộ thằng tâm thần này mỗi cái là chuyển hết ra ngoài trung tâm sống
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,287
Động cơ
496,718 Mã lực
Hết sáng kiến cho hàng không giờ lại quay sang đường bộ. Chẳng thấy cái nào ra hồn mà cứ ầm ĩ lên. Bác này cứ thích nổi tiếng hay sao nhi?
Thêm ữa, ý tưởng như hồn thế này mà vpcp cũng chuyển cho nó tốn giấy
 

QUYNHCHI

Xe buýt
Biển số
OF-83032
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
802
Động cơ
419,776 Mã lực
Thằng Mai Trọng Tuấn là thằng nào ý nhỉ 8->8->8->8->8->8->8->8->8->8->, Mai Trọng Tuán ơi, mày không phát biểu không ai bảo mày câm và thiểu năng trí tuệ đâu
 

anhdangve

Xe buýt
Biển số
OF-52124
Ngày cấp bằng
4/12/09
Số km
958
Động cơ
460,590 Mã lực
Thế mới thấy 1 lũ bù nhìn lđ đ nc
 

BigBoy.vn

Xe buýt
Biển số
OF-91661
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
796
Động cơ
409,420 Mã lực
Nơi ở
Ở trọ trần gian
Thằng này sống trên mây quen rồi, bây giờ xuống dưới mặt nên chưa thích nghi. Các cụ thông cảm nhé. Mai em qua nhà nó bơm cho một ít keo 502 vào khóa nhà nó cho đỡ phải ra đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top