Xin phép E lập nick mới.
Em năm nay đã ngoài 40 tuổi.
Thực thà mà nói thì E bị trầm cảm từ nhỏ. Theo giờ em nghĩ lại và cảm nhận được các triệu chứng thì từ khoảng năm E học lớp 8.
Em cứ lay lắt sống như thế, trải qua nhiều thăng trầm, sướng có , khổ có.
Đến giờ thì E cảm thấy cuộc sống áp lực thực sự. E không kể chi tiết ra vì sợ có nhiều người nhà của E trong này có thể đọc được.
Chỉ biết là hiện tại e thực sự áp lực: Công việc, cuộc sống, gia đình 3 bề, 4 bên .
Em muốn đi xa đâu đó 1 thời gian, và chợt nảy ra ý định là xin lên chùa ở cho tịnh tâm. Không hẳn là đi tu mà chỉ là tìm 1 chỗ tĩnh tâm lại 01 thời gian.
bình thường thì E cũng đã rất hay đi chùa ngày rằm, mùng 1 và lễ rồi .
Không biết có chùa nào có thể xin ở được không nhỉ? Trong miền Nam càng tốt.
Mong cccm cho ý kiến ạ.
Có vở chèo Quan âm Thị Kính, nó khiến cho không ít người lầm rằng nhà chùa là nơi giành cho những người né tránh đời mỗi khi gặp trắc trở, không thuận lợi trong cuộc sống. Nhưng ĐỨC THẾ TÔN không giảng dạy PHÁP của NGÀI để con người né tránh đời như vậy. Với GIỚI – ĐỊNH – TUỆ, thì PHÁP mà NGÀI giảng dạy phải dùng TUỆ để thấu hiểu.
Có người khuyên bạn vào bệnh viện điều trị tâm lý. Như vậy các bác sỹ tâm lý là những người có “tịnh tâm” hoặc biết cách làm cho “tịnh tâm” để có thể làm cho tâm của bạn trở nên “tịnh tâm”
Có người khuyên bạn thuê 1 mảnh đất, làm việc cho nguôi ngoai từ đó giúp bạn “tịnh tâm”. Như vậy những bác nông dân làm việc trên cánh đồng là những người “tịnh tâm” nhất?
Bạn muốn lên chùa cho tịnh tâm với ý mong rằng tâm mình sẽ lắng dịu. Nhưng “tịnh tâm” thực sự có nghĩa là tâm trở nên thanh khiết, đẹp đẽ. Bạn nghĩ rằng bạn lên chùa thì mặc nhiên tâm sẽ trở nên thanh khiết, đẹp đẽ? Giả như bạn lên chùa giống như chùa Ba Vàng, hay chùa Nga Hoàng ở đó bạn được giảng dạy các pháp sai lạc, hành trì các pháp sai lạc khiến tâm bạn không những không trở nên lắng dịu hơn chứ nói gì đến trở nên thanh khiết, đẹp đẽ hơn.
Có người khuyên bạn tham gia nhóm tập thiền trong những căn chòi hay tịnh thất . Người ta nghĩ rằng tập thiền thì tốt thôi, lành thôi, chẳng mất gì. Bạn có biết vụ án giết người đổ bê tông của 1 nhóm tự tu tập vừa rồi? Hay bạn có biết ông chủ Trung Nguyên cũng tập thiền, nhưng rồi kết quả cho đến giờ tâm của ông ấy không trở nên lắng dịu chứ nói gì đến trở nên thanh khiết, đẹp đẽ hơn. Tại sao lại như vậy? Với ĐỊNH mà ĐỨC THẾ TÔN giảng dạy, thì NGÀI không giảng dạy, không tán thán về mọi loại THIỀN ĐỊNH mà phải gắn với thành tựu GIỚI HẠNH (đạo đức trong lối sống) và sử dụng TRÍ TUỆ để thẩm xét, thấu hiểu.
drive.google.com
THIỀN ĐỊNH là cách thức mà ĐỨC THẾ TÔN nói chỉ có nó mới có khả năng làm cho con người trở nên thanh tịnh, nhưng phải là CHÁNH ĐỊNH dựa trên CHÁNH PHÁP không phải TÀ ĐỊNH, TÀ PHÁP nếu không sẽ giống như con người nắm giữ sai lạc 1 con rắn.
drive.google.com
drive.google.com
drive.google.com
drive.google.com
Vậy rốt cuộc biết nương tựa vào đâu? ĐỨC THẾ TÔN đã nói hãy dùng CHÁNH PHÁP làm chỗ nương tựa, hãy TỰ MÌNH làm ngon đèn cho chính mình.
drive.google.com
drive.google.com
Với người cư sĩ tại gia hãy thành tựu GIỚI HẠNH, TÍN, TRÍ TUỆ (trí hiểu biết về LÝ DUYÊN KHỞI, về BỐN THÁNH ĐẾ, về VÔ THƯỜNG, VÔ NGÃ) và thực hành BỐ THÍ cho những người có GIỚI ĐỨC, sống THIỆN HẠNH.
drive.google.com
drive.google.com
PHÁP về LÝ DUYÊN KHỞI
drive.google.com
drive.google.com
PHÁP về BỐN THÁNH ĐẾ (Bốn sự thật mà bậc THÁNH giác ngộ được)
drive.google.com
drive.google.com
drive.google.com
PHÁP về BÁT CHÁNH ĐẠO (Là THÁNH ĐẾ thứ tư - Con đường THÁNH tám ngành)
drive.google.com
PHÁP về VÔ NGÃ, VÔ THƯỜNG
drive.google.com
Và đừng tranh chấp, chấp trước bất cứ gì trong đời
drive.google.com
drive.google.com
drive.google.com
Biết thế nào là THIỆN, thế nào là BẤT THIỆN
drive.google.com
Biết TÀM (xấu hổ) và QUÝ (lo lắng, sợ hãi) trước mỗi HÀNH NGHIỆP BẤT THIỆN ĐÃ, ĐANG và SẼ khởi lên nơi THÂN (việc làm nơi thân) - KHẨU (lời nói) - Ý (suy tư, suy nghĩ)
drive.google.com
Biết suy xét, đánh giá với TRÍ TUỆ khi tìm cầu các PHÁP, đừng si mê
drive.google.com