[Funland] Nghỉ việc Nhà nước, 1 năm nhìn lại

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,033
Động cơ
434,474 Mã lực
"Đội trưởng" nếu không phải là đội bảo vệ thì bác làm trong cty có vốn nhà nước. Đó là những cty kinh doanh theo luật doanh nghiệp, phải trả lương cho người lao động như mọi doanh nghiệp khác.
Bỏ các doanh nghiệp này thì cũng tương đương bỏ các doanh nghiệp khác.
Trên này nhiều người đang gộp tất cả "Nhà nước" cho cả những người làm trong doanh nghiệp. 1 doanh nghiệp dù có vốn 100% của Nhà nước (hiện tại không còn nhiều thể loại này) thì cũng chỉ có mấy người ăn lương ngân sách: CTHĐ QT, TGĐ và KTT, còn lại lương được trả như người lao động ở mọi doanh nghiệp khác!
Đội này theo quy định mới hình như cũng không còn là công chức nữa cụ ạ.
 

Dangminhquan

Xe điện
Biển số
OF-564642
Ngày cấp bằng
16/4/18
Số km
2,603
Động cơ
174,726 Mã lực
"Đội trưởng" nếu không phải là đội bảo vệ thì bác làm trong cty có vốn nhà nước. Đó là những cty kinh doanh theo luật doanh nghiệp, phải trả lương cho người lao động như mọi doanh nghiệp khác.
Bỏ các doanh nghiệp này thì cũng tương đương bỏ các doanh nghiệp khác.
Trên này nhiều người đang gộp tất cả "Nhà nước" cho cả những người làm trong doanh nghiệp. 1 doanh nghiệp dù có vốn 100% của Nhà nước (hiện tại không còn nhiều thể loại này) thì cũng chỉ có mấy người ăn lương ngân sách: CTHĐ QT, TGĐ và KTT, còn lại lương được trả như người lao động ở mọi doanh nghiệp khác!
Đúng,phải tách hành chính sự nghiệp với tổ chức có thu chi riêng ra chứ nhỉ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Đúng,phải tách hành chính sự nghiệp với tổ chức có thu chi riêng ra chứ nhỉ.
Hành chính, hành chính sự nghiệp, tổ chức có thu vẫn là các cơ quan do Nhà nước lập ra để làm các nhiệm vụ quản lý và dịch vụ công, có thể ghép lại thành "làm Nhà nước" vì ít nhiều mức lương vẫn bị Nhà nước quản lý hoặc quản lý 1 phần.
Nhưng các doanh nghiệp, kể cả loại hình còn rất ít bây giờ là loại vốn Nhà nước vẫn 100% thì đã là các cơ sở kinh doanh, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Trước đây rất lâu mới có cái Luật Doanh nghiệp nhà nước riêng, nhưng bây giờ chỉ có 1 luật chung cho tất cả các loại hình doanh nghiệp và lương người lao động cũng được điều chỉnh chung. Có những doanh nghiệp vốn Nhà nước vẫn cao, nhưng thu nhập của người làm việc khá cao!
 

Sfgs

Xe buýt
Biển số
OF-707850
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
644
Động cơ
96,178 Mã lực
Tuổi
33
Em chả hiểu các cụ làm nhà nước kêu ca là làm sao?, Những người làm nhà nước mà em biết như : bà chị vợ em làm y tế phường lương 5 tr, nhưng thu nhập thực tế cũng tầm 12-15tr tr. Vợ thằng bạn em làm cán bộ địa chính phường gì đấy gần Hồ Tây, chả hiểu làm gì mà tháng kiếm cả 100tr . Bạn em, chuyên viên TC Thống Kê, Tổng cục nghèo nhất trong các bộ ban ngành TW, tháng thu nhập tầm 3-4 chục.
Em làm ngoài , tự thân kinh doanh, thời điểm này chưa phá sản, mừng rơi lệ .
Lương là phụ, chủ yếu kiếm ngoài là chính cụ ạ. Bên y tế ngoài lương cứng thì đc hỗ trợ rất nhiều các thứ khác nữa. Như trong trường em thì trạm trưởng y tế lương cũng bình thường nhưng mà đc hỗ trợ tiền nhiều thứ khác. Địa chính hay phòng tài chính cũng vậy, nhiều khi ng dân muốn lên xin giấy làm cái nọ cái kia muốn làm nhanh thì cũng mời bữa ăn và đút phong bì. Nó gần như luật bất thành văn rồi. Em đang làm trong môi trường nhà nc nên em giải thích thế cho cụ hiểu
 

dig31vn

Xe máy
Biển số
OF-794241
Ngày cấp bằng
20/10/21
Số km
97
Động cơ
20,747 Mã lực
Tuổi
41
Em thì ko dám nghỉ việc như cụ, haizzz
 

mooncafedaddy

Xe tải
Biển số
OF-355111
Ngày cấp bằng
23/2/15
Số km
479
Động cơ
263,657 Mã lực
Lương là phụ, chủ yếu kiếm ngoài là chính cụ ạ. Bên y tế ngoài lương cứng thì đc hỗ trợ rất nhiều các thứ khác nữa. Như trong trường em thì trạm trưởng y tế lương cũng bình thường nhưng mà đc hỗ trợ tiền nhiều thứ khác. Địa chính hay phòng tài chính cũng vậy, nhiều khi ng dân muốn lên xin giấy làm cái nọ cái kia muốn làm nhanh thì cũng mời bữa ăn và đút phong bì. Nó gần như luật bất thành văn rồi. Em đang làm trong môi trường nhà nc nên em giải thích thế cho cụ hiểu
Cái này các cụ đánh đồng NN với công quyền rồi. NN mà có tí công quyền (dù rất nhỏ) thì ngon nhưng phải lươn một tí mới làm được. Còn đa số NN làm lính thì ko có vẹo gì đâu cụ ạ, nên TN cũng ko khác lương là mấy.
 

minhstuait7

Xe buýt
Biển số
OF-796402
Ngày cấp bằng
11/11/21
Số km
768
Động cơ
23,280 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Chúc mừng bạn, mình tin là có rất nhiều người đã, đang từng là người như bạn nhưng họ lại chưa làm được điều như bạn
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
716
Động cơ
46,595 Mã lực
Tuổi
33
Ngày e đọc được thớt này, sau đó 1 năm e nghỉ việc, cứ thỉnh thoảng e lại vào xem các cụ nc :D. Hiện tại e thấy thoải mái hơn, mặc dù vẫn chưa ổn hẳn về kte :D
 

Tuti2006

Xe máy
Biển số
OF-159818
Ngày cấp bằng
8/10/12
Số km
62
Động cơ
350,340 Mã lực
Sướng nhất là được làm việc cho bản thân cụ ah
 

andyquan

Xe hơi
Biển số
OF-23119
Ngày cấp bằng
29/10/08
Số km
122
Động cơ
494,927 Mã lực
nhìn lại thì là cụ viết từ 2019.
bây h cũng đang có tư tưởng như vậy nhưng lại là 2021.
Nhưng trong tay chưa có gì và chưa có định hướng gì. khó ghê
 

Hoa_anh_đào

Xe tải
Biển số
OF-627092
Ngày cấp bằng
26/3/19
Số km
257
Động cơ
118,577 Mã lực
Cảm ơn cụ, mình cứ trăn trở mãi về việc này, còn hơn 10 năm nữa thì nghỉ hưu, cố làm nốt cho hưởng lương hưu nhưng lại vừa ít vưa nhục, hay ra ngoài mình làm mình hưởng nhưng lại sợ quá già. Nghĩ đi nghĩ lại được 3 năm rồi vẫn chưa dám quyết.
Cùng quan điểm , em làm 18 năm rồi cũng đang phân vân về việc chim cút, cụ chủ ko biết h bao nhiêu cái mùa xuân mà chí khí ác đấy.
 

bo kent

Xe tăng
Biển số
OF-300152
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
1,797
Động cơ
849,868 Mã lực
A. Em rời Nhà nước được 7 năm rồi và khi quyết định nghỉ là lúc em nhận thấy:
1. Không tìm được niềm vui mỗi sớm dậy đi làm. Chỉ mong đến thứ 7, CN để ở nhà thôi:
- Không phải do môi trường làm việc hay vướng mắc, tranh cãi với đồng nghiệp. Em được nhiều đồng nghiệp quý mến, huynh đệ khắp cơ quan.
- Chế độ ưu đãi/đãi ngộ ổn nhưng em thấy cứ làm việc chuyên môn mãi mà không phải 5C thì đến lúc về hưu vẫn vậy.
- Chuyên môn cũng đạt đến tới hạn và có nâng cao hơn nữa thì cũng không thay đổi thu nhập nhiều.
2. Thu nhập theo thang lương nhà nước và chế độ tăng lương không đáng kể. Mỗi lần tăng lương mấy trăm nghìn mà rớt nước mắt. Trong khi đó:
- Lạm phát gia tăng ngoài xã hội, thời đi học cơm 5k ăn đùi gà, lúc đó cơm 20k chỉ đủ ăn.
- Lấy vợ, sinh con rồi không đủ tiền bỉm sữa. Tháng nào cũng hết tiền từ ngày 20.
- Về quê hay đi họp lớp khi được giới thiệu công việc nghe rất oai nhưng tiền trong túi thì rất hổ thẹn.
B. Theo em những cụ ở hoàn cảnh sau nên làm nhà nước:
1. Vị trí không cần quan tâm đến lương, có lậu lộc được dân mang tới thường xuyên. Thực tế vị trí này chỉ chiếm 10% đơn vị ở các cơ quan nhà nước. Trong 10% đơn vị đó có khoảng 10% số người được nhận và đó toàn thành phần 5C. Còn lại toàn làm công ăn lương thấp như em hết.
2. Với mác nhà nước các cụ sẽ kiếm được thêm nguồn thu nhập khác liên quan, làm ăn sân sau với thu nhập cao hơn nhiều lần lương.
3. Có quan hệ 5C và lộ trình thăng tiến rõ ràng. Không phải 5C thì chấp nhận cày việc hộ đội này và cuối năm đừng đòi hỏi thi đua, khen thưởng gì hết.
4. Nhà có điều kiện và đi làm để diện quần áo đẹp và giết thời gian cho vui.
C. Giờ nhìn lại em thấy:
1. Quyết định nghỉ là hợp lý nhưng một phần cũng do may mắn nên em có duyên tìm được các việc làm phù hợp và có thu nhập đủ nuôi sống vợ con.
2. Các đồng nghiệp nhà nước cũ nhiều người muốn ra nhưng không biết viết gì vào CV để đi xin việc ở ngoài và rất ngại ra ngoài vì sợ vất vả, bị kiểm soát chặt hơn.
3. Bên ngoài vẫn có rất nhiều cơ hội cho các cụ có chuyên môn trong lĩnh vực nhất định. Nếu không thuộc các trường hợp nên làm trên thì hãy mạnh dạn đi ra thôi. Làm ngoài thì đầu óc rất thanh thản, không phải lo nghĩ nịnh nọt hay chúc tết ai. Tuy nhiên tần suất làm việc cũng sẽ căng hơn nhà nước nhiều nếu các cụ làm việc ở vị trí thu nhập mức cao.
 

Martin 108

Xe tải
Biển số
OF-545992
Ngày cấp bằng
16/12/17
Số km
498
Động cơ
165,780 Mã lực
Tuổi
39
Năm mới em ghé thớt cổ vũ tinh thần CCCM cùng chí hướng!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,489 Mã lực
Năm mới em ghé thớt cổ vũ tinh thần CCCM cùng chí hướng!
Chúc mừng cụ thêm lần nữa!
Em thì cũng 9 năm rời nhà nước rồi... Thực ra chân trong chân ngoài từ sớm hơn.
Nhưng em ra an toàn vì em có nền tảng ban đầu từ của sói em và sau là cty do sói em để lại...
Nhiều khi ngoài giỏi, còn cần chút may mắn!
Đồng nghiệp em vẫn khen em giỏi, một thân một mình... Nhưng thực sự em ước gì em gặp đồng nghiệp tốt/nv tốt để đồng hành cùng nhau, hơn là giỏi vì điều kiện nó phải thế!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,489 Mã lực
A. Em rời Nhà nước được 7 năm rồi và khi quyết định nghỉ là lúc em nhận thấy:
1. Không tìm được niềm vui mỗi sớm dậy đi làm. Chỉ mong đến thứ 7, CN để ở nhà thôi:
- Không phải do môi trường làm việc hay vướng mắc, tranh cãi với đồng nghiệp. Em được nhiều đồng nghiệp quý mến, huynh đệ khắp cơ quan.
- Chế độ ưu đãi/đãi ngộ ổn nhưng em thấy cứ làm việc chuyên môn mãi mà không phải 5C thì đến lúc về hưu vẫn vậy.
- Chuyên môn cũng đạt đến tới hạn và có nâng cao hơn nữa thì cũng không thay đổi thu nhập nhiều.
2. Thu nhập theo thang lương nhà nước và chế độ tăng lương không đáng kể. Mỗi lần tăng lương mấy trăm nghìn mà rớt nước mắt. Trong khi đó:
- Lạm phát gia tăng ngoài xã hội, thời đi học cơm 5k ăn đùi gà, lúc đó cơm 20k chỉ đủ ăn.
- Lấy vợ, sinh con rồi không đủ tiền bỉm sữa. Tháng nào cũng hết tiền từ ngày 20.
- Về quê hay đi họp lớp khi được giới thiệu công việc nghe rất oai nhưng tiền trong túi thì rất hổ thẹn.
B. Theo em những cụ ở hoàn cảnh sau nên làm nhà nước:
1. Vị trí không cần quan tâm đến lương, có lậu lộc được dân mang tới thường xuyên. Thực tế vị trí này chỉ chiếm 10% đơn vị ở các cơ quan nhà nước. Trong 10% đơn vị đó có khoảng 10% số người được nhận và đó toàn thành phần 5C. Còn lại toàn làm công ăn lương thấp như em hết.
2. Với mác nhà nước các cụ sẽ kiếm được thêm nguồn thu nhập khác liên quan, làm ăn sân sau với thu nhập cao hơn nhiều lần lương.
3. Có quan hệ 5C và lộ trình thăng tiến rõ ràng. Không phải 5C thì chấp nhận cày việc hộ đội này và cuối năm đừng đòi hỏi thi đua, khen thưởng gì hết.
4. Nhà có điều kiện và đi làm để diện quần áo đẹp và giết thời gian cho vui.
C. Giờ nhìn lại em thấy:
1. Quyết định nghỉ là hợp lý nhưng một phần cũng do may mắn nên em có duyên tìm được các việc làm phù hợp và có thu nhập đủ nuôi sống vợ con.
2. Các đồng nghiệp nhà nước cũ nhiều người muốn ra nhưng không biết viết gì vào CV để đi xin việc ở ngoài và rất ngại ra ngoài vì sợ vất vả, bị kiểm soát chặt hơn.
3. Bên ngoài vẫn có rất nhiều cơ hội cho các cụ có chuyên môn trong lĩnh vực nhất định. Nếu không thuộc các trường hợp nên làm trên thì hãy mạnh dạn đi ra thôi. Làm ngoài thì đầu óc rất thanh thản, không phải lo nghĩ nịnh nọt hay chúc tết ai. Tuy nhiên tần suất làm việc cũng sẽ căng hơn nhà nước nhiều nếu các cụ làm việc ở vị trí thu nhập mức cao.
Phân tích của cụ quá chuẩn!
Tuy nhiên cần phân biệt rời bỏ nhà nước, ra ngoài vẫn đi làm thuê cho các cq/cty tư nhân, fdi và ra ngoài là khởi nghiệp thực sự...
 

angkorwat

Xe container
Người OF
Biển số
OF-33632
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
5,039
Động cơ
552,490 Mã lực
Nơi ở
Lê Trọng Tấn Hanoi
Em bỏ nhà nước từ 1991. Bỏ lại 15 năm cống hiến cho nhà nước ( trong đó có hơn 10 năm lính chiến trường K) chẳng được cái gì, vì lúc đó khó khăn quá, em xin nghỉ không lương. Lao vào đi buôn và làm đủ nghề. Cách đây mấy năm mới lên cơ quan rút hồ sơ về vứt đó làm kỷ niệm. Giờ cũng không ân hận gì. Nếu ngày đó không ra ngoài thì đói và không có cơ sở vật chất như hôm nay.
 

Đào Tử Thi

Xe container
Biển số
OF-413600
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
7,239
Động cơ
353,710 Mã lực
Nơi ở
Văn Điển
Em bỏ nhà nước từ 1991. Bỏ lại 15 năm cống hiến cho nhà nước ( trong đó có hơn 10 năm lính chiến trường K) chẳng được cái gì, vì lúc đó khó khăn quá, em xin nghỉ không lương. Lao vào đi buôn và làm đủ nghề. Cách đây mấy năm mới lên cơ quan rút hồ sơ về vứt đó làm kỷ niệm. Giờ cũng không ân hận gì. Nếu ngày đó không ra ngoài thì đói và không có cơ sở vật chất như hôm nay.
May cụ thoát xác sớm chứ không giờ chả biết thế nào, khéo lại cháy đượm trong lò :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Em bỏ nhà nước từ 1991. Bỏ lại 15 năm cống hiến cho nhà nước ( trong đó có hơn 10 năm lính chiến trường K) chẳng được cái gì, vì lúc đó khó khăn quá, em xin nghỉ không lương. Lao vào đi buôn và làm đủ nghề. Cách đây mấy năm mới lên cơ quan rút hồ sơ về vứt đó làm kỷ niệm. Giờ cũng không ân hận gì. Nếu ngày đó không ra ngoài thì đói và không có cơ sở vật chất như hôm nay.
Em hơi khác bác một chút: Thời gian làm Nhà nước dài hơn, thời gian đánh nhau với tụi tầu ở Hà Giang ngắn hơn (hồi tụi em trên đấy cứ mặt trận Tây Nam ta đánh mạnh thì phía Bắc tụi em sẽ chịu trận), nhưng em lại thấy thời gian làm trong Nhà nước rất có ích cho bản thân, nếu không nói là thiếu cái thời gian đó chắc em không thể được như bây giờ. Nhưng thời gian ở Nhà nước không hề giúp em về tiền bạc, mà là kiến thức, cách nhìn,...!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top