Các cụ thông thái xem giúp em cái kịch bản này có thể xảy ra hay không ah?
Sau 1 tháng 20 ngày kể từ ngày cho đặt hàng R3 (5/10/2015), thời gian cũng không phải là ít. Tuy nhiên số lượng R3 được giao e thấy rất hạn chế. E theo dõi một số nhóm trên Face thì mới thấy ở HN có vài con được giao.
Vì vậy, e đang lăn tăn là có hay chăng con R3 này chỉ là một nước cờ của Yamaha để làm màu khi đặt giá rẻ, còn bản chất nếu nhập về sẽ không có hiệu quả kinh tế.
E xin đưa ra giá tham khảo của R3 tại thị trường Indo là vào khoảng 5k usd tương đương 112m vnd (tỷ giá 22,4) (bằng 74% giá tại VN nhập nguyên chiếc), Ấn độ thì lắp ráp CKD giá khoảng 5,5k tương đương 124m vnd (tỷ giá 22,4) (bằng 82% giá tại VN nhập nguyên chiếc).
Và e tính thêm e Fz150i cũng của Yamaha, được chính Yamaha nhập về phân phối với giá 67,5m, giá tại Indo là khoảng 39m (tương đương 57% giá tại VN).
Theo tìm hiểu của e, hiện xe máy trên 125cc nhập khẩu nguyên chiếc khu vực Asean là 50%, thuế tiêu thu đặc biệt 20% và 10% cho cái đống (Giá CIF + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt). Như vậy, có khả năng Yamaha làm con R3 này với giá 150m khéo thì chỉ hòa đến lỗ. Và vì thế, Yamaha đưa ra bài nhận đặt hàng trước còn có nhập, có bán không thì sẽ tính sau như một bộ lọc để hạn chế số lượng bán.
Với kịch bản tưởng tượng này thì e thấy Yamaha làm được 2 việc:
1 là làm thương hiệu tốt, từ sau khi công bố r3, Yamaha lên trình trông thấy vì đi đầu trong việc giá rẻ hóa PKL.
2 giữ chân một cơ số người có ý định mua xe PKL đặc biệt là phân khúc dưới 400cc. Dù đặt được R3 hay mua xe loại khác đều lăn tăn hết. Bây giờ đi đâu cũng thấy các comment so sánh giá với R3, coi R3 như chuẩn mực giá cả.
Các cụ phán hộ e cái. Rươu e đã để sẵn rồi ah!
Bài phân tích của bác có 1 điểm rất lớn mà bác chưa tính đến: giá bác tham khảo là giá BÁN LẺ đến ng tiêu dùng Indo. Yamaha VN nhập chính hãng, muốn biết nó lỗ hay lãi phải biết nó mua từ Yamaha Indo giá nào. Nếu là giá SX, hoặc giá nội bộ giữa các đơn vị cùng chung 1 bố mẹ là Yamaha JP thì chưa biết lỗ hay lãi đâu.
Cái phân tích của bác chỉ đúng với các trường hợp bên thứ 3 tự nhập xe nguyên chiếc. 1 đại lý ở VN có lớn đến mấy cg k thể có dc giá SX hay giá nội bộ. Cùng lắm mua dc giá Yamaha Indo bán cho đại lý Indo + chênh 1 chút.
Yamaha VN nếu muốn "chiêu trò" đạp giá thì cg phải có lợi cho nó chứ. Ví dụ ntn:
- Đạp giá để có thêm khách. Nếu đã muốn có thêm khách, khi khách đặt mua phải tìm mọi cách giao xe thật sớm để thu tiền chứ?!
- Đạp giá để tâng thương hiệu. Tâng thương hiệu cuối cùng mục đích vẫn là để BÁN HÀNG. Chả ai bỏ tiền bỏ công tâng thương hiệu cho đẹp cả.
- Đạp giá để phá hãng khác. Có thể, nhưng 1 khi đã ra giá chính thức, rất khó để lên giá. PKL k phải phân khúc có số lượng tiêu thụ lớn như xe thông dụng, lên giá chăc chắn ảnh hưởng đến doanh thu. Như vậy đạp giá chưa biết có phá được hãng khác hay k, phá mình trước đã.
Nói như vậy để thấy chưa chắc Yamaha VN đang chơi "chiêu trò". Có khi chính ng dùng VN đang "chơi" Yamaha VN. Cụ thể:
- Bản chất R3 đòi hỏi bằng A2, k phải ai cg có. Tiền cg k phải ít. Chốt lại số lượng ng CÓ KHẢ NĂNG dùng R3 k nhiều. Trong số những ng CÓ KHẢ NĂNG, tỷ lệ sẽ mua R3 lại càng ít hơn vì có ít nhất 3 ông khác cạnh tranh cùng phân khúc.
- Yamaha VN nhập hàng khi có đơn thay vì bỏ vốn nhập lô.
- Đặt hàng online, ảo rất nhiều. K có tiền cg đặt "cho vui". Xe về rồi k đến lấy vì... K có xèng chắc k ít. K lo Yamaha VN thiệt đâu. Ai đặt k đến lấy họ gọi ng tiếp theo trong list. Vde ở đây là THỜI GIAN. Yamaha VN phải đợi 1 thời gian nào đó trước khi "loại" ng dc gọi mà k đến lấy xe. Cứ thế họ làm. Bản chất k phải có 100 ng đặt xe là họ nhập 100 xe. Tôi dự là họ nhập 10 xe, và mỗi tháng họ theo dõi số đến lấy xe để điều chỉnh tỷ lệ nhập trên danh sách đặt.
- Yamaha VN chả lỗ đâu. Họ nhập chiếc nào về là đi chiếc đó, gần như k có tồn vốn. Thậm chí khi nhập dc nợ. Mấu chốt ở đây họ chưa điều chỉnh tỷ lệ nhập thực tế so với số lượng đặt nên những ng muốn lấy xe THẬT phải đợi lâu. Rất khó để Yamaha VN biết được ai thật ai k thật trong list đặt hàng.
Chốt lại tôi nghĩ "lý thuyết âm mưu" nghe có thể rất ly kỳ cuốn hút, nhưng thực tế chả ai chứng minh được. Thời gian sẽ trả lời.