CHẢ CÓ NHẼ ???
Hàng loạt thành viên nhóm chơi xe OF.FB phản ánh nghi ngờ việc làm kẹt xe từ xa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để điều tiết lượng xe về Hà Nội không bị ùn tắc khi qua trạm thu phí, tránh việc thất thu xả trạm.
Mới đây Tổng Cục Đường bộ Việt Nam vừa nhắc lại yêu cầu Các trạm thu phí phải tiến hành mở barie giải tỏa phương tiện trong trường hợp xảy ra tắc đường 1km trước khi vào trạm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Các
nhà đầu tư, doanh nghiệp
dự án PPP, Tổng công ty
Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long… phải thực hiện điều này nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Kẹt xe từ chiều bắt đầu xảy ra và còn cách khá xa các trạm thu phí
Trong ngày 1-5, mặc dù việc ùn tắc trên cao tốc PV-CG là có nhưng đặc biệt đã không hề xảy ra tại các trạm thu phí giao thông. Việc ùn tắc xảy ra tại các nút giao thông gần đó như Vạn Điểm, Liêm Tuyền, Thường Tín, Đại Xuyên do các sự cố bất thường, khiến lượng xe thoát về trạm ở mật độ thấp, lần lượt mua vé qua trạm đầy đủ.
Ùn tắc xảy ra từ chiều tại một nút giao thông trên cao tốc Pháp Vân - Gầu Giẽ - Ảnh OF.FB
Và điều này không phải lần đầu tiên xuất hiện khi rất nhiều người khẳng định đã gặp hiện tượng này lặp lại trong các dịp Lễ, Tết có ngày nghỉ dài, khách du lịch Hà Nội đi chơi nhiều.
Một thành viên (Duc-Duy Le) đặt câu hỏi: Có hay không chiêu trò bẩn?
“Hôm nay em di chuyển từ Nghệ An - Hà Nội , tắc dài kinh khủng mà lạ là thường cách trạm thu phí 4-5km. Nút thứ nhất nút Vạn Điểm có một xe 4 chỗ che biển nằm ở mép đường, sau đó có 2 xxx đứng dẹp đường từ 3 làn xuống còn 2 làn xe đi. Tiếp đó về đến nút giao thường tín thì một anh Chí ăn vạ nằm kín một làn. Sau đó về đến trạm thì đường rộng thênh thang, thu phí nhịp nhàng.” – Thành viên này viết.
Các xe nhích từng đoạn ở nút giao thông Đại Xuyên - Ảnh OF.FB
Các thành viên đều phản ánh các ghi nhận tương đối giống nhau. “Ùn từ nút rẽ Thường Tín do một xe "chết máy", xả xe nhỏ giọt về trạm thu phí để tránh ùn tắc trạm. Mình vừa đi qua lúc 22h50”.
Hiện tượng kẹt xe xảy ra cách trạm thu phí khá xa khiến các xe phải đi rất chậm
Một thành viên khác khẳng định: “Đúng là có xắp xếp thật các bác ạ. Trước nút giao Liêm Tuyền thì tắc, về đến Đại Xuyên lại tắc tiếp, nhưng tuyệt nhiên ở trạm thu phí thì không”.
Các Cảnh sát Giao thông luôn có mặt ở các điểm tắc bị nghi ngờ có sự chủ động khi liên tục vẫy các xe khách vào kiểm tra, và điều hướng đi chậm, chuyển làn tránh xe chết máy nằm tắc đường. Vụ việc được ghi nhận xảy ra từ cuối giờ chiều cho đến gần 11h đêm 1-5.
Không có sự ùn tắc tại các trạm thu phí PV-CG do lượng xe bị kẹt trong các nút giao từ xa
Quá sớm để có kết luận nào về vụ việc qua các phản ánh của các tài xế. Nhưng chỉ một xe đi chậm tấp lề hoặc một xe chết máy tại làn khẩn cấp có lực lượng CSGT điều tiết mà vẫn kẹt xe nặng, trong khi các xe ô tô phải dừng ở các làn thu phí lại không gây ra tắc đường - quả là điều khó tin nhưng có thật.
Các dịp nghỉ lễ dài ngày luôn có lưu lượng xe qua trạm đột biến nên hoàn toàn dễ hiểu các nhà đầu tư cầu đường phải tận dụng cơ hội để thu phí đủ, quay vòng vốn. Thậm chí các trạm sẽ mở thêm các làn ngược chiều cho xe lưu thông, cử thêm người ra phát vé và thu tiền thủ công chứ quyết không mở trạm.
Hôm nay ngày 2-5 sẽ là cao điểm các xe du lịch đi chơi lễ quay trở về Hà Nội , và phóng viên của chúng tôi sẽ tiếp tục theo sát các diễn biến này.
Ở các nước phát triển, việc điều tiết giao thông được tiến hành chủ động qua hệ thống bảng điện, quy định tốc độ xe. Nếu có hiện tượng ùn tắc từ xa, các bảng điện sẽ liên tục thay đổi thông số, giảm thấp tốc độ tối đa cho phù hợp để tránh dồn ứ xe.
Thành Nguyễn