Ngày xưa các bác tài được đào tạo các kỹ năng gì khi học lái xe?

Crezc3nt

Xe đạp
Biển số
OF-335682
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
10
Động cơ
278,400 Mã lực
Em thấy khi học lái xe cách đây 2-3 chục năm gì đó có mấy bài lạ như tiến lùi chữ chi, dồn số giữa dốc không phanh gì gì đó. Không biết hồi đó học các bác tài còn được học bài nào khác mà bây giờ không còn được dạy nữa không? Và cách thực hiện các bài đó như thế nào?
Em cảm ơn trước!

Một số trang trong bí kíp võ lâm của cụ xetai_hn, thanks cụ đã đóng góp :D

Em up mấy bức ảnh về quyển vở học lý thuyết khi đi học lái xe trong bộ đội của bố em ạ. Các cụ thấy so với bây giờ có khác gì ko?
Sau này ra quân bố em lái các loại xe bánh lốp từ xe con đến xe khách và kéo moóc ngon ơ cho đến lúc nghỉ hưu:-bd
Nơi đào tạo:


bài 1:



...các bài khác:









 
Chỉnh sửa cuối:

beotaplai

Xe đạp
Biển số
OF-364052
Ngày cấp bằng
22/4/15
Số km
13
Động cơ
257,130 Mã lực
Em thấy cứ an toàn là trên hết. Học cái căn bản hiện tại thôi cụ ạ. Có chạy đường rừng đèo núi như ngày xưa nữa đâu mà học ạ. Ngày ấy như ông già em kể lại thì cái xe như liền với người nghe tiếng nố đã biết nó hỏng gì, nhich 1 tí đã biết nó thế nào.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy khi học lái xe cách đây 2-3 chục năm gì đó có mấy bài lạ như tiến lùi chữ chi, dồn số giữa dốc không phanh gì gì đó. Không biết hồi đó học các bác tài còn được học bài nào khác mà bây giờ không còn được dạy nữa không? Và cách thực hiện các bài đó như thế nào?
Em cảm ơn trước!
Lần đầu em học lái 2b là năm 95, học 2 tuần lý thuyết. Thầy dậy nhiệt tình và rõ ràng hơn các cụ mợ học 4b bây giờ nhiều. Ví dụ từ hồi đó em đã biết đèn pha phải sáng tối thiểu là bao nhiêu m, còi phải to bao nhiêu db..
Sau đó năm 97, em học lái 4b, thầy còn dậy kết cấu động cơ, cấu tạo côn số... tới mấy ngày rồi mới học các lý thuyết khác.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,542 Mã lực
Mấy bài thi ngày xưa thì ngoài việc ra phố-quốc lộ như bây giờ thì trong sa hình có lách bánh phải qua hàng đinh, lùi-tiến chữ chi qua 16 cái cọc, tiến - lùi vào chuồng (nhà để xe) nhưng xe đỗ vuông góc với chuồng chứ không đỗ chéo như bây giờ... tất cả các bài đều phải vượt qua và được đi lại 3 lần (đến lần thứ 3 không qua được thì lần thi ấy trượt). Để làm được điều này thì tuần đầu tiên thầy cất chìa khóa, kích xe lên cho học vào số nguội và vuốt vô lăng.
Theo cách học ngày xưa thì không có câu hỏi cầm vô lăng như thế nào mới đúng, người lái xe số sàn lâu không mở kính, gác tay trái cầm điếu thuốc lên cửa sổ khi lái xe...!
 
Chỉnh sửa cuối:

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Em không ngồi tập vuốt vô lăng trên xe kích bánh mà được thầy dẫn lên phòng mô hình, có các máy mô phỏng buồng lái của ô tô, ngồi tập ấn côn, vào số, vuốt vô lăng. Trước đó còn được thầy dạy nguyên lý hoạt động của bộ côn, số, ... nữa.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,542 Mã lực
May gặp được ông thầy là cựu lính lái xe Trường Sơn nên ông ấy dậy cho cả cách cách đi đường trơn, vượt hố lầy, lùi số kích máy,... Tập bằng cái Uát phanh phải bơm nhồi 2 guốc,... chỉ 2 đứa thay nhay đánh vần với 1 cái xe.
Sang đến bên Đức mua được cái xe đầu tiên vào đúng mùa đông, xe không ABS, chẳng chống trơn, luôn phải dậy đi sớm lúc giao thông chưa rải đá dăm chống trượt cho mặt đường đóng băng nhưng vẫn chạy được, vì đã quen kiểu phanh nhồi (như ABS dù chậm hơn), số và ga đủ cho mặt đường băng cực trơn (đường phủ tuyết khô không thể trơn bằng)!
Chỉ giở nhất là động tác vuốt vô lăng, rồi cả vào côn sang số vì khi mới sang chạy bằng dịch, đến khi họ không cho sử dụng bằng dịch nữa thì không đổi được vì qua thời gian. Đăng ký học để thi, nhưng chỉ chạy đúng 1 buổi rồi thi thì không thể dồn vô lăng được như những người mới học bên họ. Ông giám thị ngồi bên cạnh hỏi ngay: "ông lái lâu rồi đúng không? Người mới đi không thể sang số như ông được!".
 
Chỉnh sửa cuối:

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
May gặp được ông thầy là cựu lính lái xe Trường Sơn nên ông ấy dậy cho cả cách cách đi đường trơn, vượt hố lầy, lùi số kích máy,... Tập bằng cái Uát phanh phải bơm nhồi 2 guốc,... chỉ 2 đứa thay nhay đánh vần với 1 cái xe.
Sang đến bên Đức mua được cái xe đầu tiên vào đúng mùa đông, xe không ABS, chẳng chống trơn, luôn phải dậy đi sớm lúc giao thông chưa rải đá dăm chống trượt cho mặt đường đóng băng nhưng vẫn chạy được, vì đã quen kiểu phanh nhồi (như ABS dù chậm hơn), số và ga đủ cho mặt đường băng cực trơn (đường phủ tuyết khô không thể trơn bằng)!
Chỉ giở nhất là động tác vuốt vô lăng, rồi cả vào côn sang số vì khi mới sang chạy bằng dịch, đến khi họ không cho sử dụng bằng dịch nữa thì không đổi được vì qua thời gian. Đăng ký học để thi, nhưng chỉ chạy đúng 1 buổi rồi thi thì không thể dồn vô lăng được như những người mới học bên họ. Ông giám thị ngồi bên cạnh hỏi ngay: "ông lái lâu rồi đúng không? Người mới đi không thể sang số như ông được!".
Bên họ xoay vô lăng khác bên mình như nào hả cụ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,542 Mã lực
Nếu lái lâu rồi thì họ vẫn vuốt như mình, nhưng người mới vào học được dậy cách dồn, 2 nắm tay dồn; tay trái không bao giờ vượt quá 10 giờ cũng như tay phải vượt quá 2 giờ. Họ tập như vậy và dồn rất nhanh, không tập thì không thể nào bắt chước được!
Thỉnh thoảng ra ngoài đường bây giờ gặp người lái như vậy em vẫn nhận ngay ra "người quen"!
 
Chỉnh sửa cuối:

Crezc3nt

Xe đạp
Biển số
OF-335682
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
10
Động cơ
278,400 Mã lực
May gặp được ông thầy là cựu lính lái xe Trường Sơn nên ông ấy dậy cho cả cách cách đi đường trơn, vượt hố lầy, lùi số kích máy,... Tập bằng cái Uát phanh phải bơm nhồi 2 guốc,... chỉ 2 đứa thay nhay đánh vần với 1 cái xe.
Sang đến bên Đức mua được cái xe đầu tiên vào đúng mùa đông, xe không ABS, chẳng chống trơn, luôn phải dậy đi sớm lúc giao thông chưa rải đá dăm chống trượt cho mặt đường đóng băng nhưng vẫn chạy được, vì đã quen kiểu phanh nhồi (như ABS dù chậm hơn), số và ga đủ cho mặt đường băng cực trơn (đường phủ tuyết khô không thể trơn bằng)!
Chỉ giở nhất là động tác vuốt vô lăng, rồi cả vào côn sang số vì khi mới sang chạy bằng dịch, đến khi họ không cho sử dụng bằng dịch nữa thì không đổi được vì qua thời gian. Đăng ký học để thi, nhưng chỉ chạy đúng 1 buổi rồi thi thì không thể dồn vô lăng được như những người mới học bên họ. Ông giám thị ngồi bên cạnh hỏi ngay: "ông lái lâu rồi đúng không? Người mới đi không thể sang số như ông được!".
Ông này chắc lái xe rất giỏi, kinh nghiệm đầy mình với xe số sàn. Giờ chắc mấy kinh nghiệm đó thất truyền gần hết rồi hả bác :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,542 Mã lực
Ông này chắc lái xe rất giỏi, kinh nghiệm đầy mình với xe số sàn. Giờ chắc mấy kinh nghiệm đó thất truyền gần hết rồi hả bác :D
Các ông ấy mới sờ vào xe tự động có khi vẫn bị xe điên như cái vụ Mondeo ở Cầu Giấy!
Nhưng cũng có khi là rất khó xảy ra, tại cẩn thận thành bản năng của họ, em học dược rất nhiều thứ của ông ấy. Khi ngồi bên bị nghe chửi cũng lắm lúc rất tức, nhưng sau này cầm vô lăng, mỗi lần bị "giật mình" mới nhớ lời ông ấy nhắc rồi thầm cảm ơn thầy!

Hồi xưa đi làm, cũng hay ngồi bên một ông lái xe đoàn 12 (Đoàn xe chuyên phục vụ chuyên gia - KS La Thành bây giờ là đại bản doanh cũ của họ), cũng lính Trường Sơn cũ. Cái Uát mà ngồi bên cả gần 10 năm chưa bao giờ xe dừng lại giữa đường. Cứ đến nơi, mọi người vào làm việc là ông ấy ra xe lật nắp ca bô lên, chẳng biết sửa cái gì!
 
Chỉnh sửa cuối:

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Ngày xưa chỉ được dạy tiến lùi,căn xe nhưng chả hiểu mấy.Riêng cái đề pa thì lại hiểu dễ dàng.

Sau này có bằng lái,trước khi lái xe căn bằng cách vẽ đường kẻ trước mũi xe và một được bên phụ để căn đường.Sau nay học trên OF thêm các kỹ thuật nhưng lại phải điều chỉnh cho phù hợp với xe đang lái vì không phải xe nào cũng như xe nào về tốc độ nhất là khoản dồn số

Sau lái xe cho sếp,sếp ngồi sau chỉ đạo,khởi động phải đi số 1,tốc này phải đi số này,khi cua phải về số,khi cần nhanh chạy nhanh,khi cần chậm chạy chậm

Sau này mua xe khách đi đèo núi nhiều thấy nhiều cái không phù hợp.Ví dụ như lên số nào xuống số đấy,cái này chỉ đúng với xe đi một mình hay ít người.Nhưng với xe trọng lượng và số người tăng dần thì tốc độ sẽ tăng theo tỉ lệ.Vì thế lên số nào thì khi xuống phải về số thấp hơn và khi lên tắt điều hòa cho xe được dùng hết công suất thực của máy.Còn lúc xuống mở hết cỡ để xe nghìm lại tốc độ(khá hiệu quả)

Còn khi phanh và ôm cua,phần lớn chỉ phanh trên đường thẳng để giảm tốc về số bởi khi này xe được phanh cả bốn bánh nên tốc giảm nhanh,xe có abs bốn bánh là phanh ổn nhất,tránh vừa cua vừa phanh với những xe không có nhiều chức năng hỗ trợ lái.Khi cua giữ ga để xe ít tròng trành và thiếu lái(phần lớn ở Việt Nam cứ thấy cua là đạp phanh bất kể góc cua thoáng hay khuất).Bởi nhất là đổ đèo,không chịu về số thấp mà phanh thì phần lớn cầu trước bị dồn toàn bộ trọng lượng ra phía trước.Nếu xe chỉ có abs bánh trước khi cua nhanh lực phanh đều làm cho xe văng trượt theo ly tâm.Nên sau này xe Đức cải tiến chức nang phân bổ lực phanh và tùy theo góc lái mà lực phanh cho từng góc khác nhau v.v...

Phần lớn kinh nghiệm có được đều do tự tìm hiểu về chức năng xe,kỹ thuật lái.Vì đi nhiều,nhiều điều kiện đường xá khác nhau nên tự rút kinh nghiệm.Chứ kiểu đào tại ở Việt Nam chỉ để cấp bằng lái thôi.Chứ đi đường thực tế như đường trơn hay đề pa lên dốc như đền Thượng nhiều người cũng chưa chắc biết xử lý
 

hunggeo

Xe tải
Biển số
OF-304331
Ngày cấp bằng
8/1/14
Số km
208
Động cơ
305,980 Mã lực
Nơi ở
thường ở trên ô tô
Bố em năm 17 tuổi (năm 1965) được đơn vị giao cho cái xe din 3 cầu loại "Không có kính không phải vì xe không có kính". Ông bảo lúc đó chả có thời gian đào tạo nhiều, chỉ được dạy cơ bản thời gian ngắn rồi cùng 1 phụ lái chở tiếp tế luôn vào chiến trường cho kịp. Kinh nghiệm bỏ xe chạy bom và sửa xe còn nhiều hơn là lái. Vậy mà đến tận thời bình lái xe chở đất đá vẫn vô tư, chẳng hề có ai phàn nàn gì cả. Giờ nghỉ hưu chỉ nói: mày đi thế nào thì đi, miễn sao bằng tuổi tao mày vẫn bình an như tao là đc.
 

coemxinhdep

Xe buýt
Biển số
OF-150345
Ngày cấp bằng
24/7/12
Số km
525
Động cơ
362,400 Mã lực
Nơi ở
LONG BIÊN
cam giac lai xe...ko phai ai cung co...
 

khanhquocnguyen

Xe máy
Biển số
OF-375374
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
75
Động cơ
248,150 Mã lực
em được học đề ba lùi :)) cùng với đề ba ko phanh ở giữa dốc các bác à
 

ione

Xe hơi
Biển số
OF-194864
Ngày cấp bằng
20/5/13
Số km
183
Động cơ
329,030 Mã lực
Cứ lái cần thận, đi nhiều rồi lâu sẽ thành bản năng là ngon hết
 

xetai_hn

Xe hơi
Biển số
OF-80102
Ngày cấp bằng
13/12/10
Số km
143
Động cơ
417,470 Mã lực
Em up mấy bức ảnh về quyển vở học lý thuyết khi đi học lái xe trong bộ đội của bố em ạ. Các cụ thấy so với bây giờ có khác gì ko?
Sau này ra quân bố em lái các loại xe bánh lốp từ xe con đến xe khách và kéo moóc ngon ơ cho đến lúc nghỉ hưu:-bd
Nơi đào tạo:


bài 1:



...các bài khác:









 
Chỉnh sửa cuối:

sangdc1989

Xe máy
Biển số
OF-372007
Ngày cấp bằng
30/6/15
Số km
98
Động cơ
251,180 Mã lực
Cuốn sổ của cụ thật là đáng quý
 

Sleeping Dragon

Xe buýt
Biển số
OF-312180
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
849
Động cơ
305,158 Mã lực
Sổ của cụ xetai nên được đưa vào bảo tàng để gìn giữ cho thế hệ lái xe sau này. :P
 

hungdl6

Xe máy
Biển số
OF-374689
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
83
Động cơ
248,833 Mã lực
Cần gì lùi chữ chi. Các thầy toàn dọa cái bài thi đó nhưng thực chất khi thi có đâu. Chẳng qua là các ông ấy dọa để mình phải học thêm vài buổi nữa đốt tiền thôi.
 

xuanha_ng

Xe điện
Biển số
OF-93428
Ngày cấp bằng
29/4/11
Số km
4,192
Động cơ
915,652 Mã lực
Ngày xua đi học phải mang vở, giờ chả cần mang gì. Ngày trước được học cả cấu tạo hút nén nổ xả thực tế, ngày nay học bằng mẹo hehe. Em xe cỏ chạy đúng tốc cho lành và ko ganh đua với ai trên đg ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top