[Funland] Ngày này năm xưa!

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,253
Động cơ
415,112 Mã lực
Vâng nhà em hoàn toàn theo cơ quan của BM nên đi theo đoàn mà về cũng phải theo đoàn.
Sau khi về HN, nhà em cũng vài lần quay trở lại thăm viếng. Chủ nhà cũng đôi lần đến nhà em chơi. Ân tình lắm! BM em vẫn dạy "một miếng khi đói bằng một gói khi no", "khó khăn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau". Sau ông chủ nhà mất khoảng 78,79 gì đó thêm nữa khó khăn đói kém, bố em mất xe đạp nên không về nữa
Câ nhân em thấy khá là tiếc mối quan hệ đó!
Em hồi đó cũng đi theo cq của bố mẹ, mà khi đó em còn bế ngửa nên chả biết ai với ai ;))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,485
Động cơ
900,894 Mã lực
Chả phải phun khói gì to tát đâu.
Vùng Sơn tây vốn là đất đá ong phong hoá. Bản thân nó đã có màu vàng khè. Cụ nào đi xem VOC chắc biết.
Khi tên lửa thật bán thì bên trận địa giả, người ta cũng cho nổ ít lạng bộc phá cho bụi đất bay mù. Hư hư thực thực :D
Họ phụt bằng thuốc súng từ mấy cái ống các tút đạn pháo bác àh (nhưng tạo mầu bằng gì thì chịu)!
Tụi em chỉ đi học qua và nhìn thấy lúc bình yên thôi, còn lúc có báo động thì bị đuổi vì nhưng lúc ấy dễ bị máy bay đến oanh tạc!
 

Passengers123

Xe buýt
Biển số
OF-397388
Ngày cấp bằng
18/12/15
Số km
655
Động cơ
237,713 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Website
hebemart.vn
nghe các cụ kể nhiều chuyện hay nhỉ,,em sinh gần 20 năm sau qua cái thời bom đạn lâu rồi
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,599
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Lúc đó đã có sangs kiến ghép 2 SAM để tăng độ cao, vươn xa hơn.
Khí tài thiết bị tên lửa đi tàu hoả thì châm, đi tàu thuỷ thì bị ngăn cản,
Giá có SAM 3 từ mùa hè thì hay hơn nhiều cụ nhỉ!
Không muốn đi quá xa chủ đề vì có thể vỡ thớt của cụ. Nhưng đạm cà mau bọn cờ hó Trung quốc, chúng nó ăn chặn, tráo đổi vũ khí viện trợ rồi cố tình làm chậm quá trình vận chuyển khí tài đợt này vì chúng nó đã ký kết hữu hảo với bố Nich xơn nó rồi.
SAM 3 chỉ về tới nơi 1 ngày cuối cùng của chiến dịch. Nhân chứng sống là cụ Hoàng Thủy Lạc, con trai cụ Hoàng Minh Giám, nguyên TGĐ Vimedimex, thưở đó là sĩ quan điều khiển tiểu đoàn SAM 3 này.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,599
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Hay quá cụ chủ ơi!

Ngày đó còn rõ trong trí nhớ của em, có điều nhà em không được chạy bằng ô tô như nhà cụ.
Hai cái xe đạp chở người với bọc nọ bọc chai, bà nội thì đôi quang gánh 1 đầu là 1 thằng nhỏ, đầu kia là gạo, quần áo và mấy cái nồi. Riêng ông nội em thì bảo chúng mày sơ tán hết đi không thì ác liệt lắm, tao ở nhà, có chết thì tao cũng không sợ (trong nhà có đào hầm luôn). Thế mà oái oăm, hết đợt sơ tán quay về thì vùng nhà em lại chả bị tí bom đạn nào, đúng là không biết đằng nào mà lần. :D

Đầu tiên chạy sang Xuân Phương (Hoài Đức), mình chạy vào thì lại thấy hàng đoàn dân chạy ra, quần áo bẩn thỉu đất bùn. Dân chạy ra bảo: Vào đây làm gì, nó vừa oánh bom xong. Thế là lại ngược đường 32 lên Phùng.

Cụ chủ nhẽ nằm cạnh em ở cái đất Trung Châu cũng nên nhỉ? Đêm nhòm về Hà Nội thấy xé trời đạn lửa, rồi máy bay cháy...Bố mẹ thì cứ dúi đầu bắt xuống hầm, mình thì cứ ngoi lên kiểu như trẻ con bây giờ thích xem bắn pháo hoa...

Sau này mới biết đau thương và tự hào, chứ lúc ấy người lớn thì lo lắng, nhưng trẻ con lại thấy vui vui mí đểu. :D:D:D
Có cái ảnh, chắc là có cụ trauxanh trong nài như lời kể:D

 

be bư

Tầu Hỏa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
44,307
Động cơ
620,253 Mã lực
ngày này năm xưa e vẫn chưa ra đời nên chỉ ngồi nghe các cụ kể thôi
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,599
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em nghe cụ Nguyễn Thanh Côi kể lại, hồi đó cụ là Trung đội trưởng CSBV (sau cụ là Trung đoàn trưởng CSCĐ, nay cụ đã mất), trận B52 vào Khâm thiên ở xa thì nghe tiếng nổ, chứ ở Trần Hưng Đạo thì chỉ thấy đất trời rung chuyển chao đảo mà không nghe thấy gì.
Mệnh lệnh cứu nạn ban ra, tất cả xông vào Khâm Thiên mịt mù khói và bụi...:(:(:(
Vâng, cả Ga Hà nội cũng bị nữa. Ông cụ nhà em hồi tưởng chỉ nghe Ục một cái....sau mới biết ga Hà nội dính bom ( hôm ấy ông cụ từ nơi sơ tán về HN họp hay làm gì đó )







 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
7,253
Động cơ
415,112 Mã lực

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,599
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Không có dồi, toàn Phượng hoàng mí Bô dô...

Đoàn nhà em là 2 cái Pha vô dit cơ. :)):)):))
Thế thì đích thị cụ là chú bé ngồi ở xe thứ hai đây nài:D



Đây, tấm lòng của đồng bào đây

 

traderdoclap

Xe điện
Biển số
OF-377305
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,278
Động cơ
261,210 Mã lực
Chưa cần các tin tình báo, chỉ cần thấy thái độ của Kít Sing Gơ rời bỏ phòng họp ở Pa-Ri người ta đã đoán được rồi!
Mà Cụ Hồ cũng đã dự báo trước "Mỹ chỉ chịu thua trên bầu trời Hà Nội,...!".
Nhưng hồi đó thì không chỉ Mỹ mà hầu như cả thế giới đều đoán là VN sẽ phải khuất phục!
Chuẩn rồi.
Thời đó có lẽ sau cụ hồ, chỉ còn cụ giáp là có niềm tin mãnh liệt nhất.
Còn chẳng ai có thể nghĩ đc vn sẽ thắng trận này.
Có lẽ cũng có thêm yếu tố may mắn vì mỹ chỉ cần kéo dài 1 ngày thì vn mình hết cả pháo lẫn tên lửa để bắn.
Em có người nhà ở khâm thiên có nghe kể lại sau khi sơ tán về thì cả phố chỉ là 1 đống đổ nát, ko còn ngôi nhà nào cả.
Thế mới biết thời đó các cụ nhà mình kiên cường đến mức nào.
Chỉ hy vọng cho những giai đoạn đau thương đó ko còn lặp lại.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
7,817
Động cơ
191,557 Mã lực
Cám ơn cụ!
Đúng là bọn em được tụ tập trên đê nên bày trò ngay, vui lắm.
Xong cũng đi loanh quanh xem những người đến sau, các anh chị lớn hơn giúp nhặt đồ rơi, trông trẻ con, trải nilon...
sau đông sợ lạc nên phải về chỗ cấm túc.
Hihi, vui quá nhờ thớt này mà đã có 3 người đêm đó ở đê Phùng là em, cụ 2 tai 8 banh và cụ rồi!
Nhẽ chi bộ hôm tới thêm vui nhỉ!
trưa nay iem hỏi thêm 2 bà chị, bác cả bẩu gần trưa thì đi, lên đến Trôi thì quá trưa, chả có gì ăn thì tự nhiên đc mấy chú bộ đội cho 1 phong lương khô 701, ăn xong múc nước mương lên uống :D
chi bộ họp lão hú em tiếng nhá ...
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Chuẩn rồi.
Thời đó có lẽ sau cụ hồ, chỉ còn cụ giáp là có niềm tin mãnh liệt nhất.
Còn chẳng ai có thể nghĩ đc vn sẽ thắng trận này.
Có lẽ cũng có thêm yếu tố may mắn vì mỹ chỉ cần kéo dài 1 ngày thì vn mình hết cả pháo lẫn tên lửa để bắn.
Em có người nhà ở khâm thiên có nghe kể lại sau khi sơ tán về thì cả phố chỉ là 1 đống đổ nát, ko còn ngôi nhà nào cả.
Thế mới biết thời đó các cụ nhà mình kiên cường đến mức nào.
Chỉ hy vọng cho những giai đoạn đau thương đó ko còn lặp lại.
Đến mấy ngày cuối thì đạn SAM2 lại không hề thiếu. Các đơn vị chiến đấu thậm chí được khuyến khích bắn. SAM 3 đã bố trí xong trận địa.
Ta chỉ thiếu đạn trong mấy ngày 21-22-23/12.
Hình như áp lực về đạn cao nhất là 2 ngày 21-22. 23 địch vào ít và 24 nghỉ tết Noel :D
Có 1 điều rất may là Mỹ ngừng đánh lễ Noel nên đạn SAM 2 đã lắp sẵn kéo từ quân khu 4 ra tới nơi kịp.
 
Chỉnh sửa cuối:

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
Không muốn đi quá xa chủ đề vì có thể vỡ thớt của cụ. Nhưng đạm cà mau bọn cờ hó Trung quốc, chúng nó ăn chặn, tráo đổi vũ khí viện trợ rồi cố tình làm chậm quá trình vận chuyển khí tài đợt này vì chúng nó đã ký kết hữu hảo với bố Nich xơn nó rồi.
SAM 3 chỉ về tới nơi 1 ngày cuối cùng của chiến dịch. Nhân chứng sống là cụ Hoàng Thủy Lạc, con trai cụ Hoàng Minh Giám, nguyên TGĐ Vimedimex, thưở đó là sĩ quan điều khiển tiểu đoàn SAM 3 này.
Không sao cụ ạ vì chỉ là một chút ký ức thời con trẻ mang ra chia sẻ thôi.
Nhưng có nhiều người nhất là các bạn trẻ nghĩ chiến tranh, bom đạn cũng như trong game hoặc chưa biết nhiều về lịch sử thì những thông tin tư liệu đó rất có ich!
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,590
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em chưa ra đời nhưng thấy bố em kể lại ác liệt lắm.
 

LeHoang_Tx

Xe điện
Biển số
OF-191996
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
3,038
Động cơ
350,760 Mã lực
Nơi ở
NCT HN
trưa nay iem hỏi thêm 2 bà chị, bác cả bẩu gần trưa thì đi, lên đến Trôi thì quá trưa, chả có gì ăn thì tự nhiên đc mấy chú bộ đội cho 1 phong lương khô 701, ăn xong múc nước mương lên uống :D
chi bộ họp lão hú em tiếng nhá ...
Em cũng uông nước ruộng ạ lúc ấy khát quá :))

Hqua thấy cụ hỏi họp mà khong thấy thêm, em tuyền hỏi cụ vitomxau đới!
 

traderdoclap

Xe điện
Biển số
OF-377305
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,278
Động cơ
261,210 Mã lực
Không sao cụ ạ vì chỉ là một chút ký ức thời con trẻ mang ra chia sẻ thôi.
Nhưng có nhiều người nhất là các bạn trẻ nghĩ chiến tranh, bom đạn cũng như trong game hoặc chưa biết nhiều về lịch sử thì những thông tin tư liệu đó rất có ich!
Các bạn trẻ giờ muốn thấy không khí chiến tranh cũng không khó.
Cho hết sang syria là xong.
Dân syria chạy loạn còn đông gấp mấy lần dân mình ngày xưa.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Họ phụt bằng thuốc súng từ mấy cái ống các tút đạn pháo bác àh (nhưng tạo mầu bằng gì thì chịu)!
Tụi em chỉ đi học qua và nhìn thấy lúc bình yên thôi, còn lúc có báo động thì bị đuổi vì nhưng lúc ấy dễ bị máy bay đến oanh tạc!
Trong Ký sự phònh không không quân cũng nhắc tới khi tên lửa thật bắn thì bên trận địa giả cũng cho nỏ bộc phá tung khói màu ra nhưng cũng không nói rõ chi tiết là thứ gì.
Màu da cam đặc trưng của khói đạn SAM 2 chính là chất G (HNO3 đặc) dùng đốt dầu kerosel trong động cơ tầng 2.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Không muốn đi quá xa chủ đề vì có thể vỡ thớt của cụ. Nhưng đạm cà mau bọn cờ hó Trung quốc, chúng nó ăn chặn, tráo đổi vũ khí viện trợ rồi cố tình làm chậm quá trình vận chuyển khí tài đợt này vì chúng nó đã ký kết hữu hảo với bố Nich xơn nó rồi.
SAM 3 chỉ về tới nơi 1 ngày cuối cùng của chiến dịch. Nhân chứng sống là cụ Hoàng Thủy Lạc, con trai cụ Hoàng Minh Giám, nguyên TGĐ Vimedimex, thưở đó là sĩ quan điều khiển tiểu đoàn SAM 3 này.
Đúng là SAM 3 vào trực chiến chỉ được vào ngày cuối cùng của chiến dịch 12 ngày đêm này nhung không có cơ hội phóng đạn.
Về nhân lực thì về Việt nam trước ngày 18/12 nhưng thiết bị về lắt nhắt bằng đường sắt qua Trung quốc ngả Bằng tường, bị người Tàu làm khó dễ nên về chậm. Lắp, hiệu chỉnh thiết bị, bố trí trận địa xong cũng đúng là ngày địch ngừng chiến dịch.
Em thân với 1 ông năm nay ngót 90 tuổi, năm 1972 ấy là chính uỷ 1E tên lửa của F361. Hỏi ông này có ốicái hay :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top