Ngẫu hứng.! Tết gia đình em xiên nửa nước Viêt ạ. HN - ĐN - Mỹ Sơn - HN

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Sau khi thắp nén hương trên đài tưởng niệm các anh hùng đã ngã xuống tại thành cổ, nhà cháu ăn trưa ngay tại quán cơm gần cổng vào khu di tích có mỗi quán cơm khá to cháu quên mất tên rồi ạ, ăn ngon và rẻ ạ. Đúng là trời Quảng Trị các cụ à, nắng nóng và oi bức trong khi đó tiết trời là mùa đông.
 
Chỉnh sửa cuối:

lanph2

Xe buýt
Biển số
OF-85229
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
509
Động cơ
414,890 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin hỏi cụ Chủ bao tuổi, để e tiện xưng hô.
Chuyến đi của cụ hay quá - cụ chụp cũng đẹp nữa. Xem chuyến đi của cụ, em lại nhớ chuyến đi 4 ngày của em vào Quảng Trị. Chưa vô được ĐN>
Đang dự kiến 30/4 này đây ạ!
 

ngocanh_811

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-24709
Ngày cấp bằng
24/11/08
Số km
4,648
Động cơ
547,673 Mã lực
Nơi ở
Em bán cửa nhôm xingfa,Zongkai, cửa nhựa, cửa cuốn
Xem xong bài cụ lại thèm xách xe lên và đi quá. Cám ơn cụ vì đã chia sẻ và chúc gia đình cụ luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!
Đi thôi cụ, đi cho hết trời nồm thì ta về thủ đô
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
7,742
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Xin hỏi cụ Chủ bao tuổi, để e tiện xưng hô.
Chuyến đi của cụ hay quá - cụ chụp cũng đẹp nữa. Xem chuyến đi của cụ, em lại nhớ chuyến đi 4 ngày của em vào Quảng Trị. Chưa vô được ĐN>
Đang dự kiến 30/4 này đây ạ!
chiến thôi cụ ơi
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Xin hỏi cụ Chủ bao tuổi, để e tiện xưng hô.
Chuyến đi của cụ hay quá - cụ chụp cũng đẹp nữa. Xem chuyến đi của cụ, em lại nhớ chuyến đi 4 ngày của em vào Quảng Trị. Chưa vô được ĐN>
Đang dự kiến 30/4 này đây ạ!
Dạ em cũng ít tuổi thôi ạ đầu ba *** xấu bẩn lắm ạ
 
Biển số
OF-155487
Ngày cấp bằng
5/9/12
Số km
140
Động cơ
354,320 Mã lực
Em đọc bài của cụ máu cũng lên não rồi, cụ cho em xin SDT vào inbox với ah, để e còn học tập
30/4 này em cũng đang định lên đường như cụ
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Em đọc bài của cụ máu cũng lên não rồi, cụ cho em xin SDT vào inbox với ah, để e còn học tập
30/4 này em cũng đang định lên đường như cụ
Các cụ đi 30/4 em dự là đông hơn ngày thường đó ạ, và giá phòng ốc chắc cũng đắt đỏ hơn nên theo em các cụ nên book phòng trước cho chắc ạ
 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Sau khi ăn trưa xong nhà cháu lên đường tiếp, vừa đi cháu và gấu vừa làm HDV cho F1 nhà cháu, vì F1 nhà cháu rất đam mê về lịch sử cháu giới thiệu cho nó biết Quảng Trị đỏ lửa, sông Thạch Hãn nhuốm hồng như thế nào, mỗi m2 đất tại Quảng Trị đều có máu thịt của cha ông chúng ta đã để lại nên mảnh đất này rất thiêng liêng. Đúng là rất thiêng các cụ à, chị chủ quán nhà cháu ăn nói cứ đến tháng 7 độ 26-27-28 trời đang nắng như đổ lửa thế mà đến ngày đó trời mưa to nhỏ tùy từng năm, nhưng năm nào cũng phải mưa các cụ à.

Qua khỏi Quảng Trị là đến thành phố Đông Hà tương đối sầm uất, cháu định dừng lại làm vài két bia Lào nhưng mải đi quên xừ mất, Nhà cháu mải miết chạy để cố về Hà Tĩnh nghỉ tối, nhưng đúng là ngẫu hứng các cụ à. Đang đi trên đường thấy biển báo địa phận huyện Vĩnh Linh anh hùng với nhiều địa danh đi vào sử sách nước nhà, nhà cháu giới thiệu với bọn trẻ con như vậy. Nhà cháu lại thấy biển địa đạo Vĩnh Mốc, cháu hỏi gấu vào địa đạo cho bọn trẻ tìm hiểu về một phần trong lịch sử chống Mỹ hào hùng của dân tộc thể hiện qua công sức người dân Vĩnh Mốc đã xây dựng một địa đạo hoành tráng như thế nào. Thế là nhà cháu quyết định rẽ vào Vĩnh Mốc chơi, còn về thì cứ tối đâu ngủ đó. Đúng là ngẫu hứng các cụ à.

Hình ảnh địa đạo Vĩnh Mốc

Sơ đồ địa đạo Vĩnh Mốc



Một gia đình dưới địa đạo

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Quả thật địa đạo là một minh chứng cho sức lực con người không thể tưởng tượng nổi. Trong lòng địa đạo có ba giếng nước, một hội trường (với sức chứa 50 người), bệnh xá, nhà hộ sinh, trạm phẫu thuật, bếp Hoàng Cầm, kho gạo, trạm đặt máy điện thoại.
Hai bên trục đường chính cách nhau từ ba đến năm mét lại khoét lõm sâu vào thành một hầm nhỏ, dùng làm nơi sinh hoạt của một gia đình. Ðịa đạo được cấu tạo thành ba tầng. Tầng một sâu cách mặt đất từ 12 đến 15 m, là nơi sinh sống của nhân dân.
Nói tóm lại là như một thành phố dưới lòng đất. Ảo diệu là tất cả các đường đi ngõ ngách trong địa đạo đều thông ra biển phòng trường hợp có vấn đề thì toàn bộ dân có thể thoát ra biển dễ dàng.

Một trong 13 cửa vào địa đạo







Đường đi trên mặt đất



 
Chỉnh sửa cuối:

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Dấu tích của hố bom



Vỏ bom đã thả xuống khu vực địa đạo



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Súng 12.7mm, súng này hồi em đi SQDB em đc đào tạo là sỹ quan chỉ huy súng pháo loại này các cụ à



Vật dụng người dân đào địa đạo

 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Hình ảnh bên trong địa đạo







Nhà hộ sinh và hội trường



 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Tất cả các đường trong địa đạo đềo có cửa thoát ra biển.





 

vangamom

Xe container
Biển số
OF-28989
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
5,486
Động cơ
536,241 Mã lực
Một ảnh chụp những người dân tại địa đạo thời chiến tranh

Người phụ nữ bên trái ngồi ở hàng trước cũng là một trong số những người dân ở làng Vĩnh Mốc tham gia đào địa đạo và sinh hoạt trong địa đạo thời chiến tranh xảy ra. Bà vừa mới mất năm ngoái. Bà chính là người dì ruột anh mặc áo trắng quần trắng đi hàng đầu tiên bên tay trái ở ảnh dưới. Nhà cháu hòa cùng với đoàn của anh ngay từ lúc vào địa đạo. Anh đưa những người bà con ở huyện khác xuống địa đạo chơi. Anh kiêm luôn HDV vì anh là một nhân chứng sống của địa đạo này. Hiện nay vẫn còn một số các cụ tham gia đào và sinh hoạt ở địa đạo vẫn còn sống.
Tuy nhiên làng anh chính là làng tham gia nhân lực chủ chốt để đào địa đạo, chính là làng Vĩnh Mốc ngày xưa, nhưng sau khi đào xong do bom Mỹ đánh phá ác liệt quá nên cả làng anh ấy mới di chuyển dọc biển lên phía Nam 2km để tránh bom và định cư từ đó đến bây giờ. Còn khu vực bây giờ được quy hoạch xây dựng khu di tích lịch sử quốc gia địa đạo Vĩnh Mốc lại không phải là làng mà những người dân đã đào địa đạo. Cũng là một thiệt thòi cho chính những người dân đã tạo ra một kỳ tích trong lịch sử mà khách du lịch NN rất thích đến.



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top