- Biển số
- OF-363951
- Ngày cấp bằng
- 22/4/15
- Số km
- 204
- Động cơ
- 259,315 Mã lực
Hai bố con tớ (bố U50, con U6) vừa làm chuyến phượt Campuchia về, đang hào hứng nên muốn chia sẻ kinh nghiệm cho các anh em có ý định đưa con nhỏ đi phượt cùng. Do đi xe máy và thời gian ngắn nên hai bố con cũng ko chụp nhiều ảnh.
1. Ý tưởng và lên kế hoạch
Chịu ảnh hưởng của văn hóa Mỹ, xem film hay thấy bố và con trai hay có những chuyến đi father and son bondings như cắm trại, câu cá, đi săn hay đi phượt cùng nhau nên tớ cũng đã nung nấu ý định hai bố con đi phượt xa một chuyến. Con gần 6 tuổi, có sức khỏe và thể lực tốt, nhân dịp nghỉ cuối năm hai bố con lên kế hoạch bán xuyên Việt, khám phá cung đường biển đẹp nhất Việt nam từ tp HCM ra Mũi Né, Cam Ranh, Nha Trang, Tuy Hoa, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và kết thúc ở Đà Nẵng trong vòng một tuần với tổng quãng đường khoảng 1000+km, vừa đi ngắm cảnh, tắm biển, định trải nghiệm từ cắm trại, ngủ lều trên bãi biển đến nghỉ ngơi trong resort. Hai bố con sẽ bay vào tpHCM và gửi xe máy vào theo, chạy xe ra Đà Nẵng rồi lên tầu về Hà nội.
Lên mạng hỏi kinh nghiệm các nhóm phượt từ phân khối lớn đến phân khối nhỏ, phần lớn mọi người đều khuyên là không nên đi như vậy vì chuyến đi quá dài, không đảm bảo sức khỏe và an toàn cho một cậu bé 5+ tuổi, cuối cùng tham khảo thêm bà bạn già (người đã từng tha con trai 6 tuổi leo Fansipan https://vnexpress.net/doi-song/cau-be-6-tuoi-leo-fansipan-2424239.html ) và được khuyên: Đi đi, sợ gì. Thế là hai bố con tớ lên đường.
Vâng, đấy là định thế nhưng trời phụ lòng người bằng cơn áp thấp nhiệt đới trên biển Đông khiến toàn bộ lịch trình và lộ trình trên sẽ diễn ra trong trời mưa bão liên tục. Kế hoạch lên cả tháng trời của hai bố con đổ bể cái xẹt, xe máy thì đã theo tầu vào Nam, vé máy bay đã đặt trước.
‘Chạy trời không khỏi nắng’ – vậy chỗ nào có nắng thì mình đi ; phía đông mưa, phía tây nắm thì ta đi về phía tây. Thay đổi kế hoạch chớp nhoáng ngay tối hôm trước, lên mạng đọc một vài bài về phượt xe máy Campuchia, thấy có vẻ khả thi, vay tạm 300usd, dắt túi chục triệu Việt nam và thẻ tín dụng quốc tế thế là hai bố con tớ lên đường đi sang Phnompenh vào ngày cuối năm 31/12/2018.
2. Nhật ký chuyến đi
Ngày 1: thành phố Hồ Chí Minh - thủ đô Phnom Penh 250km
Hai bố con đủng đỉnh gần 10 giờ sáng mới xuất phát sau khi đã nai nịch đủ áo giáp và mũ bảo hộ cho con, đai đeo dính vào bố, đệm êm tựa lưng và gối ngủ quấn cổ cho con. Chạy lên cửa khẩu Mộc Bài - Tây ninh 80km nhưng lết mất hơn 2 tiếng do đường đông trong khi trời nắng vỡ đầu 35-36 độ miền Tây Nam Bộ. Đến cửa khẩu gặp ngay mấy cò ra phán xe phân khối lớn này không nhập cảnh vào Cam được đâu, anh đưa em 50k em vào khai thủ tục hộ cho nhanh!!! Mời các đồng chí ngược, hai bố con dắt díu nhau vào làm thủ tục xuất cảnh phía Việt nam rồi nhập cảnh Campuchia mất không quá 10p, xe máy không thấy có ý kiến gì (hải quan hai nước không kiểm tra, không hỏi han một câu) đóng phí 60k cho hải quan Campuchia, cộp dấu là hai thằng lên xe máy tiến về thủ đô Phnom penh.
Tải bản đồ map.me offline và đăng ký gói 3G Đông Dương của MobiFone được 600M dữ liệu, thấy yên tâm nếu bị chẳng may bị lạc còn có thể lên mạng tìm đường và kiếm nơi nghỉ.
Quả choáng đầu tiên là đường quốc lộ 1 của Campuchia đang sửa tầm 20-30km gần đoạn cửa khẩu, quá bụi và quá xấu, nhiều ổ gà, xe container và xe tải chạy ầm ầm, đường xóc không khác gì quốc lộ 1A đoạn Hà nội - Thanh hoá. Không thể đi nhanh với tốc độ trung bình 40-45km/h.
Dưới cái nắng oi ả, nóng và bụi, lại quá cẩn thận cho con mặc đủ loại quần áo bảo hộ nên con kêu nóng và mệt, rẽ vào mấy quán ăn thì họ không bán (không rõ lý do), trông bui bặm và mất vệ sinh nên hai bố có quyết định dừng tạm tại một cửa hàng tạp hóa ven đường mua nước và lôi lương khô ra gặm. Sự cố đầu tiên là rơi mất đai đeo người do lúc di chuyển từ cửa khẩu ra, sợ con đứng nắng nên bố vứt tạm trên thùng xe và bị rơi mất. Tâm lý bố lúc đó hơi hoảng loạng khi nhìn con mặt đỏ tưng bừng, than mệt mỏi do nóng, lại bị mất đai đeo, chặng đường gần 200km trước mắt khá ảm đạm vì nếu không có đai đeo thì khó lòng mà chở con đi xa an toàn được. Gặp một bạn công nhân người Cam vào mua nước, rất may bạn í biết tiếng Việt nên nhờ bạn í quay lại tìm hộ. Sau 15p bạn í tìm thấy, hai bố con cám ơn rối rít và bo 200k rồi lại nai nịch tiếp tục lên đường. Con sau khi nghỉ đã vui vẻ hơn, bố cũng thấy yên tâm một chút.
Đường quốc lộ khá xấu, mỗi chiều một làn đường nhựa ô tô, còn hai bên là đường đất đỏ cho xe máy, chạy nhanh cực kỳ nguy hiểm vì xe to, đất mềm, phanh gấp là khả năng xòe khá cao, chưa kể vừa đi vừa tránh bò trắng đi tung tăng trên quốc lộ. Hai bố con vừa lết vừa nghỉ sợ con mệt dưới cái nắng 35-36 độ lúc 12-1h trưa, mãi đến 4h chiều mới đến cầu dây văng Neak Loeung cách cửa khẩu 110km, từ đó đoạn đường hướng vào thủ đô Phnom penh thẳng tắp, nhẵn thín, quất nhẹ nhàng 70-80km/h. Đến cửa ngõ thủ đô lúc mặt trời vừa tắt nhưng cũng phải mất hơn 60p mới vào được phố cổ Phnom penh nơi cung điện Hoàng gia ngự. Tổng thời gian trên xe của hai bố con là hơn 9 tiếng cho quãng đường 250km. Lên agoda tìm nhanh được một boutique hotel nhỏ nhắn xinh đẹp ngay trong khu phố cổ thế là hai bố con phi đến, check phòng và lang thang ở trung tâm Campuchia chờ đón năm mới.
Ngày 2: ngủ nghê chán chê, ăn sáng rồi hai bố con đi dạo khu phố trung tâm và thăm Hoàng cung (Royal Palace), sau đó đến viên bảo tàng diệt chủng Toul Sleng – đây vốn dĩ là một trường cấp 3, từ năm 1975 đến 1979 khi chế Khmer Đỏ sụp đổ, gần 20 nghìn người dân thường đã bị giam và tra tấn ở đây trước khi mang đi giết tại cánh đồng chết. Trong nhà tù cũng khá giống với các nhà tù ở Phú Quốc hay Côn Đảo. Theo giới thiệu thì đến khi giải phóng Campuchia, chỉ có 14 người dân sống sót qua nhà tù này. Grab tuk tuk khá nhiều, bật phần mềm lên và gọi xe, giá bằng 1/2 so với gọi tuk tuk thường. Giao thông ở Phnom peng ngày đầu năm khá vắng xe. Trải nghiệm giờ tan tầm ngày cuối năm cho thấy dân thủ đô đi xe khá văn minh, ô tô chỉ đi 2 làn ngoài, còn lại là xe tuk tuk, xe lôi và xe máy, ít dùng còi, ít len lỏi kiểu điền vào chỗ trống và vượt ẩu.
Xuất phát
Phượt bụi nhưng phải phong cách, đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp
Đường đất đỏ hai bên quốc lộ cho xe máy của dân địa phương đi lại, trời nắng thì không sao, mưa phát biết ngay
Qua cửa khẩu Mộc Bài đi về phía cửa khẩu Campuchia
1. Ý tưởng và lên kế hoạch
Chịu ảnh hưởng của văn hóa Mỹ, xem film hay thấy bố và con trai hay có những chuyến đi father and son bondings như cắm trại, câu cá, đi săn hay đi phượt cùng nhau nên tớ cũng đã nung nấu ý định hai bố con đi phượt xa một chuyến. Con gần 6 tuổi, có sức khỏe và thể lực tốt, nhân dịp nghỉ cuối năm hai bố con lên kế hoạch bán xuyên Việt, khám phá cung đường biển đẹp nhất Việt nam từ tp HCM ra Mũi Né, Cam Ranh, Nha Trang, Tuy Hoa, Quy Nhơn, Quảng Ngãi và kết thúc ở Đà Nẵng trong vòng một tuần với tổng quãng đường khoảng 1000+km, vừa đi ngắm cảnh, tắm biển, định trải nghiệm từ cắm trại, ngủ lều trên bãi biển đến nghỉ ngơi trong resort. Hai bố con sẽ bay vào tpHCM và gửi xe máy vào theo, chạy xe ra Đà Nẵng rồi lên tầu về Hà nội.
Lên mạng hỏi kinh nghiệm các nhóm phượt từ phân khối lớn đến phân khối nhỏ, phần lớn mọi người đều khuyên là không nên đi như vậy vì chuyến đi quá dài, không đảm bảo sức khỏe và an toàn cho một cậu bé 5+ tuổi, cuối cùng tham khảo thêm bà bạn già (người đã từng tha con trai 6 tuổi leo Fansipan https://vnexpress.net/doi-song/cau-be-6-tuoi-leo-fansipan-2424239.html ) và được khuyên: Đi đi, sợ gì. Thế là hai bố con tớ lên đường.
Vâng, đấy là định thế nhưng trời phụ lòng người bằng cơn áp thấp nhiệt đới trên biển Đông khiến toàn bộ lịch trình và lộ trình trên sẽ diễn ra trong trời mưa bão liên tục. Kế hoạch lên cả tháng trời của hai bố con đổ bể cái xẹt, xe máy thì đã theo tầu vào Nam, vé máy bay đã đặt trước.
‘Chạy trời không khỏi nắng’ – vậy chỗ nào có nắng thì mình đi ; phía đông mưa, phía tây nắm thì ta đi về phía tây. Thay đổi kế hoạch chớp nhoáng ngay tối hôm trước, lên mạng đọc một vài bài về phượt xe máy Campuchia, thấy có vẻ khả thi, vay tạm 300usd, dắt túi chục triệu Việt nam và thẻ tín dụng quốc tế thế là hai bố con tớ lên đường đi sang Phnompenh vào ngày cuối năm 31/12/2018.
2. Nhật ký chuyến đi
Ngày 1: thành phố Hồ Chí Minh - thủ đô Phnom Penh 250km
Hai bố con đủng đỉnh gần 10 giờ sáng mới xuất phát sau khi đã nai nịch đủ áo giáp và mũ bảo hộ cho con, đai đeo dính vào bố, đệm êm tựa lưng và gối ngủ quấn cổ cho con. Chạy lên cửa khẩu Mộc Bài - Tây ninh 80km nhưng lết mất hơn 2 tiếng do đường đông trong khi trời nắng vỡ đầu 35-36 độ miền Tây Nam Bộ. Đến cửa khẩu gặp ngay mấy cò ra phán xe phân khối lớn này không nhập cảnh vào Cam được đâu, anh đưa em 50k em vào khai thủ tục hộ cho nhanh!!! Mời các đồng chí ngược, hai bố con dắt díu nhau vào làm thủ tục xuất cảnh phía Việt nam rồi nhập cảnh Campuchia mất không quá 10p, xe máy không thấy có ý kiến gì (hải quan hai nước không kiểm tra, không hỏi han một câu) đóng phí 60k cho hải quan Campuchia, cộp dấu là hai thằng lên xe máy tiến về thủ đô Phnom penh.
Tải bản đồ map.me offline và đăng ký gói 3G Đông Dương của MobiFone được 600M dữ liệu, thấy yên tâm nếu bị chẳng may bị lạc còn có thể lên mạng tìm đường và kiếm nơi nghỉ.
Quả choáng đầu tiên là đường quốc lộ 1 của Campuchia đang sửa tầm 20-30km gần đoạn cửa khẩu, quá bụi và quá xấu, nhiều ổ gà, xe container và xe tải chạy ầm ầm, đường xóc không khác gì quốc lộ 1A đoạn Hà nội - Thanh hoá. Không thể đi nhanh với tốc độ trung bình 40-45km/h.
Dưới cái nắng oi ả, nóng và bụi, lại quá cẩn thận cho con mặc đủ loại quần áo bảo hộ nên con kêu nóng và mệt, rẽ vào mấy quán ăn thì họ không bán (không rõ lý do), trông bui bặm và mất vệ sinh nên hai bố có quyết định dừng tạm tại một cửa hàng tạp hóa ven đường mua nước và lôi lương khô ra gặm. Sự cố đầu tiên là rơi mất đai đeo người do lúc di chuyển từ cửa khẩu ra, sợ con đứng nắng nên bố vứt tạm trên thùng xe và bị rơi mất. Tâm lý bố lúc đó hơi hoảng loạng khi nhìn con mặt đỏ tưng bừng, than mệt mỏi do nóng, lại bị mất đai đeo, chặng đường gần 200km trước mắt khá ảm đạm vì nếu không có đai đeo thì khó lòng mà chở con đi xa an toàn được. Gặp một bạn công nhân người Cam vào mua nước, rất may bạn í biết tiếng Việt nên nhờ bạn í quay lại tìm hộ. Sau 15p bạn í tìm thấy, hai bố con cám ơn rối rít và bo 200k rồi lại nai nịch tiếp tục lên đường. Con sau khi nghỉ đã vui vẻ hơn, bố cũng thấy yên tâm một chút.
Đường quốc lộ khá xấu, mỗi chiều một làn đường nhựa ô tô, còn hai bên là đường đất đỏ cho xe máy, chạy nhanh cực kỳ nguy hiểm vì xe to, đất mềm, phanh gấp là khả năng xòe khá cao, chưa kể vừa đi vừa tránh bò trắng đi tung tăng trên quốc lộ. Hai bố con vừa lết vừa nghỉ sợ con mệt dưới cái nắng 35-36 độ lúc 12-1h trưa, mãi đến 4h chiều mới đến cầu dây văng Neak Loeung cách cửa khẩu 110km, từ đó đoạn đường hướng vào thủ đô Phnom penh thẳng tắp, nhẵn thín, quất nhẹ nhàng 70-80km/h. Đến cửa ngõ thủ đô lúc mặt trời vừa tắt nhưng cũng phải mất hơn 60p mới vào được phố cổ Phnom penh nơi cung điện Hoàng gia ngự. Tổng thời gian trên xe của hai bố con là hơn 9 tiếng cho quãng đường 250km. Lên agoda tìm nhanh được một boutique hotel nhỏ nhắn xinh đẹp ngay trong khu phố cổ thế là hai bố con phi đến, check phòng và lang thang ở trung tâm Campuchia chờ đón năm mới.
Ngày 2: ngủ nghê chán chê, ăn sáng rồi hai bố con đi dạo khu phố trung tâm và thăm Hoàng cung (Royal Palace), sau đó đến viên bảo tàng diệt chủng Toul Sleng – đây vốn dĩ là một trường cấp 3, từ năm 1975 đến 1979 khi chế Khmer Đỏ sụp đổ, gần 20 nghìn người dân thường đã bị giam và tra tấn ở đây trước khi mang đi giết tại cánh đồng chết. Trong nhà tù cũng khá giống với các nhà tù ở Phú Quốc hay Côn Đảo. Theo giới thiệu thì đến khi giải phóng Campuchia, chỉ có 14 người dân sống sót qua nhà tù này. Grab tuk tuk khá nhiều, bật phần mềm lên và gọi xe, giá bằng 1/2 so với gọi tuk tuk thường. Giao thông ở Phnom peng ngày đầu năm khá vắng xe. Trải nghiệm giờ tan tầm ngày cuối năm cho thấy dân thủ đô đi xe khá văn minh, ô tô chỉ đi 2 làn ngoài, còn lại là xe tuk tuk, xe lôi và xe máy, ít dùng còi, ít len lỏi kiểu điền vào chỗ trống và vượt ẩu.
Xuất phát
Phượt bụi nhưng phải phong cách, đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp
Đường đất đỏ hai bên quốc lộ cho xe máy của dân địa phương đi lại, trời nắng thì không sao, mưa phát biết ngay
Qua cửa khẩu Mộc Bài đi về phía cửa khẩu Campuchia
Chỉnh sửa cuối: