[Funland] Ngành xây dựng mấy năm nay khó khăn quá nhỉ các cụ?

giả.thành

Xe tải
Biển số
OF-537120
Ngày cấp bằng
14/10/17
Số km
335
Động cơ
179,706 Mã lực
Tiện có thớt, em hỏi các cụ để mở mang nhận thức 1 chút:
- Xây dựng là ngành công nghiệp hay ngành dịch vụ? Như góc nhìn của em nó cứ bị lẫn lộn.
+ Với thiểt bị và kỹ thuật, giải pháp thi công, em coi là công nghiệp xây dựng.
+ Với cách tính giá bán = NVL + NC + lợi nhuận định mức, em coi là dịch vụ xây dựng.
Xét trong xh kim tiền, em chốt là ngành dịch vụ, dù không chắc.
- Em đọc thấy trong thớt có từ XDCB. Em không hiểu cái gì để gọi là XDCB. Thiển ý của em, xây dựng, lắp đặt cái gì mà sản phẩm của nó trở thành tư liệu sản xuất thì kết quả được coi là sản phẩm XDCB chứ không có cái ngành XDCB. Chỗ này em chỉ hỏi vậy chứ ai gọi gì em gọi nấy, không có quan điểm rõ ràng.
 
  • Vodka
Reactions: dpl

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,808
Động cơ
563,633 Mã lực
Giải pháp là CĐT ko thanh toán đúng tiến độ cam kết, là không làm cụ ah!
Còn trước khi làm thì tìm hiểu CĐT cho kỹ!
Cụ nghĩ mấy ông thầu to là ngâu hết, cái câu cụ nói nó chỉ gói gọn trong mấy câu chữ còn ngoài thực tế thì ối giời ơi.
Đến ông V to thế mà nhà thầu còn bỏ chạy thì theo cụ để tìm được CĐT uy tín nó khó như nào.
Tóm lại cũng như oánh bạc thôi, may thằng cđt nó bán được hàng thì dòng tiền nó đều nó mới có để trả.
E có thời gian làm giai đoạn BĐS trước và sau 2011, trước đó thì cđt tiền đông như quân nguyên vì dự án có khi vừa khởi công đào lấp được tý có khi đã bán hết bố nó rồi, nói các cụ không tin chứ cđt mang cả xe tải để trở tiền. Còn thi công ý e kể câu chuyện cái hố ga làm nó bị sai tk phải phá mà phá mãi không xong vì nh xi măng quá :))
Còn sau 2011 BĐS oặt hẳn thì công trường vắng không một bóng người, cán bộ kt cđt sáng đến đút gầm bàn đến h thì đi về, thi thoảng ra công trường loăng quoăng ngồi trà đá với kỹ thuật bên nhà thầu chém gió hết ngày đi về. Thi thoảng có khoản tiền bắn cho nhà thầu thì lại được công trường nhộn nhịp được mấy tháng.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
13,157
Động cơ
478,939 Mã lực
Ngày xửa ngày xưa, ở một vương quốc nọ... à nhầm, ở OF có hội Kiến OF, hội Xay riệu, cũng lắm anh tài gồm cả tài thật và tài chém gió; cơ mà mấy năm nay tan rã cả; nguyên nhân là chuyển sang làm Uber, Grab cả rồi!
Nay lạnh quá mà sáng giờ em chửa có cuốc xe nào đây! :P
 

viet7500

Xe buýt
Biển số
OF-367244
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
851
Động cơ
242,954 Mã lực
Cụ nghĩ mấy ông thầu to là ngâu hết, cái câu cụ nói nó chỉ gói gọn trong mấy câu chữ còn ngoài thực tế thì ối giời ơi.
Đến ông V to thế mà nhà thầu còn bỏ chạy thì theo cụ để tìm được CĐT uy tín nó khó như nào.
Tóm lại cũng như oánh bạc thôi, may thằng cđt nó bán được hàng thì dòng tiền nó đều nó mới có để trả.
E có thời gian làm giai đoạn BĐS trước và sau 2011, trước đó thì cđt tiền đông như quân nguyên vì dự án có khi vừa khởi công đào lấp được tý có khi đã bán hết bố nó rồi, nói các cụ không tin chứ cđt mang cả xe tải để trở tiền. Còn thi công ý e kể câu chuyện cái hố ga làm nó bị sai tk phải phá mà phá mãi không xong vì nh xi măng quá :))
Còn sau 2011 BĐS oặt hẳn thì công trường vắng không một bóng người, cán bộ kt cđt sáng đến đút gầm bàn đến h thì đi về, thi thoảng ra công trường loăng quoăng ngồi trà đá với kỹ thuật bên nhà thầu chém gió hết ngày đi về. Thi thoảng có khoản tiền bắn cho nhà thầu thì lại được công trường nhộn nhịp được mấy tháng.
E chả tin ông V hay X, Y, Z gì cụ ạ. Uy tín không luôn luôn nằm ở to hay nhỏ! E thật.

E chúc cụ cuối tuần vui vẻ, cuối năm kiếm được nhiều tiền!
 
Chỉnh sửa cuối:

CDX2011

Xe tăng
Biển số
OF-773968
Ngày cấp bằng
10/4/21
Số km
1,633
Động cơ
72,533 Mã lực
Website
casca.vn
thợ xây em thấy lương cao chứ cụ nhỉ, em thấy lương toàn 300-500k bao ăn ở, làm 8-9h/ngày so với công nhân là cao rồi
Lương ngày cụ tính làm gì, bằng 1/2 lương tháng là giỏi.
Tưởng cao, nhưng tháng làm dc mấy ngày, năm làm dc mấy tháng đâu!
 

QD092000

Xe điện
Biển số
OF-826282
Ngày cấp bằng
12/2/23
Số km
2,727
Động cơ
46,797 Mã lực
Thấy xd hạ tầng và công trình dân dụng, công trình cn vẫn đều đều.
Chắc dn khó vẫn khó, lớn vẫn lớn thôi, nó lọ có chai ấy.
Dn thằng bạn e làm gđ hơn chục năm tách từ Vinaconex vẫn pt đều, dthu tới 2k tỉ rồi. Còn ln cũng để cỡ 1k/ mỗi cp thôi. Làm cả xd và chủ dự án.
 

tc_minh

Xe tải
Biển số
OF-107051
Ngày cấp bằng
28/7/11
Số km
387
Động cơ
397,719 Mã lực
thợ xây em thấy lương cao chứ cụ nhỉ, em thấy lương toàn 300-500k bao ăn ở, làm 8-9h/ngày so với công nhân là cao rồi
500k/ ngày bao ăn ở khó lấy thợ lắm. vấn đề là việc họ ko đều.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,808
Động cơ
563,633 Mã lực
Thấy xd hạ tầng và công trình dân dụng, công trình cn vẫn đều đều.
Chắc dn khó vẫn khó, lớn vẫn lớn thôi, nó lọ có chai ấy.
Dn thằng bạn e làm gđ hơn chục năm tách từ Vinaconex vẫn pt đều, dthu tới 2k tỉ rồi. Còn ln cũng để cỡ 1k/ mỗi cp thôi. Làm cả xd và chủ dự án.
Ai khó vẫn khó ai dễ vẫn dễ vì nó nh ngách và đặc thù. Nói không phải mê tín chứ cứ có ô to, làm sân sau thì làm gì mà không có tiền.
Còn các ông CĐT BĐS lớn chết phần lớn là do các bố ấy Margin quá cao thôi, chưa làm xong các ông đã triển khai dự án khác thì dòng tiền nó chạy khủng khiếp nên tắc phát thì toang.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,808
Động cơ
563,633 Mã lực
E chả tin ông V hay X, Y, Z gì cụ ạ. Uy tín không luôn luôn nằm ở to hay nhỏ! E thật.

E chúc cụ cuối tuần vui vẻ, cuối năm kiếm được nhiều tiền!
Vào cái vòng xoáy rồi thì khó dứt, đã là B thì là cầm đăng dao rồi, B mà thêm nhiều phẩy thì còn khốn nạn nữa.
Với tư duy ăn tranh thủ ngủ khẩn trương thì cái nhành xây dựng nói chung này nó vẫn còn nát như bươm thôi.
Năm 2013 e bỏ vì lúc đó mới bập vào và cũng đủ trải nghiệm rồi, hơn chục năm sau gặp lại mấy ông KT trước làm cùng nhìn lại e thấy mình quyết định không sai khi bỏ cái ngành này.
Được cái ngành này thì có tiền thì rực rỡ, còn ít tiền thì anh em đời sống vẫn yêu đời lắm.
Thời ý em chân điếu đóm mà trong cái lán công trình ngày nghỉ chiếu bạc nó phân cấp trên dưới nghĩ nó hài vãi :))
 

thanhtinh

Xe buýt
Biển số
OF-2727
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
585
Động cơ
562,481 Mã lực
Ngành xây dựng mấy năm nay khó khăn quá nhỉ các cụ? Lấy ví dụ doanh nghiệp này:

Theo tài liệu của Báo Thanh tra, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của Kehin Group dao động khoảng từ 200 - 300 tỷ đồng/năm, với biên độ thăng giáng vài chục tỷ đồng. Cụ thể, giai đoạn 2017 - 2022, doanh thu lần lượt đạt 295 tỷ đồng, 322 tỷ đồng, 270 tỷ đồng, 295 tỷ đồng, 358 tỷ đồng và 182 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp công bố lợi nhuận lên cơ quan quản lý Nhà nước hàng năm, khiêm tốn ở mức vài trăm triệu đồng; ví dụ, 21 triệu đồng (năm 2017), 250 triệu đồng (năm 2018), 495 triệu đồng (năm 2022).
Group mà doanh thu 182 tỷ, thì lấy gì nuôi kỹ sư, kế toán.... Em chả tin mấy con số này
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,506
Động cơ
60,829 Mã lực
Vào cái vòng xoáy rồi thì khó dứt, đã là B thì là cầm đăng dao rồi, B mà thêm nhiều phẩy thì còn khốn nạn nữa.
Với tư duy ăn tranh thủ ngủ khẩn trương thì cái nhành xây dựng nói chung này nó vẫn còn nát như bươm thôi.
Năm 2013 e bỏ vì lúc đó mới bập vào và cũng đủ trải nghiệm rồi, hơn chục năm sau gặp lại mấy ông KT trước làm cùng nhìn lại e thấy mình quyết định không sai khi bỏ cái ngành này.
Được cái ngành này thì có tiền thì rực rỡ, còn ít tiền thì anh em đời sống vẫn yêu đời lắm.
Thời ý em chân điếu đóm mà trong cái lán công trình ngày nghỉ chiếu bạc nó phân cấp trên dưới nghĩ nó hài vãi :))
Thì mới cách đây 1 tuần. B" của Đèo Cả làm gói cao tốc Quảng Ngãi- Quy Nhơn đang bị quỵt tiền đúc dầm cầu đây cụ. Đang căng băng rôn khắp công trường kìa.
 

Phè Văn Phỡn

Xe tăng
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,506
Động cơ
60,829 Mã lực
Nguyên tắc là vậy, nhưng nợ đọng vẫn nhiều cụ ạ
Mấy thằng CĐT to đến như V cũng đều dùng chiêu bài đuổi việc cán bộ, luân chuyển ban điều hành để câu giờ thanh toán cho nhà thầu mà cụ.
Mới đây lại ra cái văn bản ép giảm giá 25% để các nhà thầu bỏ chạy, chuyể.n cho V.con làm. Giống thằng Còi nó mở ra Faros.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,075
Động cơ
81,445 Mã lực
Mấy thằng CĐT to đến như V cũng đều dùng chiêu bài đuổi việc cán bộ, luân chuyển ban điều hành để câu giờ thanh toán cho nhà thầu mà cụ.
Mới đây lại ra cái văn bản ép giảm giá 25% để các nhà thầu bỏ chạy, chuyể.n cho V.con làm. Giống thằng Còi nó mở ra Faros.
V thì nó có danh sách nhà thầu rút gọn, những ông B ko nằm trong danh sách này phải giảm giá >5% mới được xem xét để ký hđ & ko tạm ứng.
Giờ thì thằng con làm nên các nhà thầu quen mặt cũng lùi dần rồi.
Có cái hay của CĐT tư nhân là sau 3 công trình họ đã ra được định mức giao khoán khá sát với thị trường, ko còn hiện tượng chen lấn xô đẩu nhau, giảm giá 20-25% như công trình nhà nước
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,808
Động cơ
563,633 Mã lực
Thì mới cách đây 1 tuần. B" của Đèo Cả làm gói cao tốc Quảng Ngãi- Quy Nhơn đang bị quỵt tiền đúc dầm cầu đây cụ. Đang căng băng rôn khắp công trường kìa.
Giờ B' và nhiều phẩy toàn phải nhận sp để cấn trừ công nợ ý chứ :)
Tính ra mấy ông CĐT toàn tay không bắt giặc.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,808
Động cơ
563,633 Mã lực
V thì nó có danh sách nhà thầu rút gọn, những ông B ko nằm trong danh sách này phải giảm giá >5% mới được xem xét để ký hđ & ko tạm ứng.
Giờ thì thằng con làm nên các nhà thầu quen mặt cũng lùi dần rồi.
Có cái hay của CĐT tư nhân là sau 3 công trình họ đã ra được định mức giao khoán khá sát với thị trường, ko còn hiện tượng chen lấn xô đẩu nhau, giảm giá 20-25% như công trình nhà nước
Giờ tự làm tự ăn thì đếch chiếm dụng vốn của nhà thầu được rồi.
Có tiền thì mới làm tiếp chứ không hứa hẹn với nhà thầu ngoài.
Nó cũng là con giao hai lưỡi.
 

dealer-ck

Xe điện
Biển số
OF-360108
Ngày cấp bằng
26/3/15
Số km
2,475
Động cơ
277,168 Mã lực
Mấy thằng CĐT to đến như V cũng đều dùng chiêu bài đuổi việc cán bộ, luân chuyển ban điều hành để câu giờ thanh toán cho nhà thầu mà cụ.
Mới đây lại ra cái văn bản ép giảm giá 25% để các nhà thầu bỏ chạy, chuyể.n cho V.con làm. Giống thằng Còi nó mở ra Faros.
Giờ ông cđt có vài dự án là kiểu gì cũng đẻ ra 1 ông tổng thầu, mấy a thầu lớn vào cũng chỉ là thầu phụ thôi
 

tientung000

Xe điện
Biển số
OF-23067
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
3,073
Động cơ
500,305 Mã lực
Ý e hỏi là cái sàn phẳng ấy cụ, vd mái tầng 1 đồng thời là sàn tầng 2. Mặt phẳng mà ko có cốt thép thì dùng vật liệu gì đc cụ ei?
Công trình đá như lâu đài, tường thành... thì các cụ đã giải thích rồi. Còn nhà ở thì em thấy họ dùng xà gỗ, thân to đùng, khẩu độ có khi tới 8m hoặc thậm chí hơn. Có xà chính rồi thì mọi thứ đơn giản.
Tây Nhật cũng như ta, xưa rừng nhiều, gỗ lớn cũng sẵn. Tây Nhật thì hay dùng họ thông, Việt ta thì thích lim xây bảo tháp, chùa nhiều tầng.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,801
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cứ tưởng với nhiều đại công trường thì công việc của ae ngành cầu đường dễ thở hơn.

Thế nhưng thực tế các nhà thầu nhỏ đang gặm xương nhau.


Khi được nghe thông tin bỏ giá thầu thấp hơn dự toán 25%, Chủ tịch VACC Nguyễn Quốc Hiệp phải thốt lên: Mức giảm giá tới 25% giá dự toán thì chắc chắn là “ăn vào đến xương " nhà thầu rồi, tôi không hiểu nhà thầu làm không có lãi thì tồn tại kiểu gì? VACC phản đối các hành động phá giá. Bởi, hạ giá nhiều quá thì rất dễ "ăn" vào chất lượng công trình. Chưa kể, nếu nhà thầu “đói việc” chỉ vì muốn trúng thầu bằng mọi cách mà cố tình phá giá tới 25%, sẽ khiến xã hội có suy nghĩ tiêu cực về hệ thống đơn giá, định mức hiện tại của ngành xây dựng.
Theo ông Hiệp, thực tế đơn giá, định mức hiện nay là vấn đề rất bất cập, khiến nhiều nhà thầu xây dựng hạ tầng điêu đứng, chịu thua lỗ nặng. Trong bối cảnh đơn giá, định mức thấp hơn rất nhiều so với giá cả thực tế, lại xuất hiện nhà thầu “phá giá thị trường” nhưng lại không thể hiện gì về năng lực vượt trội để có thể làm được, là vấn đề hết sức đáng lo ngại.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,089
Động cơ
219,553 Mã lực
2 lý do khiến nghành xây dựng khó khăn
- Một là do chính bản thân các công ty xây dựng tự kéo nghề của mình xuống bằng cách cạnh tranh theo kiểu cắt máu của chính mình để cạnh tranh. Sao ko phải tiền trao cháo múc mà cứ phải ứng một đống ra trước để làm? cứ thế này thì còn phải nắm đằng lưỡi dài dài.
- Hai là do không có chính sách hạn chế đầu cơ BĐS => sẽ có những giai đoạn BĐS xây dựng phát triển vô tội vạ ko theo nhu cầu thực tế kéo theo sự ra đời và mở rộng của một loạt các công ty xây dựng => nhưng sẽ đến giai đoạn nhiều sản phẩm làm xong không tiêu thụ nhanh được => ko có tiền để trả cho nhà thầu => chết chùm cả đám.
Nếu có chính sách hạn chế đầu cơ BĐS => các sản phẩm BĐS được làm ra sẽ phải có tính toán theo nhu cầu thực tế chứ không thì vỡ mồm => nhanh và dễ thoát hàng vì họp với nhu cầu thực tế => tiền về nhanh => có tiền để trả cho các loại nhà thầu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top