[Funland] Ngân sách bị cắt giảm đột ngột, TP.HCM trở tay không kịp

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,875
Động cơ
377,128 Mã lực
Công bằng mà nói nơi cần phải cắt giảm chính là HN
 

oldfashion

Xe điện
Biển số
OF-169044
Ngày cấp bằng
29/11/12
Số km
2,739
Động cơ
364,471 Mã lực
Bắt các tỉnh tự chủ về ngân sách thì đám quan chức tỉnh mới quan tâm, chăm sóc doanh nghiệp để lấy nguồn thu. Còn cứ phân phát xin cho thì bọn quan chức tỉnh chỉ có quan tâm, chăm sóc cấp trên, vì nguồn thu của chúng nó ở đấy.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
9,672
Động cơ
562,737 Mã lực
Sài gòn là đầu tàu kinh tế của cả nuớc, về kinh tế và nhiều chỉ số thống kê khác, thì HN bị tp này bỏ xa,

Cũng chỉ vì không có cái vai trò thủ đô mà tỷ lệ tiền thu ngân sách để lại của Sài gòn lại quá chênh lệch so với HN.

Còn những ý kiến đánh giá về lãnh đạo đứng đầu tp HCM, như một vài cụ nói là hơi thiếu căn cứ.
Kể từ sau ĐH Đg bộ tp, ra mắt dàn lãnh đạo mới, đã có những động thái vô cùng tích cực nhằm đưa Sài gòn trở lại đúng vị thế mà nó từng có : Hòn Ngọc Viễn Đông.

Mới đây người ta đã bắt đầu nghiên cứu một cơ chế đặc thù cho tp này, chứ không như lâu nay cứ đánh đồng cùng một cơ chế như mấy tỉnh thành nghèo, kém phát triển.

Việc đánh đồng lâu nay khiến cho không chỉ tp HCM bị níu giữ lại, mà ngay những tỉnh rất phát triển như Bình Dương, Đồng Nai cũng chung số phận.

Hài hước ở chỗ, những địa phương phát triển thì cấp độ đô thị lại không mấy đuợc quan tâm,( tx Thủ dầu một, tp Biên Hòa) khá khiêm tốn,
Còn những địa phương trong diện nghèo, làm không đủ chi, lại rất phát triển đô thị, thi nhau nâng cấp lên loại 1, loại 2.......

Bởi vậy, dù thế nào đi nữa thì Sài gòn vẫn sẽ là một tp biểu tượng về kinh tế của VN.
Không dại gì mà người ta, lại tự làm nó yếu đi cả. :))
cụ nói hay quá
khổ là cả nước này vẫn thích đi dàn hàng ngang xuống hố
thế có chết F1 nhà e không chứ...
 

Bahama Mama

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-455755
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
784
Động cơ
210,330 Mã lực
Nơi ở
Oahu island
cụ nói hay quá
khổ là cả nước này vẫn thích đi dàn hàng ngang xuống hố
thế có chết F1 nhà e không chứ...
Tôi chỉ khách quan, cóp nhặt lại, chứ không phải là hay.:))

Nhân nói về chuyện tp HCM trở tay không kịp, cũng nói thẳng luôn:
Những địa phương nghèo, kém phát triển ( mà lại đa số mới chết chứ), thì lại rất biết cách xin tiền, và cũng rất giỏi vẽ vời để tiêu tiền.

Các bác cứ nghĩ một tý, rồi có chửi thì hãng chửi ! :))
 

kakalot_z

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-437708
Ngày cấp bằng
16/7/16
Số km
468
Động cơ
215,250 Mã lực
Tuổi
45
Phát biểu chỉ đạo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cơ bản đồng ý với kiến nghị của Hà Nội về xem xét điều chỉnh ổn định tỷ lệ điều tiết ngân sách trong thời kỳ ổn định ngân sách 2016-2020 (tăng từ 42% lên 45%); về cho phép Hà Nội được huy động nguồn vốn trong nước để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng; đồng ý với chủ trương để lại số tiền cổ phần hóa DN và thoái vốn DN Nhà nước để có nguồn tái cơ cấu DN và cấp vốn pháp định cho Công ty Đường sắt đô thị (đã được Chính phủ cho phép thành lập).
http://vnmedia.vn/dan-sinh/thoi-su/201503/thu-tuong-duyet-nhieu-co-che-dac-thu-cho-ha-noi-458936/
Công bằng mà nói nơi cần phải cắt giảm chính là HN
 

Ducanhtran

Xe hơi
Biển số
OF-184423
Ngày cấp bằng
9/3/13
Số km
199
Động cơ
336,120 Mã lực
Ở xứ ta 20 triệu cần lao nuôi 70 triệu còn lại. Xét về năng suất chắc nhất thế giới
 

meomun346

Xe lăn
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
10,393
Động cơ
393,112 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Đói bền vững, giật gấu vá vai từ lâu lắm rồi . .

Đã phải rơi vào cảnh đi vay để ăn, để tiêu, rồi đi vay để trả lãi thì cụ biết là bần cùng đến mức độ nào rồi
Tỉnh em, trung tâm hội nghị tỉnh mới xây độ 5 năm, mỗi năm mở cửa độ >100 ngày mà nay đã muốn nâng cấp sửa chữa. Chi cục thuế xây mới rất to, dùng k0 hết phòng, chắc để dành cho tương lai 20 năm sau (tiền thuế do các anh ấy thu mà); tất cả đều từ tiền ngân sách. Tiền ấy lại phải đi vay thì thật là quá lãng phí.^:)^^:)^^:)^
 
Chỉnh sửa cuối:

Mãi Mi

Xe tải
Biển số
OF-390020
Ngày cấp bằng
1/11/15
Số km
291
Động cơ
239,650 Mã lực
Tuổi
54
Điều tiết ngân sách kiểu này sớm muộn gì SG cũng chết, làm ra 100 đồng nộp về TW 83 đồng còn lại 17 đồng thì còn đâu mà đầu tư phát triển nữa, chỉ riêng chi thường xuyên nuôi bộ máy công en, quen đọi, hành chính nhà nước, oảng, đoàn thể và những người hương lương hưu, trợ cấp xã hội....là ngốn gần hết rồi, chả thế mà đường xá ổ voi ổ gà bao năm chỉ vá víu mà không thay áo mới được, nhiều công trình ghi vốn mà hàng chục năm cũng nằm trên giấy. Chỉ cần nhìn QL 13 nối SG với Bình Dương là biết thảm cảnh của thành phố lớn nhất nước rồi, bên BD đường rộng 60m thênh thang về địa giới SG teo nhỏ lại còn 20m, nước ngập lênh láng như đường làng, hơn chục năm tính cải tạo mở rộng mà vẫn không nhúc nhích do thiếu tiền, nay TW ấn định tỷ lệ này từ 2017 thì còn thảm thương hơn nữa.
 

hanoibaby

Xe điện
Biển số
OF-431086
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
3,251
Động cơ
217,965 Mã lực
Nơi ở
Đông Lào Quốc
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói bản thân bà là chủ tịch HĐND TP.HCM sẽ không biết phải phân bổ ngân sách 2017 như thế nào vì TP đã cắt giảm chi tiêu rất nhiều, không còn chỗ để cắt giảm nữa.

TP không chịu nổi

Bà Tâm nói chưa bao giờ TP “bàn lùi” trước những chỉ tiêu của trung ương giao. Thực tế có những chỉ tiêu như thu nội địa, thu xuất nhập khẩu năm 2016 là rất cao, nhưng khi Chính phủ và Quốc hội đã quyết thì TP đều ngồi lại để tìm phương án. “Nhưng đừng vì thế mà dồn mức độ quá khó cho TP.HCM” - bà Tâm nói.

Lý do theo bà Tâm là hạ tầng của TP.HCM hiện đang quá bức bối, với nguồn vốn yêu cầu phải đầu tư trên 500 ngàn tỉ đồng. Việc đầu tư này là không chỉ cho TP mà tác động đến vùng rất lớn.

Đồng thời khi trung ương cắt giảm ngân sách thì TP cũng không thể giảm chi thường xuyên vì thực tế TP đã giảm chi thường xuyên tối đa.

“Xe thì đa số là xe cũ, đồng chí này nghỉ hưu thì để lại cho đồng chí khác dùng, không có chuyện nhậm chức là mua xe mới” - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM nói.

Vì thế theo bà Tâm, nếu ngân sách giảm thì chỉ còn cắt giảm việc chi đầu tư phát triển, đầu tư vô hạ tầng, mà điều này để lại hệ lụy rất lớn, tác động nhiều chiều của xã hội.

Mỗi năm hàng trăm ngàn sinh viên về TP.HCM nhập học, riêng các khu công nghiệp, khu chế xuất đã có hơn 250.000 người, chưa kể là lao động vãng lai. Mỗi năm xây thêm gần 15.000 phòng học nhưng vẫn thiếu, 50 học sinh/ lớp là chuyện thường. Tất cả đang tạo áp lực xã hội lớn đến TP.HCM.

Cắt giảm ngân sách như vậy thì đầu tư cho an sinh xã hội giảm, người dân sẽ không an tâm đầu tư, sinh sống...

“TP.HCM không thể nào mà chịu nổi. Giảm một cách đột ngột như vậy nền kinh tế trở tay không kịp. Chính phủ và Quốc hội cần phải xem xét” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Bà Tâm đề nghị, chỉ giảm 2% (từ 23% xuống 21%) tỷ lệ ngân sách TP.HCM được giữ lại.

TP.HCM rất hiểu nghĩa vụ là phải chia sẻ nhưng ngược lại Chính phủ, Quốc hội tạo điều kiện cho TP phát triển” - bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Có phù hợp với nghị quyết của Bộ Chính trị?

Tại buổi thảo luận, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đề nghị Đoàn ĐBQH TP.HCM thống nhất có văn bản kiến nghị đối với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ... về việc thay đổi tỷ lệ giữ lại ngân sách của TP.HCM trong giai đoạn 2017 - 2020.

Dừng lại ít phút, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã đọc một đoạn trong nghị quyết 16 của Bộ Chính trị, trong đó có nêu từ năm 2015 sẽ tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TP.HCM. Nghị quyết này ra đời khi TP.HCM đang được giữ lại 23% thu ngân sách. Do đó, theo bà Tâm việc giảm tiếp 5% số ngân sách được giữ lại là điều chưa phù hợp với tinh thần của nghị quyết.

Chia sẻ vấn đề này, đại biểu Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng nói: “Trụ sở làm việc của TP.HCM có thể nói là rất kém, trụ sở ủy ban thì có từ thời Pháp, trụ sở thành ủy thì cơi nới. Vừa rồi có đoàn của Bộ Kế hoạch - Đầu tư vào làm việc với Sở Kế hoạch - Đầu tư, họ ngạc nhiên vì trụ sở của Sở này kém như vậy!”.

Ngoài ra, theo Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thì ùn tắc giao thông, ngập nước cũng chưa có đủ tiền để trang trải dù dân rất khổ. Sân bay Tân Sân Nhất thì kẹt cả dưới đất, trên trời lẫn bên ngoài sân bay...

Ông Đinh La Thăng cho biết Thường vụ Thành ủy cũng đã bàn bạc và thấy mức giảm 2% tỷ lệ ngân sách mà TP được giữ lại là phù hợp và sẽ có kiến nghị
Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20161022/ngan-sach-bi-cat-giam-dot-ngot-tphcm-tro-tay-khong-kip/1193050.html

Có tiền rồi, giờ các đồng chí an tâm mà xây tượng nghìn tỉ nhoé.
Con lãnh đạo làm lãnh đạo là hạnh phúc của cả dân tộc rồi, cần nhiều tiền làm gì nữa.
 

piano

Xe điện
Biển số
OF-140664
Ngày cấp bằng
5/5/12
Số km
3,250
Động cơ
423,135 Mã lực
Nơi ở
HCM
Điều tiết ngân sách kiểu này sớm muộn gì SG cũng chết, làm ra 100 đồng nộp về TW 83 đồng còn lại 17 đồng thì còn đâu mà đầu tư phát triển nữa, chỉ riêng chi thường xuyên nuôi bộ máy công en, quen đọi, hành chính nhà nước, oảng, đoàn thể và những người hương lương hưu, trợ cấp xã hội....là ngốn gần hết rồi, chả thế mà đường xá ổ voi ổ gà bao năm chỉ vá víu mà không thay áo mới được, nhiều công trình ghi vốn mà hàng chục năm cũng nằm trên giấy. Chỉ cần nhìn QL 13 nối SG với Bình Dương là biết thảm cảnh của thành phố lớn nhất nước rồi, bên BD đường rộng 60m thênh thang về địa giới SG teo nhỏ lại còn 20m, nước ngập lênh láng như đường làng, hơn chục năm tính cải tạo mở rộng mà vẫn không nhúc nhích do thiếu tiền, nay TW ấn định tỷ lệ này từ 2017 thì còn thảm thương hơn nữa.
Cũng không còn cách nào khác. không thu Sg nhiều thì thu của ai bây giờ. 2 năm nay giá dầu xuống cungz thất thu một khoản kha khá, thêm vào nợ nước ngoài nhiều thì Sg gần như là chỗ dựa cuối cùng rồi. Các tỉnh thử thiếu ngân sách coi nó có quậy phá không. Cái này có như Sg đang phải trả phí để được yên ổn làm ăn. Buồn. Nói thật Sg mà ko có Phú Mỹ Hưng và quận 1 thì chẳng khác nào thành phố Hạng 2 cả. May cơ quận này kéo lại nên trông còn sáng sủa tí
 

Be.Grace

Xe container
Biển số
OF-448939
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,117
Động cơ
242,598 Mã lực
Tách mẹ sg ra riêng đê , em thích thế .
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
3,725
Động cơ
346,574 Mã lực
Các cụ cứ kêu nhiều các anh ấy đem nhập với Bình Dương thành tỉnh Bình Minh cho hết kêu bây giờ!
 

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,835
Động cơ
408,429 Mã lực
Nghĩ lại thấy mấy ông Bắc Trung bộ sướng thật! Chỉ lo mỗi việc tiêu tiền từ nơi khác về!
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,794 Mã lực
Công tâm mà phân chia đóng góp cho NSTW, thì nếu HN được giữ lại X phần trăm thì SG phải được giữ lại X-10%. Mười phần trăm này là chi phí nuôi bộ máy 9 chị và các hoạt động sự kiện.
Nếu HN được giữ lại 42% các khoản thu NS thì Saigon phải được giữ lại ở mức 32%. Phân chia như vậy là fair.
Tỷ lệ giữ lại 23% (hiện nay) hay 17% (trong 5 năm tới) là những con số nực cười, chỉ có những nhà độc tài dám chống lại mọi quy luật kinh tế mới phê duyệt.
NSTW hết tiền trước hết là phải cắt giảm các khoản cấp bổ sung NS cho các tỉnh đang sống bằng xin trợ cấp. Đầu tiên phải cắt trợ cấp dành cho Thanh Hóa, Nghê An, hai tỉnh này mỗi năm xin 24,000 tỷ. Trước tiên cắt trợ cấp 2 tỉnh Nghẹ An Thanh Hóa đi 1/2 là NS có thêm 12,000 tỷ. Sau đó cắt tiếp 50% trợ cấp cho Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình - vốn là các tỉnh đồng bằng không có gì khó khăn. Tiếp sau đó là xem xét giảm trợ cấp 25% dành cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Làm quyết liệt thì còn có thể cho Saigon giữ lại 30% nguồn thu để phát triển.
 

A_hi_hi

Xe buýt
Biển số
OF-452060
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
760
Động cơ
211,590 Mã lực
Tuổi
47
Công tâm mà phân chia đóng góp cho NSTW, thì nếu HN được giữ lại X phần trăm thì SG phải được giữ lại X-10%. Mười phần trăm này là chi phí nuôi bộ máy 9 chị và các hoạt động sự kiện.
Nếu HN được giữ lại 42% các khoản thu NS thì Saigon phải được giữ lại ở mức 32%. Phân chia như vậy là fair.
Tỷ lệ giữ lại 23% (hiện nay) hay 17% (trong 5 năm tới) là những con số nực cười, chỉ có những nhà độc tài dám chống lại mọi quy luật kinh tế mới phê duyệt.
NSTW hết tiền trước hết là phải cắt giảm các khoản cấp bổ sung NS cho các tỉnh đang sống bằng xin trợ cấp. Đầu tiên phải cắt trợ cấp dành cho Thanh Hóa, Nghê An, hai tỉnh này mỗi năm xin 24,000 tỷ. Trước tiên cắt trợ cấp 2 tỉnh Nghẹ An Thanh Hóa đi 1/2 là NS có thêm 12,000 tỷ. Sau đó cắt tiếp 50% trợ cấp cho Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình - vốn là các tỉnh đồng bằng không có gì khó khăn. Tiếp sau đó là xem xét giảm trợ cấp 25% dành cho các tỉnh miền núi phía Bắc. Làm quyết liệt thì còn có thể cho Saigon giữ lại 30% nguồn thu để phát triển.
Th,na e thấy dân đi toàn cầu hết rồi mà, xin tiền làm quái gì kinh thật
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,857
Động cơ
544,778 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
cụ nói giống tuyên giáo quá.
Cụ có biết tại sao ICOR của VN cao o? tại sao đầu tư công nhiều mà vẫn lẹt đẹt không phát triển được không? tại sao mấy tỉnh MNPB càng nghèo thì lãnh đạo càng giàu không? tại sao tỉnh càng nghèo thì trụ sở, quảng trường, tượng đài lại càng to không...???... Vì tiền toàn lôi đi làm chính sách, vì chỗ tiền đẻ ra tiền thì không đầu tư; vì tư duy kiểu thế nên càng nghèo thì càng có cớ để bấu víu, xin xỏ; vì tiêu tiền của thằng khác nên đẻ ra đủ thứ, đủ lý do để xin...
Nay lúc khó khăn nó mới vỡ ra, mới éo có tiền để trả nên cả nước trông chờ vào TP. HCM và chục tỉnh thành tự chủ NS để bấu víu...
Cứ như này thì VN còn khướt mới giầu, HCM còn khướt mới đuổi kịp được các đô thị lớn trong khu vực

Cụ biết gì về Tp họ mà phán bừa thế?, nếu biết thì xin cho mấy thông tin chứ đừng nói kiểu đánh trống bỏ dùi như thế
HD là trường hợp của HD, HCM họ người thật việc thật hơn một đống các tỉnh của đất nước này nhiều

Chi NS cho HCM như thế có khác gì bóp cổ cái thằng đang nuôi cả nước... cứ thế rồi kéo nhau xuống hố cả lũ
Chi cho dân các tỉnh vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo là cần thiết. Cái quan trọng nhất muốn ngân sách không thiếu hụt, có tiền đầu tư là thu đúng - thu đủ - công khai minh bạch các khoản chi thu và không để tham nhũng, lãng phí còn đất tồn tại.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,076
Động cơ
81,467 Mã lực
Nhiều cụ mới nghe 1 tai đã nhảy ngược lên. Giờ chính phủ bị cái trần nợ công áp vào rồi. Vay thêm thì cũng chỉ bằng cái phải trả.
Lại bắt chước anh trung của cho các tỉnh tự huy động trái phiếu trong ước và nước ngoài thôi. (E đoán thí điểm đầu tiên ở trỏng)
 

thox4ytoam

Xe tăng
Biển số
OF-446233
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
1,301
Động cơ
217,120 Mã lực
Tuổi
32
các tỉnh nghèo nhận ngân sách là chúa xây dựng lãng phí, rút ruột bảo hiểm rồi đủ thứ có thể rút.
Phải nghĩ cách siết những tỉnh này ngừng nghĩ những công trình quái đản chứ không phải bóp cổ tỉnh khác thu tiền
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top