[Funland] Ngân hàng Silicon Vally sụp đổ

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,257 Mã lực
Hôm qua ngân hàng trung ương Thụy Sĩ cổ phiếu tụt 28%. Cổ phiếu các ngân hàng khác ở châu Âu đi quá trời :(
Trong khi các ngân hàng VN thì lãi khủng. Mấy chổ khác tăng lãi suất mãi vì tăng xong không hiểu sao vẫn thiếu tiền, trong khi bên VN ngoài mấy ông bđs không đủ chuẩn thì tăng lên nữa ai vay? Chính phủ đang vay tiền đồng chỉ có 4,4%/năm đầy.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Thớt này có phải của hắn đâu. Cụ bỏ đi hắn lại tưởng vì hắn to quá ^^
Mà hắn đang nghi em lái xe của cụ đấy ^^
hí hí.. xin phép cụ cho em phấn khởi hết hôm nay ạ 😊
Ai to thì em nhường hết :))
Miễn đừng đạo đức giả, phông bạt là được. Cái diễn đàn ảo thôi mà cũng phải loanh quanh cái danh hão. Mệt…
Đợt vừa rồi forum của đám già trâu + trẻ nghé sập nên em sang đây chém tạm. Bây giờ ổn rồi, lại về :))
Bên này có gì hay thì ới em nhé.
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,986
Động cơ
244,964 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
SBV mới giảm ls tái chiết khấu nhưng hqua ls OMO, gap swap đã giảm mạnh, ae lại phấn khởi quá đà mong SBV giảm cả ls huy động 6 tháng. Các thày mới tung đòn định hướng, còn cần theo dõi thêm tình hình tỷ giá, dòng tiền, lạm phát. Năm nay được cái thuận lợi là tăng trưởng tín dụng thấp, áp lực lạm phát vừa phải; các thày chờ xác nhận dòng USD từ mấy món bán vốn, tài sản cho tây tàu là mạnh dạn hạ ls.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,297
Động cơ
74,561 Mã lực
Không biết SBV có chịu sức ép gì không, nhưng em thấy quyết định này hơi hấp tấp. Nhẽ chỉ nên giảm thăm dò phản ứng 0,5 thôi thì có lẽ an toàn hơn. Mà đội bds mừng khí sớm. Nếu SBV cảm nhận có hiện tượng dòng vốn rút đi thì sẽ lại phải tăng lãi suất để chặn lại. Bởi vì bài học bị tháo vốn ở Thái dúi 97 là quá kinh điển rồi, sẽ không có ngân hàng tw nào để lặp lại sai lầm ấy nữa đâu, em tin là thế.
Giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn 6% và trần huy động mà cụ. Có gì thì tăng tiếp tất cả các loại lãi suất thêm 0,5% lại được tiếng giảm mạnh, tăng nhẹ. Thế là vừa được việc, bà con vẫn lại sướng.
Anh em bđs bây giờ như người khát trên đại dương, múc nước biển uống thì vẫn khen ngon nên thấy chữ “giảm” là mừng rồi. Chứ đến 99% dân buôn bđs em nghĩ không phân biệt được các loại lãi suất là gì :D
Sắp tới lại vật nhau chủ đề 1 nửa: bánh mỳ, sự thật, lãi suất đâu gọi là thật :))
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,757
Động cơ
385,709 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em lại nghĩ là chưa có tín hiệu bị tháo vốn nên SBV mới dám giảm lãi, chứ không dám phiêu lưu đâu.
Phán đoán của cháu:
Trái phiếu dù là của doanh nghiệp phát hành thì cũng coi như nó là 1 loại tiền, từ giờ đến t8 ko xử lý được đáo hạn trái phiếu tức là trái chủ đều uống thuốc lắc : “tao ko mua trái tiếp đâu, không hoãn 2 năm đâu” thì cũng không khác gì việc người gửi tiền ồ ạt rút tiền tiết kiệm bank (khốn khổ hơn bank vì bank còn có tiền gửi, có NHNN cứu)=> giảm cung tiền (+ vòng quay tiền vẫn rất ì ạch) => giá cả giảm (nhất là giá bđs) ko cẩn thận là giảm đột ngột đến sập luôn, hệ luỵ rất khủng khiếp. Mà cái khủng khiếp nhất là nợ xấu tăng đột ngột (nợ vay thế chấp bằng bđs), ngân hàng về 0 đồng hết. NHNN tận dụng cơ hội $ mất giá để bơm tín dụng bằng cách giảm lãi (tăng cung tiền), nếu ls duy trì đc 3 tháng thấp thì có khi đống trái phiếu cũng đáo đc kha khá nhờ lãi cao hơn lãi ngân hàng khá nhiều, tránh sốc cho ít nhất là các dn bđs, đỡ đc tí nào hay tí đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,152
Động cơ
350,508 Mã lực
Không biết SBV có chịu sức ép gì không, nhưng em thấy quyết định này hơi hấp tấp. Nhẽ chỉ nên giảm thăm dò phản ứng 0,5 thôi thì có lẽ an toàn hơn. Mà đội bds mừng khí sớm. Nếu SBV cảm nhận có hiện tượng dòng vốn rút đi thì sẽ lại phải tăng lãi suất để chặn lại. Bởi vì bài học bị tháo vốn ở Thái dúi 97 là quá kinh điển rồi, sẽ không có ngân hàng tw nào để lặp lại sai lầm ấy nữa đâu, em tin là thế.
VN khác với Thái 97 ở một điểm chính: VN không cho phép tự do dòng vốn (free flow of capital) nên khi cần thì có thể siết dòng vốn chảy ra nước ngoài. Đây chính là phương pháp mà Mã Lai dưới thời Mahathir đã áp dụng để hạn chế ảnh hưởng khủng hoảng tài chính 97.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Credit Suisse mới vay thêm 54 tỷ $ từ Nhân hàng quốc gia Thụy Sỹ. Hóng xem có cứu nổi ko
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,152
Động cơ
350,508 Mã lực
VN thì làm được nhiều điều kỳ diệu lắm, kiểm soát dòng vốn chảy ra nước ngoài thì đơn giản rồi, ngoài ra còn có thể làm các việc sau:
+ bắt ngân hàng nộp lại tiền thông qua tín phiếu bắt buộc.
+ bắt lãi suất ngoại tệ về 0 hết
+ bắt tỉ giá phải được giao dịch trong khung
+ bắt bọn buôn ngoại tệ ngoài ngân hàng, ...

Thế nên công cụ kiểm soát của VN là không thiếu :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,257 Mã lực
VN khác với Thái 97 ở một điểm chính: VN không cho phép tự do dòng vốn (free flow of capital) nên khi cần thì có thể siết dòng vốn chảy ra nước ngoài. Đây chính là phương pháp mà Mã Lai dưới thời Mahathir đã áp dụng để hạn chế ảnh hưởng khủng hoảng tài chính 97.
VN không cho vốn Việt chuyển thành đô la tự do thôi, còn tiền của Tây đầu tư nếu thích thì cứ rút, nhưng chẳng to lắm. Thái hồi xưa thì cố duy trì tỉ giá ảo, lại còn cho bán khống này nọ.

Cứ làm như kinh tế thị trường, rút nhiều đô thì cho đô lên giá, nhiều người ngừng vay tiền đồng thì cho lãi suất xuống. chứ sao lại cứ phải làm ngược, ai cũng kêu lãi suất cao mà cứ tăng lãi suất thêm là thế nào. Còn chuyện tăng lãi suất để hạ lạm phát là tuyên truyền bậy, bên Mỹ năm 2022 tăng lãi suất nhưng cũng là năm lạm phát kỷ lục cao nhất 40 năm.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,757
Động cơ
385,709 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
VN không cho vốn Việt chuyển thành đô la tự do thôi, còn tiền của Tây đầu tư nếu thích thì cứ rút, nhưng chẳng to lắm. Thái hồi xưa thì cố duy trì tỉ giá ảo, lại còn cho bán khống này nọ.

Cứ làm như kinh tế thị trường, rút nhiều đô thì cho đô lên giá, nhiều người ngừng vay tiền đồng thì cho lãi suất xuống. chứ sao lại cứ phải làm ngược, ai cũng kêu lãi suất cao mà cứ tăng lãi suất thêm là thế nào. Còn chuyện tăng lãi suất để hạ lạm phát là tuyên truyền bậy, bên Mỹ năm 2022 tăng lãi suất nhưng cũng là năm lạm phát kỷ lục cao nhất 40 năm.
Ko tầm bậy đâu cụ ạ K=H/V . K tỉ lệ thuận với H. (K là lượng tiền lưu thông, H là giá cả, V là vòng quay tiền). Giảm lãi là K tăng, v giữ nguyên thì H tất yếu tăng. Muốn giảm lạm phát thì phải giảm K, tức phải tăng lãi.
Giá bđs tăng khủng khiếp là do K cho nó tăng khủng khiếp trong năm 2020,2021. K tăng do ls rẻ, dn lại được quyền tự in tiền (phát hành trái phiếu). Giờ: trái phiếu bị rút, lãi suất cao hút tiền ngược về => giá cả bđs giảm do K giảm + yếu tố tâm lý + quán tính + sức ép tỉ giá thì cứ yên chí giá cả bđs còn giảm hơn giá trị của nó.
 
Chỉnh sửa cuối:

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,423
Động cơ
86,667 Mã lực
Ở VN chỉ có đi buôn tiền là lãi nhất, mà ai được phép buôn tiền ? Các NH chứ ai. :))
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,948
Động cơ
65,757 Mã lực
Phán đoán của cháu:
Trái phiếu dù là của doanh nghiệp phát hành thì cũng coi như nó là 1 loại tiền, từ giờ đến t8 ko xử lý được đáo hạn trái phiếu tức là trái chủ đều uống thuốc lắc : “tao ko mua trái tiếp đâu, không hoãn 2 năm đâu” thì cũng không khác gì việc người gửi tiền ồ ạt rút tiền tiết kiệm bank (khốn khổ hơn bank vì bank còn có tiền gửi, có NHNN cứu)=> giảm cung tiền (+ vòng quay tiền vẫn rất ì ạch) => giá cả giảm (nhất là giá bđs) ko cẩn thận là giảm đột ngột đến sập luôn, hệ luỵ rất khủng khiếp. Mà cái khủng khiếp nhất là nợ xấu tăng đột ngột (nợ vay thế chấp bằng bđs), ngân hàng về 0 đồng hết. NHNN tận dụng cơ hội $ mất giá để bơm tín dụng bằng cách giảm lãi (tăng cung tiền), nếu ls duy trì đc 3 tháng thấp thì có khi đống trái phiếu cũng đáo đc kha khá nhờ lãi cao hơn lãi ngân hàng khá nhiều, tránh sốc cho ít nhất là các dn bđs, đỡ đc tí nào hay tí đó.
Em nghĩ có hai điểm mắc lớn nhất. Điểm đầu tiên thì như cụ nói, điểm còn lại là phần định giá tài sản đảm bảo bằng BĐS cho các khoản vay trong bank giờ mà BĐS xuống phải tái định giá lại thì nhẩy nhóm nợ hoặc bù tài sản (làm gì có) là rủi ro cao cho tất cả. Cái van này nhẽ phải xì từ từ, hy vọng là các anh ấy xả được.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,757
Động cơ
385,709 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em nghĩ có hai điểm mắc lớn nhất. Điểm đầu tiên thì như cụ nói, điểm còn lại là phần định giá tài sản đảm bảo bằng BĐS cho các khoản vay trong bank giờ mà BĐS xuống phải tái định giá lại thì nhẩy nhóm nợ hoặc bù tài sản (làm gì có) là rủi ro cao cho tất cả. Cái van này nhẽ phải xì từ từ, hy vọng là các anh ấy xả được.
Chính xác, gần như các khoản vay đều thế chấp bằng bđs. Phải xuống từ từ để bank còn xử lý kịp. Giá thử ts cụ giá 20 đồng thế chấp đc cho vay 50% là đc 10 đồng. Đến kỳ đáo hạn bank thẩm định lại giá bẩu cụ giá nhà cụ giảm còn 15 đồng cho cụ vay lại 7 đồng thôi, cụ sẽ cố xoay sở 3 đồng vì nhà cụ giá 15 đồng cơ mà. Như thế bank nó vẫn yên tâm. Đằng này nhà cụ bị giảm giá 1 phát xuống còn 8 đồng mà chưa đến hạn cụ phải đáo thì rõ ràng nếu cụ đang vay 10 đồng (dù cụ có đang có sẵn 10 đồng thì cũng chả tội gì trả nợ, dùng xèng ấy mua ts khác, hay chí ít là gửi tiết kiện lấy lãi còn ngon hơn nhiều lần trả nợ) : mời bank đến lấy nhà, tao ko trả nữa. Ấy là nợ xấu tăng đột ngột, trở tay không kịp. Phản ứng dây truyền …
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,948
Động cơ
65,757 Mã lực
Chính xác, gần như các khoản vay đều thế chấp bằng bđs. Phải xuống từ từ để bank còn xử lý kịp. Giá thử ts cụ giá 20 đồng thế chấp đc cho vay 50% là đc 10 đồng. Đến kỳ đáo hạn bank thẩm định lại giá bẩu cụ giá nhà cụ giảm còn 15 đồng cho cụ vay lại 7 đồng thôi, cụ sẽ cố xoay sở 3 đồng vì nhà cụ giá 15 đồng cơ mà. Như thế bank nó vẫn yên tâm. Đằng này nhà cụ bị giảm giá 1 phát xuống còn 8 đồng mà chưa đến hạn cụ phải đáo thì rõ ràng nếu cụ đang vay 10 đồng (dù cụ có đang có sẵn 10 đồng thì cũng chả tội gì trả nợ, dùng xèng ấy mua ts khác, hay chí ít là gửi tiết kiện lấy lãi còn ngon hơn nhiều lần trả nợ) : mời bank đến lấy nhà, tao ko trả nữa. Ấy là nợ xấu tăng đột ngột, trở tay không kịp. Phản ứng dây truyền …
Ngân hàng từ trước tới nay rất thích tài sản đảm bảo bằng BĐS, chưa kể đội NH A Á chuyên hút tiền cho abc thì quả này mệt phờ. Trái phiếu chưa là gì so với quả này. Ai gỡ được xứng đáng 8 cái Lobel
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,857
Động cơ
219,257 Mã lực
Ngân hàng từ trước tới nay rất thích tài sản đảm bảo bằng BĐS, chưa kể đội NH A Á chuyên hút tiền cho abc thì quả này mệt phờ. Trái phiếu chưa là gì so với quả này. Ai gỡ được xứng đáng 8 cái Lobel
Thật ra thế chấp bđs cũng ổn mà, cùng 1 khoản vay bên Tây nó không cần thế chấp, bên ta thì cứ đòi bđs cho an tâm. Không phải cứ thế chấp bằng bđs thì phải bán bđs trả nợ đâu.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,948
Động cơ
65,757 Mã lực
Thật ra thế chấp bđs cũng ổn mà, cùng 1 khoản vay bên Tây nó không cần thế chấp, bên ta thì cứ đòi bđs cho an tâm. Không phải cứ thế chấp bằng bđs thì phải bán bđs trả nợ đâu.
Vấn đề khi định giá lại giá trị BĐS (khi đến kỳ hoặc đột xuất) mà giá trị BĐS dưới tiêu chuẩn thì người vay phải bổ sung tsđb hoặc sẽ bị nhẩy nhóm nợ cụ ạ.
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,641
Động cơ
1,096,137 Mã lực
Ai to thì em nhường hết :))
Miễn đừng đạo đức giả, phông bạt là được. Cái diễn đàn ảo thôi mà cũng phải loanh quanh cái danh hão. Mệt…
Đợt vừa rồi forum của đám già trâu + trẻ nghé sập nên em sang đây chém tạm. Bây giờ ổn rồi, lại về :))
Bên này có gì hay thì ới em nhé.
Em đi tìm hội zà trâu trẻ nghé nãy giờ ko đc.
Cụ ko cho biết chỗ cụ ngồi tá lả ở chỗ nào thì làm sao mà ới đc chứ :-s

Ko riêng em đâu, nhiều bà con ngoài ngành như em cũng đợi đọc bài của cụ mà. Chẳng qua là mọi người kín đáo dịu dàng, ko ồn ào như em nên ngại thể hiện thôi :">
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
272
Động cơ
1,005,809 Mã lực
Tuổi
34
Chả lẽ thuyết âm mưu lần này lại đúng ?
Các ngân hàng Thụy sỹ đã bắt đầu liên kết lại và đang muốn cho ra 1 đồng Franc kỹ thuật số mới !
Liệu Swisscoin có theo sau Britcoin không các cụ thông thái ?
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,508
Động cơ
231,954 Mã lực
Tuổi
48
Giờ gửi tiền ngân hàng cũng ghê răng nhỉ.. nhỡ đen đủi bị nhân viên ngân hàng chiếm đoạt coi như treo niêu, mất còn hơn cutloss chứng khoán :D
Rồi sau đó lại mất thời gian tranh cãi là ai đền, nhân viên đền hay ngân hàng đền, trong khi khách hàng gửi tiền chỉ cần biết ngân hàng chứ quan tâm nhân viên làm gì..

(Xây dựng) - Bất ngờ khi 46,9 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân, gửi tại Phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín Sacombank (Phòng giao dịch Cam Ranh) “không cánh mà bay”, bà Hồ Thị Thùy Dương gửi đơn kêu cứu tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công an…
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top