[Funland] Nga có thể sẽ trang bị tới 600 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50

pdnam85

Xe hơi
Biển số
OF-3389
Ngày cấp bằng
16/2/07
Số km
177
Động cơ
557,518 Mã lực
Ngày 04/03, Tư lệnh không quân Nga – Trung tướng Victor Bodarev đã công bố một thông tin gây chấn động giới quân sự thế giới là Nga có thể sẽ trang bị tới 600 chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 PAK FA Sukhoi T-50.

Tư lệnh Victor Bodarev tuyên bố, Nga đã bắt đầu thử nghiệm mặt đất với 2 nguyên mẫu thử nghiệm thứ 5 và thứ 6 của loại máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 và đến năm 2015 sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt. Trong tuần trước, Tổng thống Nga V.Putin cũng vừa tuyên bố, đến năm 2015, tỷ lệ vũ khí mới của Nga sẽ chiếm 30% trang bị, đến năm 2020 sẽ đạt mức 70%, thậm chí là 100%.

Ngày 05/03, RIA Novosti đã dẫn tuyên bố của Tư lệnh Victor Bodarev: “Đến năm 2015 không quân Nga sẽ bắt đầu trang bị máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50. Hiện nay 4 nguyên mẫu của nó đang tiến hành bay thử, ngoài ra 2 chiếc khác cũng bắt đầu quá trình thử nghiệm dưới mặt đất”.
Trước đó 1 ngày, ông Pogosyan - Chủ tịch Công ty chế tạo máy bay Liên Hợp của Nga cũng cho biết, chiếc thứ 5 và thứ 6 trong tổng số 8 nguyên mẫu đã bắt đầu thử nghiệm dưới mặt đất.

Trong số 4 nguyên mẫu bay thử, có 1 chiếc đã lần đầu tiên bay độc lập từ khu vực Viễn Đông của Nga đến sân bay Zhukovsky ở ngoại ô Moscow vào tháng 1 năm nay. Hoàn tất hành trình dài tới hơn 7000km mà chiếc T-50 này cũng chỉ hạ cánh 2 lần để nhận cung cấp. Trong quá trình bay, nó đã mang theo các thiết bị điện tử vô tuyến điện và hệ thống ngắm mục tiêu. Tính đến nay, các máy bay T-50 đã hoàn tất hơn 200 chuyến bay thử nghiệm.


Nga sẽ sắm tối đa 600 chiếc Sukhoi T-50​

Các chuyên gia quân sự cho biết, quy mô thử nghiệm chương trình PAK FA T-50 với 8 nguyên mẫu đã vượt xa chương trình thử nghiệm cả các loại máy bay khác như Su-27, Su-30, Su-34… và tương đương với quy mô thử nghiệm dự án F-22 của Mỹ. Số lượng các khoa mục thử nghiệm cũng đa dạng hơn rất nhiều, thông thường sẽ có 1 - 2 chiếc dùng trong thử nghiệm chịu lực và sức bền trên mặt đất.
Thử nghiệm mặt đất chính là hoạt động khảo nghiệm khả năng chịu đựng cực hạn của các kết cấu chính của máy bay trong điều kiện khắc nghiệt nhất, ngoài ra, còn rất nhiều trắc nghiệm mang “tính phá hoại” nên số máy bay này không bay trên không mà chỉ chạy dưới mặt đất.
Thử nghiệm bay trên không chủ yếu để khảo sát các hạng mục: thiết kế khí động, hệ thống dẫn đường - điều khiển - điện tử - radar và hệ thống vũ khí. Nga sử dụng tới 8 chiếc máy bay thử nghiệm chứng tỏ tư duy và khả năng của họ trong thiết kế, chế tạo máy bay, đồng thời cũng cho thấy sự khẩn trương của người Nga trong việc triển khai hàng loạt loại máy bay tấn công tối tân này.
Tư lệnh Victor Bodarev nhấn mạnh, cuối năm nay đồng loạt cả 8 nguyên mẫu sẽ đưa đến thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm không quân ở Akhtubinsk. Trải qua gần 5 năm thử nghiệm, T-50 sẽ chính thức được đưa vào trong biên chế lực lượng không quân vào năm 2015 và bắt đầu triển khai bay huấn luyện tác chiến.
Không quân Nga có kế hoạch đến trước năm 2020 sẽ trang bị ít nhất là 350 chiếc, tổng số máy bay được đặt mua tối thiểu là 450, tối đa là 600 chiếc. Đây được cho là con số đáng kinh ngạc, vượt xa sự tưởng tượng của mọi người.


Nguyên mẫu đầu tiên số hiệu B/N-51 trong lần bay thử đầu tiên tháng 2/2010​

Cách đây chỉ 1 năm, khi điều kiện ngân sách còn hạn chế, không quân Nga từng tuyên bố chỉ mua khoảng 150 chiếc, tối đa là 300 chiếc. Đây là con số mà nhiều người cho là hợp lý vì Mỹ cũng chỉ trang bị có 187 chiếc F-22.
Thế nhưng, Mỹ còn có chương trình phát triển máy bay thế hệ thứ 5 F-35 có tính năng tương đương F-22 nhưng kích thước nhỏ hơn với số lượng mua sắm tới hàng nghìn chiếc. Vì thế, nếu không quân Nga có tăng số lượng đặt mua lên 600 chiếc cũng không quá khó hiểu, vì với 600 chiếc Sukhoi T-50, tổng số máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga cũng chỉ mới bằng 1 nửa số lượng của Mỹ.
Theo Nguyễn Ngọc
An ninh thủ đô/Thời báo Hoàn Cầu

Không biết sau khi lên đời dàn T50 này thì đống Su hào đời cũ ta có mua đc không các cụ nhỉ.
 

fanfan

Xe buýt
Biển số
OF-43193
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
966
Động cơ
474,090 Mã lực
Phét số một!
 

vitara29y

Xe buýt
Biển số
OF-14603
Ngày cấp bằng
7/4/08
Số km
943
Động cơ
523,554 Mã lực
Nga làm được chắc là trang bị cho quân đội được
 

T91

Xe container
Biển số
OF-136341
Ngày cấp bằng
29/3/12
Số km
7,139
Động cơ
449,658 Mã lực
Nơi ở
MU.OFC
thay mới hết thế hàng cũ mình mua về sài cũng ổn đấy các cụ nhỉ
 

hoang_quan

Xe đạp
Biển số
OF-184273
Ngày cấp bằng
8/3/13
Số km
23
Động cơ
334,730 Mã lực
Sớm muộn gì thì VN cũng sẻ trang bị T50 Thôi
 

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
9,681
Động cơ
536,693 Mã lực
Học thuyết quân sự của Nga luôn chạy theo số lượng, 600 cái đâu có ngạc nhiên. Hàng sản xuất càng nhiều thì giá thành càng rẻ. Nga cố gắng sản xuất T50 bằng 1/3 số lượng Mig 21đã từng làm là ổn :)
 

Mannschaft

Xe điện
Biển số
OF-17341
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
3,263
Động cơ
537,254 Mã lực
Nơi ở
Bốn bể là nhà
Su 27 30 nhà nó cũ rích rồi chả thay thì làm gì thay bằng t50 là đúng rồi
Cứ xem số lượng su 27 30 nó đang có là thấy ngay nó cần bao nhiêu t50
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Su 27 30 nhà nó cũ rích rồi chả thay thì làm gì thay bằng t50 là đúng rồi
Cứ xem số lượng su 27 30 nó đang có là thấy ngay nó cần bao nhiêu t50
Đúng một phần thôi cụ ạ . Nhà nó có khoảng 100 con su 27, hơn 20 su 30, 30 con mig 29/35 và 1 đàn linh tinh huấn luyện . Nó còn đang bổ sung 150 su 35 và 60 su 34 , tuy nó sắp sắm thêm con ném bom nhưng chưa chắc đa mua 600 con . Mỹ nó 2400 con gen 5 mà còn không phấn đầu nổi không .
 

CCM

Xe buýt
Biển số
OF-158920
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
861
Động cơ
355,310 Mã lực
Nga với TQ thuộc thể loại đồng sàng dị mộng. Kết hợp với nhau để chọi Mỹ, còn bình thường vẫn ghanh nhau. Em nghi nó đang kích TQ chạy đua cùng nó thôi vì Putin vừa rồi chủ trương xuất khẩu VK.
 

hola

Xe tải
Biển số
OF-66594
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
302
Động cơ
436,695 Mã lực
Chú ngố dạo này nổ cũng ác ghớm nhỉ
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Chuyện nó giống như cái Iphone í, nó mua linh kiện.về lắp hết 3tr 1 con bán cho các cụ 16tr mua về khoe điện thoại đắt tiền.
 

vinatrans

Xe buýt
Biển số
OF-158435
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
755
Động cơ
358,030 Mã lực
Nơi ở
Làng 8
Chả làm giề cho đời. Dọa ai
 

Chã Nhỏ

Xe điện
Biển số
OF-115758
Ngày cấp bằng
6/10/11
Số km
4,107
Động cơ
425,516 Mã lực
Nơi ở
Lương Sơn, Hoà Bình
Đúng một phần thôi cụ ạ . Nhà nó có khoảng 100 con su 27, hơn 20 su 30, 30 con mig 29/35 và 1 đàn linh tinh huấn luyện . Nó còn đang bổ sung 150 su 35 và 60 su 34 , tuy nó sắp sắm thêm con ném bom nhưng chưa chắc đa mua 600 con . Mỹ nó 2400 con gen 5 mà còn không phấn đầu nổi không .
bác đùa à ???

su-27 Sm 241 chiếc
su 27 SM3 12 chiếc
su 37 UB 40 chiếc
Mig-29 229 chiếc
su-30 11 chiếc
Mig-31 220 chiếc
su-24 534 chiếc

đấy là con số thống kê vào năm 2011
 
Chỉnh sửa cuối:

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
bác đùa à ???

su-27 Sm 241 chiếc
su 27 SM3 12 chiếc
su 37 UB 40 chiếc
Mig-29 229 chiếc
su-30 11 chiếc
Mig-31 220 chiếc
su-24 534 chiếc

đấy là con số thống kê vào năm 2011
nghe là thấy ảo lòi rồi , Su-27 của Nga làm gì lên hết bản SM , còn Su-37 đắp chiếu 1 con từ lâu rồi ra đến 40 chiếc
Các con số thống kê máy bay chiến đấu của Nga đều rất mơ hồ , active in fleet hay tổng số máy bay còn date ( kể cả đám niêm cất có chiến tranh lôi ra sử dụng lại )
 

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
Báo Nga đến năm ngoái mới chỉ phác thảo rằng VVS sắm thêm 50 chiếc T-50 đến 2020 thì qua bài báo chém bão này lên đến 600 chiếc , theo tôi chỉ đến 300 chiếc phục vụ 2030 là cao

1. Nga hiện nay trang bị máy bay mới kiểu " ăn ké " , nếu có đơn hàng mới xuất khẩu thì nhân tiện làm luôn dăm cái để trang bị cho không quân , chỉ trừ những chiến đấu cơ hàng " chiến lược " cần trang bị gấp để lấp chỗ trống như Su-34 vì Su-24M quá lỗi thời và cũ kỹ rồi . Như vậy bản thân , tiền mua sắm mới quốc phòng cũng không dư dả mấy , làm sao có thể đúc 1 số lượng khổng lồ thế
2. Dòng heavy fighter vẫn trang bị đều đều , 1 năm thì dăm chiếc mua mới gồm Su-27SM3 , Su-30SM , Su-34 và dòng defence fighter gồm Mig-35 ( năm nay giao hàng , BQP cân nhắc đến mức có thể thay thế dòng radar AESA Zhuk-AE bằng 1 dòng radar rẻ tiền hơn là Zhuk-MSA là đủ hiểu nghèo đến cỡ nào ) và Mig-29K/KUB để trang bị cho Navy ( lại ké cái contact của India )
Những dòng máy bay chiến thuật tiền tuyến như Mig-31 sẽ nâng hết lên Mig-31BM , và thải hết Mig-25 cũng như Su-24 ( hơn 500 chiếc chỉ còn giữ những chiếc air-frame cuối để nâng cấp Su-24M/M3 )
Cường kích như Su-25 chắc các dòng Su-25TM sẽ ít thấy mà thay bằng Su-25SM3 hiện đại hơn
Như vậy việc hiện đại hóa không quân Nga đã ngốn 1 số tiền ko nhỏ , vậy Putin đào đâu ra để đắp vào trang bị mới , mình vẫn chưa đề cập đến trực thăng và bomber ( 1 khoản tốn kém không nhỏ )
Vận tải Nga vừa mua 40 chiếc IL-476 giá khoảng 3-4 tỷ $ mà đã tự hào là hợp đồng lớn nhất của Nga trong 10 năm nay . 1 dấu hỏi lớn về vấn đề tài chính ở đây ?
3. Ngoài ra tiến độ của PAK T-50 và khả năng xuất khẩu của nó , Ấn đã đầu tư khoảng 10 tỷ $ cho dự án FGFA và lại giảm từ 200 con xuống còn 144 con đồng thời khởi động 1 dự án đe dọa với PAK T-50 là AMCA ( máy bay tàng hình hạng nhẹ thế hệ 5 )
Các quốc gia mua sắm dạng tiềm tàng cũng ít thấy : Algeria cũng hài lòng với số Su-30MKA của mình , VN suy nghĩ kỹ , Tàu có thể mua nhưng Nga ko muốn bán số lượng nhỏ nhằm tránh ăn cắp công nghệ , Indo , Malaysia , Venezuela đều nói không ?
1 thị trường lớn khác của Nga là Châu Phi có lẽ ko ai mua nổi , giá thành T-50 không dưới 80tr$
PAK T-50 sẽ là ngôi sao của MASK-2013 năm nay nhưng vẫn mờ mịt lắm như dự án JSF
 
Chỉnh sửa cuối:

heocon0504

Xe tải
Biển số
OF-130305
Ngày cấp bằng
10/2/12
Số km
477
Động cơ
378,202 Mã lực
Thay vì sắm 1 núi PAK T-50 mà khả năng chiến đấu mơ hồ ( thằng nào dám đụng vào gấu ) thì để tiền phát triển những thứ hợp lý hơn :
1. Nghiên cứu nâng cấp dòng T-10 : Su-27/30/33/35 lên đẳng cấp cao hơn là sử dụng radar AESA , hệ thống nhiễu tích cực như mobile decoy ITALD , MALD-J và các loại bom chiến đấu mới như SDB glide bomb ( nghe đâu Nga đang phát triển tương tự là Module-A , good job's boy )
2. Tác chiến điện tử thay vì chỉ mỗi 1 con AWACS A-50U mà sản xuất 1 dòng tác chiến điện tử nhỏ gọn hơn như E/A-18 Growler thay thế E/A-6 Prowler , Hợi tôi rất kết dòng tác chiến điện tử có khả năng đi SEAD/DEAD bằng HARM-88 và đảm bảo nhiễu sóng khu vực này
Nga hiện nay đang phát triển 1 dòng AWACS mới là A-100 mà thiếu 1 loại thế này , ngoài ra cũng cần 1 chiếc Navy AWACS như E-2 hoặc E-3C , Mỹ đã nâng lên E-3D Hawkeye mà Nga vẫn ko thấy
3. Xây dựng dòng UAV tấn công mặt đất hữu hiệu như MQ-9 và 1 dòng trinh sát tốt như Global Hawk ?
Dẹp mẹ cái con UAV Skat tàng hình dở hơi của MiG đi mà làm 1 dòng thiết thực thế này
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
5,579
Động cơ
238,169 Mã lực
Thay vì sắm 1 núi PAK T-50 mà khả năng chiến đấu mơ hồ ( thằng nào dám đụng vào gấu ) thì để tiền phát triển những thứ hợp lý hơn :
Không đúng. Mấy năm trước có thằng Gru đó thôi.
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
nghe là thấy ảo lòi rồi , Su-27 của Nga làm gì lên hết bản SM , còn Su-37 đắp chiếu 1 con từ lâu rồi ra đến 40 chiếc
Các con số thống kê máy bay chiến đấu của Nga đều rất mơ hồ , active in fleet hay tổng số máy bay còn date ( kể cả đám niêm cất có chiến tranh lôi ra sử dụng lại )
Em toàn đọc báo giấy nên nói theo báo . Còn sau LX tan rã thì số su 27 khoảng 150 chiếc là căng , đó là tính cả 1 lô su 27 các loại thử chưa biên chế chính , su 30 thì giờ mới sắm thêm su 30sm , mig 31 BM năm ngoái biên chế từ đống cũ , su 25 mới ... Nói chung là hiện đại lên , đồ lởm cũ còn quá lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top