Do nhu cầu gấu nhà cần mua xe AT, xét trong danh sách ưa thích của mình thì em lựa ra 2 sản phẩm để lựa chọn:
1. Ford Focus hatchback
2. Yaris hatchback
(mấy ông xứ Kim Chi là em chả khoái tý nào cả, nhất là về thiết kế rất nhanh xấu)
sáng nay em vừa đi xem xe Ford ở đại lý Ford phố Ngô Thì Nhậm (em chả nhớ tên nó là gì), anh bạn sales tên Hải ở đó khá là chỉnh chu và thái độ bán hàng thân thiện, biết gì nói đấy (không bốc phét, khoác lác lung tung) - nói chung trong bối cảnh như hiện nay như thế là biết cư xử đúng mực.
Sau khi đi dạo một vòng xung quanh showroom của đại lý, em bèn mở cửa chui vào chiếc Focus 2.0 máy xăng mầu nòng súng, chỉnh ghế và vặn chìa khóa điện để khởi động máy. Dòng Ford này có một đặc điểm chung (Mondeo và Focus đời mới) đó là khi nổ máy mà lại đệm phanh khi cửa xe vẫn chưa đóng chặt thì nó kêu bong bong như CIVIC không cài seatbelt vậy. Tiếng máy của Focus nghe êm và không rung xe nhưng khi bật công tắc quạt gió thì nó cũng kêu ù ù hơi nhức đầu một tý. Hộp số AT của Focus em thấy nó bố trí giống như ESCAPE 2.3 AT (kéo thẳng một lèo là D, rồi mới qua phải lên xuống +-nếu muốn). Vì xe đang để trong showroom nên em không đi thử được xem độ ồn, độ vọt, độ bám đường khi vào cua, khả năng phanh, v...v... của xe như thế nào nên chắc sẽ phải bảo cậu sales sắp xếp một buổi cho lái thử.
Ngồi trong xe Focus em mới thấy là trong dòng compact sedan thì hình như thằng CIVIC là có không gian trong xe rộng nhất, Sau khi em chỉnh ghế theo đúng kiểu ngồi ưa thích của mình thì cảm giác vẫn thấy đầu như gần chạm vào trần xe rất chật chội - em cao 1m78. Ghế thì là ghế nỉ hơi mềm và có nhiều khả năng chóng xẹp hoặc méo sau một thời gian sử dụng nửa năm hoặc một năm (giống CIVIC).
Giao diện đồng hồ countermeter, hệ thống âm thanh, điều hòa nhiệt độ trông đẹp mắt và thể thao khiến em rất ưng ý.
Em muốn xem máy móc Focus mới trông nó nuột nà như thế nào, nhìn quanh chả thấy cái công tắc hay móc mở ca pô ở trong xe đâu cả. Hóa ra nó vẫn như đời cũ, phải tắt khóa điện, chạy ra đằng trước, vặn ngược cái logo Ford lên để thòi ra cái lỗ đút chìa khóa vào (bọn Ford này ngu thật, chả tiếp thu ý kiến phản hồi của khách hàng gì cả. Tại sao Mondeo có lẫy mở ca pô ở trong xe mà Focus nó không lắp luôn cho nó phù hợp với thị trường VN hay có ăn cắp vặt có hay hơn không?) - Cái này em cho Focus điểm trừ.
Ngoài ra, có một nhược điểm rất lớn của Focus mới là chân phanh đặt quá sát với chân ga. Trong trường hợp cần phanh gấp thì bàn chân rất dễ bị vướng vào cạnh của chân phanh ở vị trí cao hơn mặt chân ga khoảng 3cm (em toàn đi dép lê nên thấy ngay vấn đề khi ngồi vào Focus sáng nay - ý kiến này của em đã phản ánh ngay cho anh chàng sales tên Hải và đã được công nhận là đúng vì chân anh to và anh đi dép lê thế kia!)
Nhìn một lượt quanh chiếc Focus, cảm nhận nước sơn của Ford trông dày và đanh mặt hơn Toyota (chả mang CIVIC ra so làm gì). Theo em được biết thì Ford vẫn sử dụng sơn Dupont sơn khung gầm và vỏ xe (Dupont thì nhất rồi)
Quả thật ngoại thất, nội thất của Focus 2.0AT này quá đẹp và trông thực sự có cá tính. Nó không lù khù như thằng Yaris và không nửa mùa như mấy anh xứ Hàn. Với tầm giá này và dịch vụ service của Ford được tốt thì....
Có lẽ em cần phải đi thử chiếc Focus này trước khi quyết định có tậu cho gấu hay không.