[Funland] Nếu ở cây xăng nào cũng có

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,335
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Em nghĩ xe điện mục đích sử dụng không phải để đi xa, chủ yếu để đi trong đô thị nhằm giảm thiểu tiếng ồn và khí thải. Các cụ toàn tính cho nó đi xuyên việt với đi trèo đèo lội suối làm gì? Giả sử pin tối đa đi đc 160km thì cũng chỉ chạy đến đâu đó xa nhất là 80km rồi quay đầu thôi.
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,902
Động cơ
877,143 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
Em nghĩ xe điện mục đích sử dụng không phải để đi xa, chủ yếu để đi trong đô thị nhằm giảm thiểu tiếng ồn và khí thải. Các cụ toàn tính cho nó đi xuyên việt với đi trèo đèo lội suối làm gì? Giả sử pin tối đa đi đc 160km thì cũng chỉ chạy đến đâu đó xa nhất là 80km rồi quay đầu thôi.
Pin trăm 6 đi 80 cây xa thì 99% là về bằng cứu hộ cụ nhé
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,587
Động cơ
507,593 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com

Nếu cây xăng nào cũng có,liệu có cụ có đổi sang xe điện không?
Hiện tại,em thấy ưng cái khoản ko sợ nước của xe điện :D
đổ xăng có 2-3 phút một lần, lúc đông còn chờ mỏi cổ, 30 phút thì chờ cả ngày. Chưa rõ hiệu quả ở đâu
Trạm sạc ở chỗ gửi xe là tiện nhất
 
Chỉnh sửa cuối:

Manhpd

Xe cút kít
Biển số
OF-539857
Ngày cấp bằng
2/11/17
Số km
18,011
Động cơ
-8,029,186 Mã lực
đổ xăng có 2-3 phút một lần, lúc đông còn chờ mỏi cổ, 30 phút thì chờ cả ngày. Chưa rõ hiệu quả ở đâu
Trạm sạc ở chỗ gửi xe là tiện nhất
Lúc đông thì ông nào nhiều mực thì ông đó được sạc trước >:) >:) >:)
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,550
Động cơ
547,300 Mã lực
Báo VietNamNet - Đọc tin tức Online, tin nhanh trong ngày
#COVID-19

Ô TÔ - XE MÁY>>DIỄN ĐÀN
Trạm sạc xe điện ở Việt Nam "ngốn" 2 tổ máy Thuỷ điện Hoà Bình
07/09/2021 | 10:00
Khi phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện như kế hoạch của Vinfast đề ra trong năm 2021, mức tiêu thụ điện sẽ tương đương công suất 2 tổ máy của Thuỷ điện Hoà Bình.

Khoảng trống trong tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho xe điện ở Việt Nam
Các nước cấp biển số riêng cho xe điện: Dễ nhận diện, dễ quản lý
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ


Xây dựng trạm sạc phải được tính trước một bước

Các loại xe điện hoá (bao gồm xe hybrid-HEV, xe hybrid có sạc-PHEV, xe thuần điện-BEV và xe sử dụng nguyên liệu Hydro-FCEV) đang phát triển nhanh. Xe điện trở thành là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới mà Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế này.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, hiện còn nhiều trở ngại khiến ô tô điện chưa phổ biến tại Việt Nam như giá xe cao; hệ thống hạ tầng, trạm sạc nhanh còn thiếu; thời gian sạc pin dài hơn nhiều so với thời gian bơm nhiên liệu; tâm lý e ngại của người tiêu dùng,…

Bên cạnh đó, quá trình trải nghiệm của người dùng với dòng xe mới mẻ này cũng còn hạn chế khi hệ thống trạm sạc chưa được bao phủ. Khách hàng sẽ không lựa chọn một loại phương tiện mà đi đâu cũng nơm nớp lo hết năng lượng.

Tại Việt Nam, VinFast gần như là đơn vị duy nhất đang triển khai phát triển các trạm sạc ô tô điện với quy mô lớn. Hãng xe này dự kiến hoàn thành khoảng 2.000 trạm sạc tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại trong năm 2021, đón đầu cho các dòng xe thuần điện sắp lăn bánh.

Theo đại diện VinFast, các trụ sạc này gồm nhiều loại: Trụ sạc thường ô tô AC 11kW, trụ sạc nhanh ô tô DC 30kW và 60kW, trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 250kW và trụ sạc xe máy AC 1,2kW.

Trạm sạc xe điện ở Việt Nam 'ngốn' 2 tổ máy Thuỷ điện Hoà Bình
Hệ thống trạm sạc phải được tính toán và hoàn thiện trước một bước trước khi phát triển các dòng xe điện. (Ảnh: VinFast)
Rõ ràng, yếu tố tiên quyết để xe điện đến gần hơn với người dân chính là hạ tầng trạm sạc. Việc phát triển trạm sạc xe điện phải “đi trước mở đường”, trong đó có tính toán kỹ đến các vấn đề như quy hoạch, quy định an toàn và nguồn cấp điện cho hệ thống trạm sạc này.

Trong hội thảo về hạ tầng xe điện mới đây, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đánh giá, việc phát triển trạm sạc ô tô điện, nhất là các trạm sạc nhanh sẽ làm tăng phụ tải đáng kể lên hệ thống điện lưới quốc gia.

Ông Lâm tính toán, với trường hợp phát triển trạm sạc của VinFast ở trên, nếu tính công suất tối thiểu mỗi trụ sạc 11kW thì 40.000 trụ sạc đồng nghĩa với khoảng 440MW sẽ đấu nối thêm vào hệ thống; thậm chí có thể hơn 1.000MW nếu tính các đầu sạc nhanh có công suất lớn.

“Với phụ tải là 440MW sẽ “ngốn” tương đương với khoảng 2 tổ máy của Thuỷ điện Hoà Bình (mỗi tổ máy có công suất 240MW), còn mức 1.000MW sẽ tương đương với công suất của Nhà máy thủy điện Lai Châu. Thậm chí còn nhiều hơn nữa nếu hạ tầng trạm sạc tiếp tục phát triển trong tương lai”, vị lãnh đạo EVN dẫn chứng.

Do vậy, ông Võ Quang Lâm cho rằng, cần phải thực hiện ngay các giải pháp như: Nghiên cứu, xây dựng mô hình của phụ tải trong đó có xét đến phụ tải cho xe điện, sớm đề xuất quy định các yêu cầu liên quan tới đấu nối trạm sạc, cụm trạm sạc, điểm đấu nối tối ưu của các trạm sạc nhanh,...

Đồng thời, lãnh đạo EVN kiến nghị sớm xây dựng hệ thống văn bản pháp luật liên quan để chuẩn bị hạ tầng tích hợp trạm sạc, đấu nối và vận hành trạm sạc xe ô tô điện.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, Việt Nam có thể sẽ có khoảng 1 triệu xe điện hoá vào khoảng năm 2028 và sẽ đạt mốc 3,5 triệu xe vào năm 2040. Sau năm 2050, 100% xe mới bán ra thị trường sẽ là xe điện.
Cần cơ chế khuyến khích đầu tư trạm sạc

TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định: “Vấn đề xây dựng các trạm sạc có trách nhiệm của nhiều bộ, ngành như Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, các địa phương và thậm chí có cả vai trò của các nhà phát triển bất động sản, khu đô thị”.

Theo ông Hùng, với hạ tầng trạm sạc, nếu có chính sách ưu đãi về cấp đất, tín dụng (giảm lãi suất) dành cho các nhà đầu tư sẽ là một hướng tốt. Không chỉ riêng phát triển ô tô điện mà đối với tất cả các sản phẩm xanh nói chung tại Việt Nam.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trương Bá Tuấn- Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, để thúc đẩy phát triển sử dụng xe điện, bên cạnh giá thành sản phẩm hợp lý thì sự tiện lợi của hệ thống trạm sạc trong sử dụng là rất cần thiết.

Quảng cáo

NAVIGOUT
Gout axit uric cao,sưng tấy đến mấy dùng 1 lọ này hiệu quả ngay
TÌM HIỂU THÊM
“Nếu chúng ta có được hệ thống trạm sạc đồng bộ sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong nước. Cần có chính sách phù hợp để thúc đẩy đầu tư, phát triển trạm sạc bên cạnh chính sách thúc đẩy sản xuất xe điện”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Theo vị đại diện Bộ Tài chính, việc xây dựng trạm sạc cần phải nhận được nhiều ưu đãi dựa vào 2 nguyên tắc trong Luật Đầu tư là danh mục ngành nghề cần khuyến khích đầu tư và địa bàn cần khuyến khích đầu tư.

“Ví dụ, doanh nghiệp mà đầu tư vào dự án nằm trong danh mục khuyến khích đầu tư sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá là sản phẩm cố định. Để có được ưu đãi, đòi hỏi phải rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, làm căn cứ để xây dựng những chính sách phù hợp”, ông Tuấn chia sẻ.

Trạm sạc xe điện ở Việt Nam 'ngốn' 2 tổ máy Thuỷ điện Hoà Bình
Khu vực để xe, kết hợp trạm sạc pin ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời trong một khu đô thị của hãng Tesla
Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, hệ thống trạm sạc xe điện cần được quy hoạch và xây dựng như trạm xăng. Nơi nào có trạm xăng, có bãi đậu xe thì cần có trạm sạc điện.

“Nên khuyến khích doanh nghiệp xây trạm sạc bằng cách giảm thuế VAT, thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp,… Có như vậy, các doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư, tạo nên hạ tầng bao phủ để xe điện đi đến đâu cũng không còn sợ…hết pin”, vị chuyên gia này nêu giải pháp.


Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ


Chia sẻ | FaceBookTwitterEmailCopy LinkZalo Gửi bình luận
Chủ đề :VinfastXe ĐiệnTrạm Sạc Xe Điện


(91)Mới nhất | Nổi bật
Ý kiến của bạn...
Gửi
LINH 15:35 Thứ ba
Hàn Quốc mấy chục năm nay chưa mất điện lần nào. Nhật Bản trừ khi có thiên tai mới bị cắt điện tạm thời, còn không thì việc mất điện đột ngột đồng nghĩa là sẽ có ai đó từ chức. Thời đại 4.0, thành phố lớn ở VN còn mất ...

Thích 74Trả lời
BIENPHAM566@YAHOO.COM 15:21 Thứ ba
theo ý kiến riêng của tôi. thì nhà sản xuất nạp sẵn bình điện, xe vào trạm là chỉ đổi bình là đi luôn hợp lý hơn

Thích 55Trả lời
LÂM THANH PHONG 23:33 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: thay pin không dễ như bạn nghĩ đâu

Thích 8Trả lời
VŨ THỊNH PHƯỚC 16:42 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: xe điện chứ xe đồ chơi đâu mà thay pin kiểu đó bạn

Thích 3Trả lời
LAM MINH NHUT 09:22 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: xe máy điện thì dễ rồi, còn xe điện bộ bình nằm trên sàn xe dưới dàn ghế và nặng cả tấn thì thay như vậy không phải là chuyện đơn giản.

Thích 2Trả lời
TRAN HIEN 18:46 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: nghe ổn. Xe máy pin nặng 8 10kg, xe ô tô hàng chắc phải tầm 300 500 kg. Mỗi lần thay thì tướt bơ. Chưa kể nguy cơ cháy nổ cao

Thích 1Trả lời
HAI HÙNG 17:48 Thứ ba
Bạn có biết Pin oto nó bao nhiêu kg không mà nói thay hả, người ta thử nghiệm kiểu đó rồi không hợp lý mới bỏ cho xe máy điện, còn oto thì không thể làm được nhé

Thích 1Trả lời
NGUYEN NGUYEN 17:14 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: nếu làm được vậy thì Tesla họ làm lâu rồi

Thích 0Trả lời
ANH TUẤN 22:09 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: nhưng khả năng bình này nặng và ở vị trí gầm xe khó tháo lắp ah.

Thích 0Trả lời
HACHINGOCCHI2020 09:34 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: pin ô tô nặng vài trăm kg đến cả tấn. Không thể kéo ra thay thế nhanh như vậy được bạn nhé. Nên mới phải phát triển sạc nhanh cho ô tô con. Các loại bus thì pin có thể được thay nhanh bằng robot hoặc bằng máy chuyên dụng.

Thích 0Trả lời
MINH 19:33 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: Xe máy thôi bạn

Thích 0Trả lời
TON VAN 08:37 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: không khả thi. Bộ accqui của xe là khối lớn. Ng thường sao thao tác

Thích 0Trả lời
TRẦN PHONG 12:22 Thứ ba
Chỉ cộng tổng công suất và ví von. 2 tổ máy thủy điện hoạt động 24/7. Còn trạm sạc thì hệ số sử dụng cực thấp chỉ khoảng 5-10% thời gian trong ngày

Thích 40Trả lời
MINH HIẾU 15:57 Thứ ba
@Trần Phong: Ông dựa vào đâu mà bảo trạm sạc hệ số sử dụng 5-10%/trong ngày? Những giờ cao điểm như cuối giờ chiều hay buổi tối sẽ là thời điểm đông nhất vì đi làm về ai cũng muốn sạc. Người ta phải tính cả lúc tải cao chứ.

Thích 3Trả lời
HOÀNG ANH 20:19 Thứ ba
@Trần Phong: lãnh đạo EVN mà phát biểu hài

Thích 2Trả lời
HA TRAN 12:23 Thứ ba
Nên có chính sách là mỗi chung cư khi xây mới nên có vài trạm sạc xe điện.
Các trạm sạc ngoài trời nên có mái che kết hợp pin năng lượng Mặt Trời để tự tạo ra một phần điện và tạo bóng mát cho xe.

Thích 40Trả lời
TRỊNH ĐÌNH BẶT 20:06 Thứ ba
Ha Tran: ý tưởng của bạn rất hay nhưng không khả thi vì điện Mặt Trời hiệu quả rất thấp và chỉ có điện khi trời nắng thôi.

Thích 1Trả lời
HOÀI NAM 12:55 Thứ ba
Ở các bãi đỗ xe, nếu đơn vị quản lý đầu tư xây dựng thêm trạm sach điện thì cần có chính sách miễn phí thuê đất, được mở thêm các dịch vụ khác như cà phê, ăn uống (vì sạc điện khá mất thời gian) cùng cam kết thời gian ...

Thích 25Trả lời
NGUYEN PHU 11:31 Thứ ba
Giá thuê pin của Vinfast là 1.400k/tháng trong hạn mức và 998đ/km ngoài hạn mức + chi phí sạc điện mỗi lần tại các trạm sạc thì chi phí cho xe điện sẽ cao hơn đi xe xăng và dầu nên trong tương lai gần còn ít người dùng xe điện

Thích 22Trả lời
ĐẠI DỰ 16:09 Thứ ba
Nguyen PHU: Chưa kể khi đó mọi hỏng hóc bảo trì acquy...nằm trên thớt Vin, thôi em chạy dầu?

Thích 2Trả lời
XEM THÊM BÌNH LUẬN ▼
TIN LIÊN QUAN
10 mẫu ô tô điện tốt nhất năm 2021
Ngành ô tô gặp khó, doanh số xe điện vẫn tăng ''khủng'' trên toàn cầu
10 gã khổng lồ vẫn chưa tung ra mẫu xe điện nào
Xe điện giá siêu rẻ Tata Tigor EV sắp trình làng
Úc bùng nổ ô tô điện với doanh số bán hàng tăng vọt
ĐỌC THÊM TIN
Viêm gan B mạn tính lâu năm đã biến chứng, khỏi lo nếu áp dụng cách này
Viêm gan B mạn tính lâu năm đã biến chứng, khỏi lo nếu áp dụng cách này
Tin tài trợ
Khoảng trống trong tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho xe điện ở Việt Nam
Khoảng trống trong tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho xe điện ở Việt Nam
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ
Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt
Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt
Huyết áp, Tiểu đường, mỡ máu cao đến mấy, áp dụng mẹo này cải thiện ngay!
Huyết áp, Tiểu đường, mỡ máu cao đến mấy, áp dụng mẹo này cải thiện ngay!
Tin tài trợ
Đi đăng kiểm mùa dịch, nơi mời gọi, chỗ chốt chặn bảo không cần thiết
Đi đăng kiểm mùa dịch, nơi mời gọi, chỗ chốt chặn bảo không cần thiết
Sale ô tô lao đao mùa dịch
Sale ô tô lao đao mùa dịch
TIN TÀI TRỢ
Mgid
Mgid

Gout axit uric cao,sưng tấy đến mấy dùng 1 lọ này hiệu quả ngay

Có sim Viettel- tôi vay nhanh tại Avay đến 80 triệu trong 2 phút

Hôi nách rất đáng sợ, nhưng ít ai biết hôi nách rất sợ thứ này

Dùng tiếng mèo kêu chống chuột chui vào ô tô
Dùng tiếng mèo kêu chống chuột chui vào ô tô
Hơn 60 xe bán tải chở miễn phí 22 tấn rau quả cho vùng dịch ở Hà Nội
Hơn 60 xe bán tải chở miễn phí 22 tấn rau quả cho vùng dịch ở Hà Nội
Ghế ô tô mốc trắng vì để lâu ngày khiến nhiều chủ xe giật mình
Ghế ô tô mốc trắng vì để lâu ngày khiến nhiều chủ xe giật mình
Những lái xe “vác tù và hàng tổng” ngày giãn cách
Những lái xe “vác tù và hàng tổng” ngày giãn cách
Chiếc Chevrolet ở Đắk Lắk phát nổ, hư hại nặng vì chủ xe bất cẩn
Chiếc Chevrolet ở Đắk Lắk phát nổ, hư hại nặng vì chủ xe bất cẩn
Xe quá hạn đăng kiểm có thể không bị xử phạt trong thời gian giãn cách
Xe quá hạn đăng kiểm có thể không bị xử phạt trong thời gian giãn cách
Các hãng ô tô chờ đợi được giải cứu từ chính sách hỗ trợ trước bạ
Các hãng ô tô chờ đợi được giải cứu từ chính sách hỗ trợ trước bạ
Xe Tesla bị điều tra vì hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy
Xe Tesla bị điều tra vì hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy
Xe 'đắp chiếu' quá lâu, làm sao để chuột không vào làm tổ trong khoang máy?
Xe 'đắp chiếu' quá lâu, làm sao để chuột không vào làm tổ trong khoang máy?
Tin cùng chuyên mục
TIN TÀI TRỢ
Mgid
Mgid

Người bị tiểu đường vui mừng khi biết đến thứ này

Hôi nách rất đáng sợ, nhưng ít ai biết hôi nách rất sợ thứ này

Gout axit uric cao,sưng tấy đến mấy dùng 1 lọ này hiệu quả ngay

x


Làm thế nào để khôi phục thị lực lên đến 100% tại nhà? Thêm chi tiết tại đây.

Đừng đầu độc tim bằng hóa chất, nếu huyết áp trên 140/90, hãy ăn 1 muỗng cà phê. Đơn giản..

Bài viết này dành cho những ai muốn sống lâu. Để huyết áp là 120/80, bạn cần ...



Sáng tỏ tin đồn Thủy Tiên 'biến của chung thành của riêng'

Hot girl 2,2 triệu follow kêu gọi fans tham gia group 18+



Bí ẩn xác chết treo trên cây giữa rẫy cà phê: Cô giáo trẻ bất hạnh và nước mắt kẻ sát nhân

Khoản chi đáng ngờ trong sao kê tài chính của chồng hé lộ bí mật đau đớn

ĐỌC NHIỀU NHẤT
1
Chiến lược phòng dịch của tỉnh duy nhất chưa có F0
2
Hàng triệu tỷ trong két sắt nhà dân Việt Nam
3
Bé gái 13 tuổi ở Cần Thơ được tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer
4
Hai người phụ nữ mặc nội y quỳ gối trên đường gây tranh cãi
5
Tuyển Việt Nam thua đậm Brazil trận ra quân World Cup Futsal
6
'Hương vị tình thân' tập 105, bà Xuân định nhảy cầu tự tử, Thi ức vì bị chồng so sánh với Nam
7
Để mở lại dần Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
8
Nghệ sĩ Nguyễn Tấn Lực qua đời ở tuổi 31
9
Con gái Phi Nhung ủy quyền cho Việt Hương chăm lo mẹ
10
Dàn sao 'Cô gái xấu xí' sau 13 năm: Kẻ hôn nhân đổ vỡ, người hạnh phúc với chồng Tây


CHÍNH TRỊ

THỜI SỰ
KINH DOANH
ĐỜI SỐNG
GIẢI TRÍ
PHÁP LUẬT
THỂ THAO
XE
CÔNG NGHỆ
DU LỊCH
CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ
ICTNEWS
TUẦN VIỆT NAM
ĐẠI ĐOÀN KẾT
THẾ GIỚI
GIÁO DỤC
SỨC KHỎE
BẤT ĐỘNG SẢN
BẠN ĐỌC
MULTIMEDIA
VIDEO
24H
ENGLISH
VNN ID
INFONET
TIN NÓNG
SỰ KIỆN
TẢI ỨNG DỤNG
TUYỂN DỤNG
TÒA SOẠN

Hotline: 19001081 (8-20h)

0962237788 (ngoài giờ HC)

LIÊN HỆ
QUẢNG CÁO

Hà Nội: 0919 405 885

Tp.HCM: 0919 435 885

BÁO GIÁ
© 1997 Báo VietNamNet. All rights reserved.

® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.

Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông

Số giấy phép: 09/GP - BTTTT, cấp ngày 07/01/2019

Tổng biên tập: Phạm Anh Tuấn
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,426
Động cơ
257,959 Mã lực
E thì nghĩ là giá mà ở Khách sạn, nhà nghỉ nào cũng có...
Thế thì em tin là các anh hưởng ứng chuyển xe điện nhiệt tình. Ko còn phải lấy lý do trúng gió nữa mà vào sạc xe điện, quá hợp lý rồi
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,426
Động cơ
257,959 Mã lực
Báo VietNamNet - Đọc tin tức Online, tin nhanh trong ngày
#COVID-19

Ô TÔ - XE MÁY>>DIỄN ĐÀN
Trạm sạc xe điện ở Việt Nam "ngốn" 2 tổ máy Thuỷ điện Hoà Bình
07/09/2021 | 10:00
Khi phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện như kế hoạch của Vinfast đề ra trong năm 2021, mức tiêu thụ điện sẽ tương đương công suất 2 tổ máy của Thuỷ điện Hoà Bình.

Khoảng trống trong tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho xe điện ở Việt Nam
Các nước cấp biển số riêng cho xe điện: Dễ nhận diện, dễ quản lý
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ


Xây dựng trạm sạc phải được tính trước một bước

Các loại xe điện hoá (bao gồm xe hybrid-HEV, xe hybrid có sạc-PHEV, xe thuần điện-BEV và xe sử dụng nguyên liệu Hydro-FCEV) đang phát triển nhanh. Xe điện trở thành là xu thế tất yếu của ngành công nghiệp ô tô thế giới mà Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế này.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng, hiện còn nhiều trở ngại khiến ô tô điện chưa phổ biến tại Việt Nam như giá xe cao; hệ thống hạ tầng, trạm sạc nhanh còn thiếu; thời gian sạc pin dài hơn nhiều so với thời gian bơm nhiên liệu; tâm lý e ngại của người tiêu dùng,…

Bên cạnh đó, quá trình trải nghiệm của người dùng với dòng xe mới mẻ này cũng còn hạn chế khi hệ thống trạm sạc chưa được bao phủ. Khách hàng sẽ không lựa chọn một loại phương tiện mà đi đâu cũng nơm nớp lo hết năng lượng.

Tại Việt Nam, VinFast gần như là đơn vị duy nhất đang triển khai phát triển các trạm sạc ô tô điện với quy mô lớn. Hãng xe này dự kiến hoàn thành khoảng 2.000 trạm sạc tương ứng với hơn 40.000 trụ sạc các loại trong năm 2021, đón đầu cho các dòng xe thuần điện sắp lăn bánh.

Theo đại diện VinFast, các trụ sạc này gồm nhiều loại: Trụ sạc thường ô tô AC 11kW, trụ sạc nhanh ô tô DC 30kW và 60kW, trụ sạc siêu nhanh ô tô DC 250kW và trụ sạc xe máy AC 1,2kW.

Trạm sạc xe điện ở Việt Nam 'ngốn' 2 tổ máy Thuỷ điện Hoà Bình
Hệ thống trạm sạc phải được tính toán và hoàn thiện trước một bước trước khi phát triển các dòng xe điện. (Ảnh: VinFast)
Rõ ràng, yếu tố tiên quyết để xe điện đến gần hơn với người dân chính là hạ tầng trạm sạc. Việc phát triển trạm sạc xe điện phải “đi trước mở đường”, trong đó có tính toán kỹ đến các vấn đề như quy hoạch, quy định an toàn và nguồn cấp điện cho hệ thống trạm sạc này.

Trong hội thảo về hạ tầng xe điện mới đây, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đánh giá, việc phát triển trạm sạc ô tô điện, nhất là các trạm sạc nhanh sẽ làm tăng phụ tải đáng kể lên hệ thống điện lưới quốc gia.

Ông Lâm tính toán, với trường hợp phát triển trạm sạc của VinFast ở trên, nếu tính công suất tối thiểu mỗi trụ sạc 11kW thì 40.000 trụ sạc đồng nghĩa với khoảng 440MW sẽ đấu nối thêm vào hệ thống; thậm chí có thể hơn 1.000MW nếu tính các đầu sạc nhanh có công suất lớn.

“Với phụ tải là 440MW sẽ “ngốn” tương đương với khoảng 2 tổ máy của Thuỷ điện Hoà Bình (mỗi tổ máy có công suất 240MW), còn mức 1.000MW sẽ tương đương với công suất của Nhà máy thủy điện Lai Châu. Thậm chí còn nhiều hơn nữa nếu hạ tầng trạm sạc tiếp tục phát triển trong tương lai”, vị lãnh đạo EVN dẫn chứng.

Do vậy, ông Võ Quang Lâm cho rằng, cần phải thực hiện ngay các giải pháp như: Nghiên cứu, xây dựng mô hình của phụ tải trong đó có xét đến phụ tải cho xe điện, sớm đề xuất quy định các yêu cầu liên quan tới đấu nối trạm sạc, cụm trạm sạc, điểm đấu nối tối ưu của các trạm sạc nhanh,...

Đồng thời, lãnh đạo EVN kiến nghị sớm xây dựng hệ thống văn bản pháp luật liên quan để chuẩn bị hạ tầng tích hợp trạm sạc, đấu nối và vận hành trạm sạc xe ô tô điện.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự báo, Việt Nam có thể sẽ có khoảng 1 triệu xe điện hoá vào khoảng năm 2028 và sẽ đạt mốc 3,5 triệu xe vào năm 2040. Sau năm 2050, 100% xe mới bán ra thị trường sẽ là xe điện.
Cần cơ chế khuyến khích đầu tư trạm sạc

TS Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhận định: “Vấn đề xây dựng các trạm sạc có trách nhiệm của nhiều bộ, ngành như Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, các địa phương và thậm chí có cả vai trò của các nhà phát triển bất động sản, khu đô thị”.

Theo ông Hùng, với hạ tầng trạm sạc, nếu có chính sách ưu đãi về cấp đất, tín dụng (giảm lãi suất) dành cho các nhà đầu tư sẽ là một hướng tốt. Không chỉ riêng phát triển ô tô điện mà đối với tất cả các sản phẩm xanh nói chung tại Việt Nam.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Trương Bá Tuấn- Phó vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, để thúc đẩy phát triển sử dụng xe điện, bên cạnh giá thành sản phẩm hợp lý thì sự tiện lợi của hệ thống trạm sạc trong sử dụng là rất cần thiết.

Quảng cáo

NAVIGOUT
Gout axit uric cao,sưng tấy đến mấy dùng 1 lọ này hiệu quả ngay
TÌM HIỂU THÊM
“Nếu chúng ta có được hệ thống trạm sạc đồng bộ sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong nước. Cần có chính sách phù hợp để thúc đẩy đầu tư, phát triển trạm sạc bên cạnh chính sách thúc đẩy sản xuất xe điện”, ông Tuấn nêu ý kiến.

Theo vị đại diện Bộ Tài chính, việc xây dựng trạm sạc cần phải nhận được nhiều ưu đãi dựa vào 2 nguyên tắc trong Luật Đầu tư là danh mục ngành nghề cần khuyến khích đầu tư và địa bàn cần khuyến khích đầu tư.

“Ví dụ, doanh nghiệp mà đầu tư vào dự án nằm trong danh mục khuyến khích đầu tư sẽ được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá là sản phẩm cố định. Để có được ưu đãi, đòi hỏi phải rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, làm căn cứ để xây dựng những chính sách phù hợp”, ông Tuấn chia sẻ.

Trạm sạc xe điện ở Việt Nam 'ngốn' 2 tổ máy Thuỷ điện Hoà Bình
Khu vực để xe, kết hợp trạm sạc pin ô tô điện sử dụng năng lượng mặt trời trong một khu đô thị của hãng Tesla
Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng, hệ thống trạm sạc xe điện cần được quy hoạch và xây dựng như trạm xăng. Nơi nào có trạm xăng, có bãi đậu xe thì cần có trạm sạc điện.

“Nên khuyến khích doanh nghiệp xây trạm sạc bằng cách giảm thuế VAT, thuế đất, thuế thu nhập doanh nghiệp,… Có như vậy, các doanh nghiệp mới mạnh dạn đầu tư, tạo nên hạ tầng bao phủ để xe điện đi đến đâu cũng không còn sợ…hết pin”, vị chuyên gia này nêu giải pháp.


Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ


Chia sẻ | FaceBookTwitterEmailCopy LinkZalo Gửi bình luận
Chủ đề :VinfastXe ĐiệnTrạm Sạc Xe Điện


(91)Mới nhất | Nổi bật
Ý kiến của bạn...
Gửi
LINH 15:35 Thứ ba
Hàn Quốc mấy chục năm nay chưa mất điện lần nào. Nhật Bản trừ khi có thiên tai mới bị cắt điện tạm thời, còn không thì việc mất điện đột ngột đồng nghĩa là sẽ có ai đó từ chức. Thời đại 4.0, thành phố lớn ở VN còn mất ...

Thích 74Trả lời
BIENPHAM566@YAHOO.COM 15:21 Thứ ba
theo ý kiến riêng của tôi. thì nhà sản xuất nạp sẵn bình điện, xe vào trạm là chỉ đổi bình là đi luôn hợp lý hơn

Thích 55Trả lời
LÂM THANH PHONG 23:33 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: thay pin không dễ như bạn nghĩ đâu

Thích 8Trả lời
VŨ THỊNH PHƯỚC 16:42 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: xe điện chứ xe đồ chơi đâu mà thay pin kiểu đó bạn

Thích 3Trả lời
LAM MINH NHUT 09:22 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: xe máy điện thì dễ rồi, còn xe điện bộ bình nằm trên sàn xe dưới dàn ghế và nặng cả tấn thì thay như vậy không phải là chuyện đơn giản.

Thích 2Trả lời
TRAN HIEN 18:46 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: nghe ổn. Xe máy pin nặng 8 10kg, xe ô tô hàng chắc phải tầm 300 500 kg. Mỗi lần thay thì tướt bơ. Chưa kể nguy cơ cháy nổ cao

Thích 1Trả lời
HAI HÙNG 17:48 Thứ ba
Bạn có biết Pin oto nó bao nhiêu kg không mà nói thay hả, người ta thử nghiệm kiểu đó rồi không hợp lý mới bỏ cho xe máy điện, còn oto thì không thể làm được nhé

Thích 1Trả lời
NGUYEN NGUYEN 17:14 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: nếu làm được vậy thì Tesla họ làm lâu rồi

Thích 0Trả lời
ANH TUẤN 22:09 Thứ ba
@bienpham566@yahoo.com: nhưng khả năng bình này nặng và ở vị trí gầm xe khó tháo lắp ah.

Thích 0Trả lời
HACHINGOCCHI2020 09:34 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: pin ô tô nặng vài trăm kg đến cả tấn. Không thể kéo ra thay thế nhanh như vậy được bạn nhé. Nên mới phải phát triển sạc nhanh cho ô tô con. Các loại bus thì pin có thể được thay nhanh bằng robot hoặc bằng máy chuyên dụng.

Thích 0Trả lời
MINH 19:33 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: Xe máy thôi bạn

Thích 0Trả lời
TON VAN 08:37 Thứ tư
@bienpham566@yahoo.com: không khả thi. Bộ accqui của xe là khối lớn. Ng thường sao thao tác

Thích 0Trả lời
TRẦN PHONG 12:22 Thứ ba
Chỉ cộng tổng công suất và ví von. 2 tổ máy thủy điện hoạt động 24/7. Còn trạm sạc thì hệ số sử dụng cực thấp chỉ khoảng 5-10% thời gian trong ngày

Thích 40Trả lời
MINH HIẾU 15:57 Thứ ba
@Trần Phong: Ông dựa vào đâu mà bảo trạm sạc hệ số sử dụng 5-10%/trong ngày? Những giờ cao điểm như cuối giờ chiều hay buổi tối sẽ là thời điểm đông nhất vì đi làm về ai cũng muốn sạc. Người ta phải tính cả lúc tải cao chứ.

Thích 3Trả lời
HOÀNG ANH 20:19 Thứ ba
@Trần Phong: lãnh đạo EVN mà phát biểu hài

Thích 2Trả lời
HA TRAN 12:23 Thứ ba
Nên có chính sách là mỗi chung cư khi xây mới nên có vài trạm sạc xe điện.
Các trạm sạc ngoài trời nên có mái che kết hợp pin năng lượng Mặt Trời để tự tạo ra một phần điện và tạo bóng mát cho xe.

Thích 40Trả lời
TRỊNH ĐÌNH BẶT 20:06 Thứ ba
Ha Tran: ý tưởng của bạn rất hay nhưng không khả thi vì điện Mặt Trời hiệu quả rất thấp và chỉ có điện khi trời nắng thôi.

Thích 1Trả lời
HOÀI NAM 12:55 Thứ ba
Ở các bãi đỗ xe, nếu đơn vị quản lý đầu tư xây dựng thêm trạm sach điện thì cần có chính sách miễn phí thuê đất, được mở thêm các dịch vụ khác như cà phê, ăn uống (vì sạc điện khá mất thời gian) cùng cam kết thời gian ...

Thích 25Trả lời
NGUYEN PHU 11:31 Thứ ba
Giá thuê pin của Vinfast là 1.400k/tháng trong hạn mức và 998đ/km ngoài hạn mức + chi phí sạc điện mỗi lần tại các trạm sạc thì chi phí cho xe điện sẽ cao hơn đi xe xăng và dầu nên trong tương lai gần còn ít người dùng xe điện

Thích 22Trả lời
ĐẠI DỰ 16:09 Thứ ba
Nguyen PHU: Chưa kể khi đó mọi hỏng hóc bảo trì acquy...nằm trên thớt Vin, thôi em chạy dầu?

Thích 2Trả lời
XEM THÊM BÌNH LUẬN ▼
TIN LIÊN QUAN
10 mẫu ô tô điện tốt nhất năm 2021
Ngành ô tô gặp khó, doanh số xe điện vẫn tăng ''khủng'' trên toàn cầu
10 gã khổng lồ vẫn chưa tung ra mẫu xe điện nào
Xe điện giá siêu rẻ Tata Tigor EV sắp trình làng
Úc bùng nổ ô tô điện với doanh số bán hàng tăng vọt
ĐỌC THÊM TIN
Viêm gan B mạn tính lâu năm đã biến chứng, khỏi lo nếu áp dụng cách này
Viêm gan B mạn tính lâu năm đã biến chứng, khỏi lo nếu áp dụng cách này
Tin tài trợ
Khoảng trống trong tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho xe điện ở Việt Nam
Khoảng trống trong tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia cho xe điện ở Việt Nam
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ
Thời cơ vàng làm xe điện, Việt Nam đừng bỏ lỡ
Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt
Bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy: Cần rõ lộ trình, tránh áp đặt
Huyết áp, Tiểu đường, mỡ máu cao đến mấy, áp dụng mẹo này cải thiện ngay!
Huyết áp, Tiểu đường, mỡ máu cao đến mấy, áp dụng mẹo này cải thiện ngay!
Tin tài trợ
Đi đăng kiểm mùa dịch, nơi mời gọi, chỗ chốt chặn bảo không cần thiết
Đi đăng kiểm mùa dịch, nơi mời gọi, chỗ chốt chặn bảo không cần thiết
Sale ô tô lao đao mùa dịch
Sale ô tô lao đao mùa dịch
TIN TÀI TRỢ
Mgid
Mgid

Gout axit uric cao,sưng tấy đến mấy dùng 1 lọ này hiệu quả ngay

Có sim Viettel- tôi vay nhanh tại Avay đến 80 triệu trong 2 phút

Hôi nách rất đáng sợ, nhưng ít ai biết hôi nách rất sợ thứ này

Dùng tiếng mèo kêu chống chuột chui vào ô tô
Dùng tiếng mèo kêu chống chuột chui vào ô tô
Hơn 60 xe bán tải chở miễn phí 22 tấn rau quả cho vùng dịch ở Hà Nội
Hơn 60 xe bán tải chở miễn phí 22 tấn rau quả cho vùng dịch ở Hà Nội
Ghế ô tô mốc trắng vì để lâu ngày khiến nhiều chủ xe giật mình
Ghế ô tô mốc trắng vì để lâu ngày khiến nhiều chủ xe giật mình
Những lái xe “vác tù và hàng tổng” ngày giãn cách
Những lái xe “vác tù và hàng tổng” ngày giãn cách
Chiếc Chevrolet ở Đắk Lắk phát nổ, hư hại nặng vì chủ xe bất cẩn
Chiếc Chevrolet ở Đắk Lắk phát nổ, hư hại nặng vì chủ xe bất cẩn
Xe quá hạn đăng kiểm có thể không bị xử phạt trong thời gian giãn cách
Xe quá hạn đăng kiểm có thể không bị xử phạt trong thời gian giãn cách
Các hãng ô tô chờ đợi được giải cứu từ chính sách hỗ trợ trước bạ
Các hãng ô tô chờ đợi được giải cứu từ chính sách hỗ trợ trước bạ
Xe Tesla bị điều tra vì hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy
Xe Tesla bị điều tra vì hay tự đâm vào những thứ nhấp nháy
Xe 'đắp chiếu' quá lâu, làm sao để chuột không vào làm tổ trong khoang máy?
Xe 'đắp chiếu' quá lâu, làm sao để chuột không vào làm tổ trong khoang máy?
Tin cùng chuyên mục
TIN TÀI TRỢ
Mgid
Mgid

Người bị tiểu đường vui mừng khi biết đến thứ này

Hôi nách rất đáng sợ, nhưng ít ai biết hôi nách rất sợ thứ này

Gout axit uric cao,sưng tấy đến mấy dùng 1 lọ này hiệu quả ngay

x


Làm thế nào để khôi phục thị lực lên đến 100% tại nhà? Thêm chi tiết tại đây.

Đừng đầu độc tim bằng hóa chất, nếu huyết áp trên 140/90, hãy ăn 1 muỗng cà phê. Đơn giản..

Bài viết này dành cho những ai muốn sống lâu. Để huyết áp là 120/80, bạn cần ...



Sáng tỏ tin đồn Thủy Tiên 'biến của chung thành của riêng'

Hot girl 2,2 triệu follow kêu gọi fans tham gia group 18+



Bí ẩn xác chết treo trên cây giữa rẫy cà phê: Cô giáo trẻ bất hạnh và nước mắt kẻ sát nhân

Khoản chi đáng ngờ trong sao kê tài chính của chồng hé lộ bí mật đau đớn

ĐỌC NHIỀU NHẤT
1
Chiến lược phòng dịch của tỉnh duy nhất chưa có F0
2
Hàng triệu tỷ trong két sắt nhà dân Việt Nam
3
Bé gái 13 tuổi ở Cần Thơ được tiêm 2 mũi vắc xin Pfizer
4
Hai người phụ nữ mặc nội y quỳ gối trên đường gây tranh cãi
5
Tuyển Việt Nam thua đậm Brazil trận ra quân World Cup Futsal
6
'Hương vị tình thân' tập 105, bà Xuân định nhảy cầu tự tử, Thi ức vì bị chồng so sánh với Nam
7
Để mở lại dần Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
8
Nghệ sĩ Nguyễn Tấn Lực qua đời ở tuổi 31
9
Con gái Phi Nhung ủy quyền cho Việt Hương chăm lo mẹ
10
Dàn sao 'Cô gái xấu xí' sau 13 năm: Kẻ hôn nhân đổ vỡ, người hạnh phúc với chồng Tây


CHÍNH TRỊ

THỜI SỰ
KINH DOANH
ĐỜI SỐNG
GIẢI TRÍ
PHÁP LUẬT
THỂ THAO
XE
CÔNG NGHỆ
DU LỊCH
CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ
ICTNEWS
TUẦN VIỆT NAM
ĐẠI ĐOÀN KẾT
THẾ GIỚI
GIÁO DỤC
SỨC KHỎE
BẤT ĐỘNG SẢN
BẠN ĐỌC
MULTIMEDIA
VIDEO
24H
ENGLISH
VNN ID
INFONET
TIN NÓNG
SỰ KIỆN
TẢI ỨNG DỤNG
TUYỂN DỤNG
TÒA SOẠN

Hotline: 19001081 (8-20h)

0962237788 (ngoài giờ HC)

LIÊN HỆ
QUẢNG CÁO

Hà Nội: 0919 405 885

Tp.HCM: 0919 435 885

BÁO GIÁ
© 1997 Báo VietNamNet. All rights reserved.

® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.

Cơ quan chủ quản: Bộ Thông tin và Truyền thông

Số giấy phép: 09/GP - BTTTT, cấp ngày 07/01/2019

Tổng biên tập: Phạm Anh Tuấn
Có thể quản lý phụ tải bằng cách tăng giảm phí sạc theo thgian cao điểm thấp điểm. Ví dụ ban ngày đắt, ban đêm rẻ. Như vậy thì đa số sẽ sạc vào đêm khi mà thủy điện thừa điện.
Thiếu nữa thì mang xăng dầu dư từ nhiên liệu chạy ô tô ra đốt tạo điện. Em nghĩ Xăng dầu để đốt sẽ rẻ hơn loại cho xe chạy do nó ko cần phải trưng cất kỹ như loại cho động cơ.Ưu điểm là nó phát thải tại 1 địa điểm nên dễ âp dụng công nghệ giảm ô nhiễm so với xe chạy khắp nơi.
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,426
Động cơ
257,959 Mã lực
Với khả năng của người việt.
1. Thuê đc xong dùng như phá. Cái này có thể quản lý bằng app
2. Thuê mà đến lúc pin ko đủ dung lượng muốn đổi pin khác nhưng thằng cho thuê nó bảo vẫn dùng đc thì sao?
Nếu là xe thuê mà phá thì em thấy đúng, chứ pin mà phá nó nổ nát xe, nguy hiểm đến người lái. Nếu phá nó cũng ảnh hưởng tới xe mình nên chả ai dại mà phá. Biết nó ảnh hưởng đến xe mình mà vẫn phá thì chỉ có hội chọc gậy bánh xe hoặc có vấn đề
Pin đủ hay ko đủ dung lượng thì sẽ có máy đó, có thể do chính nhà bán ô tô đo nhưng ko tin thì mang đi dịch vụ đo
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top