[Funland] Nền văn minh sông Hằng là đây sao ???

Trạng thái
Thớt đang đóng

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,677
Động cơ
271,598 Mã lực
Nền văn minh nào cũng phải có lúc suy tàn....
Nền văn minh sông Hằng kết thúc từ trước Công nguyên rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gooner_88

Xe tải
Biển số
OF-623007
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
235
Động cơ
115,214 Mã lực
Nghe nói về nhiều tập tục, nghi lễ tôn giáo và nền văn hóa sông Hằng của India , nhưng khi nhìn những hình ảnh này, thật sự khiến cho tất cả phải rùng mình, kinh sợ...
nói thật em xem mà ù hết cả đầu luôn. vẫn biết đây là tục thủy táng, nhưng khi mà lượng người tử vong vì covid quá nhiều thì số lượng lớn xác người phân hủy cùng với các nguy cơ lây nhiễm virus Corona thì đây phải gọi là gì nữa, em hết vốn từ rồi....
Bữa trước xem cái clip tắm phân bò đã bỏ cả ăn rồi :(

Các cụ am hiểu về văn hóa sông Hằng giải thích hộ.
and-river-ganges-that-went-viral-in-china/8134/?fbclid=IwAR0T3VYLQFsFWCqWou1ZEOAthRA0ajunMDqhPV6PlnlksXcdxde9y4MzIRA
ando.jpg
em vào link này xem lúc chiều, cái ảnh ông kia đổ chai nước uống vô tư mà e bị ám ảnh mỗi khi uống nước. Ko nghĩ kinh khủng đến vậy cơ mà hình như dân bên họ thấy bình thường thì phải
 

TungThoc

Xe điện
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
4,812
Động cơ
500,334 Mã lực
em vào link này xem lúc chiều, cái ảnh ông kia đổ chai nước uống vô tư mà e bị ám ảnh mỗi khi uống nước. Ko nghĩ kinh khủng đến vậy cơ mà hình như dân bên họ thấy bình thường thì phải
Như cụ ăn mắm tôm thôi
 

Đào Xuân hán

Xe tải
Biển số
OF-624945
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
491
Động cơ
121,919 Mã lực
Nghe nói về nhiều tập tục, nghi lễ tôn giáo và nền văn hóa sông Hằng của India , nhưng khi nhìn những hình ảnh này, thật sự khiến cho tất cả phải rùng mình, kinh sợ...
nói thật em xem mà ù hết cả đầu luôn. vẫn biết đây là tục thủy táng, nhưng khi mà lượng người tử vong vì covid quá nhiều thì số lượng lớn xác người phân hủy cùng với các nguy cơ lây nhiễm virus Corona thì đây phải gọi là gì nữa, em hết vốn từ rồi....
Bữa trước xem cái clip tắm phân bò đã bỏ cả ăn rồi :(

Các cụ am hiểu về văn hóa sông Hằng giải thích hộ.
and-river-ganges-that-went-viral-in-china/8134/?fbclid=IwAR0T3VYLQFsFWCqWou1ZEOAthRA0ajunMDqhPV6PlnlksXcdxde9y4MzIRA
ando.jpg
Nhìn thế này để mấy ông cẩu tặc nhà mình sang đó bắt về rồi bán cho hàng thịt cầy nhỉ.
 

7usd

Xe điện
Biển số
OF-75041
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
4,857
Động cơ
480,236 Mã lực
Nền văn minh này có những phát minh gì các cụ nhỉ?
 

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,506
Động cơ
297,549 Mã lực
Em nghĩ đến bốc mộ đồng bằng bâc bộ còn ghê hơn, con cháu xúm xít rửa xương , xếp xương vào tiểu, có những lúc ông cha đưa lên còn chưa tan hết, người cầm mảnh sành người cầm lứa bóc thịt còn ghê hơn nhiều , cũng may 10 năm lại gần đây cũng ít dần cảnh đấy, cũng chưa nhiều thời gian để các anh các chú quên được.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Em nghĩ đến bốc mộ đồng bằng bâc bộ còn ghê hơn, con cháu xúm xít rửa xương , xếp xương vào tiểu, có những lúc ông cha đưa lên còn chưa tan hết, người cầm mảnh sành người cầm lứa bóc thịt còn ghê hơn nhiều , cũng may 10 năm lại gần đây cũng ít dần cảnh đấy, cũng chưa nhiều thời gian để các anh các chú quên được.
Nghĩ đến là ác mộng :((. Đến đời e thì bố e di chúc lại rõ ràng rồi: hoả thiêu. Các cụ cũng ngấm cái món này ngày xưa rồi :((
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,151
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không có thiện cảm gì với phong tục, tập quán, truyền thống.. của đất nước này.
Đáng thương và cũng đáng trách cho một nền văn minh sớm của nhân loại!
 

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,769
Động cơ
606,632 Mã lực
Nó vẫn giữ được nền văn minh đấy;)
 

Dream 100

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
33,151
Động cơ
3,837,634 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin phép được share với các cụ mợ bài viết của Peter Pho về Ấn độ - xin lỗi bài hơi dài !

Ấn Độ - Thiên đường và địa ngục

Nhiều người từng đến Ấn Độ chắc đều có chung một cảm giác là đã đến một đất nước với hai thái cực, vừa là địa ngục vừa là thiên đường. Bẩn thỉu và thánh thiện, ồn ào và lười nhác, xảo trá và chính trực. Sự biến đổi ở đây là không thể lường trước được, nhưng lại không thể cưỡng lại được. Sáu nghìn năm văn hiến đã khiến cho Ấn Độ toát lên khí chất mạnh mẽ giữa thần tiên và ma mị, đồng thời cũng khiến tâm trạng một du khách như tôi, thăng trầm như chiếc xe vượt núi băng đèo trong suốt cuộc hành trình.

Hơn 20 năm trước, tôi lần đầu tiên đến sân bay Delhi, có cảm thấy không khác gì những sân bay quốc tế khác. Nhìn thấy quầy taxi, tôi bước đến trả tiền trước cho một chiếc xe, vừa bước ra khỏi sảnh một mùi ẩm nóng phả vào mặt mang theo đủ vị, xăng, dầu, mồ hôi, cứt chó, cứt bò, mùi hoa, mùi nước hoa, mùi hương khói, mùi gia vị... hỗn độn khó tả. Đang loay hoay tìm phương hướng đi về bãi đậu taxi thì một tia chớp loé sáng, chiếc xe Hindustan Ambassador cũ kỹ tưởng chui ra từ đống rác đỗ xịch trước chân, một chiếc đầu xù tóc, khuôn mặt đen xì với đôi mắt chỉ lòng trắng thò ra bên ngoài xe (Ấn Độ vô lăng bên phải) “Sir, you book a car?” (Thưa ngài, ngài đặt xe chứ?). Tôi hơi ngần ngại nhìn chiếc xe như đồ chơi nhưng vì là một tay tôi luyện từng trôi nổi giang hồ nên rất dễ thích nghi mọi điều, tôi “Yes” xong thì mở cửa xe định chui vào ngồi ghế bên tay trái lái xe thì trên ghế đầy rác rưởi, nào là vỏ hộp đồ ăn nhanh, vỏ chai, thuốc lá, giấy, khăn... Tay lái xe chỉ tay ra hàng ghế sau, tôi chui vào chưa yên vị thì hắn đã rồ ga phun khói lao đi.

Cậu ta tăng ga lạng lách trên đường, vượt qua nhiều ô tô có vết đâm xước lồi lõm, xe nào cũng muốn tranh lao đi trước, chạm nhau là chuyện thường tình. Nhiều người chắc sẽ hoảng hồn về kiểu lái như một thằng điên cầm lái này, nhưng đối với tôi quen trò mạo hiểm nên không hề lo lắng về điều này, dường như tốc độ điên cuồng của chiếc xe đã mang lại cho tôi một cảm giác cực kỳ thú vị, tôi luôn miệng cổ vũ “Hey, very good, try faster!” (Này, được lắm, thử đi nhanh hơn). Một phần cũng để răn đe hắn rằng, bố mày đến từ New York, dọa bố mày *** được đâu, và đừng giở những trò gì khác.

Không khí nóng ẩm phả mạnh vào mặt, nhìn xung quanh, dọc đường có rất nhiều cây xanh khiến tôi hơi ngạc nhiên. Bỗng tay tài xế phanh gấp, một thằng cha khoác một chiếc bị hơi to đứng bên đường. Xe đậu lại, hắn tự nhiên như ruồi mở cửa chui lên xe ngồi cạnh tôi, hắn chào tôi cũng rất tự nhiên. Cậu lái xe cũng rất thản nhiên bắn cho tôi hai câu cộc lốc “My friend” (bạn tôi). Tôi chưa kịp hoàn hồn thì chiếc xe lại lao đi như bay rồi dừng lại ở một khu chợ ven đường, tay bạn đi nhờ xe lao xuống nhưng cũng không quên quay đầu vẫy tay chào tôi “Thank you sir!” (Cảm ơn ông). Tôi bị cứng lưỡi sau khi tay này lên ngồi cạnh và hít đủ mùi cà ri và mồ hôi chua loét của hắn. Tôi chỉ kịp bật ra câu “*** mẹ, chuối thật!”.

Điểm đến của tôi là khách sạn 5 sao “The Park New Delhi” nhưng một người bạn từ Hồng Kông đến trước hẹn gặp tôi tại sảnh nhà ga xe lửa New Delhi. Tay lái xe đậu xe trên một con đường bẩn thỉu và nói với tôi rằng đây là chợ Main Bazaar đi bộ xuyên vào bên trong là ga xe lửa, hỏi sao không đưa tớ đến tận cửa, hắn nói phải về đi lễ với vợ, nếu đi đến cửa lại phải vòng hơi xa. Thôi đành vậy, tức giận cũng chẳng giải quyết được gì. Tôi lê bước trên một con đường gập ghềnh đầy bùn đất và rác thải, không khí nồng nặc mùi phân bò, hai bên là những tòa nhà cũ nát tưởng chừng như sắp đổ sập, những cửa hàng nhỏ bày bán đầy quần áo, khăn quàng, thảm đủ màu sắc, dân tình đi lại nháo nhào, tiếng rao hàng, tiếng hét tìm người, tiếng đọc kinh kệ, tiếng chó sủa, tiếng còi xe cũng kinh thiên động địa.

Đến sảnh ga thì đã thấy thằng bạn đứng đấy bên cạnh là một chiếc xe Tuktuk. Cậu ta làm ăn ở đây nên rất thông thạo New Delhi. Cậu ta giải thích, giờ này đi Tuktuk sẽ nhanh hơn taxi vì tắc đường trầm trọng. Thế là lại ngồi lên Tuktuk, rồi như một cơn lốc, xe luồn lách lao đi như một con chó điên xổng chuồng khiến người ngồi trên rớt tim nếu như chưa từng trải. Một hồi rồi cũng đến được khách sạn.

Bước vào khách sạn là thiên đường, là một thế giới hoàn toàn khác chỉ cách một bức tường với bên ngoài. Kẻ hầu người hạ giúp xách hành lý, đưa tận tay những chiếc khăn, đồ uống mát lạnh. Mọi tiện nghi từ nhà hàng, quầy bar, mát xa, bể bơi cho đến phục vụ đều tiêu chuẩn thế giới. Tắm rửa thay đồ xong, hai thằng xuống sảnh khách sạn. Một chiếc xe Mercedes-Benz đen mới cứng từ từ lăn bánh vào trước sảnh, một cậu lái xe ăn mặc áo trắng quần Tây đen là lượt phẳng phiu nhẩy xuống mở cửa xe mời hai vị lên. Ngồi trong xe mát lạnh thơm tho nên cũng không cảm thấy đường dài sau đấy đến một dinh thự ở khu người giàu Sunder Nagar bên cạnh là dòng sông Sunder Nagar tuyệt đẹp. Chủ nhân là một cặp vợ chồng trẻ thuộc giới thượng lưu Ấn Độ kinh doanh trong ngành công nghiệp phim ảnh Ấn Độ Bollywood. Mỗi năm họ làm vài chục bộ phim và thu nhập vài trăm tỷ VNĐ như chơi.

Đừng hình dung biệt thự 40 nghìn mét vuông của hai vợ chồng này như biệt thự Ecopark, Vinhome Reviverside Việt Nam hay thậm chí như biệt thự bình thường ở Beverly Hills, Los Angeles, California, Mỹ. Nó kinh tởm hơn nhiều, nó rộng và chiếm cả một quả đồi. Hai vợ chồng và hai đứa con có hơn 50 người hầu hạ. Tôi cũng không muốn tả lại căn biệt thự này làm chi, bởi nói như vậy là đủ. Riêng căn phòng làm rạp chiếu phim của họ thì tôi thực sự ngưởng mộ. Màn hình rộng, ghế ngồi như ghế máy bay hạng thương gia năm sao cho khoảng 30 người, mỗi người một tủ lạnh một bàn đủ đồ uống, rượu và đồ ăn vặt. Âm thanh nổi, sự phân giải màu sắc thì tuyệt đỉnh. Tôi đã từng tự hào về căn phòng xem duyệt phim của hãng phim Gia Hoà, Hồng Kông và cứ đinh ninh là nhất châu Á, khi nhìn thấy căn rạp mini thượng lưu này mới cảm thấy hổ thẹn.

Chiều hôm ấy được hai vợ chồng chiêu đãi một bữa ăn nửa Âu nửa Á do một đầu bếp thuê từ Hồng Kông. Suốt bữa ăn, tôi được nghe chủ nhân kể về sự khác biệt trong xã hội Ấn Độ và ngành điện ảnh mà họ đang kinh doanh. Nói tóm lại, họ đã giải thích trước những cái mà tôi sẽ được chiêm nghiệm vào vài ngày tới.

3 giờ sáng hôm sau vợ chồng này cho lái xe đến đón tôi tại khách sạn đi 3 tiếng đồng hồ thì đến Taj Mahal để vừa kịp ngắm bình minh ở đây. Taj Mahal là một trong bảy kỳ quan thế giới và còn được biết đến như một đài tưởng niệm tình yêu tuyệt đẹp do Hoàng đế Shah Jahan xây dựng cho vợ mình là Mumtaz Mahal. Đây là một kỳ quan kiến trúc được làm bằng đá cẩm thạch trắng và khảm 33 loại đá quý khác, các nghệ nhân đã mất gần 22 năm để xây dựng lăng mộ kỳ diệu này. Nếu để chiêm ngưỡng kỹ càng lăng mộ này thì cần khoảng vài ngày. Nhưng cưỡi ngựa xem hoa thì cũng nhìn ra một mối tình đáng ca tụng đến muôn thuở. Tôi nhớ khi bước vào cổng Taj Mahal, có một dòng chữ viết như sau: “O Soul, thou art at rest. Return to the Lord at peace with Him, and He at peace with you.” (Này linh hồn, ngươi đã yên nghỉ. Hãy trở về bên Thượng đế, bình yên với Ngài, và Ngài sẽ bình yên với bạn.)

Mấy ngày sau, tôi muốn tự mình đi khám phá New Delhi và lang thang hết hang cùng ngõ hẻm. Từ New Delhi hiện đại đến Old Delhi cũ kỹ rách nát. Ghé thăm Chandni Chowk, Jama Masjid, Kinari Bazaar, Silver Market và Chợ Gia vị lớn nhất Châu Á. Rồi đi thăm Cổng Ấn Độ, Tòa nhà Tổng thống, Quốc hội Ấn Độ và Quảng trường Connaught.

Những con đường nhỏ hẹp, quanh co và lề đường của Delhi cũ là minh chứng cho sự cai trị của Mughal trước đây. Old Delhi có một trong những khu chợ lâu đời nhất và sầm uất nhất của đất nước – Chandni Chowk (Moonlight Square). Ở đây bạn có thể chiêm nghiệm những món ăn dân gian của Ấn Độ. Đây cũng là một con phố khác thường, một địa điểm tôn giáo nổi tiếng mà các tôn giáo khác nhau cùng tồn tại. Ở đây có Đền Tianyi Sect Jain, Đền Gaoli Sankha của Ấn Độ giáo, Nhà thờ Christian Central Baptist, nhà thờ Đạo Sikh, Nhà thờ Hồi giáo vàng Islam, Nhà thờ Hồi giáo Islam Fatehpur. Nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng nhất ở Delhi, Jama Masjid, cũng nằm gần đó và được xây dựng vào năm 1650.

Đi bộ trên đường phố New Delhi, thủ đô của Ấn Độ, những khác biệt rất lớn ở thành phố này thật đáng ngạc nhiên. Bên cạnh những khu ổ chuột đổ nát là những khu dân cư cao cấp, với những con chim cùng con người kiếm ăn trên bãi rác, những con khỉ trên dây điện trong khu phố cổ ... Sự nghèo đói và giàu sang được bộc lộ quá ư là sắc nét.

Tôi đi vào khu ổ chuột Tughlakabad, không khí nồng nặc đầy mùi nước tiểu. Ngoài ra, nhiều con đường ngập rác và chất thải không rõ nguồn gốc, nhiều lúc không biết đặt chân vào đâu, phân trẻ em chỗ nào cũng có, tôi thấy vài bà mẹ bế con để chúng ỉa ngay trên đường. Tôi len lõi vào một chiếc hẻm, có đoạn chỉ rộng bằng một người đi vào để theo chân một anh bạn lái xe Tuktuk vào thăm nhà anh ta ở đây. Căn nhà có 5 mét vuông kê 2 giường tầng ở đến 6 người. Tuy họ nghèo khổ nhưng họ vẫn vui vẻ nhiệt tình và không hề ái ngại với người bạn mới quen.

Ngược lại ở New Delhi, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố, cây cối rậm rạp, sạch sẽ và thoáng rộng, trong khi tình trạng lộn xộn ở Old Delhi thật sự gây sốc, hai cảnh tượng chỉ ngăn cách nhau bởi một bức tường cổ.

Khoảng cách giàu nghèo ở Ấn Độ lớn như thế nào? 5 mét vuông nhà cho người nghèo và 40 nghìn mét vuông dinh thự cho người giàu. Nói vậy dễ hình dung hơn.

Ấn Độ luôn được biết đến là nghèo đói trong mắt người nước ngoài. Nhưng điều mà nhiều người không biết là đất nước bị người khác chê nghèo, nhưng số lượng tỷ phú lại đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc. Lấy ví dụ như người đàn ông giàu nhất Ấn Độ, Mukesh Ambani. Thu nhập hàng ngày của ông có thể đạt 10,7 tỷ Rupee. Ông đã vượt qua người giàu nhất Trung Quốc Jack Ma trước khi trở thành người giàu nhất châu Á và đứng thứ 16 trong danh sách người giàu toàn cầu.

Ở đất nước này, những khu nhà giàu và khu ổ chuột thường được ngăn cách chỉ một bức tường, nhưng những người giàu lại ngoảnh mặt làm ngơ trước những đồng bào đang chật vật với cơm ăn áo mặc, và cảm thấy không cần thiết phải giúp họ thoát nghèo. Ở phía đông và phía tây của một bức tường, phía đông là thiên đường tráng lệ trên trái đất, phía tây là địa ngục kinh hoàng của trần gian.

Những người giàu sống trong biệt thự, lái những chiếc xe hơi sang trọng và được kẻ thấp hèn hầu hạ. Họ sống như đế vương. Khi màn đêm buông xuống, họ lái những chiếc xe thể thao đắt giá gầm rú trên đường phố và ngõ hẻm. Họ có thể vung phí tiền kể cả ở Paris và hô phong hoán vũ bắt những người da trắng hầu hạ dưới ma lực của đồng tiền.

Còn những người “hàng xóm” của họ sống như chuột cống, tiền sinh hoạt hàng ngày thường chỉ vẻn vẹn một Đô La, họ phải sống trong những căn nhà dột nát, tối tăm ẩm thấp với bốn bức tường, suốt ngày quanh quẩn ở bãi rác tìm kiếm thức ăn có thể nuôi sống bản thân.

Hiện thực là vậy, một trong số ít họ đang đứng trên đỉnh của kim tự tháp và nhiều người còn lại đang quỳ dưới đáy của kim tự tháp, sự khác biệt là không thể tránh khỏi. Nhưng tuy vậy, tầng lớp dưới đáy sống rất vừa lòng với thực trạng, với số mệnh an bài và họ lại rất lãng mạn yêu đời. Bất cứ ở đâu, các bạn đều thấy nụ cười và ánh mắt chan chứa tình cảm của họ. Họ thích múa, thích hát, thích pha trò, chỉ cần đốt lửa và âm nhạc nổi lên, cho dù họ đang bận tay làm gì cũng vứt đấy ra tụ tập nhẩy múa hát hò đã. Mọi người đều không vì nghèo đói mà mất đi sự nhiệt tình và trung thực, một sự thành kính với tôn giáo tuy đơn giản nhưng vững vàng như đá hoa cương không hề suy suyển trước gió mưa, tháng ngày.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Ấn Độ là đất nước huyền diệu và lãng mạn, là cõi Cực Lạc mà Đường Tam Tạng đã trải qua muôn vàn gian nan đi đến để thỉnh kinh. Ấn Độ cũng là một đất nước đầy mâu thuẫn, đầy tranh cãi, nhưng lại đầy hấp dẫn. Một số người khi đã bước chân đến đây đều không khỏi yêu nó đến say đắm và khó có thể rời xa, coi nó như thiên đường, nhưng một số người lại chế nhạo Ấn Độ, mô tả nó như một khu chợ ồn ào, bẩn thỉu, nghèo nàn và lạc hậu, và coi nó như địa ngục. Nhà văn Mỹ Mark Twain đã từng nói rằng “vì sự phức tạp của Ấn Độ nên bất kỳ sự đánh giá nào cũng đều đúng”. Bản thân Ấn Độ là nơi giao thoa giữa thực tế và mộng cảnh. Câu trả lời nằm trong trái tim mỗi người, ngay trong mắt bạn. Bạn hy vọng nhìn thấy điều gì? Bạn muốn ngăn chặn điều gì? Chỉ bạn mới có thể giải thích Ấn Độ.

Ấn Độ là đất Phật, tuy rằng nó lộn xộn bẩn thỉu phản ảnh lên muôn kiếp nhân sinh trong cõi ta bà. Nhưng nếu bạn đến đây với một tấm lòng hành hương để trải nghiệm, thì ngoại cảnh không cần thiết. Bạn nhìn thấy dấu ấn của Phật, chạm tay vào cổ tích, đấy là thiên đường. Bạn nhìn thấy và chứng kiến hiện thực, đấy là địa ngục.

Tôi đã chứng kiến những cảnh tượng không thể hiểu nổi này mà rơm rớm nước mắt, khi đã ngộ ra thấu hiểu mới cảm thấy sự ngu dốt và tầm thường của chính mình. Điều kỳ diệu của Ấn Độ là trong sự hoang tàn và hỗn loạn vẫn tỏa sáng trí tuệ của nền văn minh triết học cổ đại. Nếu nhìn nó bằng bộ óc văn minh hiện đại, bạn sẽ không hiểu hết Ấn Độ. Chúng ta chỉ nhìn thấy sự bất công của chế độ đẳng cấp và sự mê muội vào nhiều vị thần, nhưng chúng ta không thể cảm nhận được sự cân bằng của việc chấp nhận luân hồi ở mỗi người nơi đây, bởi vì tất cả những điều này có thể bị cho là mê tín.

Mặc dù Ấn Độ là một quốc gia, nhưng có hai thế giới cực đoan. Mặc dù họ cực đoan chia rẽ, nhưng lại khăng khít với nhau. Tầng lớp trên bóp cổ tầng lớp dưới, tầng lớp giàu sụ thành công là nhờ sự bóc lột tầng lớp dưới. Vậy trong thế kỷ 21, tại sao Ấn Độ vẫn chưa thay đổi được tình trạng này?

Thứ nhất, chế độ đẳng cấp phân tầng xã hội đã được lưu truyền hàng nghìn năm. Xã hội Ấn Độ được chia thành bốn đẳng cấp, Bà la môn, Kshatriya, Vaisha và Sudra. Theo quan điểm của họ, Bà La Môn là cửa miệng của người nguyên thủy và thuộc tầng lớp cao nhất của xã hội. Họ thuộc hàng tăng lữ và có quyền giải thích mọi kinh điển. Kshatriya là cánh tay của người nguyên thủy, do Bà-la-môn trực tiếp điều khiển, phụ trách quyền lực quân sự và chính trị. Vaisha là đùi của người nguyên thủy, là những người bình thường bao gồm nông dân, người chăn nuôi và thương gia. Sudra là chân của người nguyên thủy, thuộc về thấp nhất. Những người thuộc đẳng cấp này bao gồm những người hầu, thợ thủ công, bồi bàn và đầu bếp. Đây là giai cấp đông dân nhất. Những người thuộc dạng Bà La Môn sẽ không hề coi người thuộc dạng Sudra là “người”, không chạm tay vào họ thậm chí nếu đang đi trên đường mà chiếc bóng của họ bị chiếc bóng của người Sudra đè lên cũng lập tức về ngay để tắm rửa sạch sẽ.

Những người ở khúc cuối thấp nhất của kim tự tháp cam chịu phục tùng và không bao giờ cảm thấy rằng có bất kỳ vấn đề gì. Theo quan điểm của họ, ngay từ khi sinh ra, họ đã có một định mệnh bi thảm, nếu không phục tùng tầng lớp thượng lưu, họ sẽ vi phạm ý trời và bị ông trời trừng phạt.

Chế độ đẳng cấp ban đầu chỉ là lời nói xảo quyệt được tạo ra bởi những người ở cấp cao để hưởng sự thịnh vượng và giàu có vĩnh viễn, nhưng lời xảo quyệt này đã được lưu truyền trong 3000 năm và mọi người đều biết bộ mặt thực sự của nó. Người Anh khi thống trị nước này cũng đã từng nghĩ đến việc xóa bỏ chế độ này nhưng cũng không thành.

Ấn Độ đã độc lập trong nhiều năm và chưa bao giờ cảm thấy rằng chế độ đẳng cấp là một tệ hại. Chừng nào nó còn tồn tại, giai cấp xã hội sẽ tiếp tục cố định theo cách này, những người ở dưới đáy sẽ không bao giờ có cơ hội đứng lên và nắm quyền kiểm soát, và khoảng cách giàu nghèo sẽ tiếp tục được nới rộng.

Thứ hai, những mặt hạn chế của Ấn Độ giáo. Tôn giáo này cho rằng phụ nữ là hiện thân của cái ác. Họ được sinh ra để làm mê hoặc thế giới, họ chỉ là kẻ hầu của đàn ông, họ không xứng đáng với bất kỳ phẩm giá nào, và họ không có nhân quyền nào cả. Chừng nào sự nguyên thuỷ và hạn chế của Ấn Độ giáo không bị phá vỡ, thì phụ nữ Ấn Độ sẽ không bao giờ có thể phá vỡ gông cùm. Sự bất công bằng giữa nam và nữ của Ấn Độ khiến các vụ hiếp dâm vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi đất nước suy sụp.

Cả chế độ đẳng cấp và Ấn Độ giáo đều đã ăn sâu vào đất nước này và không thể xóa bỏ nó. Bởi vì một khi chạm đến những điều này thì đụng chạm đến lợi ích của tầng lớp trên khi tầng lớp này dù chỉ có 1% dân số nhưng nắm giữ đến hơn 70% tài sản cả nước. Và làm sao họ có thể chịu đựng được chiếc bánh của mình bị kẻ khác chia cắt?

Lần bùng phát thứ hai của đại dịch ở Ấn Độ là hình ảnh thu nhỏ cho những khiếm khuyết của Ấn Độ. Trước hết, họ biết rằng dịch bệnh vẫn chưa qua đi nhưng vẫn tổ chức các nghi lễ tôn giáo hoành tráng và tụ tập tranh cử. Thứ hai, họ tin tưởng một cách mù quáng, mê tín rằng với sự phù hộ của thần linh, họ có thể vượt qua dịch bệnh.

Dịch bệnh bùng phát, người chết như rạ, những người giàu đã đáp máy bay riêng trốn sang châu Âu để hưởng thụ tiếp, để lại những người nghèo vật lộn với dịch bệnh ở vùng đất thảm họa này.

Cầu nguyện cho họ, cầu nguyện cho một đất nước đáng yêu, đáng nhớ và huyền bí.
 
Chỉnh sửa cuối:

keyon

Xe tăng
Biển số
OF-298586
Ngày cấp bằng
14/11/13
Số km
1,506
Động cơ
297,549 Mã lực
Nghĩ đến là ác mộng :((. Đến đời e thì bố e di chúc lại rõ ràng rồi: hoả thiêu. Các cụ cũng ngấm cái món này ngày xưa rồi :((
Họ nhà em ít con trai cứ có dịp bốc mộ là em phải đi để tròn trách nhiệm, cũng nhiều pha kinh dị, từ việc nhẹ như rửa xương đến việc lọc thịt em cũng đã kinh qua, lần đầu đang đứng bị hô xuống rửa em về cũng ghê răng sau 2-3 lần cũng quen , xong việc cứ chén bình thường có tý dấm ra nghĩa trang chông quan cả đêm , ahihi
 

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
7,469
Động cơ
111,306 Mã lực
Thế mà những năm thập niên 90 mà chỗ nào có chiếu Video film tình cảm của Ấn độ thì cứ gọi là cháy vé :))
 

gotocomeback

Xe hơi
Biển số
OF-602675
Ngày cấp bằng
10/12/18
Số km
120
Động cơ
125,381 Mã lực
Tuổi
32
đằng sau 1 cường quốc G7
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,445
Động cơ
639,758 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Nghe nói về nhiều tập tục, nghi lễ tôn giáo và nền văn hóa sông Hằng của India , nhưng khi nhìn những hình ảnh này, thật sự khiến cho tất cả phải rùng mình, kinh sợ...
nói thật em xem mà ù hết cả đầu luôn. vẫn biết đây là tục thủy táng, nhưng khi mà lượng người tử vong vì covid quá nhiều thì số lượng lớn xác người phân hủy cùng với các nguy cơ lây nhiễm virus Corona thì đây phải gọi là gì nữa, em hết vốn từ rồi....
Bữa trước xem cái clip tắm phân bò đã bỏ cả ăn rồi :(

Các cụ am hiểu về văn hóa sông Hằng giải thích hộ.
and-river-ganges-that-went-viral-in-china/8134/?fbclid=IwAR0T3VYLQFsFWCqWou1ZEOAthRA0ajunMDqhPV6PlnlksXcdxde9y4MzIRA
ando.jpg
Cụ xem thiên táng của Tây Tạng thì bỏ của chạy lấy người luôn :))
 

TÀU NGẦM NỔI

Xe container
Biển số
OF-550192
Ngày cấp bằng
12/1/18
Số km
6,824
Động cơ
237,118 Mã lực
Tuổi
37
Họ nhà em ít con trai cứ có dịp bốc mộ là em phải đi để tròn trách nhiệm, cũng nhiều pha kinh dị, từ việc nhẹ như rửa xương đến việc lọc thịt em cũng đã kinh qua, lần đầu đang đứng bị hô xuống rửa em về cũng ghê răng sau 2-3 lần cũng quen , xong việc cứ chén bình thường có tý dấm ra nghĩa trang chông quan cả đêm , ahihi
Nhà em định hướng cho các cụ hỏa thiêu hết rôit. Quê em các cụ cũng rất ủng hộ hỏa thiêu Em chỉ nghe kể mà rợn người. Xem bốc mộ thì cũng mấy lần nhưng chưa gặp pha nào như cụ kể.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Thì hồi xưa nó là 1 trong những nền văn minh lớn của nhân loại còn bây giờ có ai gọi nó là văn minh đâu. Bên đấy nó phân tầng giai cấp với văn hóa quá lớn nên mới tạo nên xã hội như vậy. Em nghĩ bọn tầng lớp trên của nó ko như vậy đâu. Cũng y như bây giờ ngày càng nhiều người Việt xem tục cải táng là 1 hủ tục đấy thôi. Bên Ấn em nghĩ nó cũng sẽ thay đổi thôi nhưng mất nhiều thời gian hơn chúng ta.
Cái này Cụ hơi nhầm lẫn 1 chút.
"Nền văn minh" là khái niệm dùng để chỉ sự tập trung phát triển của con người trong một khoảng thời gian ở một địa điểm nào đó. Một "nền văn minh" nào đó thường gắn với những đặc trưng về con người; văn hóa; kinh tế; chiến tranh...
"Nền văn minh" không phải là sự tiến bộ. Một nền văn minh có thể tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, chậm tiến...
Ví dụ: nền văn minh Lúa Nước (có VN), nền văn minh Sông Hằng... tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu, tín ngưỡng mọi rợ, phản khoa học... nhưng vẫn được gọi là nền văn minh.


Khác với danh từ "nền văn minh", tính từ "văn minh" thường được sử dụng để đánh giá sự tiến bộ về khoa học kỹ thuật, quan hệ xã hội, con người...
Ví dụ, người ta hay nói đa phần các nước châu Âu rất văn minh, các nước châu Phi lạc hậu.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top