- Biển số
- OF-112069
- Ngày cấp bằng
- 8/9/11
- Số km
- 243
- Động cơ
- 391,630 Mã lực
Anh e cho ý kiến nên thay dầu gì cho dòng vespa S và Lx nay để máy chạy êm và bóc (nhớt họp số và nhớt máy),và xe mới mua nên thay lần đầu ở km 500 hay 1000 ạ.
Giờ ngồi phân tích:
- Dầu Shell Advance Ultra 4T có tốt không? Rất tốt nếu xét theo các chỉ số!
- Vậy sao lại có những hiện tượng bất thường khi dùng với PCX? Vì nó không phù hợp!
- Không phù hợp ở điểm nào? Ở các điểm sau:
Kết luận:
- Chỉ số JASO là MA2. Đây là chỉ số cho thấy dầu có độ ma sát rất cao trong khi PCX là ly hợp khô, không cần dùng dầu có ma sát, chỉ dùng dầu JASO MB. Dùng dầu có ma sát cao (MA hoặc MA2) chả có tác dụng gì, thậm chí còn làm tăng ma sát giữa các cơ cấu truyền động bên trong.
- Độ nhớt (Viscosity) cao nhưng với PCX dùng cơ chế văng dầu quán tính nên việc dầu có độ nhớt cao sẽ cản trở việc đưa dầu đến bôi trơn cho các hệ thống ở xa các te (đầu bò, cam cò…). Cũng do độ nhớt cao nên khi nổ garanti, nghe tiếng máy êm hơn.
- Vòng tua máy bị giảm (có thể do cả 2 nguyên nhân trên) rất có thể là yếu tố dẫn đến hiện tượng máy bị cấn, làm rung xe khi chạy tốc độ thấp, chết máy khi mới nổ garanti (khi trời mát mẻ càng dễ bị), lịm máy khi tăng tốc từ từ.
Dầu Shell Advance Ultra 4T là loại dầu tốt, phù hợp với các xe sử dụng côn ngâm dầu (ly hợp ướt), đặc biệt tốt cho các xe dạng thể thao, côn tay. Không phù hợp cho xe PCX nói riêng và xe tay ga nói chung. (Tuy nhiên, xe PCX hoặc xe tay ga có thể dùng tốt khi... máy đã khá "tã", lúc này cần dầu "đặc" như Shell Advance Ultra 4T để máy êm và cải thiện lại công suất).
5W40 với 10w40 có khác gì nhau về độ nhớt đâu.Bác minhquangha0380 nói rất đúng với xe PCX nhưng với vespa lại chưa chỉnh xác bởi xe PCX và Vespa khác nhau. Ngay chính trong sách hướng dẫn sử dụng của Vespa cũng khuyến cáo là sử dụng dầu nhớt có ma sát cao MA chứ ko phải là MB. Các loại nhớt như motul scooter hay mobil 1 gold ko thik hợp dùng cho vespa.
@Bác chủ thớt: Bác muốn xe bốc thì nhớt máy thay motul 300v fl, nhớt láp thì motul 300 gear nhưng giá rất chát đó nhé, bác có thể tham khảo các loại khác có giá hợp lý hơn nhưng cái gì cũng có giá của nó^^. Motul 300v fl có nhiều loại, 5w30 5w40 10w40 15w50 nhưng ở VN chỉ nhập khẩu loại 10w40 và 15w50, vespa chỉ định dùng 5w40 nhưng VN là nước nhiệt đới nên dùng loại 10w40 cũng ko có vấn đề gì, máy lại rất bốc là đằng khác ^^.
Thì em có nói khác nhau về độ nhớt đâu, chỉ là ở VN thì 5w40 và 10w40 ko khác gì nhau ạ ^^.5W40 với 10w40 có khác gì nhau về độ nhớt đâu.
Thì em có nói khác nhau về độ nhớt đâu, chỉ là ở VN thì 5w40 và 10w40 ko khác gì nhau ạ ^^.[/QUOT
những j muốn gúp các cụ đã nói hết rồi em vào làm ly voka vậy
Li dùng ly hợp khô không nhúng trong dầu, JASO MA có thể dùng cho cả ly hợp khô lẫn ly hợp ướt còn JASO MB chỉ có thể dùng cho ly hợp khô, nếu dùng cho ly hợp ướt sẽ làm trượt ly hợp ạ.các bác cho em hỏi là li i.e là ly hợp gì thế,em xem trên mạng thì bảo là ly hợp khô,nhưng trong sách hướng dẫn sử dụng thì nó khuyên là dùng dầu JASO MA => dùng cho ly hợp ướt,tự nhiên ngồi nghiền ngẫm ra mới để ý,có cụ nào cao thủ vào giải thích hộ em với
@bác dark: xe Vespa hay PCX gì thì bản chất vẫn là ly hợp khô dùng dây curoa. Em đọc rất kĩ hướng dẫn sử dụng xe Vespa rồi trong sách nguyên gốc tiếng Anh là :"Recommended Products" => cái này chỉ là tiêu chuẩn tối thiểu thôi ah.Bác minhquangha0380 nói rất đúng với xe PCX nhưng với vespa lại chưa chỉnh xác bởi xe PCX và Vespa khác nhau. Ngay chính trong sách hướng dẫn sử dụng của Vespa cũng khuyến cáo là sử dụng dầu nhớt có ma sát cao MA chứ ko phải là MB. Các loại nhớt như motul scooter hay mobil 1 gold ko thik hợp dùng cho vespa.
@Bác chủ thớt: Bác muốn xe bốc thì nhớt máy thay motul 300v fl, nhớt láp thì motul 300 gear nhưng giá rất chát đó nhé, bác có thể tham khảo các loại khác có giá hợp lý hơn nhưng cái gì cũng có giá của nó^^. Motul 300v fl có nhiều loại, 5w30 5w40 10w40 15w50 nhưng ở VN chỉ nhập khẩu loại 10w40 và 15w50, vespa chỉ định dùng 5w40 nhưng VN là nước nhiệt đới nên dùng loại 10w40 cũng ko có vấn đề gì, máy lại rất bốc là đằng khác ^^.
@dark: cái này bác cũng sai nữa: hai loại phẩm cấp nhớt này khi xe đang chạy thì độ nhớt như nhau nhưng khi khởi động xe thì khác. số Xw càng thấp thi khi để xe nguội nhớt trong xe càng loãng => khi bấm nút khởi động xe nhớt bơm lên nhanh và dễ dàng => bảo vệ động cơ tốt hơn vì theo nhiều nghiên cứu rồi 70% hao mòn xe xảy ra ở ma sát lúc khởi động nhá. còn cái Xw lớn thì nhớt luoc xe nguội đặc hơn bơm khó hơn nên sẽ không bảo vệ tốt cho động cơ lúc khởi động tốt hơn đâu ah.Thì em có nói khác nhau về độ nhớt đâu, chỉ là ở VN thì 5w40 và 10w40 ko khác gì nhau ạ ^^.
Bác ko phải lo đâu, e thấy xài 300V là tốt rồi, ko sao đâu.Trời đất ạ, em đang chạy LX và đang dùng Motul 300V đây ợ. Nghe bác minhquangha phân tích mà em thấy rợn cả người các bác ợ, vậy nghĩa là 300V rất hại cho xe Vespa mới sao, em nghe các bác trên này toàn khen 300V mà
Lo quá h chả biết nên thay dầu j tốt cho Vespa đây, thay Agip ở hãng thì xe nóng kinh hoàng, mong các bác cho lời khuyên với ợ
Mà bác minhquangha đề xuất Mobil 1 Gold cho Vespa, nếu em nhớ ko nhầm có rất nhiều bác trên diễn đàn đã dùng Mobil 1 Gold và cho phản hồi là xe nóng như lò than, hix chả hiểu thế nào nữa
- bác tuanhh: có 2 cái sai.Bác thử loại shell ultra đi dùng cho xe ly hợp khô đấy( chỉ định cho DUCATI mà DUCATI thì toàn ly hợp khô), máy bốc lại không bị nóng máy,đi <20km kô cảm giác ì máy. bác minhquangha0380 thì hơi nặng về lý thuyết,mà chả biết có đúng không
=> em cũng chả hiểu các bác ở đây nghĩ thề nào mà rước 1 con Vespa về mà lại đòi xe bốc ???
- Nếu thích bốc sao các bác ko kiểm 1 con Ya Su hay thậm chí HD cũng được mà phải đi kiếm 1 con scooter đi đường trường hoặc đi ngắm cảnh như vespa ah.
- như vậy thì mục đích chọn xe của các bác ko phù hợp với mục đích chế tạo ra cái xe rồi
- xe VEspa cũng như xe của nhiều hãng châu âu khác như Sach, Peugeot... đều có chung 1 đặc điểm đó là các xe này đều khống chế gia tốc của xe vì mục đích an toàn.
=> các bác có thể thử bằng cách xe đang đứng yên các bác vặn hết tay ga xem các loại xe châu âu ko hề chồm hay giật mạnh lên mà sẽ tăng tốc từ từ vì khi chế tạo nó đã được khống chế gia tốc của xe rồi nên việc xe của Pi chạy bốc là chuyện ko tưởng.
- cảm giác bốc của xe cũng giống như một vận động viên thích xái doping đó ah. giờ thì thấy vip nhưng 1 thời gian sau thì ...
- còn cảm giác bốc của xe thì các bác có thể đọc qua bài về của bác Newbie bên PCX để hiểu bản chất thật sự của nó. Em cũng để link rồi nhưng có lẽ các bác ko thích tìm hiểu mà thích đi theo kn của người khác.- bác tuanhh: có 2 cái sai.
1. ducati xài bộ ly hợp khô hả bác tuanhh vậy mời bác check dùm em 1 vài cái hình và bài viết em để link bên dưới để xem nó là khô hay ướt nhé
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/2011/09/ngam-ducati-848-evo-2011-o-sai-gon
http://autopro.com.vn/20111114094745394ca0047/dap-hop-ducati-848-evo-2011-tai-ha-noi.chn
http://www.ducati.com/index.do?disableFilter=GeoIp
ducati truyền động bằng xích mà bác phán 1 câu ly hợp khô là đủ hiểu bác rồi tuanhh
2. bác nói em nặng lý thuyết okie. vì trước khi em quyết định xài Mobil1Gold đã phải ngâm cứu rất nhiêu rồi. mà muốn coi 1 vấn đề trước tiên bác phải coi lý thuyết của nó đúng ko ah. bác phán lý thuyết của em sai okie vậy bác cứ chứng minh đi ah. chứ cứ cái kiểu "chả biết có đúng ko" như bác ra đường dễ bị đánh vì cái tội biết thì thưa thốt ko biết thì dựa cột mà nghe ah.
3. trên đây nhiều người làm trong nganh dầu nhớt muốn biết đúng sai cũng ko khó đâu bác tuanhh ah.
4. ai nói MB1GOLD nóng máy. em đi ko hề nóng chút nào mặc dù em thuộc kiểu ng nhát tay chở gấu đi chơi thường cứ 10-15 km/h mà chạy còn đi một mình max cũng chỉ 50km/h ko nóng máy, ko hề giựt.
=> nó chỉ có 1 nhược điểm là do khả năng tải nhiệt cho xe tốt nên xe sẽ nóng máy chậm thôi ah. lúc mới khởi động xe thì ko nên đi liền hoặc có đi thì đi chậm chậm thôi.
=> PCX, vespa,... cùng một dòng ly hợp khô xài dây curoa nên dùng để ss được chứ ducati là xe mô tô PKL lại đi so thì thật là hết biết.
- em cũng lục tung mấy cái diễn đàn xe ở VN rồi. Khen Motul 300vfl thì nhiều nhưng chả thấy ai đưa ra 1 cái lý do gì cả tóm lại là chỉ :"bốc, ko nóng máy ..."=> chỉ là càm giác mơ hồ. trong khi những bài em đưa lên đều có lý thuyết +dẫn chứng giải thích cụ thể. các bác muốn theo cái nào thì tuỳ các bác.
P/s: MObil1GOLD cũng có 2 loại đấy ah. Loại màu trắng nhập từ MI chỉ hơn 300k trong khi loại màu vàng của Pháp tới 400k, con Mobi1Racing thì màu bạc nắp vàng nhập từ Sing có khi mấy bác lại mua nhầm cái racing với cái gold nhập từ Mĩ rồi . Em xài loại của Pháp.
P/s: MOBIL1GOLD chỉ dùng cho xe mới thôi nhá các bác. Xe cũ dùng nó cùi bắp đừng đổ thừa tại nó nhá