Đã có những ý kiến thảo luận việc nên tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ không, phần tiết kiệm xăng có thể không nhiều nhưng phần lợi giảm ô nhiễm môi trường thì ai cũng thấy.
Tôi vừa nhận được một bài viết về việc này và xin gửi lên đây để anh em cùng tham khảo, thực hành, thêm một nếp VĂN MINH GIAO THÔNG cho thủ đô 1000 năm tuổi của chúng ta.
NÊN tắt động cơ khi xe không lăn bánh
Nguyên tắc: Nếu bạn phải dừng xe 10 giây hoặc lâu hơn ... hãy tắt máy xe của bạn.
Tại sao vậy ??
Cứ mỗi hai phút một chiếc xe nổ máy không chạy, nó sử dụng hết cùng một lượng nhiên liệu cần để đi về một dặm (~ 1,6 km). Các nghiên cứu ở Âu- Mỹ cho thấy một người trung bình để xe nổ máy không chạy từ năm đến 10 phút một ngày. Mọi người thường để xe nổ máy không chạy nhiều vào mùa đông hơn vào mùa hè. Nhưng ngay cả trong mùa đông, bạn không cần phải cho xe của bạn chạy không năm phút để "ấm lên" trong khi chỉ cần 30 giây là đủ tốt.
Lời khuyên: Nếu bạn phải dừng xe hơn 30 giây, hãy tắt động cơ. Vì mười giây của máy chạy có thể sử dụng nhiên liệu nhiều hơn việc tắt máy và khởi động lại nó. Và khi bạn khởi động động cơ của bạn, đừng đạp ga, chỉ đơn giản dùng chìa khoá để khởi động.
Sau đây là một số ý kiến hoang đường/không đúng về việc cứ nên để xe nổ máy không chạy.
Chuyện hoang đường # 1: Động cơ được làm ấm lên trước khi lái xe. Thực tế: Nổ máy không chạy không phải là cách hiệu quả để làm ấm động cơ, ngay cả khi trời lạnh. Cách tốt nhất để làm điều này là lái xe chạy. Với động cơ hiện đại ngày nay, bạn cần không quá 30 giây chạy không để sưởi ấm máy vào mùa đông trước khi lái xe đi.
Chuyện hoang đường # 2: Nổ máy không chạy là tốt cho động cơ. Thực tế: chạy không tải quá mức thực sự có thể gây thiệt hại các thành phần động cơ của bạn, bao gồm cả xi lanh, bugi, và hệ thống xả. Nhiên liệu bị đốt cháy chỉ một phần khi chạy không tải, vì động cơ không hoạt động đạt tới nhiệt độ đỉnh của nó. Điều này gây nên việc đóng cặn nhiên liệu dư trên thành xi lanh, có thể làm hư hại các chi tiết động cơ và gia tăng tiêu thụ nhiên liệu.
Chuyện hoang đường số 3: Tắt máy rồi khởi động là không tốt cho động cơ và tốn nhiều nhiên liệu hơn nếu bạn để nó cứ chạy không tải. Thực tế: khởi động lại máy thường xuyên có ít tác động tới thành phần động cơ giống như ắc quy và động cơ đề. Sự hao mòn chi tiết gây ra bởi việc khởi động lạiđộng cơ được ước tính khoảng 10 $/năm , trong khi số tiền có thể tiết kiệm được từ nhiên liệu nhiều hơn vài lần. Điểm mấu chốt là cứ trên mười giây chạy không tải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với việc khởi động lại động cơ!
Nguyên gốc tiếng Anh:
SHOULD I SHUT OFF THE MOTOR WHEN I'M IDLING MY CAR
HERE'S THE RULE OF THUMB: If you're in a drive-through restaurant/business line or waiting for someone and you'll be parked and sitting for 10 seconds or longer... turn off your car's engine.
Why??
For every two minutes a car is idling, it uses about the same amount of fuel it takes to go about one mile. Research indicates that the average person idles their car five to 10 minutes a day. People usually idle their cars more in the winter than in the summer. But even in winter, you don't need to let your car sit and idle for five minutes to "warm it up" when 30 seconds will do just fine.
But you're not going anywhere. Idling gets ZERO miles per gallon.
The recommendation is: If you are going to be parked for more than 30 seconds, turn off the engine. Ten seconds of idling can use more fuel than turning off the engine and restarting it. And when you start your engine, don't step down on the accelerator, just simply turn the key to start.
An alternative to idling is to park your car, walk inside, do your business and then go back to your car.
Here are some other Myths associated with idling.
Myth #1: The engine should be warmed up before driving. Reality: Idling is not an effective way to warm up your vehicle, even in cold weather. The best way to do this is to drive the vehicle. With today's modern engines, you need no more than 30 seconds of idling on winter days before driving away.
Myth #2: Idling is good for your engine. Reality: Excessive idling can actually damage your engine components, including cylinders, spark plugs, and exhaust systems. Fuel is only partially combusted when idling because an engine does not operate at its peak temperature. This leads to the build up of fuel residues on cylinder walls that can damage engine components and increase fuel consumption.
Myth #3: Shutting off and restarting your vehicle is hard on the engine and uses more gas than if you leave it running. Reality: Frequent restarting has little impact on engine components like the battery and the starter motor. Component wear caused by restarting the engine is estimated to add $10 per year to the cost of driving, money that will likely be recovered several times over in fuel savings from reduced idling. The bottom line is that more than ten seconds of idling uses more fuel than restarting the engine.
Tôi vừa nhận được một bài viết về việc này và xin gửi lên đây để anh em cùng tham khảo, thực hành, thêm một nếp VĂN MINH GIAO THÔNG cho thủ đô 1000 năm tuổi của chúng ta.
NÊN tắt động cơ khi xe không lăn bánh
Nguyên tắc: Nếu bạn phải dừng xe 10 giây hoặc lâu hơn ... hãy tắt máy xe của bạn.
Tại sao vậy ??
Cứ mỗi hai phút một chiếc xe nổ máy không chạy, nó sử dụng hết cùng một lượng nhiên liệu cần để đi về một dặm (~ 1,6 km). Các nghiên cứu ở Âu- Mỹ cho thấy một người trung bình để xe nổ máy không chạy từ năm đến 10 phút một ngày. Mọi người thường để xe nổ máy không chạy nhiều vào mùa đông hơn vào mùa hè. Nhưng ngay cả trong mùa đông, bạn không cần phải cho xe của bạn chạy không năm phút để "ấm lên" trong khi chỉ cần 30 giây là đủ tốt.
Lời khuyên: Nếu bạn phải dừng xe hơn 30 giây, hãy tắt động cơ. Vì mười giây của máy chạy có thể sử dụng nhiên liệu nhiều hơn việc tắt máy và khởi động lại nó. Và khi bạn khởi động động cơ của bạn, đừng đạp ga, chỉ đơn giản dùng chìa khoá để khởi động.
Sau đây là một số ý kiến hoang đường/không đúng về việc cứ nên để xe nổ máy không chạy.
Chuyện hoang đường # 1: Động cơ được làm ấm lên trước khi lái xe. Thực tế: Nổ máy không chạy không phải là cách hiệu quả để làm ấm động cơ, ngay cả khi trời lạnh. Cách tốt nhất để làm điều này là lái xe chạy. Với động cơ hiện đại ngày nay, bạn cần không quá 30 giây chạy không để sưởi ấm máy vào mùa đông trước khi lái xe đi.
Chuyện hoang đường # 2: Nổ máy không chạy là tốt cho động cơ. Thực tế: chạy không tải quá mức thực sự có thể gây thiệt hại các thành phần động cơ của bạn, bao gồm cả xi lanh, bugi, và hệ thống xả. Nhiên liệu bị đốt cháy chỉ một phần khi chạy không tải, vì động cơ không hoạt động đạt tới nhiệt độ đỉnh của nó. Điều này gây nên việc đóng cặn nhiên liệu dư trên thành xi lanh, có thể làm hư hại các chi tiết động cơ và gia tăng tiêu thụ nhiên liệu.
Chuyện hoang đường số 3: Tắt máy rồi khởi động là không tốt cho động cơ và tốn nhiều nhiên liệu hơn nếu bạn để nó cứ chạy không tải. Thực tế: khởi động lại máy thường xuyên có ít tác động tới thành phần động cơ giống như ắc quy và động cơ đề. Sự hao mòn chi tiết gây ra bởi việc khởi động lạiđộng cơ được ước tính khoảng 10 $/năm , trong khi số tiền có thể tiết kiệm được từ nhiên liệu nhiều hơn vài lần. Điểm mấu chốt là cứ trên mười giây chạy không tải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với việc khởi động lại động cơ!
Nguyên gốc tiếng Anh:
SHOULD I SHUT OFF THE MOTOR WHEN I'M IDLING MY CAR
HERE'S THE RULE OF THUMB: If you're in a drive-through restaurant/business line or waiting for someone and you'll be parked and sitting for 10 seconds or longer... turn off your car's engine.
Why??
For every two minutes a car is idling, it uses about the same amount of fuel it takes to go about one mile. Research indicates that the average person idles their car five to 10 minutes a day. People usually idle their cars more in the winter than in the summer. But even in winter, you don't need to let your car sit and idle for five minutes to "warm it up" when 30 seconds will do just fine.
But you're not going anywhere. Idling gets ZERO miles per gallon.
The recommendation is: If you are going to be parked for more than 30 seconds, turn off the engine. Ten seconds of idling can use more fuel than turning off the engine and restarting it. And when you start your engine, don't step down on the accelerator, just simply turn the key to start.
An alternative to idling is to park your car, walk inside, do your business and then go back to your car.
Here are some other Myths associated with idling.
Myth #1: The engine should be warmed up before driving. Reality: Idling is not an effective way to warm up your vehicle, even in cold weather. The best way to do this is to drive the vehicle. With today's modern engines, you need no more than 30 seconds of idling on winter days before driving away.
Myth #2: Idling is good for your engine. Reality: Excessive idling can actually damage your engine components, including cylinders, spark plugs, and exhaust systems. Fuel is only partially combusted when idling because an engine does not operate at its peak temperature. This leads to the build up of fuel residues on cylinder walls that can damage engine components and increase fuel consumption.
Myth #3: Shutting off and restarting your vehicle is hard on the engine and uses more gas than if you leave it running. Reality: Frequent restarting has little impact on engine components like the battery and the starter motor. Component wear caused by restarting the engine is estimated to add $10 per year to the cost of driving, money that will likely be recovered several times over in fuel savings from reduced idling. The bottom line is that more than ten seconds of idling uses more fuel than restarting the engine.