Nên tắt máy nếu phải dừng xe trên 30 giây

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
629
Động cơ
430,490 Mã lực
Đã có những ý kiến thảo luận việc nên tắt máy khi dừng chờ đèn đỏ không, phần tiết kiệm xăng có thể không nhiều nhưng phần lợi giảm ô nhiễm môi trường thì ai cũng thấy.

Tôi vừa nhận được một bài viết về việc này và xin gửi lên đây để anh em cùng tham khảo, thực hành, thêm một nếp VĂN MINH GIAO THÔNG cho thủ đô 1000 năm tuổi của chúng ta.

NÊN tắt độngkhi xe không lăn bánh

Nguyên tắc: Nếu bạn phải dừng xe 10 giây hoặc lâu hơn ... hãy tắt máy xe của bạn.

Tại sao vậy ??

Cứ mỗi hai phút một chiếc xe nổ máy không chạy, nó sử dụng hết cùng một lượng nhiên liệu cần để đi về một dặm (~ 1,6 km). Các nghiên cứu ở Âu- Mỹ cho thấy một người trung bình để xe nổ máy không chạy từ năm đến 10 phút một ngày. Mọi người thường để xe nổ máy không chạy nhiều vào mùa đông hơn vào mùa hè. Nhưng ngay cả trong mùa đông, bạn không cần phải cho xe của bạn chạy không năm phút để "ấm lên" trong khi chỉ cần 30 giây là đủ tốt.

Lời khuyên:
Nếu bạn phải dừng xe hơn 30 giây, hãy tắt động cơ. Vì mười giây của máy chạy có thể sử dụng nhiên liệu nhiều hơn việc tắt máy và khởi động lại nó. Và khi bạn khởi động động cơ của bạn, đừng đạp ga, chỉ đơn giản dùng chìa khoá để khởi động.

Sau đây là một số ý kiến hoang đường/không đúng về việc cứ nên để xe nổ máy không chạy.

Chuyện hoang đường # 1: Động cơ được làm ấm lên trước khi lái xe. Thực tế: Nổ máy không chạy không phải là cách hiệu quả để làm ấm động cơ, ngay cả khi trời lạnh. Cách tốt nhất để làm điều này là lái xe chạy. Với động cơ hiện đại ngày nay, bạn cần không quá 30 giây chạy không để sưởi ấm máy vào mùa đông trước khi lái xe đi.

Chuyện hoang đường # 2: Nổ máy không chạy là tốt cho động cơ. Thực tế: chạy không tải quá mức thực sự có thể gây thiệt hại các thành phần động cơ của bạn, bao gồm cả xi lanh, bugi, và hệ thống xả. Nhiên liệu bị đốt cháy chỉ một phần khi chạy không tải, vì động cơ không hoạt động đạt tới nhiệt độ đỉnh của nó. Điều này gây nên việc đóng cặn nhiên liệu dư trên thành xi lanh, có thể làm hư hại các chi tiết động cơ và gia tăng tiêu thụ nhiên liệu.

Chuyện hoang đường số 3: Tắt máy rồi khởi động là không tốt cho động cơ và tốn nhiều nhiên liệu hơn nếu bạn để nó cứ chạy không tải. Thực tế: khởi động lại máy thường xuyên có ít tác động tới thành phần động cơ giống như ắc quy và động cơ đề. Sự hao mòn chi tiết gây ra bởi việc khởi động lạiđộng cơ được ước tính khoảng 10 $/năm , trong khi số tiền có thể tiết kiệm được từ nhiên liệu nhiều hơn vài lần. Điểm mấu chốt là cứ trên mười giây chạy không tải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với việc khởi động lại động cơ!

Nguyên gốc tiếng Anh:

SHOULD I SHUT OFF THE MOTOR WHEN I'M IDLING MY CAR
HERE'S THE RULE OF THUMB: If you're in a drive-through restaurant/business line or waiting for someone and you'll be parked and sitting for 10 seconds or longer... turn off your car's engine.
Why??
For every two minutes a car is idling, it uses about the same amount of fuel it takes to go about one mile. Research indicates that the average person idles their car five to 10 minutes a day. People usually idle their cars more in the winter than in the summer. But even in winter, you don't need to let your car sit and idle for five minutes to "warm it up" when 30 seconds will do just fine.
But you're not going anywhere. Idling gets ZERO miles per gallon.
The recommendation is: If you are going to be parked for more than 30 seconds, turn off the engine. Ten seconds of idling can use more fuel than turning off the engine and restarting it. And when you start your engine, don't step down on the accelerator, just simply turn the key to start.
An alternative to idling is to park your car, walk inside, do your business and then go back to your car.
Here are some other Myths associated with idling.
Myth #1: The engine should be warmed up before driving. Reality: Idling is not an effective way to warm up your vehicle, even in cold weather. The best way to do this is to drive the vehicle. With today's modern engines, you need no more than 30 seconds of idling on winter days before driving away.
Myth #2: Idling is good for your engine. Reality: Excessive idling can actually damage your engine components, including cylinders, spark plugs, and exhaust systems. Fuel is only partially combusted when idling because an engine does not operate at its peak temperature. This leads to the build up of fuel residues on cylinder walls that can damage engine components and increase fuel consumption.
Myth #3: Shutting off and restarting your vehicle is hard on the engine and uses more gas than if you leave it running. Reality: Frequent restarting has little impact on engine components like the battery and the starter motor. Component wear caused by restarting the engine is estimated to add $10 per year to the cost of driving, money that will likely be recovered several times over in fuel savings from reduced idling. The bottom line is that more than ten seconds of idling uses more fuel than restarting the engine.
 

trienchieu12

Xe tăng
Biển số
OF-16761
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
1,314
Động cơ
522,070 Mã lực
Thế cứ tắt bật như thế có hại đề ko nhỉ, xe máy thì ko sao chứ oto là cả vấn đề
 

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
629
Động cơ
430,490 Mã lực
Chuyện hoang đường số 3: Tắt máy rồi khởi động là không tốt cho động cơ và tốn nhiều nhiên liệu hơn nếu bạn để nó cứ chạy không tải. Thực tế: khởi động lại máy thường xuyên có ít tác động tới thành phần động cơ như ắc quy và động cơ đề. Sự hao mòn chi tiết gây ra bởi việc khởi động lạiđộng cơ được ước tính khoảng 10 $/năm , trong khi số tiền có thể tiết kiệm được từ nhiên liệu nhiều hơn vài lần. Điểm mấu chốt là cứ trên mười giây chạy không tải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn so với việc khởi động lại động cơ!

Nguyên gốc tiếng Anh:

Myth #3: Shutting off and restarting your vehicle is hard on the engine and uses more gas than if you leave it running. Reality: Frequent restarting has little impact on engine components like the battery and the starter motor. Component wear caused by restarting the engine is estimated to add $10 per year to the cost of driving, money that will likely be recovered several times over in fuel savings from reduced idling. The bottom line is that more than ten seconds of idling uses more fuel than restarting the engine.
Cứ như phân tích này thì ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ đề không đáng kể.

Nguồn của bản gốc tiếng Anh ở đây:
http://www.consumerenergycenter.org/myths/idling.html
 
Chỉnh sửa cuối:

hiep luc

Xe điện
Biển số
OF-5750
Ngày cấp bằng
15/6/07
Số km
4,024
Động cơ
579,996 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Website
hieplucjsc.fpt.in
Cứ mỗi hai phút một chiếc xe nổ máy không chạy, nó sử dụng hết cùng một lượng nhiên liệu cần để đi về một dặm (~ 1,6 km)
Vớ vỉn, làm quái gì có chuyện chạy không tải ăn xăng ngang bằng kéo cái xác xe đi với tốc độ 54km/h
 

haivong

Xe tải
Biển số
OF-75206
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
368
Động cơ
425,323 Mã lực
nếu vì môi trường thì e ủng hộ còn nếu vì tiết kiệm nhiên liệu thì e thấy cũng chẳng tiết kiệm được bao nhiêu vì ko thống kê được hơn nữa đã đi 4B thì sao phải xoắn chuyện xăng dầu xe cộ chứ :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong sổ tay xe em, nhà sản xuất bảo: không để chạy không tải tại cùng 1 thời điểm quá 3 phút. Như vậy khi cần chạy ko tải quá lâu, em thỉnh thoảng nhấn ga 1 tẹo. Nhưng trên thực tế, có bao giờ ta phải chờ đèn quá 3 phút đâu. Cứ chờ quá 30s mà lại tắt máy rồi đề lại thì chắc chắn em sẽ ko làm, hại acquy và bộ đề lắm.
Mà galangti 2 phút hại xăng bằng đi 1,6km là không hợp lý. Em thử làm con tính cho bác xem: chạy không tải 800v/ph, vậy 2 phút, động cơ quay được 1600 vòng. Chạy 1,6km với tốc độ 60km/h mất 1,6 phút, vòng tua khoảng 2500 như vậy tổng số vòng tua máy sẽ là 2500*1,6 = 4000 vòng. Cứ cho mức độ hút nhiên liệu là như nhau với mỗi chu kỳ (vòng tua), thì sẽ thấy ngay chạy 1 dặm sẽ tốn hơn 2 lần so với chạy không tải ở tốc độ tua 800vg/ph.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,767
Động cơ
554,291 Mã lực
em nghĩ là ăn xăng như nhau đấy bác
Không bằng bác ạ!
Cứ vòng tua máy mà tính: Xe em nổ không tải chỉ có tầm 650 vòng/phút. Để giữ đúng 54km/h trên đường phẳng không dốc thì vòng tua máy không thể dưới 1000 vòng/phút được rồi!
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
8,664
Động cơ
65,001 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em đi 2B thì cứ đèn đỏ trên 20 giây là tắt máy, còn đi 4B thì chả tắt, ngồi trong xe bí lắm.
 

SU-CAMRY

Xe tải
Biển số
OF-22282
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
413
Động cơ
499,420 Mã lực
Trời ơi ! mang lý thuyết Châu Âu về VN áp dụng.................................................................
Chủ thớt Coixay xem lại nhé. Đường VN mình pro hơn châu âu nhiều lắm đấy nhé :-|:-|:-|
 

Escave

Xe tăng
Biển số
OF-32349
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
1,108
Động cơ
486,794 Mã lực
Nơi ở
Tùy chọn
em không dám tắt máy, vì mỗi lần khởi động phải cần thêm mấy người ..ủn để nổ máy!
 

SU-CAMRY

Xe tải
Biển số
OF-22282
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
413
Động cơ
499,420 Mã lực
Em đi 2B thì cứ đèn đỏ trên 20 giây là tắt máy, còn đi 4B thì chả tắt, ngồi trong xe bí lắm.
Xe 2b nếu mà ko đề đc thì còn tàu nhanh vào vỉa hè ngon
Xe 4b mà không đề được giữa ngã tư thì toi
Túm lại là chẳng dại gì, tiết kiệm 1 tý gặp xxx nó thịt cho cũng thế :-??:-??
 

adword

Xe đạp
Biển số
OF-79424
Ngày cấp bằng
2/12/10
Số km
40
Động cơ
417,580 Mã lực
xe máy thì nên tắt máy các bác ạ
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,290
Động cơ
563,800 Mã lực
Em thì cứ như thế này: Chờ đến đèn đỏ rẻ trái dài như Kim Mã rẽ ra Nguyễn Chí Thanh 100s, em về P. Còn cứ dưới 20s, em vẫn để D, nhấn phanh.

Về lý do bảo vệ môi trường thì em OK, ủng hộ tuyệt đối. Còn với lý do tiết kiệm nhiên liệu thì em ko ý kiến.
 

bvhadelpiero

Xe lăn
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,769
Động cơ
581,517 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
cái nè không chuẩn lắm, E cứ đèn đỏ là về N chứ tắt máy thì lại đề lại, tổ hỏng accu!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vấn đề này em vừa tra cứu thấy do bọn EPA (cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ) đề xuất !. Đối với EPA, họ chỉ coi môi trường là số 1 nên nhiều khi quên các tác hại khác:
* Ngồi trong xe giữa dòng người đông đúc, chỉ tắt máy 1ph là thấy bí -> hại sức khỏe
* Hại củ đề
* Hại acquy (vì dòng đề lớn nhất trong các loại dòng mà acquy phải cung cấp)
* Hại các loại rơ le, ổ khóa (vì số lần đề lại sẽ nhiều gấp nhiều lần so với đi như kiểu ta vẫn đi nếu đi ở Thủ đô)
* Rủi đề 2, 3 phát không ăn thì toi
* Chỉ hơn 30s mà đã tắt máy để đề lại thì chuyện tiết kiệm xăng là chưa chắc. Nếu đỗ chờ F1 học xong cỡ 5 -7 phút, em vẫn tắt máy.
* Quay lại vấn đề môi trường: theo cách mới (chỉ hơn 30'' đã tắt máy) có khi lại hại môi trường hơn vì tuổi thọ acquy ngắn hơn ==> vứt ra môi trường nhiều hơn, cùng với nó là nhiều thứ khác như củ đề, rơ le v.v.. Các cái đó được sản xuất ra không hại tới môi trường hay sao?

Tóm lại với việc dừng đèn bình thường (cỡ 0,5 - 1,5 phút) theo em không cần tắt máy. Nếu kẹt xe lâu, tắt đi cũng OK, nhưng phải tùy trường hợp.
 

sakuda

Xe điện
Biển số
OF-13452
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
3,038
Động cơ
345,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
em suýt ngất khi đọc cái tiêu đề............. vì em thường ở HN và SG

đảm bảo đi xe máy mà cứ như thế cũng ốm đòn với HN và SG rồi, chứ ô văn tô thì thôi rồi lượm ơi, cho dù em không xét đến tiêu hao nhiên liệu hay hại máy, hỏng củ đề ..... thì vặn lắm lần thế chìa khoá và ổ khoá nó cũng hỏng mựa nó ra hết 8-x rồi caá cổ tay cũng mỏi lắm nhỉ =))

thôi, em té thôi
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,894
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Thích thì tắt mà khhong thích thì thôi. Có điều khi xe nổ thì có tải vẫn tốt hơn là không bác ạ.
 

amazoncafe

Xe tăng
Biển số
OF-23727
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
1,940
Động cơ
512,102 Mã lực
bài này chuẩn không cần chỉnh,
mỗi tội nhiều lúc thấy không cần thiết nên kệ cứ để nổ máy,
nhiều bác còn bật máy ngồi đợi cho mát hàng tiếng cơ mừ lúc đấy thì đúng là lãng phí thật
 

sonxt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-73635
Ngày cấp bằng
23/9/10
Số km
2,950
Động cơ
452,145 Mã lực
đúng,nhưng tắt máy cũng chưa phải là biện pháp tốt ở Việt Nam
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top