[Funland] Nền kinh tế dựa vào sản xuất từ các phát kiến mới bền vững

Mitomxoan

Xe tăng
Biển số
OF-152588
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
1,734
Động cơ
367,791 Mã lực
Nền kinh tế dựa trên tri thức thật sự sẽ luôn luôn bền vững và phát triển. Các chuyên gia dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc luôn dựa vào gia công cho phương Tây và ăn cắp ý tưởng sẽ sớm lụi tàn
Nước mình đầy GS, TS kìa cụ. Còn kỹ sư, cử nhân thì ra đường cái là gặp. Từ chị bán nước mía, a lái taxi, cho đến các em CN trong khu chế xuất. Các e phải giấu bằng đại học để đc nhận vào làm :)
 

kduc

Xe lăn
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
11,307
Động cơ
1,592,687 Mã lực
Vn ko có lợi thế như họ, họ ko có lợi thế như VN, vì thế sx là lợi thế của VN cụ ah - nhất là ngành NN. So sánh đều khập khiễng, hix.
Chuẩn này, nước ta mà phát triển nông nghiệp chất lượng cao thì cực phù hợp, mặc mother robot, bọn người còn lại vẫn phải ăn :D
 

Tan Hội

Xe hơi
Biển số
OF-28059
Ngày cấp bằng
31/1/09
Số km
146
Động cơ
485,131 Mã lực
Việt nam, nói thẳng ra là đ có chiến lược mẹ gì cả.

Lãnh đạo VN và rất nhiều người VN rất thích chém gió về những thứ chỉ nghe hơi và cả những thứ mình không hề biết. Chục năm trước nhơn nhơn với cái khẩu hiệu "đi tắt đón đầu", ờ đón đầu, nhưng biết chúng nó đi đâu mà đón? Lấy gì ra đón, đón rồi thì làm thế nào?

Cái bệnh ngàn đời của người Việt là khôn vặt, thích làm ít, làm tắt nhưng phải giàu nhanh, giàu hơn thiên hạ. Đi vào bất cứ quán cà phê nào ở Hà nội ngồi một lúc là thể nào cũng nghe thấy 1 bàn bàn chuyện chục tỉ trăm tỉ.

Tôi, bằng tất cả kinh nghiệm và hiểu biết, nói với các cụ thế này: Việt nam không có con đường nào khác ngoài con đường như tất cả các nước khác, kể cả Mỹ Nhật Hàn Trung, đó là khi anh nghèo, anh kém, anh phải chấp nhận làm cu li, làm bục mặt vài ba thế hệ, tích lũy dần để từ nghèo sang khá, từ khá sang giàu. Đừng có nghĩ đến con đường nào khác. Còn nếu cứ lười, khôn vặt thì chỉ vài chục năm nữa, kinh tế cả nước sẽ rơi hết vào tay Trung quốc.
Tôi đồng ý với phần lớn ý kiến của kụ :)
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Nước mình đầy GS, TS kìa cụ. Còn kỹ sư, cử nhân thì ra đường cái là gặp. Từ chị bán nước mía, a lái taxi, cho đến các em CN trong khu chế xuất. Các e phải giấu bằng đại học để đc nhận vào làm :)
hihi, cụ ấy nói là nên kinh tế dựa vào phát kiến.
Chứ ko phải bằng cấp của VN
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,971,437 Mã lực
Vì các bố không them làm kem nên giờ vẫn chém và xui người khác chém như mình, kem vẫn thằng khác làm ;))
Em vẫn nghĩ FPT là một sản phẩm rất lỗi của nền kinh tế, nó dở mà thành công làm nhiều người bắt chước theo. Lỗi không phải của nó, mà là ở thành công của nó.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,971,437 Mã lực
Em nghĩ đừng quá lệ thuộc vào việc chính phủ lựa chọn trọng điểm kinh tế nào, có khi chính CP cũng tuỳ tình hình thực tế mà hỗ trợ. việc "chọn" ở đây có thể là tiếng nói của giới tinh hoa, của think tank, của truyền thông, của đặc tính người dân, đặc tính vùng miền... em thì cho là việc hiể càng nhiều càng tốt, nó có ý nghĩa hơn là việc cố đồng nhất mục tiêu và trọng điểm.

Chỉ cần có tiếng nói chung là có thể cộng tác được rồi, em ví dụ là các cụ đang làm sản xuất, em khâm phục nhiều cụ ở đây quá, tại sao không thể ngồi cafe lại với nhau, để hoặc chia sẻ với thế hệ kế tiếp, hoặc đầu tư vào chính những con người này. Chứ trao đổi mãi thì rồi nó cũng nhạt dần thôi ạ.

Hay là các cụ làm nhiều rồi mà em chưa biết ạ?
 

Trang Nguyen

Xe container
Biển số
OF-106833
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
5,394
Động cơ
404,974 Mã lực
Các cụ mợ tranh luận cũng là thể hiện phần nào sự luẩn quẩn trong nền kinh tế VN hiện nay.
 
Biển số
OF-124582
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
158
Động cơ
380,740 Mã lực
Các cụ mợ tranh luận cũng là thể hiện phần nào sự luẩn quẩn trong nền kinh tế VN hiện nay.
Luẩn quẩn là phải cụ ạ. DNSX trong nước bị hạch sách đủ đường, muốn đầu tư ra nước ngoài thì cũng bị đủ thứ hạch sách. Thế nên lại phải ở trong vòng luẩn quẩn thôi.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Luẩn quẩn là phải cụ ạ. DNSX trong nước bị hạch sách đủ đường, muốn đầu tư ra nước ngoài thì cũng bị đủ thứ hạch sách. Thế nên lại phải ở trong vòng luẩn quẩn thôi.
Vâng chuẩn cụ ơi.
Suốt ngày phải luẩn quẩn theo các yêu cầu hạch sách của họ mà mệt mỏi luôn ấy.
Làm sao mà phát triển được.
Ngành em giờ đang chết chắc nửa số DN SMEs, vì giá lên, FDI nó ko hạ giá, mà nó lên giá 200đ nó khuyến mại lại 400đ. Các ông SMEs tưởng bở, thi nhau tăng giá, thế là FDI nó hót hết. Mà người dân mình thì sính ngoại, cái gì của ngoại cũng tốt, hihi.
Mà khổ nỗi là nhiều DN mình thi nhau bán rẻ, rẻ thì ko ngon được rồi, nên lúc nguyên liệu lên, bán rẻ thế nào được, hixx. Nên sản lượng giảm thê thảm.
Khi có lợi nhuận tốt vì nguyên liệu giá hạ, thì các ông ko tích lũy và đẩy vào chất lượng mà thi nhau hạ giá đánh vào chân nhau, chứ có đánh đc vào chân FDI đâu. Giờ giá lên, chất lượng ko cải thiện, vậy là chết dấp hết.
Ngành em đang thê thảm!!!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,173
Động cơ
990,415 Mã lực
Em nghĩ đừng quá lệ thuộc vào việc chính phủ lựa chọn trọng điểm kinh tế nào,...
CP là cơ quan điều hành của cả xã hội nói chung và nền kinh tế nói riêng,
bằng các chính sách đề ra, CP sẽ định hướng cho các nhà đầu tư, người đang sản xuất tập trung nhiều vào một số lĩnh vực và thoát bớt ra khỏi một số lĩnh vực kinh tế khác!
Rất tiếc là cách định hướng kinh tế của VN cả giai đoạn dài vừa rồi toàn bị trật, hoạch định chính sách thì đứng ngoài cuộc sống. Chỉ có mấy cty sân sau, lợi dụng chiếm đoạt ngân sách, đào bới bán rẻ tài nguyên được lợi thôi!
Do thất thu, trong hoàn cảnh nền sản xuất rất khó phát triển CP phải đề ra các chính sách để tận thu. Các biện pháp tận thu hiện tại lại càng gây thêm nhiều khó khăn cho sản xuất.

VN hiện tại vẫn phải gắn vào hoạt động sản xuất (trực tiếp làm hay làm thuê-gia công), vừa giải quyết công ăn việc làm để vừa có thể tích luỹ, vừa ổn định xã hội. Nền kinh tế dựa chủ yếu bằng dịch vụ, kinh tế trí thức sẽ là mối quan tâm sau khi sự tích luỹ (của VN) được coi là đủ cho các nhu cầu tối thiểu của xã hội, trình độ sản xuất được nâng lên ít nhất là ngang tầm được với mấy nước xung quanh, hệ thống giáo dục (cả đào tạo nghề) phát triển để có khả năng cung cấp lao động đủ trình độ cho sản xuất!
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
CP là cơ quan điều hành của cả xã hội nói chung và nền kinh tế nói riêng,
bằng các chính sách đề ra, CP sẽ định hướng cho các nhà đầu tư, người đang sản xuất tập trung nhiều vào một số lĩnh vực và thoát bớt ra khỏi một số lĩnh vực kinh tế khác!
Rất tiếc là cách định hướng kinh tế của VN cả giai đoạn dài vừa rồi toàn bị trật, hoạch định chính sách thì đứng ngoài cuộc sống. Chỉ có mấy cty sân sau, lợi dụng chiếm đoạt ngân sách, đào bới bán rẻ tài nguyên được lợi thôi!
Do thất thu, trong hoàn cảnh nền sản xuất rất khó phát triển CP phải đề ra các chính sách để tận thu. Các biện pháp tận thu hiện tại lại càng gây thêm nhiều khó khăn cho sản xuất.

VN hiện tại vẫn phải gắn vào hoạt động sản xuất (trực tiếp làm hay làm thuê), giải quyết công ăn việc làm để vừa có thể tích luỹ, vừa ổn định xã hội. Nền kinh tế dựa chủ yếu bằng dịch vụ, kinh tế trí thức sẽ là mối quan tâm sau khi VN sự tích luỹ được coi là đủ cho các nhu cầu tối thiểu của xã hội, trình độ sản xuất được nâng lên ít nhất là ngang tầm được với mấy nước xung quanh, hệ tống giáo dục (cả đào tạo nghề) phát triển để có khả năng cung cấp lao động đủ trình độ cho sản xuất!
Đúng vậy!
VN cứ luẩn quẩn vì ko nghe theo tư vấn chuẩn của các chuyên gia, mà chỉ chạy theo lợi ích nhóm, cá nhân.
Nên cứ mãi mịt mù ...
 

lenguyen457

Xe điện
Biển số
OF-313823
Ngày cấp bằng
29/3/14
Số km
2,511
Động cơ
318,364 Mã lực
Nước giầu là nước có nhiều thứ để bán và bán được giá cao.
mà để có cái để bán thì phải tự làm ra (sản xuất), để bán được giá cao thì phải có khoa học công nghệ phát triển hỗ trợ cho nhân công và giảm thiểu sử dụng nguyên liệu thô (nguyên liệu hóa thạch/ nguyên liệu thiên nhiên), thì mới có nguồn khai thác lâu dài.

TT Mỹ đi công tác ở đâu khoác trên vai mấy trăm chiếc Boing, vài chục nghìn tấn vũ khí đi bán lấy tiền lộ phí
CT TQ đi đâu cùng tìm cách mua khoáng sản

So sánh hình tượng 1 đời người

Các nước như Anh, Pháp...ví như 1 ông cụ 6-70 tuổi, cả đời làm lụng vất vả chi tiêu dè xẻn nên tích lũy được số tiền lớn, giờ chỉ vui hưởng thành quả.

Nhật, Hàn ví như một anh chàng 35-40 tuổi, đã chăm chỉ học tập, làm lụng cật lực, cũng có chút tiền mặc dù chưa an hưởng thành quả nhưng công việc ổn định, có nhà, có xe, có tiền ngân hàng.

THái, Mã, Lào, Cam, Miến...như những thanh niên mới ra trường đời, chăm chú làm ăn, học hỏi tương lai sán lạn phía trước.

Sing, Hà Lan, Thụy sỹ như những nhà khoa học, không có sức khoẻ cơ bắp, nên chọn hướng kiếm tiền bằng soft Business, không giành giật, không cạnh tranh, không đấm đá, giờ cũng có cuộc sống khấm khá.

Việt thì sao? như một ông lông bông, học hành không đến nơi đến chốn, lười lao động, thích mua sắm, thích sành điệu, kiếm tiền bằng cách ngồi kêu ca xin thương cảm của hàng xóm, họ hàng nay được cho cái áo, mai được cho cái quần....mặc vào là lấy làm hãnh diện, thỉnh thoảng buôn bán bằng cách mua đầu chợ, bán cuối chợ....được đồng nào thì lại xà vào quán nhậu chửi đời bất công, bây giờ đã 5-60 tuổi rồi mà sự nghiệp không đến đâu, tiền không có tích lũy, Con cháu toàn bán vé số, trà đá vỉa hè, bán bia ôm, đứa nào tốt số thì cho lấy chồng tây là hãnh diện.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Nước giầu là nước có nhiều thứ để bán và bán được giá cao.
mà để có cái để bán thì phải tự làm ra (sản xuất), để bán được giá cao thì phải có khoa học công nghệ phát triển hỗ trợ cho nhân công và giảm thiểu sử dụng nguyên liệu thô (nguyên liệu hóa thạch/ nguyên liệu thiên nhiên), thì mới có nguồn khai thác lâu dài.

TT Mỹ đi công tác ở đâu khoác trên vai mấy trăm chiếc Boing, vài chục nghìn tấn vũ khí đi bán lấy tiền lộ phí
CT TQ đi đâu cùng tìm cách mua khoáng sản

So sánh hình tượng 1 đời người

Các nước như Anh, Pháp...ví như 1 ông cụ 6-70 tuổi, cả đời làm lụng vất vả chi tiêu dè xẻn nên tích lũy được số tiền lớn, giờ chỉ vui hưởng thành quả.

Nhật, Hàn ví như một anh chàng 35-40 tuổi, đã chăm chỉ học tập, làm lụng cật lực, cũng có chút tiền mặc dù chưa an hưởng thành quả nhưng công việc ổn định, có nhà, có xe, có tiền ngân hàng.

THái, Mã, Lào, Cam, Miến...như những thanh niên mới ra trường đời, chăm chú làm ăn, học hỏi tương lai sán lạn phía trước.

Sing, Hà Lan, Thụy sỹ như những nhà khoa học, không có sức khoẻ cơ bắp, nên chọn hướng kiếm tiền bằng soft Business, không giành giật, không cạnh tranh, không đấm đá, giờ cũng có cuộc sống khấm khá.

Việt thì sao? như một ông lông bông, học hành không đến nơi đến chốn, lười lao động, thích mua sắm, thích sành điệu, kiếm tiền bằng cách ngồi kêu ca xin thương cảm của hàng xóm, họ hàng nay được cho cái áo, mai được cho cái quần....mặc vào là lấy làm hãnh diện, thỉnh thoảng buôn bán bằng cách mua đầu chợ, bán cuối chợ....được đồng nào thì lại xà vào quán nhậu chửi đời bất công, bây giờ đã 5-60 tuổi rồi mà sự nghiệp không đến đâu, tiền không có tích lũy, Con cháu toàn bán vé số, trà đá vỉa hè, bán bia ôm, đứa nào tốt số thì cho lấy chồng tây là hãnh diện.
Mỉa mai quá, nhưng mà quá chuẩn cụ ah.
V còn hãnh diện mặc vào và tinh tướng vì được mặc đồ ngoại nữa cơ, cái gì của ngoại cũng hâm mộ hết.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,971,437 Mã lực
Em nghĩ mình đều hiểu vấn đề nút thắt là cần phối hợp giữa chính sách tốt và cộng đồng doanh nghiệp đủ mạnh.
Ở đây em chỉ tập trung vai trò là người làm doanh nghiệp thì cứ làm hết sức của mình đã, có những liên kết theo industry hoặc theo chuỗi, sau đó sẽ đến đoạn có tiếng nói góp ý với chính phủ. Làm ở vai nào cũng sẽ có cái khó cả.

Chưa tính đến chuyện làm sai quấy, có mỗi cái chuyện chủ trương đúng, làm thì dở như hạch, cứ tưởng nói đùa mà bao năm cứ lặp đi lặp lại thì các bác biết rồi đấy.

Cho nên, dù sốt ruột, theo em vẫn phải bai bản từng bước thì mới gỡ khó được.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,173
Động cơ
990,415 Mã lực
Do các cụ LĐ quyết sách vì dân thì chuẩn hết
Có vì dân thật thì đầu tiên vẫn phải đúng bài cái đã!
LĐ giỏi vẫn cần có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có rồi phải biết sử dụng họ!
Với tụi tây lông thì lũ chính trị gia chỉ định hướng chung chung, tụi nhân viên độc lập với các đảng phái cầm quyền. Ai lên - ai xuống vẫn phải dùng hội chuyên môn. Vì chuyên môn bài bản chỉ theo các quy luật, chẳng bị chỉ đạo. Nhưng để ra được định hướng cụ thể thì ví dụ ở nước Đức chúng có 5 viện nghiên cứu kinh tế. Định kỳ hàng tuần ra các dự báo độc lập với nhau, và tụi chuyên môn dựa trên các dự báo này xây dựng lên các chính sách cho thời kỳ tiếp theo (theo định hướng - chung chung - của các đảng cầm quyền). Thường lũ chính trị ít khi dám mạo hiểm can thiệp vào công việc của hội chuyên môn này, lại càng chẳng bao giờ dám ngẫu hứng đi ngược với công việc của họ (như ông #)!
Tiếc là ở VN mà theo kết quả nghiên cứu của các viện nghiên cứu chiến lược chắc huy động dân dưới biển lên rừng đào củ mài để làm kinh tế!
 
Chỉnh sửa cuối:

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,971,437 Mã lực
Cách đặt vấn đề của cụ Coolpix rất cool và bài bản, lãnh đạo mà ào ào không sâu sắc thì chỉ có nước nhốn nháo bề ngoài. Đôi lúc em cũng hay mơ nếu có chức trách trong tay, nhất định mình đã có thể đóng góp được tích cực một ít thay đổi.
 

Napolong

Xe điện
Biển số
OF-376965
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
2,298
Động cơ
1,971,437 Mã lực
https://5xublog.org/2016/07/04/trai-dat-mot-vong-tron/

Em gửi thêm một bài viết về thể chế để tham khảo, nhưng vẫn muốn nhắc các bác làm sản xuất lúc nào có thể ngồi lại với nhau được hay chưa.

Em có ông chú họ làm bao bì cũng to nhất nhì miền Bắc, rất siêu và tốt, nhưng sau khi tạm gọi là có thành tựu, ông quay rất nhanh giúp trẻ em nghèo như ông ngày xưa. Việc này thật tuyệt vời, nhưng nếu ông ý chỉ cần sắp xếp thời gian để tham gia hợp tác doanh nghiệp hoặc hiệp hội, em nghĩ đóng góp sẽ còn lớn hơn nhiều lần.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,304
Động cơ
509,017 Mã lực
Việt nam, nói thẳng ra là đ có chiến lược mẹ gì cả.

Lãnh đạo VN và rất nhiều người VN rất thích chém gió về những thứ chỉ nghe hơi và cả những thứ mình không hề biết. Chục năm trước nhơn nhơn với cái khẩu hiệu "đi tắt đón đầu", ờ đón đầu, nhưng biết chúng nó đi đâu mà đón? Lấy gì ra đón, đón rồi thì làm thế nào?

Cái bệnh ngàn đời của người Việt là khôn vặt, thích làm ít, làm tắt nhưng phải giàu nhanh, giàu hơn thiên hạ. Đi vào bất cứ quán cà phê nào ở Hà nội ngồi một lúc là thể nào cũng nghe thấy 1 bàn bàn chuyện chục tỉ trăm tỉ.

Tôi, bằng tất cả kinh nghiệm và hiểu biết, nói với các cụ thế này: Việt nam không có con đường nào khác ngoài con đường như tất cả các nước khác, kể cả Mỹ Nhật Hàn Trung, đó là khi anh nghèo, anh kém, anh phải chấp nhận làm cu li, làm bục mặt vài ba thế hệ, tích lũy dần để từ nghèo sang khá, từ khá sang giàu. Đừng có nghĩ đến con đường nào khác. Còn nếu cứ lười, khôn vặt thì chỉ vài chục năm nữa, kinh tế cả nước sẽ rơi hết vào tay Trung quốc.
Buồn cười nhất là ông "trồng cây gì nuôi con gì", cuối đời khóc lóc để vợ trồng cây bot cửa thủ đô
Có nghành cntt và du lịch của Việt Nam thực sự đi tắt đón đầu nếu có tầm nhìn quản lý tốt
Còn sản xuất đúng như cụ nói, chỉ có bục mặt ra mà cầy thôi
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
4,304
Động cơ
509,017 Mã lực
Mọi thứ như một cái vòng luẩn quẩn, Việt Nam ta tụt hậu ngày càng xa rồi.
Đó là lý do vì sao có mấy trận bóng đá mà truyền thông bơm thổi dân phát cuồng
Ngoài bóng đá Việt Nam chưa có lợi thế nào số sánh với Thailand cả
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top