[Funland] Nền kinh tế dựa vào sản xuất từ các phát kiến mới bền vững

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Hay quá! Phệt luôn luận điểm rất rõ ràng, sáng, k tiêu chuẩn kép, em ưng. Hỏi cụ thêm tý, theo cụ VN nên sx cái gì, cụ tỷ tý nhé, cho nó thành vài đường cơ bản cho mọi người học hỏi ạ. Cái này từ đầu mới có 1 cụ dám chém. Dĩ nhiên k phải e. :P
Vĩ mô qúa em không đủ trình. Tuy nhiên em nghĩ với Vn thì « nông vi bản».
Nhưng mà chính cái nông này đã bị xem thường và bỏ rơi qúa lâu nay cũng sắp chết. Chính sách vĩ mô của chính phủ thì xem thường hỗ trợ sx mà toàn đâm đầu đi hỗ trợ cái bọn chứng khoán và bđs.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,670
Động cơ
330,361 Mã lực
Sao ko thấy bán ra thị trường nội địa?
Kiểu coi thường thị trường nội địa ấy cụ ah.
Em thấy hàng may xk đi cũng đẹp lắm,mà sx trong nội địa tởm vãi, hixx. Y như hàng giầy cũng thế ý, haizzz. Em chả hiểu đầu óc người mình kiểu gì nữa???
Hị hị, cái đó thì khó mà cụ. Thị trường nội địa mình đa số chỉ chấp nhận với "túi tiền" bình dân thôi....mà ông bán hàng tập trung vào cái đã số ấy.
Nếu nói hàng nội địa chất lượng cao, kèm theo giá cao thì chạy sạch ra hàng ngoại hết....thế mới khó cụ ợ :((
Mà chưa biết chừng hàng ngoại về ta lại là quá trình "về cội" đới, thế mới đau :|
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Vĩ mô qúa em không đủ trình. Tuy nhiên em nghĩ với Vn thì « nông vi bản».
Nhưng mà chính cái nông này đã bị xem thường và bỏ rơi qúa lâu nay cũng sắp chết. Chính sách vĩ mô của chính phủ thì xem thường hỗ trợ sx mà toàn đâm đầu đi hỗ trợ cái bọn chứng khoán và bđs.
Em thì thấy như mùa vải chả sản xuất đc nước vải để uống quanh năm đâu. Chả có xi rô, hoa quả dầm gì ... có thể để lâu đc, hixx. 2 tháng mùa vải là hết là hết.
Mùa sấu cũng thế, ...
Chả có ngành sx gì hết để phụ trợ cho sx nông nghiệp.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Hị hị, cái đó thì khó mà cụ. Thị trường nội địa mình đa số chỉ chấp nhận với "túi tiền" bình dân thôi....mà ông bán hàng tập trung vào cái đã số ấy.
Nếu nói hàng nội địa chất lượng cao, kèm theo giá cao thì chạy sạch ra hàng ngoại hết....thế mới khó cụ ợ :((
Mà chưa biết chừng hàng ngoại về ta lại là quá trình "về cội" đới, thế mới đau :|
Đấy cụ thấy ko, đó là thị trường ngách mà mình bị thiếu hụt trầm trọng.
Em thì thấy sp bình dân phục vụ đa số nhưng cũng cần có sp cao cấp phục vụ người có đk hơn 1 tẹo.
Em ấm ức vì ngành sx của mình chỉ chú ý tới sx mì ăn liền, hixx.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,670
Động cơ
330,361 Mã lực
Đấy cụ thấy ko, đó là thị trường ngách mà mình bị thiếu hụt trầm trọng.
Em thì thấy sp bình dân phục vụ đa số nhưng cũng cần có sp cao cấp phục vụ người có đk hơn 1 tẹo.
Em ấm ức vì ngành sx của mình chỉ chú ý tới sx mì ăn liền, hixx.
Bởi vì SX ở mình toàn doanh nghiệp tự xoay sở cụ ợ, chả được hỗ trợ cái m.ịa gì. Như doanh nghiệp em đang nói ấy, lúc người ta bắt đầu, đi lạy lục, xin xỏ các kiểu....cuối cùng bất lực. Họ phải nhờ vốn của các loại "họ hàng hang hốc", đặt CS SX tại nhà riêng, ăn ngủ ngay trong xưởng.....nhục thế đấy x-(.
Sản phẩm làm ra cũng phải chạy đôn chạy đáo tìm chỗ tiêu thụ. Đến khi tìm đường XK cũng nhục như con trùng trục luôn....đến giờ người ta ăn nên làm ra thì thi nhau đến xin cho vay vốn, đề nghị hỗ trợ cho doanh nghiệp...bla bla......hố hố =)) =))
Lại còn tư véo doanh nghiệp mở rộng cái nọ cái chai nữa chứ.....cụ chủ doanh nghiệp chửi thẳng mẹt "lúc nào, làm cái gì....tao tự làm, khỏi tư véo với tập huấn gì hết" :))
 

custardapple

Xe buýt
Biển số
OF-205653
Ngày cấp bằng
11/8/13
Số km
791
Động cơ
125,885 Mã lực
Em nghĩ kỹ rồi, chiến lược hay ho đến đâu, kiểu đếu gì cũng chết vì tham nhũng thôi. Nên phải tính thể chế trước.
 
Biển số
OF-399539
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
726
Động cơ
237,937 Mã lực
Tuổi
35
Nền kinh tế dựa trên tri thức thật sự sẽ luôn luôn bền vững và phát triển. Các chuyên gia dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc luôn dựa vào gia công cho phương Tây và ăn cắp ý tưởng sẽ sớm lụi tàn
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Bởi vì SX ở mình toàn doanh nghiệp tự xoay sở cụ ợ, chả được hỗ trợ cái m.ịa gì. Như doanh nghiệp em đang nói ấy, lúc người ta bắt đầu, đi lạy lục, xin xỏ các kiểu....cuối cùng bất lực. Họ phải nhờ vốn của các loại "họ hàng hang hốc", đặt CS SX tại nhà riêng, ăn ngủ ngay trong xưởng.....nhục thế đấy x-(.
Sản phẩm làm ra cũng phải chạy đôn chạy đáo tìm chỗ tiêu thụ. Đến khi tìm đường XK cũng nhục như con trùng trục luôn....đến giờ người ta ăn nên làm ra thì thi nhau đến xin cho vay vốn, đề nghị hỗ trợ cho doanh nghiệp...bla bla......hố hố =)) =))
Lại còn tư véo doanh nghiệp mở rộng cái nọ cái chai nữa chứ.....cụ chủ doanh nghiệp chửi thẳng mẹt "lúc nào, làm cái gì....tao tự làm, khỏi tư véo với tập huấn gì hết" :))
Em biết, như em giờ muốn vay vốn khó = lên trời, dù có ts thế chấp - thế mà cứ gào lên hỗ trợ SMEs, hỗ trợ cái mả mịa nhà nó ý.
Chứ còn em phát triển đc thì em cần gì nữa. Giờ mới em mới cần hỗ trợ, thì tsb nó chứ chả có đâu mà hỗ trợ, quên mịa nó đi cho nhanh và luôn. Kiểu nói 1 đằng làm 1 nẻo ý.
Ai chả tự xoay xở hả cụ, ko xoay đc thì chết cay chết đắng, nếu phát triển thì bu vào, hhaiz.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Nền kinh tế dựa trên tri thức thật sự sẽ luôn luôn bền vững và phát triển. Các chuyên gia dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc luôn dựa vào gia công cho phương Tây và ăn cắp ý tưởng sẽ sớm lụi tàn
Cụ chém như đúng rồi ý ah, chứ VN còn lâu mới chạy theo kịp TQ nhé. Nó thế mà còn hơn mình vạn lần, thế mới gọi là lụi tàn cụ ah
 
Biển số
OF-399539
Ngày cấp bằng
4/1/16
Số km
726
Động cơ
237,937 Mã lực
Tuổi
35
Cụ chém như đúng rồi ý ah, chứ VN còn lâu mới chạy theo kịp TQ nhé. Nó thế mà còn hơn mình vạn lần, thế mới gọi là lụi tàn cụ ah
Việt Nam thì k0 nói, đang nói Trung Quốc. Hiện tại các nhà sản xuất Mỹ đang dần dần chuyển công xưởng về Mỹ vì những lý do :
- Công nhân Tàu vận hành giai đoạn đầu tốt, nhưng càng về sau càng đổ đốn.
- Các hãng Tàu học cách làm người Mỹ và đứng ra tự sản xuất hàng giả, hàng nhái.
- Công nghệ Mỹ hiện tại nâng cao chỉ số tự động hóa, đặc biệt là Robot được mang vào sản xuất rất nhiều, làm tăng năng suất, giảm chi phí.
- Tàu hay có kiểu nói 1 đằng làm 1 nẻo, lúc chưa vào thì hứa hẹn, lúc vào rồi thì chả thấy có chính sách hỗ trợ gì.
 

thacthuy

Xe tăng
Biển số
OF-117652
Ngày cấp bằng
21/10/11
Số km
1,341
Động cơ
394,470 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nền kinh tế dựa trên tri thức thật sự sẽ luôn luôn bền vững và phát triển. Các chuyên gia dự báo rằng nền kinh tế Trung Quốc luôn dựa vào gia công cho phương Tây và ăn cắp ý tưởng sẽ sớm lụi tàn
E k đồng ý với quan điểm của cụ, bằng chứng là tàu nó vẫn mạnh lên suốt 20 năm qua và đã thứ 2 thế giới về kte chỉ sau Mỹ
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,173
Động cơ
990,415 Mã lực
Em đã trực tiếp đánh tầu,
nhưng em lại thấy về kinh tế mà mình thì chỉ cần học được người tầu đã quá đủ, chưa cần nói đến Âu-Mỹ hay Nhật gì cho xa và cao!
Mà cũng chẳng nói gì vĩ mô quá cao siêu, chỉ cần cách chính phủ tầu hỗ trợ doanh nghiệp của họ thôi!
Ngay cổ phần hóa, với VN thì việc cổ phần hoá là xóa sổ doanh nghiệp, Nhà nước chỉ được mỗi cái lợi là thoát được con nợ doanh nghiệp Nhà nước quản lý yếu kém-phải bù lỗ triền miên. Còn dù có thay đổi đủ thứ, cho đến hiện nay áp dụng cả chính sách ưu tiên cho "nhà đầu tư chiến lược" thì cũng chỉ góp phần xóa sổ nhanh doanh nghiệp, các nhà đầu tư mua cổ phần chỉ để chiếm đất, mua xong là giải tán người đang làm...!
Còn người tầu họ bán rẻ cho người đang làm, doanh nghiệp đang lỗ họ đầu tư tiền, cử người vào vực cho có lãi mới bán rẻ lại cho người cam kết sẽ tiếp tục kinh doanh đúng lĩnh vực chính của doanh nghiệp trong 20 năm. Được mua rẻ nhưng không giữ được việc kinh doanh, Nhà nước sẽ thu lại bán rẻ cho người khác... Muốn có đất phải nuôi doanh nghiệp hoạt động được trong 20 năm!
Nền kinh tế của họ sống và phát triển được là nhờ hoạt động sản xuất-kinh doanh của các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp to, rất to và cả nhỏ và rất nhỏ.
Con VN mình "chỉ số phát triển" lại chỉ dựa vào việc xẻ tài nguyên ra rồi chia nhau bán. BĐS là cách chia xẻ tài nguyên nhanh nhất!
 
Chỉnh sửa cuối:

Rượu

Xe buýt
Biển số
OF-413108
Ngày cấp bằng
28/3/16
Số km
965
Động cơ
231,765 Mã lực
Nơi ở
Chum rượu
Có vẻ như các cụ mợ đều thống nhất quan điểm: Chiến lược pt của Việt Nam cũng là tận dụng lợi thế nhân công giá rẻ, đưa công xưởng thế giới về nhà (như tàu, thái và một số quốc gia châu Phi đã, đang làm) phải không ạ?
Riêng cháu thấy nếu đúng như thế thì chiến lược này không thể hiện rõ ràng trên các văn bản, văn kiện chính thống, và cũng không thực sự rõ trên thực tế hiện nay.
Hay là các cụ mợ đang suy diễn?
Cụ biết đấy. Văn bản hay không không quan trọng. Em ngấy đống chữ treo trên đường phố lắm rồi :D
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
17,806
Động cơ
479,198 Mã lực
Chưa đọc nhưng vẫn ủn.
Được mỗi cái dài và nhiều chữ quá.:D:D:D
 

trauvang261

Xe điện
Biển số
OF-398226
Ngày cấp bằng
24/12/15
Số km
2,074
Động cơ
245,064 Mã lực
Tuổi
41
cái này đúng thôi . Trung Quốc mạnh vì họ có thể sản xuất được hầu hết các thứ dù rằng nó kém chất lượng . Việt ta hầu hết không sản xuất được gì , mà toàn tặc lưỡi bảo mua rẻ hơn về bán kiếm lời .......một số ít muốn sáng tạo sản xuất thì bị vặt bằng chết kiềm chế phát triển ......dần dần mất hết thị trường phụ thuộc vào tay Trung Quốc hết thôi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,173
Động cơ
990,415 Mã lực
Với Trung Quốc hay Việt Nam, Ấn độ,... thì việc áp dụng công nghệ cao là điều không thể tránh khỏi vì đó là xu thế chung của thế giới, nhưng để giải quết việc làm, ổn định xã hội thì các ngành kinh tế cần nhiều nhân công vẫn phải là những ngành được ưu tiên (kể cả những ngành chủ yếu chỉ lấy công làm lãi). Đó mới là sự phát triển bền vững của cả cái nền kinh tế VN trong thời gian tới (không ngắn lắm).
Còn với từng doanh nghiệp cụ thể thì việc ngay trước mắt dù "công nghệ cao" đang là mốt, được Nhà nước hô hào "khuyến khích", nhưng cũng chỉ nên coi là 1 dạng công cụ. Sử dụng đến đâu phải dựa trên thực tế kinh doanh, cân bằng đầu tư-khấu hao. Giá cả hình thành phải đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Cứ theo hô hào của mấy ông quản lý nhà nước rồi đầu tư thì sập tiệm coi như đã được định sẵn từ trước!
 
Chỉnh sửa cuối:

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
17,066
Động cơ
505,557 Mã lực
Với Trung Quốc hay Việt Nam, Ấn độ,... thì việc áp dụng công nghệ cao là điều không thể tránh khỏi vì đó là xu thế chung của thế giới, nhưng để giải quết việc làm, ổn định xã hội thì các ngành kinh tế cần nhiều nhân công vẫn phải là những ngành được ưu tiên (kể cả những ngành chủ yếu chỉ lấy công làm lãi). Đó mới là sự phát triển bền vững của cả cái nền kinh tế VN trong thời gian tới (không ngắn lắm).
Còn với từng doanh nghiệp cụ thể thì việc ngay trước mắt dù "công nghệ cao" đang là mốt, được Nhà nước hô hào "khuyến khích", nhưng cũng chỉ nên coi là 1 dạng công cụ. Sử dụng đến đâu phải dựa trên thực tế kinh doanh, cân bằng đầu tư-khấu hao. Giá cả hình thành phải đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Cứ theo hô hào của mấy ông quản lý nhà nước rồi đầu tư thì sập tiệm coi như đã được định sẵn từ trước!
Ko phải ngay và luôn, nhưng cũng sờ sờ trước mắt rồi mà cụ.
Vậy nên ko thể ngồi ảo tưởng đc, phải chuẩn bị để đối diện với thực tế ... vì chỉ độ chục năm nữa là có thể sẽ thay đổi rất khác xa giờ rồi.
VN tất nhiên còn bì bạch chạy theo các Cam cả Lào, còn ko kịp .... nói gì ...
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,173
Động cơ
990,415 Mã lực
Ko phải ngay và luôn, nhưng cũng sờ sờ trước mắt rồi mà cụ.
Vậy nên ko thể ngồi ảo tưởng đc, phải chuẩn bị để đối diện với thực tế ... vì chỉ độ chục năm nữa là có thể sẽ thay đổi rất khác xa giờ rồi.
VN tất nhiên còn bì bạch chạy theo các Cam cả Lào, còn ko kịp .... nói gì ...
Bác đặt ngưỡng thời gian quá nhanh!
Tiền nhiều như CP Mỹ mà tạo được ra 1 triệu việc làm cũng chẳng đơn giản,
trong khi nợ (không chỉ nợ công) của VN đã thành quả núi rồi, mà, đang may là VN chưa có thống kê thất nghiệp, hơn 1/2 dân số ở độ tuổi lao động chỉ làm parttime (chứ không hải "bán - thời gian" như tiếng Việt) và gần như tuyệt đại đa số chỉ có thể làm các công việc đơn giản!
Có thể một vài ngành kinh tế, chứ nhìn chung VN sẽ cần nhiều thời gian hơn thế rất nhiều trước khi có thể nghĩ đến 1 lực lượng lao động chất lượng cao-cho các ngành "kinh tế" trí thức!
Còn để tiến đến 1 nền kinh tế mà có thể lấy ý kiến để những người không tìm được việc làm vẫn hưởng lương như Thụy Sỹ lại còn cần nhiều hơn rất nhiều thời gian nữa để tích lũy!
 
Chỉnh sửa cuối:

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,360
Động cơ
230,440 Mã lực
Tuổi
48
Phân tích xu hướng phát triển của quốc gia phải nhìn vào bối cảnh của nó.
Trung Quốc trải qua hơn 30 năm phát triển, thu nhập đầu người tăng rất nhanh đồng nghĩa chi phí nhân công ngày càng cao. Xu hướng tất yếu là ứng dụng máy móc để thay thế con người với mục đích giảm chi phí
Việt nam bối cảnh giống như trung quốc nhưng đi sau ước 20 năm. Điều đó có nghĩa viễn cảnh ứng dụng máy móc thay người còn rất xa.
Còn như tiêu đề của thớt thì kinh tế dựa vào sản xuất từ các phát kiến, dịch vụ từ các phát kiến... đều ok hết. Quan trọng là chất và lượng phát kiến của xh như thế nào ? Điều này lại phụ thuộc vào sự tự do của xh ( lại chính em rồi :D).
Chốt lại, VN nên đi con đường của Hàn xẻng, chuyên chế để tích lũy tư bẩn trục năm nữa, rồi cởi trói cho chúng mài tự do, sáng tạo sẽ theo đuôi. Lúc đó mới nói chuyện sáng tạo mới thi thức được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top