[Funland] Nên đấu pha nóng hay pha nguội vào phao điện bồn nước

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
3,443
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39


Em đang có 1 bài toán thế này có cụ nào cao thủ giải giúp e đc ko.
Em có 1 bể ngầm ở dưới,phía trên mái (cao 10m có 3 bể cách xa nhau (mỗi bể cách nhau 60m) e muốn dùng 1 máy bơm cho cả 3 bể,nhưng cả 3 bể đều có rơle tự động đc ko?( tức bể nào hết nước máy bơm tự bơm,ko ảnh hưởng đến bể khác) hay e phải dùng mỗi bể 1 máy bơm riêng? sơ đồ đại khái thế này


cu xoay cái hinh lại - em đọc nghẹo ca cổ rồi này
 

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,169
Động cơ
408,220 Mã lực
Một


Em đang có 1 bài toán thế này có cụ nào cao thủ giải giúp e đc ko.
Em có 1 bể ngầm ở dưới,phía trên mái (cao 10m có 3 bể cách xa nhau (mỗi bể cách nhau 60m) e muốn dùng 1 máy bơm cho cả 3 bể,nhưng cả 3 bể đều có rơle tự động đc ko?( tức bể nào hết nước máy bơm tự bơm,ko ảnh hưởng đến bể khác) hay e phải dùng mỗi bể 1 máy bơm riêng? sơ đồ đại khái thế này


một bơm cho 3 bể nhưng cụ lắp thêm 3 van phao cơ ở từng vòi/bể để khoá khi đầy.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
3,443
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Em đang có 1 bài toán thế này có cụ nào cao thủ giải giúp e đc ko.
Em có 1 bể ngầm ở dưới,phía trên mái (cao 10m có 3 bể cách xa nhau (mỗi bể cách nhau 60m) e muốn dùng 1 máy bơm cho cả 3 bể,nhưng cả 3 bể đều có rơle tự động đc ko?( tức bể nào hết nước máy bơm tự bơm,ko ảnh hưởng đến bể khác) hay e phải dùng mỗi bể 1 máy bơm riêng? sơ đồ đại khái thế này
vẫn có cách nhưng em không thấy van điện từ trong bản vẽ của cụ
 

thungxam

Xe tăng
Biển số
OF-84291
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
1,939
Động cơ
423,859 Mã lực
Em đang có 1 bài toán thế này có cụ nào cao thủ giải giúp e đc ko.
Em có 1 bể ngầm ở dưới,phía trên mái (cao 10m có 3 bể cách xa nhau (mỗi bể cách nhau 60m) e muốn dùng 1 máy bơm cho cả 3 bể,nhưng cả 3 bể đều có rơle tự động đc ko?( tức bể nào hết nước máy bơm tự bơm,ko ảnh hưởng đến bể khác) hay e phải dùng mỗi bể 1 máy bơm riêng? sơ đồ đại khái thế này
Cách đơn giản nhất là cụ dùng van phao rồi sắm loại máy bơm có role áp lực .
Dùng phao điện thì cụ phải sắm thêm van điện cho mỗi đường nước , lúc này cụ dùng tín hiệu từ mỗi phao nước là tín hiệu điều khiển 1 role van , 1 role bơm .
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
3,443
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Cách đơn giản nhất là cụ dùng van phao rồi sắm loại máy bơm có role áp lực .
Dùng phao điện thì cụ phải sắm thêm van điện cho mỗi đường nước , lúc này cụ dùng tín hiệu từ mỗi phao nước là tín hiệu điều khiển 1 role van , 1 role bơm .
chính xác dùng 03 phao điện thì dùng thêm 03 vale điện từ
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
3,443
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Van điện nó thế nào và ở đâuhả cụ,e ko phải dân nước nên vẽ sơ đồ theo cách hiểu thôi,chưa ko biết đc ko.


đây là cái vale điện từ - nó có nhiều kiểu lắm, nguyên tắc là khi phao đóng tiếp điểm sẽ kich relay khởi động máy bơm và mở vale điện từ cho nước bơm lên, các vị trí phao khác không khép tiếp điểm thì không mở vale cho nước tràn qua - chỉ đơn giản thế thôi
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Đấu pha N là chuẩn ah
Nếu cụ đấu dây nóng(N) vào phao. Khi ctac phao ngắt thì dòng điện pha N sẽ đi từ nguồn đến 1 cực của phao và chờ ở đó.
Nếu cụ đấu dây lạnh(L) vào phao. Khi ctac ngắt thì dòng điện tư nguồn sẽ qua bơm trc rồi mới đến phao ở cưc khác.
Em hay gọi lửa nguội cho đúng vần. Nóng lạnh nó ngược dễ nhầm lắm.
Các cụ làm ơn tư vấn cẩn thận một chút, nhất là về điện lưới, tư vấn sai là chuyện chết người đấy :|. Các ký hiệu L, N là tiêu chuẩn quốc tế rồi, không phải các cụ thích gọi thế nào cũng được đâu [-X
L - Line: là đường dây pha (với điện 3 pha) - dây nóng - dây lửa. Đường dây có ký hiệu này là đường dây có độ nguy hiểm cao, có thể giật chết người.
N- Neutral: là dây trung tính (với điện 3 pha) - dây nguội - dây mát. Đường dây này có độ nguy hiểm thấp hơn đường L, thậm trí có thể không gây giật.
G-GND-Ground: dây tiếp đất - tiếp địa. Đường dây có độ an toàn cao nhất.
Nếu 1 thợ điện chuẩn mực, khi tiến hành đấu điện sẽ phải tuân thủ đúng nguyên tắc này, do đó các cụ tư vấn đặt tên tùy tiện (cho dễ nhớ) thế này có bữa oan gia chết người đấy, cần cẩn thận hơn trong mấy vụ điện đóm này nhé :))
Còn mợ chủ pttoan265 : đấu dây lửa (L) qua van phao nhé, khi phao ngắt máy là cắt dây lửa (L) sẽ giảm thiểu nguy cơ mất an toàn về điện \m/
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,046
Động cơ
526,436 Mã lực
Các cụ làm ơn tư vấn cẩn thận một chút, nhất là về điện lưới, tư vấn sai là chuyện chết người đấy :|. Các ký hiệu L, N là tiêu chuẩn quốc tế rồi, không phải các cụ thích gọi thế nào cũng được đâu [-X
L - Line: là đường dây pha (với điện 3 pha) - dây nóng - dây lửa. Đường dây có ký hiệu này là đường dây có độ nguy hiểm cao, có thể giật chết người.
N- Neutral: là dây trung tính (với điện 3 pha) - dây nguội - dây mát. Đường dây này có độ nguy hiểm thấp hơn đường L, thậm trí có thể không gây giật.
G-GND-Ground: dây tiếp đất - tiếp địa. Đường dây có độ an toàn cao nhất.
Nếu 1 thợ điện chuẩn mực, khi tiến hành đấu điện sẽ phải tuân thủ đúng nguyên tắc này, do đó các cụ tư vấn đặt tên tùy tiện (cho dễ nhớ) thế này có bữa oan gia chết người đấy, cần cẩn thận hơn trong mấy vụ điện đóm này nhé :))
Còn mợ chủ pttoan265 : đấu dây lửa (L) qua van phao nhé, khi phao ngắt máy là cắt dây lửa (L) sẽ giảm thiểu nguy cơ mất an toàn về điện \m/
Ơ em có tư vấn sai gì đâu nhỉ. L, N là ký hiệu quốc tế mà. Chẳng qua thợ điện VN có hai kiểu gọi nóng lạnh và lửa nguội thì em chọn cách 2 cho nó thuận đỡ nhầm thôi. Mà nói chuyện với thợ vn, chủ nhà vn thì gọi lửa nguội cho dễ chứ gọi lai với nêu trồ thì mấy ai hiểu .
Mà mấy cái này em tuân thủ lắm, có đợt em đã phê bình nhà Chương về vụ đấu ngược LN rồi đấy.
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,097
Động cơ
564,694 Mã lực
Các cụ có thể dùng một modun nguồn 24v và một con rơ le 24vdc lắp trong một cái hộp nhựa , rất gọn gàng và an toàn như ảnh dưới đây
-
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,972
Động cơ
473,882 Mã lực
Ơ em có tư vấn sai gì đâu nhỉ. L, N là ký hiệu quốc tế mà. Chẳng qua thợ điện VN có hai kiểu gọi nóng lạnh và lửa nguội thì em chọn cách 2 cho nó thuận đỡ nhầm thôi. Mà nói chuyện với thợ vn, chủ nhà vn thì gọi lửa nguội cho dễ chứ gọi lai với nêu trồ thì mấy ai hiểu .
Mà mấy cái này em tuân thủ lắm, có đợt em đã phê bình nhà Chương về vụ đấu ngược LN rồi đấy.
Chắc có vài thợ VN hiểu L-N như cụ, nói thật em gặp thợ như cụ em đuổi từ vòng gửi xe :D. Cụ ra hỏi luôn mấy ông đấu điện vào công tơ nhà cụ xem L-N hiểu như thế nào?! cụ cứ hỏi cho kỹ đi kẻo lúc sờ vào dây L rồi thì không còn thời gian nghĩ lại đâu :D
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,366
Động cơ
277,376 Mã lực
Em đang có 1 bài toán thế này có cụ nào cao thủ giải giúp e đc ko.
Em có 1 bể ngầm ở dưới,phía trên mái (cao 10m có 3 bể cách xa nhau (mỗi bể cách nhau 60m) e muốn dùng 1 máy bơm cho cả 3 bể,nhưng cả 3 bể đều có rơle tự động đc ko?( tức bể nào hết nước máy bơm tự bơm,ko ảnh hưởng đến bể khác) hay e phải dùng mỗi bể 1 máy bơm riêng? sơ đồ đại khái thế này
Bài toán của cụ làm được, tùy cách làm mà có độ bền khác nhau.
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,046
Động cơ
526,436 Mã lực
Chắc có vài thợ VN hiểu L-N như cụ, nói thật em gặp thợ như cụ em đuổi từ vòng gửi xe :D. Cụ ra hỏi luôn mấy ông đấu điện vào công tơ nhà cụ xem L-N hiểu như thế nào?! cụ cứ hỏi cho kỹ đi kẻo lúc sờ vào dây L rồi thì không còn thời gian nghĩ lại đâu :D
Em vẫn đang hiểu và đang gọi dây L là dây lửa, dây N là dây nguội. Cụ thấy sai ở chỗ ạ? Mà đã gọi dây L là lửa rồi thì còn sờ vào làm gì? Sờ vào lửa à?.
Cụ không đọc kỹ còm của em à? Liên quan đến điện đóm mà không đọc kỹ thì em cũng chả tin được thợ như cụ. Em thật, tuy là em cũng biết cụ có số má về điện đóm ở of này rồi.
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,046
Động cơ
526,436 Mã lực
Chắc có vài thợ VN hiểu L-N như cụ, nói thật em gặp thợ như cụ em đuổi từ vòng gửi xe :D. Cụ ra hỏi luôn mấy ông đấu điện vào công tơ nhà cụ xem L-N hiểu như thế nào?! cụ cứ hỏi cho kỹ đi kẻo lúc sờ vào dây L rồi thì không còn thời gian nghĩ lại đâu :D
Em vẫn đang hiểu và đang gọi dây L là dây lửa, dây N là dây nguội. Cụ thấy sai ở chỗ ạ? Mà đã gọi dây L là lửa rồi thì còn sờ vào làm gì? Sờ vào lửa à?.
Cụ không đọc kỹ còm của em à? Liên quan đến điện đóm mà không đọc kỹ thì em cũng chả tin được thợ như cụ. Em thật, tuy là em cũng biết cụ có số má về điện đóm ở of này rồi.
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,046
Động cơ
526,436 Mã lực
Chắc có vài thợ VN hiểu L-N như cụ, nói thật em gặp thợ như cụ em đuổi từ vòng gửi xe :D. Cụ ra hỏi luôn mấy ông đấu điện vào công tơ nhà cụ xem L-N hiểu như thế nào?! cụ cứ hỏi cho kỹ đi kẻo lúc sờ vào dây L rồi thì không còn thời gian nghĩ lại đâu :D
Em vẫn đang hiểu và đang gọi dây L là dây lửa, dây N là dây nguội. Cụ thấy sai ở chỗ ạ? Mà đã gọi dây L là lửa rồi thì còn sờ vào làm gì? Sờ vào lửa à?.
Cụ không đọc kỹ còm của em à? Liên quan đến điện đóm mà không đọc kỹ thì em cũng chả tin được thợ như cụ. Em thật, tuy là em cũng biết cụ có số má về điện đóm ở of này rồi.
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,046
Động cơ
526,436 Mã lực
Chắc có vài thợ VN hiểu L-N như cụ, nói thật em gặp thợ như cụ em đuổi từ vòng gửi xe :D. Cụ ra hỏi luôn mấy ông đấu điện vào công tơ nhà cụ xem L-N hiểu như thế nào?! cụ cứ hỏi cho kỹ đi kẻo lúc sờ vào dây L rồi thì không còn thời gian nghĩ lại đâu :D
Em vẫn đang hiểu và đang gọi dây L là dây lửa, dây N là dây nguội. Cụ thấy sai ở chỗ ạ? Mà đã gọi dây L là lửa rồi thì còn sờ vào làm gì? Sờ vào lửa à?.
Cụ không đọc kỹ còm của em à? Liên quan đến điện đóm mà không đọc kỹ thì em cũng chả tin được thợ như cụ. Em thật, tuy là em cũng biết cụ có số má về điện đóm ở of này rồi.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
4,255
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Cụ nối đường xả nước của 3 bể với nhau (Cho nó thành nguyên tắc bình thông nhau ấy). Khi dùng nước thì độ cao nước của 3 bình lúc nào cũng bằng nhau. Cụ chỉ cần lắp 1 van điện vào 1 bể bất kỳ. Lưu ý nếu bể có độ cao thấp khác nhau thì van điện lắp ở bể có độ cao thấp nhất cụ nhé để ko bị tràn nc bể thấp nếu nắp van ở bể cao.
Cụ hiểu cách làm ko?
Em đang có 1 bài toán thế này có cụ nào cao thủ giải giúp e đc ko.
Em có 1 bể ngầm ở dưới,phía trên mái (cao 10m có 3 bể cách xa nhau (mỗi bể cách nhau 60m) e muốn dùng 1 máy bơm cho cả 3 bể,nhưng cả 3 bể đều có rơle tự động đc ko?( tức bể nào hết nước máy bơm tự bơm,ko ảnh hưởng đến bể khác) hay e phải dùng mỗi bể 1 máy bơm riêng? sơ đồ đại khái thế này
 

STF399

Xe điện
Biển số
OF-61532
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
2,617
Động cơ
461,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Cụ nối đường xả nước của 3 bể với nhau (Cho nó thành nguyên tắc bình thông nhau ấy). Khi dùng nước thì độ cao nước của 3 bình lúc nào cũng bằng nhau. Cụ chỉ cần lắp 1 van điện vào 1 bể bất kỳ. Lưu ý nếu bể có độ cao thấp khác nhau thì van điện lắp ở bể có độ cao thấp nhất cụ nhé để ko bị tràn nc bể thấp nếu nắp van ở bể cao.
Cụ hiểu cách làm ko?
Chuẩn, nhà em vẫn đang Làm như vậy , chỉ có điều nếu 3 bể 3 nơi thì phải lắp van như các cụ trên đã hướng dẫn
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,532
Động cơ
538,182 Mã lực
Cụ đấu pha nào thì trên công tắc phao vẫn có điện thôi. Kiểm tra đơn giản bằng bút thử điện sẽ thấy .
Nếu cụ đấu dây nóng(N) vào phao. Khi ctac phao ngắt thì dòng điện pha N sẽ đi từ nguồn đến 1 cực của phao và chờ ở đó.
Nếu cụ đấu dây lạnh(L) vào phao. Khi ctac ngắt thì dòng điện tư nguồn sẽ qua bơm trc rồi mới đến phao ở cưc khác.
Tuy nhiên nên đấu pha nóng(N) vào cức phao điện trc để an toàn hơn cho bơm.
Nếu cần an toàn hơn nữa trong sử dụng thì cụ lắp thêm 1 bộ đổi nguồn + rơ le trung gian 12V để đưa dòng điên 12V lên phao thì ổn.:D
Cụ nhầm rồi, L, N là tiếng Anh chứ k phải tiếng Việt.
Cái phao thực chất cũng chỉ là một tiếp điểm đóng ngắt ( contact hay switch 1 cực), quy định chung bao giờ dây L (line hay còn gọi là dây pha, dây nóng) cũng đi qua chứ không phải dây N ( Neutre - dây nguội hay trung tính).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top